Lead trong CRM là gì? Quy trình quản lý Lead CRM hiệu quả

Nguyễn Hữu Dũng Nguyễn Hữu Dũng
Chia sẻ bài viết

Trong kinh doanh, khách hàng không mua hàng ngay lập tức và họ thường bắt đầu dưới dạng lead (khách hàng tiềm năng). Doanh nghiệp cần nhận biết, nuôi dưỡng và bám đuổi khách cho tới khi mua hàng thành công. Nếu doanh nghiệp không quản lý lead hiệu quả, bạn sẽ bỏ lỡ nhiều cơ hội.

Vậy lead trong CRM là gì, tại sao quan trọng và cách quản lý lead hiệu quả? Bài viết này sẽ giải thích chi tiết và giới thiệu giải pháp BizCRM – phần mềm CRM phù hợp cho doanh nghiệp Việt.

Lead trong CRM là gì?

Trong CRM, khái niệm lead được hiểu là khách hàng tiềm năng – những người đã để lại thông tin liên hệ hoặc thể hiện sự quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp nhưng chưa chính thức mua hàng. Họ cung cấp thông tin qua điền form đăng ký trên website, để lại email khi tải ebook, hoặc nhắn tin hỏi giá trên fanpage, đều được coi là một lead.

Tuy nhiên, tiêu chuẩn lead trong crm sẽ khác nhau tuỳ theo mỗi doanh nghiệp, nhưng phổ biến một lead tiêu chuẩn sẽ gồm những thông tin:

  • Họ và tên
  • Số điện thoại
  • Email
  • Nhu cầu
  • Tên công ty (với các sản phẩm B2B hoặc theo công ty) hoặc mã số thuế

Lead CRM được quản lý trong hệ thống CRM. Đây là “nguyên liệu đầu vào” của phễu chuyển đổi của doanh nghiệp từ giai đoạn quan tâm → cơ hội → khách hàng.

Ví dụ, một công ty B2B nhận 100 lead từ chiến dịch quảng cáo LinkedIn. Nếu không có CRM, danh sách này dễ bị thất lạc hoặc chăm sóc chậm trễ. Nhưng với hệ thống CRM, dữ liệu Lead sẽ được thu thập và lưu trữ tập trung, phân loại theo mức độ tiềm năng và giao ngay cho sales phụ trách để chăm sóc và chốt deal.

Lead trong CRM là người đã để lại thông tin liên hệ trên hệ thống CRM hoặc thể hiện sự quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp

Các loại Lead phổ biến trong CRM

Trong quản trị khách hàng, không phải lead nào cũng giống nhau. Nếu chỉ gom tất cả vào một danh sách, sales sẽ dễ lúng túng, tốn thời gian xử lý và bỏ lỡ cơ hội. Việc phân loại lead trong CRM doanh nghiệp hiểu rõ mức độ sẵn sàng mua hàng của từng nhóm, từ đó có chiến lược chăm sóc và chốt sale phù hợp.

Các loại Lead trong CRM thường gặp

Marketing Qualified Lead (MQL)

Đây là nhóm khách hàng tiềm năng quan tâm tới sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp thông qua các hoạt động marketing nhưng chưa sẵn sàng mua ngay.

Khách hàng MQL có thể được thu thập qua hoạt động tải ebook, điền form trên website, tham gia webinar, tư vấn. Họ thường sẽ cần thêm thời gian nuôi dưỡng thêm qua email, SMS, remarketing trước khi chuyển đổi.

Sales Qualified Lead (SQL)

SQL là nhóm lead đã đủ tiêu chí để sales tiếp cận và tư vấn. Đây thường là những người có nhu cầu rõ ràng và mong muốn được tư vấn.

Ví dụ như họ để lại số điện thoại yêu cầu gọi lại, đặt lịch demo sản phẩm hoặc điền thông tin cần tư vấn về sản phẩm. Nhóm SQL có khả năng cao được chuyển thành deal và trở thành khách hàng thực sự.

Product Qualified Lead (PQL)

PQL là các lead đã trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ và thể hiện mong muốn nâng cấp hoặc mua chính thức. Người dùng bản dùng thử 14 ngày và sau đó quan tâm gói trả phí. Loại lead này phổ biến ở các doanh nghiệp SaaS, phần mềm trực tuyến.

Service Qualified Lead

Đây là những khách hàng tiềm năng phát sinh từ bộ phận chăm sóc khách hàng. Họ đã có nhu cầu rõ ràng về việc mua thêm hoặc nâng cấp dịch vụ.

Nhóm khách hàng hỏi tổng đài về gói dịch vụ cao hơn hoặc add-on bổ sung. Nhóm này thường là cơ hội tốt để upsell hoặc cross-sell.

Việc phân loại lead trong CRM giống như việc “lọc vàng trong cát” giúp doanh nghiệp biết nên tập trung nguồn lực vào đâu, nuôi dưỡng ai thêm thời gian và ai đã sẵn sàng để chốt deal. Đây là bước quan trọng để tối ưu hiệu suất bán hàng và nâng cao tỷ lệ chuyển đổi.

Ngoài ra, với các chia khác dựa vào nguồn gốc và hành vi thu thập dữ liệu khách hàng,  lead có thể phân ra gồm cold lead (khách hàng lạnh - Khách hàng chưa biết về thương hiệu) hoặc warm lead (khách hàng ấm - Khách hàng có nhu cầu cao về sản phẩm).

Tại sao doanh nghiệp cần quản lý Lead?

Việc quản lý lead trên hệ thống CRM giúp doanh nghiệp quản lý tập trung, tự động thay vì xử lý thủ công bằng excel, xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng. Quản lý Lead trong CRM giúp doanh nghiệp:

Quản lý tập trung thông tin lead

Thay vì quản lý thông tin lead rời rạc trên file Excel, và các kênh, Lead trong CRM được quản lý tập trung trên hệ thống duy nhất. Doanh nghiệp có thể theo dõi đầy đủ hành trình chuyển đổi lead từ lúc bắt đầu đến khi trở thành khách hàng và sau mua.

Giảm thất thoát và bỏ sót cơ hội

Hệ thông thiết lập quy trình tự động thông báo và nhắc nhở, đảm bảo mọi lead đều được chăm sóc đúng lúc, không còn tình trạng “thất thoát” hay bỏ lỡ cơ hội kinh doanh.

Tăng tỷ lệ chuyển đổi từ lead sang khách hàng

Hệ thống cho phép phân loại và chấm điểm lead (lead scoring) nhờ dữ liệu tập trung trên hệ thống. Doanh nghiệp có thể xác định đâu là lead tiềm năng cao để sales tập trung nguồn lực. Do đó, các ỷ lệ chuyển đổi từ lead thành khách hàng thực tế được nâng lên đáng kể.

Hỗ trợ sales ra quyết định nhanh hơn

Với Lead CRM, sales có dữ liệu tức thời về hành vi, nhu cầu và lịch sử tương tác của khách hàng. Điều này giúp họ đưa ra phương án tiếp cận phù hợp, tư vấn cá nhân hóa và rút ngắn thời gian chốt deal. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp nâng cao tỉ lệ chuyển đổi mà còn tạo ấn tượng tốt về trải nghiệm khách hàng.

Tối ưu chi phí marketing

Lead CRM cung cấp báo cáo chi tiết về nguồn lead, chi phí cho từng kênh và hiệu quả chuyển đổi. Lãnh đạo và nhân viên dễ dàng biết được kênh nào mang lại lead chất lượng, từ đó phân bổ ngân sách hợp lý và giảm lãng phí marketing.

Như vậy, quản lý Lead trong CRM giúp doanh nghiệp lưu trữ, quản lý và chăm sóc khách hàng hiệu quả, giảm sai sót, từ đó nâng cao hiệu quả marketing, chăm sóc, bán hàng và quản lý khách hàng hiệu quả

Quy trình quản lý Lead trong CRM

Với CRM, toàn bộ quy trình quản lý lead được chuẩn hóa thành các bước rõ ràng, giúp sales và marketing phối hợp hiệu quả. Chủ yếu sẽ gồm 5 bước:

Bước 1: Thu thập lead vào hệ thống CRM

Bước này, hệ thống sẽ thu thập lead từ nhiều nguồn như:

  • Website: form đăng ký, landing page, chatbot.
  • Mạng xã hội: Facebook, Zalo, LinkedIn, TikTok.
  • Quảng cáo trực tuyến: Google Ads, Facebook Ads.
  • Sàn thương mại điện tử hoặc offline event.

Bước 2: Phân loại và chấm điểm lead (Lead Scoring)

Mỗi lead có giá trị khác nhau. Để tối ưu hiệu quả, doanh nghiệp cần có tiêu chí để phân loại lead để có chiến lược chăm sóc và tiếp cận phù hợp.

  • Xếp loại lead theo mức độ quan tâm: nóng, ấm, lạnh.
  • Gán điểm dựa trên hành vi (mở email, tải tài liệu, đăng ký demo).
  • Ưu tiên lead có điểm cao để chuyển sớm cho sales.

Bước 3: Nuôi dưỡng lead

Nhóm Lead chưa sẵn sàng mua ngay, doanh nghiệp cần triển khai những chiến dịch chăm sóc để tăng độ quan tâm và kích thích nhu cầu dùng sản phẩm.

  • Gửi email/SMS tự động theo hành vi của lead.
  • Remarketing trên mạng xã hội để duy trì sự quan tâm.
  • Cung cấp nội dung hữu ích (ebook, webinar, case study) để tăng độ tin cậy.

Bước 4: Chuyển đổi lead trong CRM thành cơ hội bán hàng (Deal)

Bước này, khi lead đạt điểm đủ cao hoặc có nhu cầu rõ ràng theo tiêu chí, chuyển sang sales.

  • Sales tiếp nhận và tạo deal trong pipeline CRM.
  • Theo dõi tiến trình chốt hợp đồng.

Bước 5: Đo lường và tối ưu

Sau khi triển khai, doanh nghiệp cần đánh giá lại toàn bộ quy trình, theo dõi các KPI quan trọng, từ đó có chiến lược và quyết sách phù hợp.

  • KPI quan trọng cần đo lường như tỷ lệ chuyển đổi MQL → SQL, số lead thành khách hàng, chi phí trên mỗi lead (CPL).
  • Báo cáo từ CRM giúp nhận diện điểm mạnh, điểm nghẽn để cải thiện liên tục.

Như vậy, quy trình quản lý lead trong CRM khép kín giúp doanh nghiệp không quên khách hàng, tiết kiệm ngân sách marketing và tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Quản lý Lead CRM trong phần mềm BizCRM hiệu quả

Phần mềm BizCRM hỗ trợ nhiều tính năng quản lý dữ liệu khách hàng cho các phòng ban, phần mềm cho phép tích hợp đa kênh, thu thập và đổ dữ liệu về một nơi duy nhất giúp doanh nghiệp không bỏ sót bất kỳ khách hàng tiềm năng nào.

  • Website & Landing Page: Form liên hệ, form đăng ký được kết nối trực tiếp, thông tin khách hàng lập tức lưu vào BizCRM.
  • Mạng xã hội: Tích hợp Facebook, Zalo, Instagram. Khi có khách hàng nhắn tin hay tương tác quảng cáo, hệ thống tự động tạo hồ sơ Lead.
  • Sàn thương mại điện tử: Đơn hàng và dữ liệu khách từ Shopee, Lazada được đồng bộ về BizCRM để quản lý tập trung.

Quản lý thông tin Lead tập trung (Hồ sơ 360°)

Với BizCRM, hệ thống thu thập và ghi lại lịch sử tương tác của khách hàng với các thông tin lưu trữ tập trung, đội ngũ bán hàng dễ dàng tiếp cận cụ thể từng lead với nội dung cá nhân hoá.

  • Thông tin chi tiết: Lưu từ cơ bản (tên, email, số điện thoại) đến chuyên sâu (ngành nghề, quy mô công ty, nhu cầu).
  • Lịch sử tương tác: Ghi lại toàn bộ hành động: tư vấn, cuộc gọi, giao dịch. Nhân viên bán hàng dễ dàng nắm bối cảnh trước khi tiếp cận.
  • Phân loại tự động: Hệ thống sắp xếp Lead theo tiêu chí đã thiết lập, giúp quản lý khoa học và phân công nhanh chóng.

Tự động hóa quy trình nuôi dưỡng và bán hàng

Hệ thống BizCRM cho phép tự động hóa nhiều nghiệp vụ lặp lại như lịch hẹn, gửi báo giá, … Điều này giúp giải phóng thời gian cho sales tập trung vào những công việc mang hiệu quả cao hơn như chốt đơn, tìm khách hàng mới.

  • Email Marketing tự động: Thiết lập kịch bản email riêng cho từng nhóm khách. Từ đó, nuôi dưỡng và dần biến họ thành khách hàng trả phí.
  • Phân công Lead tự động: Khi Lead đủ điều kiện, hệ thống tự động gán cho nhân viên phù hợp (theo khu vực hoặc sản phẩm).
  • Tự động nhắc lịch hẹn: Hạn chế trường hợp bỏ quên khách

Báo cáo và phân tích chuyên sâu

Theo dõi và đánh giá hiệu quả bán hàng dễ dàng hơn với bộ báo cáo thông minh của BizCRM giúp ban lãnh đạo và quản lý dễ dàng điều chỉnh chiến lược kịp thời và tối ưu chi phí.

  • Báo cáo Lead: Thống kê số lượng Lead từ từng kênh, đo hiệu quả từng chiến dịch.
  • Báo cáo hiệu suất nhân viên: Theo dõi KPI, tỷ lệ chuyển đổi, số Lead xử lý của từng nhân viên.
  • Báo cáo tổng quan: Biểu đồ trực quan giúp lãnh đạo nắm được doanh thu và tình hình bán hàng toàn diện.

Với những tính năng này, BizCRM không chỉ là phần mềm quản lý Lead, mà còn là trợ thủ bán hàng chuyên nghiệp, giúp bạn đi trọn hành trình từ thu hút khách hàng từ nuôi dưỡng đến chốt đơn và chăm sóc sau bán hàng.

Kết luận

Hiểu đúng Lead CRM là gì giúp doanh nghiệp khai thác và sử dụng hiệu quả giá trị lead trên hệ thống CRM và có kế hoạch chăm sóc tiếp cận phù hợp nhằm gia tăng tỉ lệ chuyển đổi khách hàng. Nếu bạn đang tìm phần mềm quản lý lead hiệu quả, hãy trải nghiệm BizCRM – giải pháp CRM cho doanh nghiệp Việt, tích hợp đa kênh và nuôi dưỡng lead tự động.

Trên đây là toàn bộ bài viết về Lead trong CRM là gì? Quy trình quản lý Lead hiệu quả. Hy vọng những thông tin trong bài viết sẽ hữu ích cho doanh nghiệp bạn.

Kiến thức về CRM
Chia sẻ bài viết
Nguyễn Hữu Dũng
Tác giả
Nguyễn Hữu Dũng
Giám đốc Web Solution

Nguyễn Hữu Dũng là chuyên gia với 18 năm kinh nghiệm trong ngành công nghệ thông tin , hiện là Giám đốc Web Solution tại Bizfly (VCCorp). Tốt nghiệp Đại học Quốc gia Hà Nội , anh chịu trách nhiệm chính cho giải pháp là BizCRM, Bizwebsite, BizMobile App, Bizfly CDP, chuyên về quản lý khách hàng và thiết kế website, mobile chuyên nghiệp.

Anh đã dẫn dắt đội ngũ thực hiện thành công nhiều dự án lớn, trong đó nổi bật là website cho giải đua F1 của Vinfast. Với vai trò là diễn giả và tác giả , anh thường xuyên chia sẻ kiến thức về xây dựng, vận hành website hiệu quả đến các chủ doanh nghiệp.

Bài viết nổi bật

Tại sao 81% Doanh nghiệp nước ngoài sử dụng CRM?

Nhìn chung, các doanh nghiệp nước ngoài có xu hướng áp dụng và vận hành thường xuyên hệ thống CRM hơn hẳn các doanh nghiệp Việt Nam (trên 81%). Vậy, đâu là lý do khiến nhiều doanh nghiệp lựa chọn CRM đến vậy?