Giỏ hàng website thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong quy trình mua sắm trực tuyến của khách hàng. Đây là nơi để khách hàng tập hợp và quản lý các sản phẩm mà họ muốn mua. Hãy cùng Bizfly tìm hiểu ngay về vai trò cũng như cách để lựa chọn giỏ hàng thương mại điện tử phù hợp cho doanh nghiệp.
Giỏ hàng website thương mại điện tử là phần mềm cho phép khách hàng lựa chọn, lưu trữ và quản lý các sản phẩm/hàng hóa của mình trước khi mua sắm trực tuyến.
Trong quá trình mua sắm tại các website, sàn thương mại điện tử, bạn có thể thêm các mặt hàng bạn muốn mua vào giỏ hàng, thay đổi số lượng,... trước khi hoàn tất giao dịch mua hàng. Từ đó, giúp bạn tiết kiệm thời gian khi so sánh giữa các sản phẩm, tính toán tổng số tiền và quản lý các mặt hàng đã chọn.
Giỏ hàng website thương mại điện tử cho phép khách hàng lưu trữ các sản phẩm khi mua sắm online
Hiện nay, các loại giỏ hàng thương mại điện tử được phân loại dựa trên các tính năng và chức năng khác nhau. Dưới đây là 2 loại giỏ hàng thương mại điện tử phổ biến hiện nay:
Loại giỏ hàng thương mại điện tử này sẽ được cung cấp bởi bên thứ ba. Nó được thiết lập một cách dễ dàng, được tích hợp với các công cụ và nền tảng kinh doanh khác như Shopee, Tiki, Sendo, Lazada.
Hầu hết, các trang web thương mại điện tử đều cho phép người dùng lưu trữ giỏ hàng, điều này đồng nghĩa với việc khi người dùng đăng nhập vào tài khoản của mình, giỏ hàng sẽ được tự động lưu trữ và duy trì hoạt động ngay cả khi đã đóng trình duyệt và thoát khỏi trang web.
Sau đó, bất cứ khi nào người dùng truy cập lại vào trang web, họ hoàn toàn có thể tiếp tục mua sắm. Loại giỏ hàng này rất hữu ích cho người dùng muốn lưu trữ danh sách mua hàng dài hạn hoặc có kế hoạch mua sắm cụ thể theo từng giai đoạn.
Một số hệ thống thương mại điện tử yêu cầu người dùng có tài khoản và đăng nhập trước khi sử dụng giỏ hàng. Trong trường hợp này, giỏ hàng được liên kết với tài khoản người dùng và có thể được quản lý và truy cập thông qua tài khoản đó.
Điều này giúp bảo mật và bảo vệ thông tin mua hàng của người dùng, cũng như cung cấp tính năng lưu trữ giỏ hàng dài hạn, theo dõi lịch sử mua hàng và ưu đãi đặc biệt dành riêng cho người dùng đã đăng ký.
Vai trò của giỏ hàng trong mua sắm trực tuyến rất quan trọng và nó ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm mua sắm của người dùng. Dưới đây là nội dung về một số vai trò của giỏ hàng đối với doanh nghiệp:
Tất cả các sản phẩm sau khi khách hàng chọn mua sẽ được tổng hợp vào một giỏ hàng. Sau khi lựa chọn được các sản phẩm cần thiết, khách hàng có thể thanh toán nhanh chóng và tiện lợi bằng cách xác thực các thông tin như địa chỉ, tên, số điện thoại liên lạc. Từ đó góp phần hỗ trợ khách hàng và doanh nghiệp trong quá trình kiểm soát đơn hàng, nắm bắt nhu cầu tiêu dùng và hành vi của khách hàng.
Với mỗi khách hàng sẽ có những nhu cầu mua sắm sở thích thanh toán khác nhau, vì vậy doanh nghiệp có thể tùy ý lựa chọn loại giỏ hàng phù hợp tùy theo tệp khách hàng của mình.
Ví dụ, có người muốn giỏ hàng có thể thanh toán qua QR Pay, có người thích Internet Banking, có người lại thích liên kết thanh toán qua các ví điện tử như Shopee Pay, ZaloPay,...
Doanh nghiệp có thể tuỳ chỉnh giỏ hàng để phù hợp với thói quen của người dùng
Bên cạnh sự tiện lợi về khâu thanh toán, tổng hợp sản phẩm, một giỏ hàng tối ưu còn làm nổi bật các sản phẩm khác của doanh nghiệp. Các sản phẩm bán chéo sẽ kích thích sự tò mò và thu hút khách hàng tham khảo thêm các sản phẩm đó, thúc đẩy hành vi mua hàng, góp phần gia tăng doanh số.
Để chọn giỏ hàng website thương mại điện tử phù hợp cho doanh nghiệp của bạn, có một số yếu tố quan trọng cần xem xét như sau:
Xác định ngân sách của doanh nghiệp và xem xét giá trị mà giỏ hàng website thương mại điện tử mang lại cho doanh nghiệp. Từ đó, đánh giá và so sánh các tính năng, khả năng đáp ứng của giỏ hàng có phù hợp với doanh nghiệp hay không? Một số chi phí cần xem xét như:
Đảm bảo giỏ hàng website thương mại điện tử có tính linh hoạt và cho phép tùy chỉnh các chức năng theo nhu cầu của doanh nghiệp của bạn. Giỏ hàng cần hỗ trợ và cung cấp các tính năng như:
Giỏ hàng website thương mại điện tử cần có khả năng tích hợp với hệ thống quản lý nội dung (CMS) của bạn hoặc các công nghệ khác mà bạn đang sử dụng. Điều này giúp đảm bảo rằng dữ liệu giỏ hàng và thông tin khách hàng được chia sẻ một cách mượt mà và chính xác giữa các hệ thống.
Giỏ hàng website thương mại điện tử cần tích hợp được với nhiều tính năng
Với sự phát triển nhanh chóng của mua sắm trực tuyến trên thiết bị di động, đảm bảo rằng giỏ hàng thương mại điện tử được tương thích hoàn hảo với thiết bị di động và giao diện người dùng đáp ứng. Yếu tố này nhằm đảm bảo rằng khách hàng có trải nghiệm mua sắm thuận tiện và dễ dàng trên điện thoại di động và máy tính bảng mà không gặp lỗi hoặc khó khăn về giao diện.
Hãy đảm bảo rằng giỏ hàng hỗ trợ tính toán phí vận chuyển tự động dựa trên địa chỉ giao hàng, trọng lượng và kích thước sản phẩm. Nếu bạn có yêu cầu đặc biệt như vận chuyển quốc tế, vận chuyển nhanh, hoặc tính toán phí vận chuyển theo quy tắc riêng, hãy đảm bảo rằng giỏ hàng có khả năng thích ứng và tùy chỉnh để đáp ứng các yêu cầu đó.
Hãy lựa chọn một giỏ hàng được đảm bảo chấp nhận nhiều phương thức thanh toán phổ biến và được người dùng sử dụng rộng rãi như thanh toán qua thẻ tín dụng, ví điện tử (Vn Pay, Zalo Pay, Google Pay,...) hoặc chuyển khoản ngân hàng.
Điều này giúp đáp ứng nhu cầu thanh toán của khách hàng và tạo ra trải nghiệm mua sắm thuận tiện và linh hoạt.
Bài viết trên của Bizfly đã cung cấp chi tiết thông tin về giỏ hàng website thương mại điện tử là gì, vai trò và cách lựa chọn một giỏ hàng thương mại điện tử phù hợp cho doanh nghiệp, hy vọng nó hữu ích cho quá trình kinh doanh của bạn.
Tạo dựng dấu ấn thương hiệu với website đẳng cấp từ BizWebsite
Uy tín - Chuyên nghiệp - Thân thiện với người dùng