13 nguyên nhân khiến content marketing thất bại bạn cần phải tránh

Thủy Nguyễn 18/07/2022

Content marketing thất bại là điều mà các doanh nghiệp đều không mong muốn xảy ra. Điều này được thể hiện ở chỗ các nội dung được viết ra nhưng không chất lượng, không mang đến giá trị hay tính hữu ích đối với người đọc.

Tuy nhiên, đứng trước một chiến dịch content marketing thất bại, bạn cần phải tìm hiểu nguyên nhân và khắc phục bằng cách tạo ra những nội dung chất lượng hơn. Bài viết mà các chuyên gia Bizfly chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến sự thất bại của một chiến lược content marketing.

Không có chiến lược Content marketing 

Viết một loạt ý tưởng rồi lại bỏ viết bài trong một khoảng thời gian dài mà không có bất kỳ chiến lược content marketing cụ thể nào là những việc làm thường được thực hiện bởi những người làm content marketing thiếu chuyên nghiệp. Và đây cũng chính là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến việc content marketing thất bại.

Không có chiến lược Content marketing

Không có chiến lược Content marketing 

Bởi vậy làm tiếp thị cần thực hiện liên tục trong một quá trình lâu dài và thường xuyên tạo ghi nhớ thương hiệu cho người dùng. Vì vậy, bạn cần lên kế hoạch và xây dựng một chiến lược content marketing cụ thể để mang đến những bài viết hữu ích và đạt hiệu quả chuyển đổi khách hàng cao nhất.

Nội dung quá lỗi thời 

Việc bạn sao chép các nội dung chất lượng cũ cho dù hay như thế nào thì sau một khoảng thời gian dài, bạn vẫn nên cập nhật những xu hướng mới. Bởi khi bạn đăng một bài viết với nội dung đã có từ lâu đời chắc chắn sẽ không tạo được sự hứng thú cho người đọc. Do đó việc cập nhật đề tài mới là cực kỳ quan trọng.

Hình ảnh minh họa kém thu hút 

Yếu tố hình ảnh trực quan đối với một bài viết là vô cùng quan trọng. Đây là nguyên nhân dẫn đến content marketing thất bại, bởi vì hình ảnh có thu hút và độc đáo mới dành được sự quan tâm của khách hàng. 

Đơn giản có thể thấy một bài viết PR nhà hàng với poster hay hình ảnh thu hút về không gian và món ăn của nhà hàng sẽ thực tế và hấp dẫn hơn rất nhiều. Do đó, bạn nên cung cấp một cách đầy đủ những thông tin cần thiết có liên quan đến nhà hàng trên hình ảnh nhưng đừng lộ liễu mục đích bán hàng của mình.

Nội dung không có giá trị cho người dùng 

Một content marketing thất bại khi nội dung mà bạn cung cấp kém chất lượng, không liên quan đến công chúng mục tiêu và không mang lại giá trị gì khiến người dùng thích thú. Bạn hãy nhớ rằng, điều mà bạn hướng đến chính là người dùng.

Nội dung không có giá trị cho người dùng

Nội dung không có giá trị cho người dùng 

Bởi vậy, bạn cần tiến hành nghiên cứu, phân tích và đánh giá số liệu để mang lại nội dung có giá trị, đáp ứng đúng và đủ mong muốn cũng như nhu cầu của người dùng. Việc đọc một nội không không có giá trị và không liên quan sẽ mang đến cho người dùng trải nghiệm không tốt.

Thông tin đưa ra không chính xác 

Khi viết bài, bạn cần nghiên cứu và đảm bảo tính đúng đắn và chính xác của nội dung bởi một thông tin sai lệch có thể gây ra ảnh hưởng tồi tệ cho bài viết. Bởi một nội dung trước khi cần hay thì nó cần phải đúng. Vì vậy, trước khi bắt tay tạo ra một bài viết thì bạn cần kiểm chứng kỹ lưỡng mức độ chính xác tính thực tế và đúng đắn của thông tin mà bạn tổng hợp được.

Nội dung mang ý nghĩa tiêu cực 

Các nội dung mang tính đả kích hay tấn công vào những thương hiệu khác trên thị trường hoặc cố tình tạo ra mâu thuẫn gay gắt để tạo ra sự chú ý luôn là điều mà các content creator cần né tránh. Bởi những nội dung xấu này có thể để lại ấn tượng không tốt cho người đọc.

Cấu trúc nội dung lộn xộn, khó đọc 

Một nội dung lộn xộn với những từ ngữ khó hiểu, sử dụng quá nhiều câu dài, câu bị động, câu nối hay các từ ngữ biểu đạt cảm xúc của người viết sẽ khiến người đọc nghi ngờ về chất lượng của bài viết. Một bài viết chất lượng cần được sắp xếp theo một cấu trúc logic và bố cục hợp lý để người đọc dễ dàng theo dõi.

Cấu trúc nội dung lộn xộn, khó đọc

Cấu trúc nội dung lộn xộn, khó đọc 

Bạn cần đơn giản hóa cấu trúc trong từng câu và tách biệt rõ từng ý trong bài viết. Ngoài ra, trước khi viết lời khuyên cho mọi người là hãy xây dựng outline và những thông tin cơ bản về sản phẩm/dịch vụ cũng như phải loại bỏ những nội dung không liên quan để tránh bài viết lan man dẫn đến content marketing thất bại.

Nội dung bài viết quá dài 

Người dùng chắc chắn sẽ không có thời gian và không có đủ sự kiên nhẫn để đọc hết một bài viết dài tới 5000 từ, những video với lượng thời gian kéo dài hay số lượng hình ảnh quá lớn trên mạng xã hội. Bởi với những bài viết quá dài như vậy sẽ khiến người đọc cảm thấy bối rối và hơi “loạn" thậm chí là không hiểu rõ hoặc không nắm bắt được chính xác nội dung chính theo cách nào.

Tiêu đề 1 đằng, nội dung 1 nẻo 

Phần tiêu đề của bài viết có ý nghĩa quan trọng quyết định việc khách hàng có ý định đọc tiếp hay không. Tuy nhiên, người đọc sẽ dễ bị hụt hẫng khi tiêu đề lan man nhưng không dẫn đến nội dung mà người dùng mong muốn. Việc viết tiêu đề không liên quan đến nội dung chính của bài viết có thể khiến website của bạn mất đi nhiều độc giả tiềm năng.

Nội dung chỉ tập trung quảng cáo sản phẩm, dịch vụ 

Một nội dung càng tập trung lộ liễu vào việc quảng cáo một sản phẩm, một dịch vụ hay một thương hiệu sẽ càng khiến sức mạnh của nội dung bị yếu đi. Người đọc sẽ cảm thấy mọi thông tin có trong bài viết chỉ đơn thuần là PR mà thiếu đi những sự khách quan và hữu ích của bài viết. Do đó, bạn nên hạn chế đề cập đến thương hiệu hoặc lồng ghép nó một cách khéo léo nhất có thể.

Không thực hiện content SEO 

Nhiều người đã từng nghĩ rằng một nội dung hay vẫn có nhiều người đọc mà không cần phải sử dụng bất kỳ phương pháp hỗ trợ hay tác động nào cả. Điều này sẽ đúng nếu thương hiệu của bạn đã đủ nổi tiếng hoặc có lượng người theo dõi nhất định.

Không thực hiện content SEO

Không thực hiện content SEO 

Còn với những thương hiệu nhỏ bé thì điều này là khó có thể xảy ra trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ. Và content SEO chính là việc làm mà các doanh nghiệp cần thực hiện bằng cách đưa những từ khoá có liên quan đến sản phẩm, lĩnh vực kinh doanh và doanh nghiệp của bạn lên thứ hạng cao để việc tiếp cận với đối tượng khách hàng mục tiêu dễ dàng hơn.

Thiếu các Call-to-action 

Kêu gọi hành động (Call-to-action) là phương pháp được sử dụng phổ biến trong tiếp thị để chuyển hướng thành công hành động của khách hàng theo mong muốn của doanh nghiệp. Đây là việc làm cần thiết bởi mục đích của tiếp thị không chỉ là cho người xem tiếp nhận nội dung của bạn mà còn là thuyết phục khách hàng tiềm năng tham gia mua sản phẩm.

Có thể thấy, Call-to-action chính là phương pháp hữu hiệu nhất với mỗi doanh nghiệp để cải thiện nguyên nhân content marketing thất bại. Bởi nó thể hiện khả năng gia tăng chuyển đổi khách hàng hiệu quả.

Hướng sai đối tượng 

Sai lầm lớn nhất khiến một content marketing trở nên thất bại là chọn sai đối tượng để chia sẻ thông tin. Nội dung dù hay, hấp dẫn đến đâu mà không hướng tới đối tượng khách hàng chính xác thì cũng sẽ trở nên vô nghĩa. Vì vậy, bạn nên tìm hiểu, phân loại tập khách hàng và tiến hành lựa chọn nhóm đối tượng phù hợp với chiến lược tiếp thị rồi mới bắt đầu cung cấp thông tin cho họ.

Nếu muốn có được một chiến dịch content marketing thành công thì việc đầu tiên mà bạn cần thực hiện đó là nắm rõ những nguyên nhân khiến nội dung tiếp thị sai lầm và không đạt được hiệu quả. Việc một chiến dịch content marketing thất bại là điều khó tránh khỏi, quan trọng bạn cần biết lý do và đưa ra được định hướng tốt hơn để bài viết đạt chất lượng cao và chuyên nghiệp.

Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” –  John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly