Thị trường bất động sản ngày càng cạnh tranh gay gắt. Điều này khiến hoạt động chăm sóc khách hàng (CSKH) cần có giải pháp thay đổi để nâng cao hiệu quả hơn.
Vậy hiện nay có những cách chăm sóc khách hàng bất động sản nào? Hãy cùng Bizfly tìm hiểu chi tiết cách chăm sóc khách hàng bất động sản hiệu quả trong bài viết sau:
Lý do ngành bất động sản cần chăm sóc khách hàng
Ngành bất động sản luôn đặc trưng với giá trị hợp đồng lên tới hàng tỷ đồng và hành trình tìm hiểu dài ngày, hoạt động chăm sóc khách hàng không chỉ dừng ở việc hỗ trợ mà còn giúp xây dựng niềm tin, mối quan hệ và thương hiệu.
Đặc thù ngành cần niềm tin cao
Khác với các ngành tiêu dùng nhanh, chu kỳ mua hàng trong BĐS thường kéo dài từ 3 đến 12 tháng, có thể lâu hơn đối với các sản phẩm cao cấp. Do khách hàng phải xem xét kỹ và cân nhắc lựa chọn giữa nhiều dự án, pháp lý, giá trị đầu tư và uy tín chủ đầu tư.
Lúc này niềm tin của khách hàng với thương hiệu trở thành yếu tố quyết định. Doanh nghiệp càng tạo niềm tin với khách hàng càng cao, việc thuyết phục họ mua sản phẩm càng dễ dàng, nhanh chóng và hiệu quả hơn.
Tăng tỷ lệ chuyển đổi và giữ chân khách hàng
Hoạt động chăm sóc khách hàng có tác động trực tiếp của chăm sóc khách hàng đến tỷ lệ khách tiềm năng chuyển thành giao dịch mua hàng.
Cụ thể nếu doanh nghiệp có quy trình chăm sóc khách hàng cụ thể như gọi lại, tư vấn và giải đáp những thắc mắc của khách hàng. Khi khách hàng được tư vấn cụ thể và tận tình, khách sẽ ưu tiên chọn mua và sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp. Từ đó, tỉ lệ chuyển đổi khách hàng nâng cao, cùng với giữ chân khách hàng tăng theo.
Bạn có đang tìm kiếm cách chăm sóc khách hàng để nâng cao tỷ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp bất động sản của mình? Hãy đăng ký dùng thử BizCRM để trải nghiệm tính năng và nâng cao tỉ lệ chuyển đổi doanh nghiệp ngay hôm nay:
Xây dựng lòng tin vào thương hiệu bền vững
Niềm tin thương hiệu đóng vai trò quan trọng trong doanh nghiệp, đặc biệt cần thiết với các dự án có giá trị cao như bất động sản, hoặc lĩnh vực sản phẩm dịch vụ cao cấp. Khách hàng cảm thấy được chăm sóc tốt, họ dễ dàng chi tiền cho dịch vụ đó. Doanh nghiệp có chiến lược chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp (qua hotline, CRM, email định kỳ, cộng đồng cư dân) sẽ:
- Tăng lòng trung thành của khách hàng.
- Giảm chi phí marketing nhờ nguồn khách hàng giới thiệu.
- Tạo lợi thế cạnh tranh dài hạn, đặc biệt khi thị trường bão hoà.
Quy trình chăm sóc khách hàng bất động sản chuyên nghiệp
Doanh nghiệp có quy trình chăm sóc khách hàng bất động sản bài bản giúp doanh nghiệp dễ vận hành và kiểm soát từng quy trình và đánh giá hiệu quả.
Quy trình chăm sóc khách hàng bất động sản thường gồm 3 giai đoạn: Tiếp cận - nuôi dưỡng - chăm sóc sau bán, tương ứng với từng bước trong sales funnel real estate (phễu bán hàng bất động sản).
Bước 1: Tiếp cận & phân loại khách hàng tiềm năng
Giai đoạn đầu tiên của quy trình chăm sóc là xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu. Trong lĩnh vực BĐS, khách hàng đến từ nhiều nguồn khác nhau:
- Các chiến dịch quảng cáo digital (Facebook Ads, Google Ads).
- Sự kiện hội thảo, mở bán dự án, hoặc triển lãm nhà đất.
- Nguồn organic từ mạng xã hội, website, hoặc sàn giao dịch BĐS.
Sau khi thu thập dữ liệu, bước quan trọng là phân loại khách hàng theo nhu cầu:
- Đầu tư: Quan tâm lợi nhuận, vị trí và khả năng sinh lời.
- An cư: Chú trọng pháp lý, tiện ích sống, và giá trị cộng đồng.
- Thuê/Bán lại: Chú trọng thời gian hoàn vốn và tỷ suất lợi nhuận.
Hệ thống CRM bất động sản chuyên dụng giúp ghi nhận toàn bộ thông tin này, từ hành vi truy cập đến mức độ tương tác, nhằm tối ưu lead qualification, qua bước sàng lọc khách hàng tiềm năng hiệu quả hơn.
Bước 2: Tư vấn & nuôi dưỡng khách hàng
Bước này giúp doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ cá nhân hóa giữa nhân viên tư vấn và khách hàng qua nhiều kênh:
- Email marketing với nội dung phù hợp từng giai đoạn mua.
- Zalo, SMS, hoặc gọi điện trực tiếp để cập nhật tiến độ dự án, chính sách ưu đãi.
- Chia sẻ tài liệu, hình ảnh, video 3D, brochure, bản đồ quy hoạch, giúp khách hàng có trải nghiệm sinh động và tin tưởng hơn.
Bởi vì khách hàng lĩnh vực bất động sản thường cần trải qua bước tìm hiểu thông tin và nuôi dưỡng dài ngày trước khi đưa ra quyết định mua hàng. Bước chăm sóc khách hàng giai đoạn này giúp duy trì kênh giao tiếp mà còn thuyết phục nuôi dưỡng lòng tin của họ với thương hiệu.
![]()
Bước 3: Chốt giao dịch & chăm sóc sau bán
Giai đoạn tiếp theo là bước chốt giao dịch và chăm sóc sau bán. Việc chăm sóc khách hàng nâng cao tỷ lệ hài lòng, trung thành và tăng tỷ lệ giới thiệu tới khách hàng khác sử dụng sản phẩm.
Do đó, quy trình chăm sóc chuyên nghiệp cần bao gồm:
- Theo dõi tiến độ hợp đồng, hỗ trợ thủ tục pháp lý, bàn giao.
- Gửi lời cảm ơn, ưu đãi tri ân hoặc lời chúc vào các dịp đặc biệt như sinh nhật, lễ Tết.
- Cập nhật thông tin dự án, dịch vụ hậu mãi, giúp khách hàng cảm thấy được đồng hành dài hạn.
Điểm chạm khách hàng cũ giới thiệu dịch vụ cho khách hàng mới điểm quan trọng trong phễu sale bất động sản, khách hàng chính là người chia sẻ, lan truyền và quảng bá thương hiệu tự nhiên nhất. Từ đó, doanh nghiệp củng cố mối quan hệ với khách hàng và xây dựng mối quan hệ bền vững lâu dài trong tương lai.
Cách nâng cao hiệu quả chăm sóc khách hàng bất động sản
Có nhiều cách nâng cao hiệu quả chăm sóc khách hàng trong lĩnh vực bất động sản, một trong số đó là:
Ứng dụng CRM bất động sản để tự động hóa quy trình chăm sóc khách hàng
Nhiều doanh nghiệp bất động sản đã áp dụng và triển khai hệ thống CRM cho doanh nghiệp. Hệ thống giúp tự động hóa toàn bộ quy trình chăm sóc khách hàng từ lúc tiếp cận đến sau khi chốt hợp đồng.
Hệ thống quản trị dữ liệu khách hàng bất động sản hỗ trợ:
- Lưu trữ toàn bộ lịch sử tư vấn, tương tác và hợp đồng, đội ngũ nắm rõ hành trình mua của từng khách hàng.
- Tự động nhắc lịch gọi, gửi email hoặc SMS cá nhân hóa vào đúng thời điểm, đúng nhu cầu khách hàng.
- Phân loại lead (khách hàng tiềm năng) theo hành vi truy cập website, mức độ quan tâm và nhu cầu đầu tư – an cư.
Việc tự động hóa giúp doanh nghiệp tiếp cận thời gian chăm sóc của các bộ phận, tối ưu hiệu suất và tạo trải nghiệm liền mạch, nhất quán giữa các bộ phận sales, marketing và chăm sóc sau bán. Yếu tố quan trọng quyết định chất lượng trải nghiệm khách hàng với thương hiệu.
Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều phần mềm CRM hỗ trợ hoạt động chăm sóc khách hàng hiệu quả, trong số đó có giải pháp CRM BizCRM - được phát triển bởi VCCorp. Với nhiều tính năng hỗ trợ quản lý khách hàng và chăm sóc khách hàng cho nhiều lĩnh vực trong đó có lĩnh vực bất động sản, BizCRM được nhiều doanh nghiệp tin tưởng và sử dụng.
Các tính năng nổi bật của phần mềm BizCRM:
- Quản lý toàn bộ danh sách khách hàng gồm các thông tin cá nhân, lịch sử tư vấn, hợp đồng, phản hồi khách hàng tập trung trên nền tảng duy nhất.
- Tự động nhắc lịch chăm sóc, gửi tin nhắn và email cá nhân hóa.
- Hệ thống tích hợp Zalo OA, SMS, tổng đài, email marketing và quy trình bán hàng trực quan giúp doanh nghiệp theo dõi toàn bộ quy trình từ lead đến chốt hợp đồng, và chăm sóc.
- Báo cáo doanh thu, hiệu suất sale, theo từng giai đoạn pipeline.
- Báo cáo hiệu quả chăm sóc khách hàng, tỉ lệ hài lòng của khách hàng,...
![]()
Đào tạo nâng cao kỹ năng mềm cho đội ngũ sales
Yếu tố con người vẫn luôn là yếu tố quyết định thành công của mọi ngành nghề và lĩnh vực. Trong bất động sản cũng vậy, việc thấu hiểu tâm lý và xử lý tình huống khéo léo là những đòi hỏi cần có và nâng cao với đội ngũ nhân sự.
Các kỹ năng quan trọng nâng cao kỹ năng mềm cho đội ngũ sales bao gồm:
- Kỹ năng lắng nghe và đặt câu hỏi đúng trọng tâm xác định nhu cầu thật sự của khách hàng để tư vấn đúng
- Kỹ năng xử lý tình huống khách hàng so sánh giá, pháp lý, tiến độ dự án
- Kỹ năng xây dựng mối quan hệ, duy trì mối liên hệ định kỳ để tăng khả năng tái mua hoặc giới thiệu.
Theo khảo sát từ Sales Training Institute Vietnam cho thấy, sàn giao dịch bất động sản nào đầu tư bài bản vào đào tạo kỹ năng mềm cho sales đạt tỷ lệ chốt cao hơn 38% và mức độ hài lòng của khách hàng tăng 60%.
Rõ ràng, việc đào tạo đội ngũ bán hàng bất động sản đóng vai trò quyết định chất lượng tỉ lệ chốt sale và mức độ hài lòng của khách hàng. Doanh nghiệp càng lớn càng lưu tâm tới vấn đề này.
Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng bất động sản
Giữa hàng ngàn thương hiệu cạnh tranh, việc tiếp cận cá nhân hoá theo từng nhu cầu khách hàng giúp họ cảm thấy được quan tâm, và gia tăng kết nối với thương hiệu.
Với các dữ liệu tập trung trên hệ thống CRM, doanh nghiệp có dữ liệu để phân tích rõ hành vi, thu nhập và mục tiêu sử dụng để gợi ý, đáp ứng và hỗ trợ đúng yêu cầu, đúng lúc khách hàng.
Ví dụ:
- Với khách hàng có thu nhập cao, hệ thống có thể đề xuất các dự án cao cấp hoặc bất động sản nghỉ dưỡng.
- Với nhóm đầu tư ngắn hạn, hệ thống ưu tiên các dự án có khả năng sinh lời nhanh, pháp lý minh bạch.
- Với người tìm nơi an cư, ưu tiên yếu tố tiện ích, cộng đồng dân cư và hạ tầng giao thông.
Theo báo cáo Accenture Real Estate Experience 2023, 91% khách hàng BĐS sẵn sàng chọn doanh nghiệp cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa, và 78% cho biết họ sẵn sàng giới thiệu thương hiệu đó cho người khác.
Điều này chứng tỏ, yếu tố cá nhân hóa trong bất động sản được coi là chiến lược tiếp cận truyền tải thông điệp, cùng cố xây dựng lòng trung thành khách hàng.
Kết luận
Chăm sóc khách hàng bất động sản là bước quan trọng giúp doanh nghiệp kết nối, xây dựng niềm tin, uy tín và giá trị thương hiệu trong lòng khách hàng.
Khi hành trình mua nhà có giá trị cao và kéo dài nhiều tháng, mỗi điểm chạm giữa khách hàng và doanh nghiệp đều ảnh hưởng đến quyết định mua và giới thiệu. Vì vậy, ứng dụng công nghệ CRM là cách hiệu quả nhất để giúp nghiệp quản lý và nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng cho doanh nghiệp.
Hãy cùng BizCRM Bất động sản trải nghiệm giải pháp CSKH tự động hóa toàn diện ngay hôm nay!
Giải pháp BIZCRM
AI CRM hợp nhất dữ liệu Marketing, Bán hàng và CSKH để hiểu rõ và chăm sóc từng khách hàng như người quen
Về trang chủ Bizfly
Đăng nhập
Kiến thức về CRM
Loading ...