6 phương pháp khi kiểm kê hàng tồn kho thương mại điện tử

Thủy Nguyễn 18/07/2023

Đối với kênh bán hàng online, phương pháp khi kiểm kê hàng tồn kho thương mại điện tử đang phải đối mặt với nhiều khó khăn về cập nhật thông tin số lượng sản phẩm. Nắm bắt được trở ngại đó, trong bài sau đây Bizfly sẽ mang đến cho bạn 6 phương pháp và hướng giải quyết vấn đề này.

Lựa chọn một phần mềm quản lý kho phù hợp

Trên thực tế, phần lớn các kênh thương mại điện tử trên thị trường hiện nay vẫn còn sử dụng các phương pháp truyền thống trong quản lý hàng tồn kho. Theo thống kê thì có hơn 60% doanh nghiệp vẫn còn loay hoay trong việc quản lý hàng hóa của mình. Sau đây là một số hạn chế mà các kênh bán hàng online đang gặp phải khi sử dụng các phương pháp thủ công:

  • Hao tổn kinh tế, thời gian: Do quá trình thủ công đòi hỏi thủ tục, quy trình rườm ra, nhiều bước thực hiện gây tốn thời gian lẫn tiền của.
  • Dữ liệu không được chọn lọc: Trong quá trình tổng hợp thì thông tin đưa về không được chuẩn hóa và đồng bộ do không thống nhất được quy trình cũng như cách đánh giá.
  • Khó khăn trong thống kê, phân tích: Phương pháp truyền thống sẽ không có được các công cụ chuyên dụng, tự động nên để tính toán được đòi hỏi kinh nghiệm, thời gian của chủ doanh nghiệp rất nhiều.
  • Độ ổn định không có: Do chính bản thân quy trình làm việc rối ren, rời rạc và trì trệ.
  • Ngoài ra, chính quy trình quản lý yếu kém trong quản lý truyền thống là sai lệch dữ liệu ảnh hưởng xấu đến quá trình tiếp cận khách hàng.

Chọn phần mềm quản lý kho hàng phù hợp với doanh nghiệp

Chọn phần mềm quản lý kho hàng phù hợp với doanh nghiệp 

Do đó việc thay thế quản lý bán hàng bằng phần mềm hiện nay là một hướng chuyển đổi tất yếu. Vì hầu như các vấn đề như: thời gian, tiền của, sự đồng bộ hóa dữ liệu, thống kê và phân tích đều được khắc phục. Và hiện nay Bizfly đã và đang cung cấp một giải pháp vô cùng tuyệt vời đó là BizShop. Phần mềm chuyên dụng này không chỉ khắc phục những hạn chế trên mà còn mang đến:

  • Quản lý hàng hóa trên một nền tảng tập trung.
  • Tối ưu hóa một cách tốt nhất năng suất làm việc.
  • Tạo điều kiện tối đa trong mở rộng kinh doanh, kênh bán hàng online.
  • Trải nghiệm gói AI phục vụ quản lý nhiều điểm chạm nhất.

Tìm hiểu thêm về BizShop tại đây: https://bizfly.vn/giai-phap/giai-phap-quan-ly-ban-hang-bizshop.html

Luôn có một kho hàng dự trữ

Các kênh bán hàng online không ngừng mời chào khách hàng, kéo theo đó lượng hàng bán ra ngày một lớn. Có những nơi hàng không đủ bán, đồng nghĩa với việc trễ hàng thậm chí buộc phải hủy đơn. Đặc biệt tại những buổi livestream siêu sale các sản phẩm luôn có xu hướng cháy hàng. Nhưng không vì thế mà hủy live hay hủy đơn gây ảnh hưởng xấu đến bộ mặt doanh nghiệp. Do đó, cần nắm rõ số lượng, loại mặc hàng có trong kho để có thể tư vấn cũng như mở bán một cách vừa đủ.

Một trong những phương pháp khi kiểm kê hàng tồn kho thương mại điện tử là luôn có một kho hàng dự trữ. Đây là cách để đảm bảo rằng khi sản phẩm trên kho hàng bị bán hết sạch trong một buổi livestream, bạn vẫn có sẵn kho lưu trữ các sản phẩm đó để tiếp tục đẩy bán. Bằng cách này, doanh nghiệp của sẽ không bỏ lỡ cơ hội bán hàng và tăng doanh thu của mình.

Tuy nhiên, để có được một kho hàng dự trữ hiệu quả, bạn cần phải lựa chọn một phần mềm quản lý kho phù hợp như BizShop. Trong đó, BizShop sẽ giúp bạn theo dõi số lượng và vị trí của các sản phẩm trong kho, cập nhật tình trạng hàng hóa, đưa ra các gợi ý về việc nhập xuất hàng hóa.

Cân đối hàng tồn kho

Cân đối hàng trong kho chính là việc duy trì lượng sản phẩm của một loại hàng hóa nào đó nằm ở mức vừa phải không quá nhiều cũng không được quá ít. Quá nhiều hàng sẽ khiến bán không kịp dẫn đến việc lỗi mode, hết hạn sử dụng gây lãng phí. Hàng quá ít sẽ dẫn đến lượng dự trữ trong kho giảm gây ra tình trạng thiếu hàng như đã nói ở trên.

Khi không làm chủ được số lượng hàng sẽ dẫn đến lợi nhuận thu về kém, không tối ưu được không gian, diện tích của kho. Nếu như bạn sử dụng hệ thống công cụ thủ công thì sẽ khó có thể cập nhật được chỉ số này theo thời gian thực. Ngược lại, công việc này hoàn toàn có thể giải quyết một cách nhẹ nhàng và đơn giản chỉ vài cái click chuột trên phần mềm quản lý bán hàng BizShop.

Cân đối lượng hàng có trong kho hợp lý

Cân đối lượng hàng có trong kho hợp lý

Sử dụng kỹ thuật Kitting

Kỹ thuật Kitting là một phần trong các phương pháp khi kiểm kê hàng tồn kho thương mại điện tử. Trong đó, các sản phẩm được bán gộp chung với nhau hay đi kèm với nhau bằng những hình thức khuyến mãi. Hiểu một cách đơn giản, bạn đang có 2 sản phẩm chính và 1 sản phẩm tồn trong kho. Lúc này sản phẩm tồn có thể bán đi dưới dạng khuyến mãi như tặng kèm, giá sốc khi mua 2 sản phẩm chính, hay bán dưới dạng combo 3 món. Kỹ thuật này giúp người bán và người mua đều có lợi.

Người bán thông qua Kitting sẽ giúp loại bỏ sản phẩm dư thừa trong kho, từ đó giảm chi phí vận chuyển cũng như kho bãi. Ngoài ra, tạo điều kiện kích cầu mua sắm, gia tăng thiện cảm đối với khách hàng của bạn.

Đối với người mua, những sản phẩm tặng kèm sẽ giúp khách hàng vui hơn. Đồng thời việc khuyến mãi, gộp đơn giúp tiết kiệm chi phí và thời gian vận chuyển cho người mua hàng.

Ước lượng hàng trong kho dựa vào doanh thu hàng tháng

Ước lượng hàng hóa trong kho dựa trên doanh thu

Ước lượng hàng hóa trong kho dựa trên doanh thu 

Thách thức của một kênh bán hàng online đó chính là ước lượng được hàng có trong kho một cách chính xác và kịp thời. Nếu ước lượng cao sẽ phải chịu thêm khoản phí bảo quản, lưu trữ, còn quá thấp sẽ không đáp ứng được nhu cầu khách hàng và mất đi cơ hội bán hàng.

Do đó để ước lượng được hàng hóa cần nhập vào kho thì chúng ta sẽ dựa trên xu hướng bán hàng của tháng trước qua công thức:

Ước lượng hàng trong kho = doanh thu hàng tháng / giá bán trung bình

Ví dụ, nếu bạn có doanh thu hàng tháng là 100 triệu đồng, và giá bán trung bình là 500 nghìn đồng, thì bạn có thể ước lượng được rằng bạn đã bán được 200 sản phẩm trong tháng. Do đó, bạn cần nhập vào kho ít nhất 200 sản phẩm để đảm bảo không bị thiếu hàng trong tháng tiếp theo.

Nhưng đối với kênh bán hàng có số lượng cũng như chủng loại mẫu mã lớn đòi hỏi việc thống kê, quản lý chính xác và chặt chẽ. Trong đó ứng dụng quản lý đơn hàng bằng phần mềm kỹ thuật số sẽ giúp kế hoạch thương mại điện tử có tính thực tiễn hơn.

Lưu trữ hàng trong kho thông minh

Xây dựng hệ thống dữ liệu hàng hóa thông minh

Xây dựng hệ thống dữ liệu hàng hóa thông minh 

Đây là một trong những mục tiêu quan trọng nhất trong phương pháp khi kiểm kê hàng tồn kho thương mại điện tử và cũng là thứ chỉ có ở phần mềm quản lý BizShop. Tại đây các mặt hàng sẽ được thống kê và phân loại theo từng bộ lọc khác nhau. Trong bạn có thể chia nhóm hàng thông qua: mẫu mã, tên định danh, số hiệu, thời gian lên hàng,...

Và lúc này nhiệm vụ của hệ thống phần mềm chính là thống kê và kiểm tra những sản phẩm còn hàng, hết hàng, gần hết, không còn nhập hàng theo thời gian thực. Từ đó người bán hàng có thể kiểm soát được lượng hàng và lên kế hoạch nhập, xuất hàng trong tương lai. Hiện nay, BizShop thông qua quá trình xây dựng và công nghệ AI đã có thể nhanh chóng tính toán, đưa ra kết quả và dự đoán một cách dễ dàng xu hướng hàng hóa có trong kho.

Trong bài viết này, hy vọng đã có thể giới thiệu cho bạn 6 phương pháp khi kiểm kê hàng tồn kho thương mại điện tử, cùng với những lợi ích và cách thực hiện của chúng. Đồng thời mang đến cho bạn một giải pháp quản lý bán hàng toàn diện của Bizfly, là BizShop. BizShop là một phần mềm quản lý kho hàng chuyên nghiệp và đáng tin cậy, giúp bạn quản lý kho hàng, vận đơn, khách hàng, đơn hàng, và báo cáo doanh thu.

Quản lý bán hàng - Bứt tốc doanh thu nhờ BizShop - Phần mềm quản lý bán hàng Online
Lựa chọn hàng đầu của +3,500 Doanh nghiệp

Dùng thử ngay Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly