Phiếu đề xuất mua hàng là một thành phần không thể thiếu, đặc biệt trong hoạt động kinh doanh hàng ngày, phát sinh sử dụng những hàng hóa, vật liệu là điều không thể tránh khỏi. Vậy phiếu đề xuất mua hàng là gì? Vai trò của loại giấy này ra sao? Cùng Bizfly tìm hiểu qua bài viết dưới đây để giải đáp những thắc mắc nêu trên.
Phiếu đề xuất mua hàng được hiểu là một loại văn bản được lập ra nhằm thể hiện những nội dung nhằm đề xuất mua các hàng hóa, nguyên vật liệu. Trên phiếu này cần thể hiện rõ các thông tin như: thông tin người lập đơn, hàng hóa đề xuất, người đề xuất, lý do và sau cùng là xác nhận và phê duyệt.
Giấy đề xuất mua hàng là loại tài liệu liên quan đến hàng hàng, nguyên vật liệu cần phải có để đáp ứng nhu cầu kinh doanh của doanh nghiệp
Phiếu đề xuất mua hàng có vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình quản lý và mua sắm hàng hóa, vật liệu của doanh nghiệp. Dưới đây là một số vai trò chính của phiếu đề xuất mua hàng:
Bất cứ cá nhân hay phòng ban nào trong một doanh nghiệp nếu có nhu cầu mua hàng hóa đều có thể lập phiếu đề xuất mua hàng. Trước khi lập loại phiếu này, bạn cần hiểu rõ những nội dung cần thiết cần phải có trên đó:
Mẫu phiếu đề xuất mua hàng cần đầy đủ những thông tin như sau:
Mẫu phiếu đề xuất mua hàng
Phiếu đề xuất mua hàng là loại giấy rất quan trọng và có liên quan đến việc xuất chi phí để phục vụ cho hoạt động của công ty. Vì vậy, bạn không thể lập phiếu một cách sơ sài mà cần phải đảm bảo được những tiêu chí cụ thể do công ty quy định. Bạn cần lưu ý về những thông tin sau:
Lưu ý về hình thức: trình bày logic dễ hiểu và gọn gàng trên khổ giấy A4. Có đầy đủ thông tin như; quốc hiệu, tiêu ngữ, logo, thời gian…
Lưu ý về nội dung: Ở phần nội dung cần đầy đủ những tiêu chí như:
Đảm bảo được quy trình xử lý phiếu đề xuất mua hàng, thiết bị là cách tốt nhất giúp công ty quản lý hoạt động tài chính. Từ đó, giúp công ty thoát khỏi tình trạng phải đối mặt với những vấn đề tiêu cực như: tham ô tài sản, thất thoát ngân sách….
Như đã chia sẻ ở trên, khi cần mua hoặc đổi mới hàng hóa, vật tư và thiết bị thì cá nhân, phòng ban có thể lập phiếu đề xuất mua hàng. Phiếu sẽ được gửi lên cấp trên để chờ phê duyệt. Xác định sản phẩm cần mua có thể chia thành nhiều trường hợp khác nhau như: khách hàng có thể dựa vào nhu cầu của mình. Nghĩa là khách hàng tự đánh giá nhu cầu mình cần bao nhiêu, tự ước lượng và sau đó sẽ mua. Cách này nếu thiếu kế hoạch và kinh nghiệm sẽ có thể mang lại rủi ro. Hoặc trong phần mềm quản lý BizShop sẽ có thống kê mức hàng tồn tối thiểu và các chỉ số khác tưởng tượng nhằm đề xuất một mức nguyên vật liệu hay hàng hóa nào đó để nhằm đảm bảo được quy trình sản xuất cũng như là nguồn cung chi các hoạt động của công ty. Thì khách hàng có thể dựa vào đây để lập đề xuất mua hàng.
Phiếu đề xuất mua hàng của bạn có thể được phê duyệt hoặc bị từ chối bởi những bộ phận cấp trên.
Cùng một loại vật tư, thiết bị người mua hàng có rất nhiều sự lựa chọn về nhà cung cấp. Nhưng bạn cần lưu ý một vài tiêu chí để quyết định chọn mua hàng của đơn vị nào:
Khi đã chọn được nhà cung cấp, người mua hàng sẽ nhận báo giá chi tiết. Bên cạnh đó, thương lượng để chọn được một mức giá phù hợp để tiết kiệm tối đa chi phí cho doanh nghiệp.
Sau khi nhận được hàng hóa, người mua hàng sẽ bàn giao cho cá nhân. Với những mặt hàng khó khăn trong việc lắp ráp, nhà cung cấp sẽ thực hiện nhằm bảo đảm khả năng đưa vào sử dụng nhanh chóng.
Trong quá trình sử dụng chắc chắn không thể tránh được tình trạng thiết bị bị hư hại, Lúc này, người mua hàng cần liên hệ nhà cung cấp đến hỗ trợ sửa chữa hoặc bảo trì thiết bị khi xảy ra sự cố.
Trên đây là những thông tin chi tiết về phiếu đề xuất mua hàng mà chúng tôi muốn chia sẻ cho bạn. Bizfly mong rằng qua bài viết này có thể giúp bạn hiểu rõ về mẫu phiếu đề xuất mua hàng và quy trình mua vật tư đúng chuẩn
Quản lý bán hàng - Bứt tốc doanh thu nhờ BizShop - Phần mềm quản lý bán hàng Online
Lựa chọn hàng đầu của 5600+ Doanh nghiệp