SEMrush là gì? 5 đặc điểm nổi bật của công cụ mà SEOer không nên bỏ qua

Thủy Nguyễn 01/06/2023

Công cụ SEMrush sở hữu nhiều tính năng nổi bật và được đánh giá là công cụ mạnh mẽ hỗ trợ cho SEO. Vậy SEMrush là gì và công cụ này phân tích những chỉ số nào trên website? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích về công cụ này. Cùng Bizfly tìm hiểu ngay!

SEMrush là gì?

SEMrush là một trong rất nhiều công cụ SEO phổ biến hiện nay trên thị trường. Được sử dụng trong nghiên cứu từ khoá, phân tích chỉ số website cũng như tìm hiểu đối thủ cạnh tranh. Thông qua phân tích chỉ số trên SEMrush, bạn sẽ nắm được tình hình chung của đối thủ và thị trường. Nhìn thấy được ưu điểm và nhược điểm từ các website khác. Từ đó, tự xây dựng và thực hiện chiến dịch SEO cho website của mình.

Công cụ SEMrush khá phổ biến trong cộng đồng SEO

Công cụ SEMrush khá phổ biến trong cộng đồng SEO

SEMrush hỗ trợ gì trong SEO?

Đối với các SEOer, chắc hẳn đã không còn xa lạ với công cụ SEMrush. Với số lượng người dùng lớn (hơn 7 triệu người), SEMrush được đánh giá là công cụ hỗ trợ toàn diện trong SEO. Cụ thể:

  • Khả năng nghiên cứu hiệu quả các cụm từ khoá có lượng tìm kiếm lớn, phổ biến cho các chiến dịch quảng cáo trả phí.
  • Khả năng phân tích đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ giúp nhà tiếp thị theo dõi được chiến dịch SEO một cách hiệu quả.
  • Theo dõi xếp hạng Website trên Google mọi thời điểm để có sự điều chỉnh kịp thời nhất.

Những tính năng chính của SEMrush

SEMrush được đánh giá là một phần mềm đa tính năng. Cung cấp cho người dùng cái nhìn tổng quan về chiến dịch SEO và quảng cáo. Một số tính năng nổi bật của SEMrush có thể kể đến như:

Thống kê thứ hạng của trang trên site

Với SEMrush, người dùng có thể xem được thứ hạng của trang trên site có đang tốt hay không (nằm trong top 20 của Google). Theo dõi sự thay đổi thứ hạng của từ khóa này cùng với các đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, SEMrush cũng có một số hạn chế về cơ sở dữ liệu. Cụ thể như SEMrush chỉ thu tập được số liệu của Google tại 26 quốc gia (không có Việt Nam). Cùng với đó, khi từ khoá của trang không lọt top 20 thì cũng không có số liệu gì.

Cũng giống như Ahrefs, Majestic SEO thì SEMrush đem lại một bảng báo cáo chi tiết về số lượng backlink, anchor text hay referral domain,... Người dùng dễ dàng đánh giá được cách xây dựng liên kết của đối thủ. Mặt khác, công cụ này cũng có ưu điểm hỗ trợ người dùng tối đa. Trong báo cáo của SEMrush, địa chỉ IP đặt backlink tới website cũng được thống kê rõ ràng. Bên cạnh đó, khả năng so sánh chỉ số giữa 2 đến 5 website cũng là một ưu điểm nổi trội. Bởi lẽ, Ahrefs hiện tại vẫn chưa có tính năng này.

Nếu xét về cơ sở dữ liệu thì SEMrush lại có phần hạn chế hơn so với các công cụ khác. Khi mà lượng backlink thu thập được của công cụ này là 125 tỷ backlink của 45 triệu domain, với Alexa là 6 tỷ domain. Chính vì vậy, dữ liệu mà công cụ đem lại chưa đạt được độ chính xác cao.

Phân tích lượng truy cập

Lưu lượng truy cập của website đến từ nhiều nguồn khác nhau như Google, Blog, mạng xã hội,... Tính năng Traffic Analytics sẽ cung cấp cho bạn dữ liệu thống kê chi tiết từ các nguồn. Qua đó, xác định được đâu là nguồn mang lại traffic nhiều nhất và đưa ra chiến lược phát triển kênh sao cho hiệu quả.

Một số chỉ số quan trọng liên quan đến tương tác đến website cũng được thống kê cụ thể. Đơn cử như tỷ lệ xem trang trung bình, tỷ lệ thoát trang, thời lượng trong một phiên,...

Semrush giúp phân tích lượng truy cập website

Semrush giúp phân tích lượng truy cập website

Phân tích và xếp hạng từ khoá

Để thực hiện phân tích từ khóa, người dùng có thể sử dụng 2 tính năng là Keyword Magic Tool và Keyword Gap. Với Keyword Magic Tool, bạn có thể xem được những từ khoá dài trên cơ sở từ khoá chính và được sắp xếp theo thứ tự volume từ cao đến thấp. Dựa vào bảng thống kê này làm cơ sở để đưa ra chiến lược tối ưu từ khóa tốt nhất.

Song song với đó, Keyword Gap đem đến bảng so sánh các từ khóa trên trang web của bạn với đối thủ. Từ đó, đánh giá được bên nào đang chiếm ưu thế hơn và đưa ra chiến lược phù hợp.

Phân tích website cạnh tranh

Phân tích website cạnh tranh là việc bắt buộc phải làm nhằm nắm bắt điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ. Tính năng Backlink Gap cho phép bạn so sánh thứ hạng website của mình với 5 trang web khác. Thông qua đó, đưa ra phân tích và định hướng về chiến lược SEO để đạt hiệu quả tốt hơn.

Bên cạnh đó, Keyword Gap giúp người dùng phân tích thứ hạng từ khóa so với đối thủ cạnh tranh. Bạn có thể tìm các từ khoá mà đối thủ đã có xếp hạng trên Google, còn bạn thì không.

>>> Xem thêm: Các công cụ phân tích website miễn phí, chính xác hàng đầu hiện nay 

Nghiên cứu chủ đề

Tính năng Topic Research gợi ý cho người dùng chủ đề và tiêu đề liên quan đến keyword. SEO Content Template đưa ra những từ khoá cũng như độ dài bài viết gợi ý để đạt hiệu quả tốt nhất.  Khi đã hoàn thiện bài viết với từ khoá và độ dài theo gợi ý, bạn có thể sử dụng tính năng SEO Writing Assistant để kiểm tra lại xem bài viết đã chuẩn SEO hay chưa.

Phân tích dữ liệu quảng cáo

Phân tích dữ liệu quảng cáo đối thủ là cơ sở để bạn xây dựng chiến dịch hiệu quả hơn trong tương lai. Công cụ này giúp người dùng phân tích toàn bộ chiến dịch quảng cáo của đối thủ. Thống kê thứ hạng từ khóa trong quảng cáo, xu hướng tìm kiếm người dùng và số lượng traffic mà từ khoá sẽ đem về cho website là bao nhiêu.

Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo các loại khác quảng cáo hiệu quả mà đối thủ đang sử dụng. Với những dữ liệu này, người dùng đã có gần như toàn bộ dữ liệu về quảng cáo của đối thủ trên thị trường.

So sánh giữa Ahrefs và SEMrush

Ahrefs và SEMrush là hai SEO tool được sử dụng nhiều nhất trên thị trường. Tuy nhiên, định vị của hai công cụ này không giống nhau. Khi mà SEMrush có nhiệm vụ chính là tự động hoá các công việc của marketer giúp tiết kiệm thời gian và giải quyết vấn đề một cách chuyên sâu. Trong khi đó, Ahrefs lại cung cấp dữ liệu chi tiết về Backlink, nghiên cứu từ khoá cũng như site audit technical.

Ahrefs và Semrush là 2 công cụ hỗ trợ Seo tốt

Ahrefs và Semrush là 2 công cụ hỗ trợ Seo tốt

Điểm khác nhau cơ bản giữa công cụ Ahrefs và SEMrush:

SEMrush: hiển thị nhiều dữ liệu (lưu lượng truy cập, chủ đề, đề xuất, quảng cáo hiển thị…), theo dõi số liệu hàng ngày trên mọi thiết bị và người dùng có thể kiểm tra website đứng vị trí bao nhiêu trong Top 100 thế giới.
Ahrefs: Đa phần có những thông tin cơ bản giống SEMrush. Tuy nhiên, để theo dõi được thứ hạng trên thiết bị di động và kiểm tra vị trí Top 100 thì cần sử dụng gói nâng cao với mức chi phí là 399$.

Cơ chế hoạt động của SEMrush

Để thu được dữ liệu khổng lồ, SEMrush có cơ chế hoạt động riêng. Cơ chế của công cụ là dựa trên những con bot tìm kiếm dữ liệu. Các con bot này có nhiệm vụ sẽ tập hợp dữ liệu trong top 20. Từ đó, phân tích và đánh giá keyword theo 3 nhóm khác nhau. Cụ thể:

  • Nhóm 1: dữ liệu được cập nhật khoảng 1 triệu từ mỗi ngày.
  • Nhóm 2: dữ liệu sẽ cập nhật với 14 triệu từ khoá tiếp theo với mức độ phổ biến thấp hơn. Sau 14 ngày, dữ liệu được hoàn thiện với 1 triệu từ mỗi ngày.
  • Nhóm 3: cập nhật khoảng 25 triệu từ khoá còn lại. Hoàn tất dữ liệu sau 25 ngày với khoảng 1 triệu từ mỗi ngày.

Sau khi thu thập dữ liệu từ khoá, con bot tiếp tục thu thập dữ liệu về backlink. Cơ chế hoạt động của SEMrush tương tự với con bot của Google. Tuy nhiên, dữ liệu backlink của công cụ này đem lại rất nhiều giá trị cho người dùng và không spam.

SEMrush là công cụ SEO được ứng dụng nhiều trong nghiên cứu từ khoá, phân tích đối thủ cạnh tranh và các chỉ số. Ứng dụng công cụ thành thạo giúp bạn xây dựng được một chiến dịch SEO tối ưu và đạt hiệu quả cao nhất. Hy vọng với những thông tin trên đây, bạn đã hiểu được SEMrush là gì, những tính năng chính của công cụ này.

>>> Xem thêm: Top các công cụ nghiên cứu từ khóa hiệu quả nhất hiện nay 

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly