Doanh số và doanh thu là hai thước đo quan trọng có khả năng quyết định đến sự thành công của một doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều kế toán bán hàng khi tiến hành xem xét số liệu kinh doanh lại thường có sự nhầm lẫn giữa hai khái niệm này.
Điều này ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của doanh nghiệp nhưng lại xem là cơ bản và bị bỏ qua. Các chuyên gia Bizfly sẽ giúp mọi người phân biệt doanh số và doanh thu cũng như cách tăng trưởng doanh số hiệu quả cho doanh nghiệp trong bài viết sau.
Doanh số và doanh thu là hai thuật ngữ phổ biến trong hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp. Để tìm hiểu sự khác biệt, trước hết mọi người cần nắm vững khái niệm về nó.
Khái niệm doanh số và doanh thu
Doanh số là sản lượng sản phẩm của doanh nghiệp được bán ra trong một khoảng thời gian cụ thể được xác định (có thể là 1 tháng, 1 quý hay 1 năm). Doanh số bán hàng là tổng giá trị hàng hoá và dịch vụ thu được từ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Doanh số của một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ sẽ khó định giá hơn so với doanh nghiệp cung cấp sản phẩm bởi giá trị của các dịch vụ cung cấp có thể khác nhau.
Doanh thu là tổng giá trị lợi ích kinh tế mà doanh nghiệp thu được trong một kỳ kế toán. Doanh thu được phát sinh từ các hoạt động sản xuất, kinh doanh thông thường của một doanh nghiệp với mục đích phát triển thêm vốn cho chủ sở hữu. Việc xác định doanh thu sẽ giúp doanh nghiệp quản lý được mức sản xuất và đảm bảo các thành phẩm không bị tồn kho trong một khoảng thời gian quá dài.
Doanh số là toàn bộ số tiền mà doanh nghiệp thu về trong một khoảng thời gian xác định còn doanh thu được hiểu là tổng các giá trị mang lại lợi ích kinh tế mà doanh nghiệp thu về trong một kỳ kế toán. Việc nắm rõ hai khái niệm và cách phân biệt doanh số và doanh thu sẽ giúp doanh nghiệp hiểu được chính xác tình hình hoạt động bán hàng, hiệu quả chiến lược kinh doanh hay năng lực tài chính.
Ảnh hưởng của việc không phân biệt doanh số và doanh thu
Doanh thu và doanh số đều có vai trò vô cùng quan trọng trong việc thể hiện được hiệu quả bán hàng. Tuy nhiên, nếu người thực hiện kiểm toán có sự nhầm lẫn hay không phân biệt được sự khác nhau giữa doanh số và doanh thu thì một số ảnh hưởng có thể xảy ra như là:
Đối với các doanh nghiệp đang hoạt động trên thị trường hiện nay, doanh số là vô cùng quan trọng, mang ý nghĩa cụ thể như sau:
Có nhiều cách được ứng dụng với mục đích tăng trưởng doanh số cho doanh nghiệp. Một số cách hiệu quả mà mọi người có thể áp dụng được Bizfly chia sẻ dưới đây.
Cách tăng trưởng doanh số hiệu quả cho doanh nghiệp
Chiết khấu là một cách đem lại hiệu quả trong việc thúc đẩy doanh thu cho doanh nghiệp. Thực chất, chiết khấu là việc giảm giá niêm yết của một sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp với tỉ lệ phần trăm nhất định.
Về bản chất, chiết khấu là một chiến lược marketing giá của sản phẩm nhưng nó vẫn được ứng dụng phổ biến trong kinh doanh. Phương pháp này được ứng dụng với mục đích kích thích người dùng mua sắm thêm nhiều sản phẩm và dịch vụ.
Đọc thêm: Chiến lược giá là gì và các chiến lược giá phổ biến
Bên cạnh việc chiết khấu thì tạo ra các trò chơi, cuộc thi với nhiều giải thưởng có ý nghĩa và giá trị cũng là một cách hữu hiệu có khả năng kích thích khách hàng thực hiện việc mua sắm đồng thời quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp. Đây cũng được xem là một trong những cách thúc đẩy doanh số hiệu quả cho các doanh nghiệp.
Đối với khách hàng, đặc biệt là các đối tượng khách hàng tiềm năng thì điều khiến họ cảm thấy bị thu hút, bị hấp dẫn chính là các sản phẩm, dịch vụ miễn phí. Do đó, nếu bạn đang tiến hành xây dựng các chiến lược thúc đẩy doanh số cho doanh nghiệp thì đây chính là cách hiệu quả không nên bỏ qua.
Tạo ra sự khan hiếm hay phản ứng đám đông chính là một chiêu trò thu hút khách hàng và gia tăng doanh số cho doanh nghiệp hiệu quả. Tuy nhiên, bạn không chỉ nên dựa vào các mánh khóe mà bên cạnh việc đó, cũng cần gây ra một chút sức ép để tạo động lực cho người mua hàng đồng thời đảm bảo tính chính xác và tin cậy của các thông tin trước khi được truyền tải. Nếu mọi người chỉ ứng dụng những trò câu dẫn, gây tò mò hay thu hút của khách hàng thì việc bạn mất đi những khách hàng ngay từ lần đầu tiên rất dễ xảy ra.
Doanh số và doanh thu đều là những chỉ số quan trọng có khả năng phản ánh được sức mạnh tài chính và sự thành công trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Do đó, việc các nhà quản trị hiểu rõ các kiến thức, tầm quan trọng của doanh số và doanh thu cùng khả năng xây dựng chiến lược kinh doanh thúc đẩy doanh số và doanh thu chính là cách để doanh nghiệp phát triển một cách bền vững và mạnh mẽ.
Quản lý bán hàng - Bứt tốc doanh thu nhờ BizShop - Phần mềm quản lý bán hàng Online
Lựa chọn hàng đầu của 5600+ Doanh nghiệp