9 sai lầm trong quản lý doanh nghiệp mà nhà quản lý cần tránh

Thủy Nguyễn 07/06/2023

Quản lý doanh nghiệp hiệu quả là một bài toán gây nhiều trăn trở cho hầu hết nhà quản lý hiện hành. Một số sai lầm tồn đọng trong hệ thống quản lý sẽ khiến tổ chức không đạt được kết quả như mong đợi.

Bizfly sẽ chia sẻ 9 sai lầm trong quản lý doanh nghiệp phổ biến thường gặp để phòng tránh hậu quả trong tương lai.

Không trao quyền cho nhân viên

Sai lầm trong quản lý doanh nghiệp đầu tiên là không tin tưởng trao quyền cho nhân viên. Trao quyền cho nhân viên là phân bổ một phần trách nhiệm của cấp trên cho nhân viên của mình. Cho phép nhân viên được quyền tự hành động và ra quyết định trong phạm vi công việc nhất định. 

Không phải nhà quản lý nào cũng sẵn sàng làm điều này. Bởi lẽ, nhà quản lý thường lo sợ rằng nhân viên sẽ không thể đảm nhận trách nhiệm này hoặc hoàn thành không tốt phần công việc của mình. Tuy nhiên, nếu không trao quyền cho nhân viên, nhà quản lý khó có thể thấy được toàn bộ năng lực làm việc của cấp dưới. Từ đó, không thể đánh giá chính xác được năng lực nhân viên và phân bổ công việc phù hợp.

Trao quyền thể hiện sự tin tưởng và tạo động lực cho nhân viên phát huy tối đa khả năng.

Trao quyền thể hiện sự tin tưởng và tạo động lực cho nhân viên phát huy tối đa khả năng.

Trao quyền cho nhân viên có ý nghĩa quan trọng trong vận hành và phát triển đội nhóm nói chung. Nó thể hiện sự tin tưởng và tạo động lực giúp nhân viên cấp dưới phát huy tối đa khả năng của mình.

Đọc thêm: 4 mô hình văn hóa doanh nghiệp đặc trưng, phổ biến trên thế giới

Không công nhận năng lực của nhân viên

Bất kỳ nhân viên nào cũng mong muốn được cấp trên công nhận năng lực thông qua sự cố gắng trong công việc. Nhà quản lý làm ngơ hoặc phủ nhận những đóng góp của cấp dưới khiến sự bất mãn xảy ra thường xuyên. Trong thời gian dài, đây là lý do gây ra cảm giác chán nản, không có động lực và nghỉ việc của nhân sự.

Đối với sai lầm trong quản lý doanh nghiệp này, nhà quản lý cần dành sự quan tâm nhiều hơn cho nhân viên của mình. Xây dựng chính sách khen thưởng hợp lý và cổ vũ tinh thần làm việc giúp nâng cao năng suất lao động của cá nhân nói riêng, đội nhóm nói chung. 

Không xây dựng chính sách khen thưởng rõ ràng

Sai lầm khi xây dựng chính sách khen thưởng khiến quy trình quản lý nhân viên gặp nhiều khó khăn. Chính sách khen thưởng là công cụ giúp nâng cao tinh thần và hiệu suất làm việc của đội ngũ nhân sự. Tuỳ vào từng mô hình doanh nghiệp mà chính sách khen thưởng nhân viên cũng không giống nhau. 

Xây dựng chính sách khen thưởng rõ ràng giúp nâng cao năng suất làm việc của nhân viên

Xây dựng chính sách khen thưởng rõ ràng giúp nâng cao năng suất làm việc của nhân viên

Một chính sách mập mờ, không rõ ràng ảnh hưởng khá nhiều đến hiệu quả làm việc của nhân sự. Những phản hồi và yêu cầu quyền lợi từ phía người lao động khiến quy trình quản lý doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Do đó, một chính sách khen thưởng rõ ràng ngay từ đầu sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian cho ban lãnh đạo về sau này.

Sai lầm khi quản lý nhân sự

Quản lý nhân sự luôn là quy trình đòi hỏi nhiều sự quan tâm của ban lãnh đạo, đặc biệt là công ty vừa và nhỏ. Với quy mô công ty dưới 50 người, nhà lãnh đạo thường không quan tâm nhiều đến quy trình quản lý nhân viên. Bởi lẽ, công tác quản trị nhân sự thường mang tính chất cảm tính, chưa đề cao sự chuyên nghiệp.

Thực tế cho thấy, một sai lầm trong quản lý doanh nghiệp cũng khiến cho bộ máy doanh nghiệp bị đình trệ, năng suất tụt giảm. Ví dụ như bổ nhiệm sai người, tuyển dụng nhân sự không phù hợp hay chính sách thưởng phạt không rõ ràng,... Do đó, nhà lãnh đạo cần có quy định rõ ràng về quản lý con người nhằm hạn chế rủi ro không mong muốn.

Không áp dụng công nghệ

Không áp dụng công nghệ như một bước thụt lùi của bất kỳ doanh nghiệp nào trong thời đại 4.0. Công nghệ đã và đang góp mặt trong mọi hoạt động đời sống nói chung. Do đó, đây được xem là một phần không thể thiếu trong quản trị doanh nghiệp hiện nay. 

Lựa chọn công nghệ phù hợp với mô hình kinh doanh mang lại quy trình quản lý tinh gọn. Áp dụng công nghệ không chỉ giúp loại bỏ quy trình thủ công, mà còn nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên. Từ đó, gia tăng lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.

Không áp dụng công nghệ là sai lầm trong quản lý doanh nghiệp mà nhà quản lý cần tránh

Không áp dụng công nghệ là sai lầm trong quản lý doanh nghiệp mà nhà quản lý cần tránh

Không biết cách giao tiếp nội bộ

Mâu thuẫn nội bộ không phải là điều hiếm gặp trong công ty. Không xử lý mẫu thuẫn và giao tiếp nội bộ hiệu quả chính là sai lầm trong quản lý doanh nghiệp thường gặp. Bởi lẽ, một mâu thuẫn nhỏ nếu không được xử lý kịp thời sẽ gây ảnh hưởng đến cá nhân, đội nhóm và toàn công ty. Phát hiện và giải quyết triệt để sẽ giúp gắn kết nhân viên, đồng thời nâng cao hiệu quả làm việc của đội ngũ nhân sự. 

Có thể nói, giao tiếp nội bộ đóng vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng quy trình doanh nghiệp nói chung. Nội bộ doanh nghiệp đoàn kết, vững mạnh thì tổ chức mới có thể phát triển và vươn xa hơn trong tương lai. 

Không tiếp thu và học hỏi

Mở rộng quy mô là mong muốn của bất kỳ một tổ chức nào. Tuy nhiên, không tiếp thu và học hỏi là một trong những sai lầm khiến doanh nghiệp dậm chân tại chỗ trên thị trường. Đơn cử như, cách ứng dụng công nghệ mới, mô hình quản trị nhân sự mới, làm thế nào để nâng cao hiệu quả làm việc nhân viên... Tất cả những điều này yêu cầu nhà lãnh đạo cần liên tục học hỏi và tiếp nhận kiến thức mới.

Chỉ có như vậy, quy trình quản lý mới càng ngày càng cải tiến. Từ đó, loại bỏ được những sai lầm trong quản lý doanh nghiệp mà công ty đối thủ đang mắc phải.

Không chú trọng vào việc lập kế hoạch

Một sai lầm trong quản lý doanh nghiệp khá phổ biến nữa có thể kể đến là không chú trọng vào lập kế hoạch. Lập kế hoạch không chỉ giúp nhà quản lý phân bổ nhân sự nhanh chóng hơn, mà còn cung cấp cái nhìn tổng quan về dự án mà doanh nghiệp đảm nhiệm.

Đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, lập kế hoạch trong quản lý dường như chưa thật sự hiệu quả. Tuy nhiên, với quy mô nhân sự lớn, công tác này giúp doanh nghiệp chuẩn bị phương án ứng phó kịp thời nhằm đề phòng rủi ro không đáng có.

Lập kế hoạch giúp doanh nghiệp phòng ngừa rủi ro

Lập kế hoạch giúp doanh nghiệp phòng ngừa rủi ro

Quản lý dữ liệu không khoa học

Bảo mật dữ liệu thông tin được xem là yếu tố quan trọng hàng đầu trong quản lý doanh nghiệp. Thời đại công nghệ phát triển, hành vi ăn cắp thông tin diễn ra khá phổ biến hiện nay. Việc để lộ thông tin quan trọng của doanh nghiệp dẫn đến nhiều tình huống xấu có thể xảy ra.

Xây dựng hệ thống quản lý dữ liệu khoa học là điều vô cùng cần thiết đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Sử dụng các phần mềm uy tín hỗ trợ sao lưu, lưu trữ hồ sơ là phương án tối ưu được nhiều doanh nghiệp tin dùng. Bên cạnh đó, quá trình tìm kiếm dữ liệu cũng trở nên nhanh chóng và đơn giản hơn.

Đọc thêm: Quản lý dữ liệu là gì? Top 6 phương pháp quản lý dữ liệu tối ưu

Kết luận

Trên đây là 9 sai lầm trong quản lý doanh nghiệp thường gặp mà nhà quản lý nào cũng cần chú ý. Phòng tránh sai lầm kịp thời giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, tiết kiệm thời gian trong giai đoạn phát triển và mở rộng quy mô tổ chức.

Bạn đã sử dụng phần mềm quản lý doanh nghiệp BizCRM chưa?
Lựa chọn hàng đầu của 5600+ Doanh nghiệp

Dùng thử ngay Tìm hiểu thêm

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly