Canonical là một công cụ mạnh mẽ trong hộp công cụ của SEO, xuất hiện từ những năm 2009 và đang trở thành một tiêu chí để đánh giá SEO. Có rất nhiều phương pháp để tối ưu canonical trong website hiệu quả. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết, lựa chọn, và sử dụng canonical đúng cách.
Trong bài viết ngày hôm nay, Bizfly sẽ giải đáp giúp quý bạn đọc thông tin về canonical là gì, lợi ích cũng như cách tối ưu công cụ này hiệu quả trong hoạt động quản trị website.
Nói về thuật ngữ SEO, có thể nhiều bạn vẫn còn mơ hồ hay chưa hiểu nhiều về “Canonical” - một thuật ngữ không phải mới xuất hiện nhưng lại hơi khó hiểu khi tìm hiểu về cách tối ưu hóa website của bạn tốt nhất cho công cụ tìm kiếm.
Canonical (canonical link) là một thành phần HTML giúp ngăn chặn sự trùng lặp hay tương tự về nội dung giữa nhiều phiên bản tương ứng bằng cách chỉ định một Canonical URL hoặc phiên bản ưa thích của một trang web và hướng các công cụ tìm kiếm vào đó khi các công cụ tìm kiếm không biết phiên bản nội dung nào sẽ được hiển thị trong kết quả của họ.
Canonical là gì?
Canonical theo nghĩa tiếng anh được hiểu là “kinh điển", nghĩa là chuẩn chỉnh nhất. Trang nào có Canonical URL thì đó là trang chuẩn và ngược lại, những trang nào không có sự xuất hiện của URL thì trang đó là không chuẩn.
Những trang web được coi là trùng lặp không có nghĩa là nội dung của chúng giống nhau hoàn toàn, có thể chỉ là sự thay đổi nhỏ về trật tự sắp xếp hay lọc danh sách sản phẩm thì URL có thể khác đi nhưng nội dung cơ bản là vẫn tương tự như nhau.
Lợi ích dễ nhìn thấy nhát khi sử dụng canonical trong tối ưu website onpage đó là tránh việc bắt lỗi của Google. Cụ thể:
Lợi ích của canonical trong tối ưu website
Để tối ưu canonical hiệu quả bạn cần thực hiện một số bước sau:
Hiểu được canonical là gì, cách tối ưu nó như thế nào rồi, bạn cũng đừng quên bỏ túi một vài tips khi sử dụng canonical nhé.
Bạn nên lưu ý những lỗi phổ biến sau để tránh những sai sót nhỏ có thể dẫn đến những vấn đề lớn, ảnh hưởng đến website của mình:
Những lỗi phổ biến khi sử dụng canonical
Với những lợi ích mà canonical đem lại, bạn nên lựa chọn nó để tối ưu SEO một cách hiệu quả. Tuy nhiên, khi làm SEO website, bạn nên tìm hiểu thật kỹ về cách sử dụng canonical một cách hợp lý, khôn ngoan và đúng cách để tránh những thiệt hại cho website của mình và những lỗi dễ mắc phải khi dùng URL.
Nếu còn thắc mắc thêm về canonical là gì, bạn có thể liên hệ với Bizfly để được giải đáp rõ hơn nhé!
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại