Thuật toán Google Penguin là gì? Tại sao các SEOer cần nhận biết và khắc phục các vấn đề liên quan tới thuật toán? Trong bài viết dưới đây Bizfly sẽ cung cấp toàn bộ thông tin về Google Penguin để người dùng có thêm kiến thức phát triển SEO. Hãy theo dõi ngay sau đây!
Google Penguin ra đời ngày 24/04/2012 và được xem là phiên bản mở rộng của Google Panda. Thuật toán được nhà phát triển Google tạo ra để bắt các spam liên kết. Theo đó các website spam backlink, xây dựng liên kết kém chất lượng sẽ bị phát hiện và giảm thứ hạng tìm kiếm. Các chiến thuật có thể bị dính Penguin là:
Google Penguin là gì
Trước khi Penguin xuất hiện, Google Panda là thuật toán nhằm giải quyết những content chất lượng thấp. Sau đó Google nhận thấy rằng vẫn còn rất nhiều spam liên kết do đó Penguin được thiết kế để khắc phục vấn đề trên. Thuật toán Google Penguin được xem là phản ứng của Google trước những website vi phạm nguyên tắc xây dựng backlink. Những website này dùng những thủ thuật để tăng link đột biến nhằm thâu tóm bảng xếp hạng và kết quả tìm kiếm.
Không để điều này tiếp diễn, Google phát triển thuật toán Penguin với mục đích giúp các website có content chất lượng giành lại thứ hạng. Thêm vào đó nó còn làm giảm hiệu quả của một số kỹ thuật SEO mũ đen. Bằng thuật toán Penguin, Google hiểu rõ và đưa ra xử phạt với các loại links spam mà các webmaster có được. Nhờ đó đảm bảo các link tự nhiên, link liên quan có thẩm quyền được đánh giá cao. Còn các links spam sẽ bị đánh rớt thứ cấp.
Google Penguin sẽ gây ảnh hưởng tới thứ hạng tìm kiếm của website vi phạm. Nó sẽ làm giảm thứ hạng của trang web nhưng không hạ cấp toàn bộ. Thuật toán chỉ xử lý một nhóm các từ khóa nhất định bị spam hay được tối ưu hóa nhất là sản phẩm hoặc thương hiệu. Để website không bị ảnh hưởng bởi thuật toán các SEOer nên chú trọng nội dung và xây dựng backlink tự nhiên chất lượng. Thêm vào đó, hãy đảm bảo tuân thủ nguyên tắc của Google để nhận được đánh giá cao.
Mục tiêu ảnh hưởng của Google Penguin?
Trước năm 2012 Google xem liên kết là một trong yếu tố hàng đầu để có thứ hạng tìm kiếm tốt. Vậy nên các SEOer đã tìm cách để tăng số lượng backlink lên đột biến và dùng các chiến thuật đáng ngờ. Do đó Penguin ra đời và nhằm vào các đối tượng sau:
Làm thế nào để biết website có dính Penguin hay không? Đây là câu hỏi mà nhiều người thắc mắc. Bizfly sẽ đưa ra một vài cách nhận biết và khắc phục vấn đề ngay dưới đây.
Tuy có thể nhận biết Google Penguin bên ngoài nhưng mọi người phải kiểm tra các vấn đề liên quan tới website của mình. Chẳng hạn như nội dung quá ít, từ khóa bị nhồi nhét quá nhiều, liên kết các trang không liên quan, spam links, dùng chiến thuật tự động,...
Khi thấy website có tính trạng rớt top đột ngột, từ khóa bị kẹt không lên được, càng đi link cấp bậc càng giảm, mất từ khóa thì có khả năng website đã bị dính thuật toán Google Penguin. Các SEOer có thể lấy danh sách liên kết qua các công cụ của Google kết hợp với Bing, Ahrefs, SEMrush,...
Nhận biết vấn đề và cách khắc phục Google Penguin
Nếu phát hiện website dính thuật toán Penguin cần tìm các giải pháp khắc phục. Tuy nhiên người SEO website cần hiểu rõ việc giảm thứ hạng không phải do content kém chất lượng hoặc đối thủ làm tốt hơn. Dưới đây là một số cách có thể áp dụng khôi phục website do bị Penguin cảnh cáo:
Qua bài viết trên, chắc hẳn người dùng đã hiểu thuật toán Google Penguin là gì và ảnh hưởng của nó tới website. Từ đó nhận biết vấn đề và tìm ra hướng giải quyết. Bizfly hy vọng những thông tin chúng tôi cung cấp phần nào giúp người dùng cải thiện trang web của mình
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại