5 “bí mật” về thuật toán Pigeon mà ai cũng cần biết khi làm SEO

Thủy Nguyễn 05/06/2023

Các thuật toán của Google thường xuyên được cập nhật nhằm tạo ra trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Trong đó, thuật toán Pigeon có tác động khá nhiều đến website và gây ra việc xếp hạng lại vị trí. Việc nắm bắt, tìm hiểu và nắm rõ kiến thức về thuật toán giúp doanh nghiệp đưa ra biện pháp xử lý kịp thời.

Vậy thuật toán Pigeon là gì? Cùng tìm hiểu ngay tại bài viết được Bizfly chia sẻ sau đây!

Google Pigeon là gì?

Google Pigeon là một trong số mười thuật toán phổ biến của Google. Mục đích của thuật toán này nhằm cung cấp kết quả tìm kiếm địa phương tối ưu nhất với người dùng. Theo đó, thuật toán dựa trên vị trí địa lý của người truy vấn và sàng lọc ra kết quả tương tích nhất. Với mỗi vị trí tìm kiếm khác nhau, Google sẽ trả về cho người dùng các kết quả khác nhau hữu ích hơn, liên quan hơn và có tính chính xác cao hơn.

Về cơ bản, thuật toán này đang cải thiện thông số xếp hạng để đạt hiệu quả tìm kiếm tốt nhất. Nhưng ẩn ý đằng sau đó là Google tạo ra Pigeon nhằm thúc đẩy doanh nghiệp gia tăng độ nhận diện thương hiệu bằng cách tận dụng triệt để các tín hiệu xếp hạng đi vào thuật toán web.

Google Pigeon là gì

Google Pigeon là gì?

Thuật toán Google Pigeon ra mắt khi nào?

Thuật toán Google Pigeon được ra mắt lần đầu tiên tại Mỹ vào ngày 24 tháng 7 năm 2014. Một cách đơn giản, Google Pigeon là phiên bản cập nhật của “Pigeon” và được đặt tên bởi Search Engine Land. Đến ngày 22 tháng 12 năm 2014, thuật toán được cập nhật và ra mắt tại nhiều quốc gia khác nhau như Anh, Canada, Úc và được sử dụng đến thời điểm hiện tại.

Cách hoạt động của Google Pigeon

Cơ chế hoạt động của Google Pigeon dựa theo công nghệ Google Pigeon Rank được ra đời vào năm 2012. Trong đó, công nghệ này giúp Google có thể trả về các kết quả tìm kiếm một cách nhanh chóng và đạt độ chính xác cao.

Cụ thể, khi người dùng truy vấn thì thông tin này được chuyển đến trường dữ liệu liên quan, Khi đó, chú chim bồ câu sử dụng mỏ để đánh dấu kết quả liên quan đến truy vấn vừa rồi. Mỗi lần như vậy, các kết quả sẽ tăng một Pigeon Rank. Trang web nào có Pigeon Rank cao nhất thì đạt được vị trí trên cùng của người truy vấn.

Ảnh hưởng khi website dính thuật toán Pigeon?

Thuật toán Pigeon thường nhắm tới các trang web tối ưu hoá kém, thiết lập Google My Business chưa đúng hoặc chưa thiết lập, thông tin doanh nghiệp không đồng nhất và không có độ uy tín. Khi website dính thuật toán Pigeon thì không thể tránh khỏi sự xáo trộn về vị trí xếp hạng, nhất là trang web địa phương du lịch và ăn uống.

Thậm chí, website có chất lượng nội dung kém chất lượng có thể bị ra khỏi top đầu hoặc biến mất. Các website hướng đến SEO Local cũng sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều. Ảnh hưởng về thứ hạng vị trí kéo theo sự tụt giảm về traffic cũng như tỷ lệ chuyển đổi của website. Do đó, tuân thủ các nguyên tắc và nắm bắt thuật toán giúp doanh nghiệp chủ động nắm bắt tình hình và khắc phục sớm hơn đối thủ.

Ảnh hưởng khi website dính thuật toán Pigeon

Ảnh hưởng khi website dính thuật toán Pigeon?

Cách khắc phục khi dính thuật toán Google Pigeon

Nếu như website của bạn bị dính thuật toán Google Pigeon và bị phạt khiến cho traffic cũng như thứ hạng bị tụt giảm thì cần làm những điều sau:

Tối ưu hóa website đúng cách

Khi thực hiện tối ưu hóa website thì doanh nghiệp cần chú ý một vài chỉ số như tăng tốc độ tải trang, tối ưu hóa trải nghiệm trên mobile và desktop, tối ưu hoá trang liên hệ, thêm maps vào trang web của mình và sử dụng schema markup. Website chuẩn chỉnh giúp Google nhận định được sự uy tín và xác thực sự tồn tại của doanh nghiệp. Một trang web không được tối ưu hoá sẽ bị Google đánh giá thấp và loại khỏi xếp hạng.

Xem thêm: Top 11 cách tối ưu website chuẩn SEO onpage hiệu quả nhất

Xây dựng content chất lượng

Nhìn chung, mọi thuật toán của Google đều nhắm đến nâng cao chất lượng website và trải nghiệm của người dùng. Mọi trải nghiệm đều xuất phát từ việc cung cấp nội dung có giá trị. Thay vì tập trung tối ưu yếu tố kỹ thuật thì doanh nghiệp nên tập trung xây dựng website đạt được chất lượng tốt về mặt nội dung.

Bên cạnh đó, xây dựng các định dạng nội dung khác nhau (video, hình ảnh) có chứa từ khoá vị trí địa lý cũng giúp website đạt được sự ưu tiên tốt hơn khi người dùng thực hiện truy vấn. 

Thiết lập trang Google My Business

Google My Business là một công cụ quản lý miễn phí được Google cung cấp. Doanh nghiệp cần công khai thông tin trên Google Map và xác minh địa chỉ chính xác như số nhà, số điện thoại, mã vùng,...

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần thường xuyên cập nhật nội dung lên trang Google My Business. Bởi lẽ, công cụ này hoạt động tương tự như một website với nhiều mục đích sử dụng khá nhau. Việc đăng nội dung thường xuyên giúp gia tăng độ uy tín và đáp ứng tốt hơn thuật toán Google Pigeon.

Cách khắc phục khi dính thuật toán Google Pigeon

Cách khắc phục khi dính thuật toán Google Pigeon

Xem thêm: Google business là gì? Hướng dẫn cách đăng ký và sử dụng Google business

Nhất quán thông tin doanh nghiệp trên tất cả kênh

Bên cạnh website, mọi thông tin như tên doanh nghiệp, địa chỉ cụ thể, số liên lạc,... cần phải được thống nhất. Sau quá trình rà soát, nếu Google phát hiện ra sự sai lệch về thông tin trên các kênh thì doanh nghiệp sẽ bị đánh giá thấp về độ uy tín. Từ đó, thứ hạng website ngay lập tức bị giảm sâu.

Kích thích đánh giá từ người dùng

Đánh giá và nhận xét từ người dùng giúp website gia tăng độ uy tín và giúp Google đánh giá được rằng doanh nghiệp thực sự tồn tại. Nhà quản lý có thể kêu gọi phản hồi của khách hàng trên các kênh social. Áp dụng chương trình khuyến mãi, voucher giảm giá hay quà tặng cho các ngày lễ,... có thể được tung ra nhằm khuyến khích khách hàng phản hồi và đánh giá cho trang web.

Thuật toán Pigeon giúp định vị và tìm được địa chỉ gần với vị trí địa lý của người sử dụng nhất. Đem đến kết quả tối ưu và chính xác hơn cho người dùng. Nắm được nguyên lý hoạt động giúp doanh nghiệp khắc phục được vấn đề và mang lại hiệu quả tốt nhất cho trang web của mình. Hy vọng những thông tin trên đây của Bizfly đã giúp doanh nghiệp hiểu hơn về thuật toán Pigeon là gì cũng như cách để tối ưu website hiệu quả nhất

Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” –  John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly