Các kênh phân phối hiện đại và những điều doanh nghiệp cần biết

Đỗ Minh Đức 14/12/2023

Các kênh phân phối hiện đại không chỉ đem lại sự tiện lợi cho khách hàng mà còn mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp để mở rộng và phát triển hiệu quả. Chúng tạo ra một môi trường kinh doanh đa dạng và thú vị, nơi sự sáng tạo và sử dụng công nghệ đóng một vai trò quan trọng.

Cùng Bizfly tìm hiểu về các kênh phân phối hiện đại qua bài viết dưới đây. 

Kênh phân phối hiện đại là gì?

Kênh phân phối hiện đại là các kênh phân phối sản phẩm, hàng hóa có sự tham gia của nhiều đơn vị và nhiều loại hình trung gian phân phối khác nhau thông qua các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội hay website,... Từ đây, các nhà sản xuất, doanh nghiệp sản xuất hàng hóa sẽ trao quyền quản lý trực tiếp cho những đơn vị phân phối trung gian hỗ trợ các thành viên khác trong mạng lưới phân phối nhằm tối ưu hóa hoạt động kinh doanh. 

Kênh phân phối hiện đại là các kênh phân phối sản phẩm, hàng hóa thông qua các sàn thương mại điện tử hay các trang mạng xã hội,...

Kênh phân phối hiện đại là các kênh phân phối sản phẩm, hàng hóa thông qua các sàn thương mại điện tử hay các trang mạng xã hội, website

Đặc điểm của các kênh phân phối hiện đại 

Các kênh phân phối hiện đại hiện đang giữ vai trò rất quan trọng trong chiến lược kinh doanh, những đặc điểm nổi bật của chúng bao gồm chi phí, hoạt động phân phối, quá trình tiếp cận khách hàng,.. Nhằm đáp ứng nhanh chóng sự thay đổi trong nhu cầu thị trường và nhu cầu của người tiêu dùng. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về đặc điểm của các kênh phân phối hiện đại qua thông tin bên dưới. 

Tối ưu chi phí hơn so với các kênh truyền thống

Đặc điểm nổi bật đầu tiên của kênh phân phối hiện đại là giúp các doanh nghiệp tiết kiệm được tối đa chi phí vận hành hơn so với kênh truyền thống.

Hình thức phân phối hiện đại sẽ đơn giản hóa hoạt động kinh doanh, chỉ bằng việc xây dựng và tối ưu các sàn thương mại điện tử, website bán hàng,... Doanh nghiệp hoàn toàn có thể triển khai hệ thống phân phối của mình qua các đơn vị trung gian khác. 

Với mô hình phân phối hiện đại này, doanh nghiệp không cần mất chi phí thuê mặt bằng và các cơ sở để mở cửa hàng vận hành, không tốn chi phí điện nước, dịch vụ hay nhân sự bán hàng từ đó tiết kiệm tối đa chi phí vận hành. 

Một số đặc điểm nổi bật của các kênh phân phối hiện đại

Một số đặc điểm nổi bật của các kênh phân phối hiện đại

Tiếp cận gần hơn với khách hàng

Phần lớn các kênh phân phối hiện đại đều là các kênh online. Vì vậy các nhà sản xuất, doanh nghiệp hoàn toàn có thể tiếp cận trực tiếp với khách hàng. Từ các kênh phân phối trung gian này, doanh nghiệp thông qua người bán để triển khai các chiến dịch Marketing để quảng bá sản phẩm tới người tiêu dùng. Từ những chiến dịch quảng cáo này, doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận đến với số lượng lớn khách hàng tiềm năng và thúc đẩy hành vi mua hàng của họ, từ đó giúp tăng doanh số và lợi nhuận bán hàng một cách hiệu quả nhất.

Dễ dàng phân phối sản phẩm hơn

Một đặc điểm nổi trội nữa của kênh phân phối hiện đại là quá trình phân phối sản phẩm đến với khách hàng vô cùng đơn giản và dễ dàng. Bởi thông qua hệ thống các đơn vị trung gian, các đơn vị vận chuyển, người bán và doanh nghiệp hoàn toàn yên tâm rằng hàng hóa/sản phẩm sẽ được vận chuyển tới tay khách hàng một cách nhanh chóng và chuyên nghiệp. Từ đây quy trình phân phối sản phẩm cũng được kiểm soát chặt chẽ và tối ưu hơn. 

Một đặc điểm nổi trội của kênh phân phối hiện đại là quá trình phân phối sản phẩm đến với khách hàng vô cùng đơn giản và dễ dàng

Một đặc điểm nổi trội của kênh phân phối hiện đại là quá trình phân phối sản phẩm đến với khách hàng vô cùng đơn giản và dễ dàng

Các kênh phân phối hiện đại phổ biến hiện nay

Việc đưa sản phẩm từ nhà sản xuất đến tay người tiêu dùng càng trở nên phức tạp và đòi hỏi sự sáng tạo đổi mới trong kinh doanh. Nắm được điều đó, doanh nghiệp cũng đang dần chuyển đổi và áp dụng các kênh phân phối hiện đại để đáp ứng với những biến đổi của thị trường. Bằng cách phân phối qua các trang thương mại điện tử, cửa hàng trực tuyến,... Mô hình kênh phân phối hiện đại này đã giúp doanh nghiệp tiếp cận rộng rãi đến khách hàng. Cùng tìm hiểu các kênh phân phối hiện đại hiện nay qua thông tin sau: 

Phân phối qua các trang thương mại điện tử

Một trong những kênh phân phối hiện đại hàng đầu hiện nay mà không thể không nhắc đến đó là các trang thương mại điện tử. Ở Việt Nam hiện đang có những trang thương mại điện tử nổi tiếng, được mọi người ưa chuộng như: Shopee, Tiki, Lazada, Sendo,...

Đây là kênh trung gian giúp khách hàng có nhu cầu mua hàng sẽ đặt trực tiếp tại nền tảng của những trang thương mại điện tử này. Từ đó, sản phẩm/hàng hóa sẽ được các đơn vị trung gian này vận chuyển trực tiếp tới người tiêu dùng.

Không thể phủ nhận những lợi ích, sự tiện lợi mà các trang thương mại điện tử mang tới cho người dùng nên đây sẽ là một trong những kênh phân phối hiện đại quan trọng hàng đầu cần các doanh nghiệp chú trọng và phát triển. 

 Các trang thương mại điện tử nổi tiếng, được mọi người ưa chuộng như: Shopee, Tiki, Lazada, Sendo,...

 Các trang thương mại điện tử nổi tiếng, được mọi người ưa chuộng như: Shopee, Tiki, Lazada, Sendo,...

Kênh phân phối qua mạng xã hội

Với số lượng người dùng  khổng lồ sử dụng mạng xã hội như hiện nay, đây chắc chắn là một kênh phân phối phối đóng vai trò quan trọng. Các nền tảng mạng xã hội nổi tiếng và được ưa chuộng hiện nay như: Tiktok, Facebook, Instagram, Zalo,...

Từ các kênh mạng xã hội này, doanh nghiệp có thể tiếp cận và thâu tóm được rất nhiều đối tượng khách hàng. Bằng những chiến lược kinh doanh, chiến dịch quảng cáo, doanh nghiệp có thể đưa sản phẩm của mình đến với các khách hàng tiềm năng, thu hút và thúc đẩy hành vi mua hàng của họ. 

Các nền tảng mạng xã hội đang được ưa chuộng nhất hiện nay như: Tiktok, Facebook, Instagram, Zalo,...

Các nền tảng mạng xã hội đang được ưa chuộng nhất hiện nay như: Tiktok, Facebook, Instagram, Zalo,...

Phân phối qua Affiliate

Hiểu rõ hơn thì Affiliate là kênh tiếp thị liên kết. Thông qua đó, các người làm Affiliate bao gồm như: người nổi tiếng, người có tầm ảnh hưởng, hoặc bất kỳ ai có lượng người theo dõi đông đảo trên các nền tảng mạng xã hội sẽ tiếp thị, quảng bá sản phẩm cho các doanh nghiệp và họ sẽ được hưởng hoa hồng với mỗi sản phẩm mà họ bán được. 

Đây là một hình thức phân phối trung gian đang rất nổi tiếng tại Việt Nam trong những năm gần đây. Các nhà sản xuất, doanh nghiệp hãy nắm bắt và tận dụng tối đa kênh phân phối hiện đại này để nâng cao hiệu quả kinh doanh của mình. 

Ưu nhược điểm của các kênh phân phối hiện đại

Các kênh phân phối hiện đại đang giữ vai trò chủ chốt trong chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp. Nếu biết tận dụng và phát triển tối đa các kênh phân phối, chúng sẽ giúp doanh nghiệp kinh doanh thuận lợi, tăng doanh số một cách hiệu quả. Bên cạnh đó vẫn tồn tại những hạn chế như tính bảo mật doanh nghiệp còn thấp, tính cạnh tranh cao. Cùng khám phá rõ hơn về ưu nhược điểm của kênh phân phối hiện đại này với các thông tin sau.

Một số ưu điểm và hạn chế của các kênh phân phối hiện đại

Một số ưu điểm và hạn chế của các kênh phân phối hiện đại

Ưu điểm 

  • Quản lý hệ thống phân phối dễ dàng: Đối với các kênh phân phối hiện đại, người bán hay các đơn vị trung gian có thể quản lý được hệ thống một các dễ dàng ở khắp mọi nơi. Chỉ cần có kết nối Internet, các doanh nghiệp, người bán hàng, đơn vị trung gian hoàn toàn có thể quản lý tình trạng đơn hàng trong quá trình vận chuyển đến với người tiêu dùng thành công. 
  • Nâng cao trải nghiệm khách hàng: Thông qua các đơn vị phân phối trung gian, khách hàng sẽ không phải chờ quá lâu để mua được sản phẩm như kênh phân phối truyền thống. Thời gian vận chuyển trung bình của các kênh phân phối hiện đại đối với nội địa là từ 2-5 ngày. Hoặc có những đơn vị vận chuyển hỏa tốc tùy vào khu vực mà khách hàng có thể nhận được nhay trong vòng 24h. Đây là yếu tố quan trọng hàng đầu giúp tăng sự tiện lợi, chiếm được sự hài lòng của khách khi mua hàng hóa của doanh nghiệp bạn. 
  • Tối ưu hoá các công đoạn thủ công: Với các kênh phân phối hiện đại như hiện nay, người bán và các đơn vị trung gian hoàn toàn có thể sử dụng sự trợ giúp của công cụ, qua đó tối ưu hóa quy trình bán hàng, nắm bắt thông tin khách hàng và sản phẩm dễ dàng và hiệu quả hơn so với kênh truyền thống trước đây. 

Nhược điểm 

  • Cạnh tranh ác liệt: Sự phổ biến của thương mại điện tử tạo ra một sân chơi cạnh tranh khốc liệt, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp nhỏ. Các đơn vị trung gian gia tăng với số lượng lớn, khiến cho việc thu hút và giữ chân khách hàng trở nên khó khăn.
  • Nguy cơ mất thông tin và bảo mật: Giao dịch trực tuyến có thể xảy ra rủi ro về mất mát dữ liệu và sử dụng thông tin cá nhân. Điều này không chỉ chắc chắn về ý tưởng của khách hàng mà còn tạo ra áp lực lớn cho doanh nghiệp để duy trì an ninh thông tin.
  • Chi phí vận hành chuyển đổi và trả tiền: Các doanh nghiệp phải đối mặt với chi phí vận chuyển chuyển cao và giải quyết vấn đề đổi trả hàng, khiến cho lợi nhuận có thể bị giảm. 
  • Ý kiến phản hồi và đánh giá của khách hàng: Tính minh bạch trực tuyến có thể dẫn đến việc phản hồi người tiêu dùng ngay lập tức, có thể gây nên những đánh giá nhầm, hiểu lầm không đáng có khiến người bán và doanh nghiệp có thể bị ảnh hưởng tới uy tín và thương hiệu.  

Hy vọng qua bài viết này, Bizfly đã giúp các doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn về các kênh phân phối hiện đại phổ biến hiện nay, các ưu nhược điểm của chúng. Từ đó biết nắm bắt và phát triển các kênh phân phối một cách hiệu quả.

Quản lý bán hàng - Bứt tốc doanh thu nhờ BizShop - Phần mềm quản lý bán hàng Online
Lựa chọn hàng đầu của +3,500 Doanh nghiệp

Dùng thử ngay Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly