Dự kiến vào năm 2024, sẽ có 91 triệu người dùng sử dụng livestream và số người dùng theo dõi các buổi phát trực tiếp sẽ đạt 526 triệu trong năm 2021. Người bán hàng online cần làm gì để tối ưu hóa sức mạnh của hình thức kinh doanh đang rất được ưa chuộng này?
Bán hàng online, đặc biệt là qua kênh livestream (phát sóng trực tiếp) đã trở thành "đôi đũa thần" cho nhiều nhà bán hàng nhỏ lẻ, các shop, sàn giao dịch bất động sản… khi đại dịch ập đến. Bán hàng qua livestream tuy không mới và đã trở thành bí quyết thành công cho nhiều doanh nghiệp và nhiều shop bán hàng nhỏ lẻ, nhưng chính trong thời điểm dịch bệnh, khi người người, nhà nhà hạn chế đến nơi đông người, hình thức này đã trở thành kênh bán hàng chủ lực mang đến nguồn doanh thu vượt trội
Theo KPMG, thị trường thương mại điện tử thông qua kênh livestream của Trung Quốc ước tính sẽ tăng lên 309 tỉ USD vào năm 2021. Trong thời gian cách ly phòng chống dịch Covid-19, các nhà bán lẻ Trung Quốc đã ghi nhận lượng người xem kỷ lục qua kênh bán hàng livestream. Theo Bloomberg, nền tảng phát trực tiếp của Alibaba trên Taobao đã tăng chóng mặt khi số lượng nhà bán lẻ lần đầu sử dụng ứng dụng này tăng 719% chỉ trong vòng 1 tháng (từ tháng 1 – tháng 2/2020). Ngày lễ Độc thân vừa qua, doanh thu của Alibaba lên tới hơn 74 tỷ đô la, gần gấp đôi so với kỷ lục của cùng kì năm ngoái, cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang phục hồi trở lại trước đại dịch nhờ vào các kênh bán hàng trực tuyến. Mức doanh thu kỷ lục này được xác lập một phần lớn là nhờ chức năng livestream với 583.000 đơn đặt hàng mỗi giây
Alibaba đạt doanh thu gần gấp đôi so với cùng kì vào ngày lễ Độc thân 2021 với 583.000 đơn đặt hàng mỗi giây
Thị trường livestream Trung Quốc là nơi đầu tiên thu hút các thương hiệu xa xỉ hàng đầu thế giới, đơn cử là Cartier. Thương hiệu này sử dụng kênh Live của Taobao để thực hiện buổi triển lãm độc quyền trưng bày đồng hồ, trang sức cao cấp của mình và chỉ trong 2 giờ, buổi livestream đã thu hút 770.000 người xem.
Tại Thụy Điển, dịch bệnh căng thẳng đã buộc nhiều công ty bất động sản chuyển sang livestream để giúp các khách hàng tiềm năng tham quan căn hộ qua video phát trực tiếp. Livestream kết hợp cùng chatbot đã giúp lĩnh vực thương mại điện tử mang về 61 tỷ đô la vào năm ngoái, dự kiến sẽ tăng gấp đôi lên 136 tỷ đô la trong năm nay.
Tại Việt Nam, không chỉ các cửa hàng kinh doanh online nhỏ mà cả các doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực khác nhau như thời trang, thực phẩm, bất động sản,.. đều đang đẩy mạnh các kênh online cùng livestream để tạo lợi thế cạnh tranh, tương tác trực tiếp và gây ấn tượng với khách hàng. Thống kê doanh thu từ 4 sàn thương mại điện tử lớn từ đầu năm đến nay tăng 150%, trong đó có "công lớn" từ bán hàng livestream.
Tháng 1 vừa qua, VinaCapital Ventures đã quyết định đầu tư vào GoStream - ứng dụng livestream nội địa, với số tiền trong vòng gọi vốn đầu tiên là 1 triệu USD. Điều này cho thấy, livestream đang được các quỹ đầu tư đặc biệt quan tâm. Không riêng Sulwhasoo, các hãng mỹ phẩm nổi tiếng thế giới cũng đã chọn cách livestream để tiếp cận khách hàng Việt Nam có thể kể đến như L’Oreal, Vichy, Laneige. Các thương hiệu này chọn kênh livestream riêng của Lazada được gọi là LazLive cho các chiến dịch bán hàng.
Trong thời gian giãn cách xã hội vì đại dịch, rất nhiều chủ cửa hàng thời trang buộc phải chuyển sang kênh bán hàng online qua livestream và chạy quảng cáo trên một số trang mạng xã hội như Facebook, Instagram… Nhờ đó, dù đóng cửa hàng nhưng nhiều shop vẫn kinh doanh thuận lợi và với phần lớn doanh thu đến từ kênh bán hàng livestream.
"Nhờ có kênh livestream mà mình vẫn kinh doanh thuận lợi, vừa tiết kiệm nhiều chi phí vừa cho khách hàng xem được trực tiếp sản phẩm, chốt đơn nhanh chóng. Mỗi lần livestream, cửa hàng tôi phải thu hút trên 200 khách hàng vào theo dõi. Lượng đơn hàng tăng lên theo ngày, nhờ đó mà tôi không phải đau đầu vì hàng tồn do giãn cách", chị N, một chủ shop quần áo ở Hà Nội tâm sự.
Người bán hàng không cần phải lo chi phí mặt bằng, không cần nhân viên tư vấn, thậm chí không cần phải có sẵn nguồn hàng, vẫn có thể dễ dàng bán được hàng nghìn đơn hàng chỉ trong vòng 30 phút. Thậm chí, ai cũng có thể rao bán sản phẩm vào bất cứ lúc nào, tại bất cứ thời điểm nào qua video bán hàng trực tiếp. Người bán cũng không cần đốt tiền cho các chiến dịch PR, quảng cáo… để tiếp cận khách hàng tiềm năng, bởi livestream có thể giúp họ dễ dàng làm được điều này.
Tuy nhiên, bên cạnh những tiềm năng và ưu thế vượt trội, người bán hàng vẫn sẽ đối mặt với nhiều rủi ro khi bán hàng qua livestream. Khi livestream được số lượng đơn lớn mà không có sự chuẩn bị kĩ càng và thiếu hụt về nhân sự, việc để trôi bình luận, không kịp tương tác, không lấy được thông tin, nhầm lẫn thông tin khách hàng là điều rất dễ xảy ra. Theo một hãng thời trang lớn với nguồn thu hơn 40% đến từ livestream, mỗi buổi livestream với khoảng 5.000 người xem sẽ cần đến hơn 10 người thường xuyên trả lời comment và chốt đơn từ khách.
Không chỉ có vậy, luôn có những kẻ xấu sẵn sàng xem livestream và nẫng tay trên những đơn hàng béo bở ngay trong khi bạn đang bã bọt mép tư vấn cho khách hàng. Bên cạnh đó, còn không ít những rủi ro khi bán hàng qua livestream mà chỉ người trong cuộc mới thấu như: khách bom hàng, thông tin sai địa chỉ, khách comment cho vui, không có ý định mua hàng…
Bizfly Chat chính là chìa khóa giúp người bán hàng giải quyết triệt để những bất cập này, giúp tối ưu hiệu quả livestream, giúp công sức "nói ra rả" của người bán không bị đổ sông đổ bể. Công cụ này sẽ giúp tự động trả lời comment khách hàng ngay trên livestream với kịch bản phù hợp và nhanh chóng ẩn đi thông tin người mua nhằm bảo mật và tránh chiêu trò xấu từ đối thủ. Đồng thời, tin nhắn từ Bizfly Chat sẽ tự động đổ về inbox cá nhân của khách, giúp khai thác thông tin và chốt đơn chủ động mà không lo bỏ sót khách, sót đơn, nhầm đơn.
Khách hàng có thể chọn sản phẩm, nhập mã coupon giảm giá, hình thức thanh toán, thông tin nhận hàng, xuất hóa đơn ngay với Chatbot bán hàng
Với khả năng xử lý đến 80% công việc cơ bản, tự động chốt đơn 24/7, Bizfly Chat giúp thay thế 2-3 nhân sự thực. Đảm bảo việc bán hàng trên livestream được suôn sẻ ngay cả trong mùa cao điểm, hàng nghìn người mua comment, inbox cùng lúc.
Nguồn: aFamily