Màu sắc trong thiết kế website có vai trò quan trọng giúp thu hút khách hàng và khiến họ quay trở lại website ở lần tiếp theo. Vì vậy, tùy thuộc vào lĩnh vực bạn đang kinh doanh và nhóm đối tượng khách hàng mà cần lựa chọn màu sắc sao cho phù hợp.
Dưới đây là Bizfly sẽ chia sẻ tới bạn ý nghĩa của 5 nhóm màu sắc trong thiết kế website được nhiều người sử dụng nhất.
Bạn có thể bắt gặp một loạt các trang mạng xã hội có số lượng người truy cập khủng nhất thế giới hiện nay như Facebook hay Twiter đều sử dụng xanh dương là màu sắc trong thiết kế website. Không những vậy, xanh dương còn là màu sắc được lựa chọn cho hầu hết các website doanh nghiệp.
Nó mang tới cảm giác tin cậy, an toàn. Khách hàng sẽ cảm thấy dễ chịu hơn khi truy cập vào các website được thiết kế với tông màu chủ đạo là xanh dương.
Xanh dương - màu sắc an toàn trong thiết kế website
Thêm một điểm mạnh nữa khiến xanh dương được ưu ái khi các designer lựa chọn màu sắc trong thiết kế website cũng như logo thương hiệu đó là sự kết hợp đa dạng với các màu sắc khác, bạn có thể tự thực hiện kết hợp màu sắc theo ý tưởng của riêng mình hoặc sử dụng trang web phối màu website trực tuyến để tối ưu thiết kế. Dịu nhẹ, mát mắt sẽ mang tới cảm giác thoáng đãng, sạch sẽ giúp tăng tỉ lệ khách hàng quay trở lại website.
Fanta, Firefox hay Nick là những tên thương hiệu nổi tiếng lựa chọn cam là màu sắc trong thiết kế website của mình. Màu cam đôi khi mang tới cảm giác rủi ro, nguy hiểm nhưng nó cũng là màu sắc thể hiện sự nhiệt huyết, trẻ trung, máu lửa, sôi động, truyền cảm hứng.
Nếu thương hiệu của bạn gắn liền với những tính từ trên thì màu cam chắc chắn là màu sắc trong thiết kế web của bạn.
Cam - màu sắc của sự thận trọng trong thiết kế website
Một số lĩnh vực như du lịch mạo hiểm, sản phẩm hướng tới đối tượng khách hàng là giới trẻ có thể lựa chọn màu sắc này để thiết kế logo cũng như làm gam màu chủ đạo trong toàn bộ thiết kế nhận diện thương hiệu.
Tuy nhiên, màu cam không có thế mạnh như màu xanh dương (có thể kết hợp với nhiều màu sắc trong thiết kế website) nên bạn cần thận trọng khi lựa chọn màu này làm tông màu chủ đạo cho website của mình.
Màu xám đại diện cho sự trung lập, cân bằng và ổn định. Màu xám thường được sử dụng như một màu trung tính có thể bổ sung cho các màu khác và tạo ra cảm giác cân bằng trong thiết kế. Nó gắn liền với thẩm mỹ tối giản hoặc đơn sắc, tạo ra trải nghiệm thị giác thanh bình và thư giãn. Nhìn chung, ý nghĩa màu xám trong thiết kế chính là biểu tượng của sự trung lập, thực tế và tinh tế, từ đó tạo ra các thiết kế hài hòa.
Nhờ cảm giác nghiêm túc và đáng tin cậy, màu xám xuất hiện nhiều trong các thiết kế website liên quan đến thương hiệu doanh nghiệp, tài chính hoặc công nghệ.
Màu vàng thường được sử dụng để tạo ra bầu không khí vui tươi và nâng cao tinh thần trong các thiết kế bởi nó biểu tượng cho hạnh phúc, tích cực, nhiệt tình và sáng tạo. Màu vàng xuất hiện nhiều trong các thiết kế liên quan đến trẻ em, giải trí và các hoạt động giải trí. Liên quan với mặt trời và ánh sáng, màu vàng còn phù hợp với các thiết kế ấm áp, cần thu hút sự tập trung vào các yếu tố cụ thể.
Ngoài ra, màu vàng đại diện cho sự thận trọng hoặc cảnh báo trong các biển báo an toàn. Bản chất sôi nổi và thu hút sự chú ý của nó khiến màu vàng là sự lựa chọn tốt nhất cho các website thu hút đối tượng trẻ em và phụ nữ; quảng cáo các sản phẩm giải trí, cải thiện trí nhớ. Nó cũng có thể được sử dụng để tạo ra các thiết kế cần thu hút sự chú ý và khuyến khích người dùng hành động.
Màu vàng được sử dụng để tạo ra các thiết kế cần thu hút sự chú ý và khuyến khích người dùng hành động
Xanh lá cây là màu sắc tượng trưng cho sự sinh sôi nảy nở, sự phát triển và tươi mới. Chính vì vậy, bên cạnh màu xanh dương thì đây cũng là màu sắc được doanh nghiệp sử dụng khá nhiều trong hoạt động thiết kế website chuyên nghiệp cho lĩnh vực của mình.
Lá cây - màu sắc của sự trưởng thành trong thiết kế website
Có thể kể đến một vài thương hiệu đã rất thành công khi lựa chọn xanh lá cây là màu sắc trong thiết kế website như Grab, Starbucks hay Sportify. Màu xanh lá như mang lại niềm hứng khởi, vui vẻ mỗi khi khách hàng sử dụng dịch vụ, sản phẩm của các thương hiệu này.
Nếu doanh nghiệp của bạn đang trong giai đoạn startup hoặc hướng tới nhóm đối tượng khách hàng dễ tính, tích cực thì đây chắc chắn là màu sắc bạn nên chọn trong thiết kế website của mình.
Nếu sử dụng đỏ là màu sắc trong thiết kế website chắc chắn sẽ kích thích ham muốn và cảm xúc của con người. Không phải bỗng nhiên mà các thương hiệu đồ ăn, nước uống như Mc Donald, Pizza Hut hay Coca Cola lựa chọn màu đỏ là màu logo của mình.
Màu sắc kích thích cảm xúc
Hoặc ác sòng bạc ở Las Vegas chọn màu đỏ là đồng phục của nhân viên, bàn chơi hay thậm chí là đèn chiếu sáng.
Từ đó, có thể kết luận màu đỏ chính là màu sắc dễ kích thích cảm xúc của khách hàng nhất. Khi lướt nhiều website tại Việt Nam, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp đỏ là tông màu chủ đạo trong thiết kế website bởi đây còn là màu sắc truyền thống của vùng Á Đông, mang lại niềm may mắn, hạnh phúc theo quan niệm dân gian.
Màu đen đại diện cho sự tinh tế, sang trọng, quyền lực và bí ẩn. Bởi vậy, màu đen sẽ phổ biến trong các thiết kế website của các hãng thương hiệu thời trang cao cấp hay các hàng hóa xa xỉ. Màu đen mang ý nghĩa về sức mạnh và uy quyền, phù hợp các thiết kế liên quan đến kinh doanh, luật pháp hoặc tài chính.
Ngoài ra, màu đen được biết đến với khả năng tạo ra sự tương phản và làm nổi bật các màu sắc hoặc yếu tố khác trong thiết kế. Nó có thể được sử dụng để thêm chiều sâu, kịch tính và sang trọng cho các bố cục hình ảnh.
Màu đen được sử dụng để thêm chiều sâu, kịch tính và sang trọng cho thiết kế website
Màu trắng - màu của sự tinh khiết, sạch sẽ và đơn giản, tượng trưng cho sự ngây thơ, rõ ràng và bình yên. Màu trắng thường được sử dụng để truyền tải cảm giác sạch sẽ và đơn giản trong thiết kế chăm sóc sức khỏe, vệ sinh và thẩm mỹ tối giản. Màu trắng cũng có thể tạo ra bầu không khí tươi mới và nguyên sơ trong các thiết kế liên quan đến đám cưới, các sản phẩm dành cho trẻ em hoặc các khái niệm tâm linh.
Ngoài ra, màu trắng được biết đến với khả năng tạo ra cảm giác không gian và mở rộng. Nó có thể được sử dụng để làm cho các thiết kế cảm thấy thoáng mát, nhẹ nhàng và rộng lớn. Bởi vậy, màu trắng thường xuất hiện nhiều trên các trang web công nghệ nhận diện đơn giản; website ngành y tế; thực phẩm ít béo, ăn kiêng và sữa; những thông điệp truyền tải sự thuần khiết và tốt lành.
Màu trắng xuất hiện trên trang web công nghệ, y tế, thực phẩm ít béo, ăn kiêng và sữa
Một xu hướng khá phổ biến khi sử dụng màu sắc trong thiết kế website chính là dùng màu sắc pha trộn. Tuy nhiên, để mang tới hiệu quả tốt sẽ cần đến óc thẩm mỹ của designer bởi không phải màu sắc nào cũng có thể kết hợp với nhau. Nếu kết hợp không khéo sẽ rất dễ dẫn đến sự hỗn độn, rối mắt cho khách tham quan.
Màu sắc pha trộn
Một vài cái tên có thể kể đến khi sử dụng thành công màu sắc pha trộn đó là Pepsi, Google hay Ebay. Nếu bạn đang tìm ý tưởng thiết kế website theo xu hướng này thì có thể tham khảo các cách kết hợp màu sắc trên Color Me hay Adobe Color CC xem sao.
Hi vọng với những chia sẻ trên của Bizfly, bạn đã biết được những ý nghĩa của các màu sắc được sử dụng phổ biến trong thiết kế website, từ đó có thể chọn cho mình những tông màu chủ đạo để thiết kế website của riêng mình. Nếu bạn cần tìm hiểu thêm thông tin về các khía cạnh khác trong lĩnh vực thiết kế website thì hãy tham khảo thêm các bài viết được các chuyên gia của Bizfly chia sẻ tại chuyên mục thiết kế website nhé.
Trong trường hợp bạn đọc cần tư vấn thêm về dịch vụ thiết kế website thì mọi người hãy liên hệ hotline 1900 636465 để được các chuyên gia của Bizfly tư vấn cụ thể hơn.
Nâng cao trải nghiệm khách hàng với UI/UX ấn tượng từ BizWebsite
Tối ưu mọi tương tác - Cá nhân hóa mọi điểm chạm