Chạy theo xu hướng công nghệ số, sự phát triển của các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam ngày càng có những bước tiến nhảy vọt. Bên cạnh những ưu điểm, hạn chế của thương mại điện tử Việt Nam còn tồn tại đang kìm hãm sự phát triển mạnh mẽ của nền tảng này. Cùng Bizfly tìm hiểu top 6 hạn chế này ngay trong nội dung dưới đây nhé.
Kinh doanh online không phải hình thức kinh doanh còn xa lạ gì ngay tại Việt Nam, thậm chí kinh doanh trên các nền tảng sàn thương mại điện tử cũng ngày càng trở nên phổ biến không chỉ đối với những người kinh doanh nhỏ lẻ mà ngay cả các công ty, doanh nghiệp lớn.
Xu hướng mua sắm trên sàn thương mại tăng cao
Tuy vậy, khi kinh doanh dưới hình thức này, người bán cũng như các công ty, doanh nghiệp sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào nền tảng đó. Hạn chế này chính là việc khó khăn trong quá trình kiểm soát trải nghiệm người dùng. Và hạn chế này xuất hiện ngay từ khi người dùng tải phần mềm các sàn thương mại điện tử về, cung cấp thông tin cho sàn.
Trong khi đó, nếu doanh nghiệp, công ty hay các cá nhân kinh doanh trên chính website của mình thì sẽ dễ dàng kiểm soát được trải nghiệm khách hàng, từ đó đưa được ra những kế hoạch nhằm cải thiện trải nghiệm tốt hơn.
Không chỉ vậy, khi người dùng có những trải nghiệm không tốt, họ có thể khiếu nại trực tiếp lên bộ phận quản lý của các sàn thương mại hoặc liên hệ để được bên bán hàng trợ giúp. Tuy nhiên, quá trình xử lý này mất khá nhiều thời gian với kết quả không thực sự được khả quan với đúng như mong muốn ban đầu của khách hàng.
Với những ưu điểm vượt trội như tiếp cận được lượng lớn khách hàng, tối ưu chi phí mặt bằng, hay tối giản quy trình mua sắm… Mọi mặt hàng từ đồ ăn, hàng tiêu dùng đều dễ dàng được kiểm duyệt trên các nền tảng này. Việc này tạo lên mức độ cạnh tranh vô cùng khắc nghiệt trực tiếp đối với những người bán lẻ, các doanh nghiệp, công ty.
Đứng trước hạn chế của thương mại điện tử Việt Nam lớn như này, người bán hàng hay các công ty, doanh nghiệp cần tìm và tạo được chất riêng cho mình không chỉ trong sản phẩm mà ngay cả trong cách phục vụ khách hàng. Nếu không để tâm đến vấn đề này, người bán sẽ tự đẩy mình ra khỏi cuộc chơi khốc liệt này.
Lòng tin của khách hàng luôn là hạn chế lớn đối với việc kinh doanh online nói chung và trên các sàn thương mại điện tử nói riêng. Sau quá nhiều vấn nạn hàng giả, hàng nhái, lừa đảo tràn lan vì không thể nhìn tận mắt, sờ tận tay như mua bán trực tiếp, người tiêu dùng càng mất niềm tin với hình thức này.
Để từng bước xây dựng được lòng tin của khách hàng, người bán cần có nền móng vững chắc là chất lượng sản phẩm đảm bảo, sản phẩm y hình. Cùng với đó là hình thức đồng kiểm cùng người vận chuyển hoặc chính sách hoàn hàng nếu khách hàng gặp phải tình trạng hàng hỏng, lỗi.
Xuyên suốt quá trình mua sắm qua sàn thương mại điện tử, đơn vị duy nhất trực tiếp tiếp xúc được trực tiếp với khách hàng chính là đơn vị vận chuyển qua khâu vận chuyển cuối cùng đến điểm đích. Chính vì vậy, cách phục vụ của họ quyết định một phần lớn sự hài lòng của khách hàng.
Đơn vị vận chuyển là một phần quan trọng trong chuỗi mua bán
Cho dù bạn đã hoàn thiện khâu chuẩn bị hàng nhưng đơn vị vận chuyển chậm trễ trong quá trình lấy hàng và vận chuyển sẽ kéo theo thời gian vận chuyển bị lùi lại gây ảnh hưởng đến uy tín của thương hiệu.
Giải pháp duy nhất xử lý được hạn chế của thương mại điện tử Việt Nam liên quan đến đơn vị vận chuyển này chính là xây dựng một loạt chính sách bảo hành hoặc hỗ trợ khách hàng. Chẳng hạn, được đồng kiểm hay có thể hoàn hàng nếu giao chậm trễ, đổi hàng nếu bị lỗi hỏng… Cùng với đó cũng cần hỗ trợ khách hàng liên tục để tránh trường hợp chậm trễ quá lâu.
Việc kiểm soát kho hàng cũng là một bài toán nan giải đối với không ít doanh nghiệp. Với những cá nhân kinh doanh nhỏ lẻ hay startup mới bắt đầu tập sự kinh doanh, đây chưa phải là hạn chế lớn. Tuy nhiên với các công ty, doanh nghiệp, việc kiểm soát kho hàng không hề đơn giản.
Trong mỗi kho thường sẽ có số lượng hàng hoá lớn, nhiều mã khác nhau, nếu không xây dựng được một hệ thống quản lý sẽ dễ dẫn đến trường hợp hàng hoá thất thoát hay bị nhầm lẫn… gây thiệt hại nghiêm trọng.
Gặp trở ngại khi quản lý thông tin khách hàng
Bị lộ thông tin cá nhân như số điện thoại, địa chỉ nhà riêng, thậm chí là tài khoản ngân hàng khi mua sắm trên các sàn thương mại chắc chắn là một trải nghiệm không hề thoải mái. Nhận thấy được trở ngại này, các nền tảng sàn thương mại điện tử cũng đưa ra nhiều giải pháp nhằm cải thiện hơn.
Bảo mật thông tin khách hàng là bài toán không đơn giản
Với phần mềm quản lý bán hàng đa kênh sẽ là giải pháp tối ưu, an toàn nhất trong quá trình thu thập, xử lý cũng như quản lý bảo mật thông tin của khách hàng. Phần mềm quản lý đa kênh được lập trình có khả năng tổng hợp được thông tin tất cả đơn hàng từ các nền tảng sản thương mại điện tử khác nhau với góc nhìn bao quát cũng như trực quan nhất về dữ liệu của khách hàng.
Nếu doanh nghiệp, công ty hay các startup vẫn chưa tìm được một đơn vị cung cấp phần mềm quản lý bán hàng đa kênh uy tín có thể tham khảo BizShop - một công cụ đắc lực trong quá trình kinh doanh trên nền tảng các sàn thương mại, giảm thiểu tối đa những rủi ro có thể xảy ra.
Vừa rồi là top 6 hạn chế của thương mại điện tử Việt Nam cũng như một số giải pháp tối ưu nhất hiện nay do Bizfly tổng hợp. Mong rằng với bài viết này sẽ mang đến nhiều thông tin hữu ích trong quá trình kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử hiện nay.
Quản lý bán hàng - Bứt tốc doanh thu nhờ BizShop - Phần mềm quản lý bán hàng Online
Lựa chọn hàng đầu của 5600+ Doanh nghiệp