Bán hàng online quần áo là một trong những hình thức kinh doanh được nhiều bạn trẻ thực hiện nhằm mục đích tạo ra lợi nhuận từ môi trường internet. Tuy nhiên, hình thức bán hàng này lại vô cùng cạnh tranh và không phải ai cũng thành công khi triển khai.
Để giúp các bạn có thêm thông tin khi kinh doanh, dưới đây là 7 kinh nghiệm bán hàng online quần áo hiệu quả cháy hàng cho người mới.
Nếu bạn chưa trải qua việc kinh doanh bán hàng online quần áo, bạn có thể tham khảo 7 kinh nghiệm Bizfly chia sẻ dưới đây.
Một trong những yếu tố quyết định đến thành công của bán hàng online quần áo chính là lựa chọn đúng khách hàng mục tiêu. Bạn cần xác định được quần áo mình kinh doanh online bán cho nhóm khách hàng là nam hay nữ, độ tuổi bao nhiêu hay phong cách như thế nào để có chiến lược kinh doanh phù hợp.
Để lập được kế hoạch bán hàng, việc đầu tiên cần làm là khảo sát xu thế thị trường bằng cách tham khảo cách thức bán hàng, mức giá của các cửa hàng hiện đang kinh doanh mặt hàng này để có thêm thông tin, kiến thức và kinh nghiệm tạo bước đệm vững chắc khi kinh doanh. Đây là một trong nhưng bước cơ bản mà bạn không thể bỏ qua khi bán hàng online quần áo.
Lập kế hoạch bán hàng online quần áo cụ thể
Việc đặt tên cho thương hiệu của bạn là cách để gây ấn tượng cho khách hàng khi mua sản phẩm của bạn. Bạn không cần phải đặt tên quá cầu kỳ, dài dòng vì điều này khiến họ khó nhớ được tên cửa hàng của bạn khi cần tìm kiếm thông tin.
Nơi cung cấp nguồn hàng chất lượng cho bạn cần là những nơi được đánh giá dựa trên những tiêu chí: số lượng quần áo phải đủ, đúng kiểu dáng, mẫu mã, đồng thời phải đảm bảo uy tín về chất lượng. Bạn có thể tìm kiếm các đầu mối cung cấp nguồn hàng thông qua google, facebook, hoặc các chợ đầu mối như: Ninh Hiệp, Đồng Xuân và các cửa khẩu như: Lạng Sơn, Móng Cái. Đây là những nơi có nguồn hàng tương đối uy tín và được nhiều người lựa chọn để lấy hàng.
Các xưởng sản xuất quần áo trong nước, các nhà may xuất khẩu may xuất dư cũng là nguồn hàng chất lượng đáng để bạn tham khảo
Có thể bạn quan tâm: Các Kỹ năng bán hàng online cần có của một nhân viên bán hàng
Có rất nhiều kênh bán hàng online quần áo được các bạn trẻ mới kinh doanh lựa chọn. Trong đó phải kể đến:
Nếu biết tận dụng bán hàng đa kênh, số tiền phải bỏ cho chi phí marketing, chạy quảng cáo sẽ được giảm thiểu bởi các kênh này đều có thể hỗ trợ cho nhau.
Nếu chưa thể xây dựng được hệ thống bán hàng đa kênh, thì bạn nên đầu tư cho quảng cáo để tìm kiếm khách hàng tiềm năng nhanh chóng. Hiện nay, có rất nhiều cách để quảng cáo trực tuyến.
Đầu tư cho quảng cáo là kinh nghiệm bán hàng online quần áo hiệu quả
Bạn có thể sử dụng những công cụ có sẵn của Google như Adwords, chạy quảng cáo của Facebook, đặt banner lên các website khác hoặc sử dụng video marketing để thu hút những đơn hàng. Từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh.
Chăm sóc khách hàng là yếu tố quan trọng không thể bỏ qua khi bán hàng online quần áo.
Bạn không những tư vấn nhiệt tình để giúp họ lựa chọn được sản phẩm ưng ý trong quá trình mua hàng. Mà sau bán, bạn nên chăm sóc khách hàng bằng những mẩu tin nhắn tri ân khách hàng, thẻ quà tặng giảm giá để họ nhớ đến sản phẩm và quay lại mua hàng của bạn vào nhiều lần sau.
Tham khảo: Tại sao bán hàng online không ai mua? 7 lý do khiến bán hàng online thất bại
Ai cũng có thể tạo fanpage bán hàng online quần áo nếu như có một tài khoản Facebook. Bạn chỉ cần click vào phần Menu sau đó nhấn vào tạo Trang và bắt đầu thay ảnh đại diện, ảnh bìa, viết lời giới thiệu và điền các thông tin cần thiết là được.
Có nhiều cách xây dựng độ uy tín cho fanpage như thông qua các cmt của khách hàng, độ minh bạch thông tin... nhưng quan trọng nhất vẫn là tần suất đăng bài và thời gian trả lời tin nhắn, bình luận của khách thăm fanpage.
Quy trình bán hàng online quần áo trên facebook
Để tạo nội dung thu hút khi bán hàng online quần áo, bạn nên tìm hiểu một số trend gần đây như bài hát, câu nói phổ biến với đối tượng khách hàng để gây sự chú ý. Đầu tư về mặt hình ảnh sản phẩm cũng là một cách để thu hút khách hàng bởi thông thường với mặt hàng thời trang, khách hàng chủ yếu xem ảnh sản phẩm để đưa ra quyết định mua hàng.
Bạn nên inbox cho khách hàng nếu họ cần tư vấn để việc chốt đơn diễn ra thuận lợi hơn. Lưu ý quan trọng là hãy đặt mình vào địa vị của khách hàng để tư vấn thứ họ cần thay vì bán thứ mình đang có nhé.
Bước này rất quan trọng khi bán hàng online quần áo, nó quyết định xem khách có cảm thấy hài lòng và quay trở lại mua hàng vào lần sau hay không. Hãy gửi kèm một lời nhắn cảm ơn cùng với gói hàng, nhắn tin hỏi thăm trải nghiệm sử dụng sản phẩm của khách hàng sẽ giúp họ cảm thấy được chăm sóc, quan tâm và có cảm tình với shop của bạn.
Xem thêm: Những mẹo giúp chăm sóc khách hàng sau bán hiệu quả
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp lựa chọn bán hàng trên những sàn thương mại điện tử như Shoppe, Tiki, Lazada, Facebook để giúp tiếp cận được nhiều khách hàng nhất. Đặc biệt, mặt hàng quần áo lại là sản phẩm được nhiều sự quan tâm từ mọi người, nếu chiến lược marketing của bạn tốt và tiếp cận được nhiều khách hàng thì bạn cần phải chăm sóc và tư vấn cho họ nhiều hơn. Lúc này, việc bạn thực hiện chăm sóc trên nhiều sàn thương mại điện tử sẽ mất thời gian và có thể đánh mất khách hàng khi chờ đợi bạn quá lâu.
Phần mềm quản lý bán hàng sẽ giải quyết vấn đề đó khi có thể kết nối với nhiều sàn thương mại điện tử và quản lý trực tiếp trên một hệ thống. Ngoài ra, phần mềm quản lý bán hàng online cũng cung cấp các tính năng báo cáo và phân tích, cho phép bạn theo dõi hiệu suất kinh doanh, tìm hiểu xu hướng tiêu dùng và đưa ra các quyết định chiến lược. Nó cũng hỗ trợ việc tạo và quản lý chiến dịch tiếp thị trực tuyến, giúp bạn tăng cường hiệu quả tiếp cận và quảng bá sản phẩm đến khách hàng.
Tham khảo: Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh giúp chăm sóc khách hàng đơn giản và thuận lợi
Khi đăng bài bán hàng, bạn cần lựa chọn những hình ảnh bắt mắt, đẹp, đảm bảo được sự cân bằng và độ hài hòa để tăng lượng ra đơn hàng. Bên cạnh đó, bạn cần đăng tải những hình ảnh thực tế, những lời khen sản phẩm của bạn từ khách hàng trước thông qua các feedback.
Mọi thông tin về sản phẩm như nơi xuất xứ, chất liệu, size,... của mọi sản phẩm đều phải được thể hiện một cách đầy đủ và chi tiết. Điều này giúp khách hàng có thể dễ dàng phân loại và lựa chọn ra mẫu mã kiểu dáng phù hợp một cách nhanh nhất, tiết kiệm được thời gian mà lại phù hợp với giá tiền.
Một số lưu ý khi bán hàng online quần áo
Như đã nói ở trên, việc đặt tên cho thương hiệu dễ nhớ là cách gây ấn tượng cho khách hàng khi bán hàng online quần áo. Bên cạnh đó, bạn cần ghi rõ địa điểm cửa hàng bạn đang kinh doanh, thông tin liên lạc để tạo cho khách hàng tâm lý thoải mái, yên tâm khi mua sản phẩm của bạn.
Đi kèm với sản phẩm của mình trong mỗi bọc hàng, bạn có thể gửi một cái thiệp nhỏ nhỏ để gửi lời cảm ơn, hay một sticker ngộ nghĩnh để tạo ra điểm nhấn, tạo ra khác biệt khiến khách hàng nhớ sản phẩm của bạn lâu hơn.
Việc ẩn bình luận của khách hàng chỉ bạn mới nhìn thấy là cách để bạn không bị các đối thủ cướp đi những đơn hàng chất lượng. Khi khách hàng để lại comment, rất nhiều cửa hàng khác đã lợi dụng điều này và giả danh vào tư vấn khiến bạn mất đi khách hàng. Vì vậy, để kinh doanh online hiệu quả, ẩn comment khách hàng là yếu tố quan trọng bạn cần phải chú ý khi đăng bài.
Hy vọng những thông tin mà Bizfly cung cấp và chia sẻ sẽ giúp bạn bán hàng online quần áo hiệu quả. Hơn nữa là mở ra cơ hội tăng doanh thu cho bạn trong tương lai.
Quản lý bán hàng - Bứt tốc doanh thu nhờ OneX - Phần mềm quản lý bán hàng Online
Lựa chọn hàng đầu của +3,500 Doanh nghiệp