Hệ thống headless commerce được biết đến như giải pháp lý tưởng trong lĩnh vực kinh doanh đa kênh, cho phép nhà quản trị tận dụng sức mạnh công nghệ hiện đại thúc đẩy hiệu quả kinh doanh của mình.
Bài viết dưới đây của Bizfly sẽ cung cấp thông tin chi tiết về thuật ngữ này và những giá trị mà nó mang lại cho doanh nghiệp.
Headless commerce là cấu trúc thương mại điện tử không có sự ràng buộc giữa giao diện người dùng (frontend) và hệ thống quản lý dữ liệu (backend). Chúng được liên kết bởi API (Application Programming Interfaces) giúp doanh nghiệp linh hoạt tạo trải nghiệm người dùng đa dạng, không bị ràng buộc bởi cấu trúc hệ thống backend.
Việc tách biệt front-end và back-end giúp nhà quản trị thực hiện hoạt động phát triển đồng thời, giảm thiểu thời gian phát triển tổng thể của dự án. Điều này đặc biệt quan trọng đối với phát triển giao diện website thương mại điện tử, nơi mà đổi mới trải nghiệm người dùng luôn được đặt lên hàng đầu.
Để nhận diện hệ thống headless commerce, người ta thường đánh giá API. Đây là điểm đặc trưng của hệ thống. Theo đó, API trong hệ thống Headless Commerce cung cấp hàm hoặc giao diện được xác định trước, cho phép các ứng dụng khác có thể truy cập, tương tác với dữ liệu. Cụ thể:
Ngoài ra, việc quản lý nội dung trên nền tảng back end cũng là một đặc điểm nổi bật của hệ thống headless commerce. Thông thường, điều này được thực hiện bằng cách kết hợp với các phần mềm hỗ trợ bổ sung như hệ thống quản lý nội dung (CMS), hệ thống quản lý quan hệ khách hàng (CRM) và platform kỹ nghệ số (DXP).
Hệ thống thương mại điện tử bền vững cần được xây dựng trên cơ sở của một chiến lược phát triển công nghệ đúng đắn. Để tối ưu công việc đó, bạn có thể tận dụng những lợi ích đáng kể từ headless commerce:
Headless commerce mang đến lợi ích tùy chỉnh linh hoạt bằng cách tách rời phần trình bày giao diện và quản lý dữ liệu. Nhờ đó, doanh nghiệp dễ dàng tích hợp ứng công nghệ mới, hệ thống mới vào website, đúng với mong muốn tương tác của khách hàng.
Ngoài ra, hoạt động kinh doanh đa nền tảng từ đây được phát triển vượt bậc khi headless commerce cung cấp trải nghiệm mua sắm đồng nhất, khả năng tùy biến cao, cho phép khách hàng mua sắm trên nhiều nền tảng và thiết bị khác nhau.
Với headless commerce, thay vì tải toàn bộ hệ thống trang web cùng lúc, người dùng chỉ cần tải danh mục cần thiết, nhờ vào việc sử dụng API. Điều này không chỉ giúp giảm lượng dữ liệu cần tải mà còn tăng tốc độ load trang, cải thiện trải nghiệm người dùng.
Khi trang web load nhanh, khách hàng có xu hướng duy trì và hoàn thành các giao dịch mua sắm một cách dễ dàng. Điều này đặc biệt quan trọng trên thiết bị di động, nơi mà tốc độ tải trang ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng nhiều nhất.
Do các phần tử hoạt động độc lập, các doanh nghiệp có thể dễ dàng tích hợp công nghệ và dịch vụ phụ trợ như trí tuệ nhân tạo (AI), phân tích dữ liệu để hiểu rõ hơn về hành vi mua sắm của từng khách hàng mà không cần lo lắng về sự xáo trộn hệ thống.
Đây cũng là một trong những lợi ích lớn khiến headless commerce được ưa chuộng sử dụng hiện nay. Doanh nghiệp có thể tận dụng điều này tạo ra trải nghiệm cá nhân hóa như đề xuất sản phẩm, tùy chỉnh giao diện, cung cấp nội dung dựa trên lịch sử mua sắm của khách hàng.
Tích hợp liền mạch thông qua headless commerce không chỉ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa trải nghiệm người dùng mà còn mở ra nhiều cơ hội mới trong việc mở rộng hoạt động kinh doanh. Cụ thể:
Headless commerce gần như loại bỏ hầu hết các rào cản kỹ thuật, cho phép các doanh nghiệp hoạt động một cách tự do trên môi trường thương mại điện tử. Với sự xuất hiện của hàng loạt tính năng mới như đa dạng hình thức thanh toán và hỗ trợ đa ngôn ngữ, headless commerce mở ra cánh cửa kết nối và mở rộng hoạt động kinh doanh trên phạm vi toàn cầu. Điều này động lực thúc đẩy phát triển cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMBs) một cách hiệu quả.
Cùng với đó, doanh nghiệp có khả năng mở rộng quy mô kinh doanh mà không phải đối mặt với những khó khăn liên quan đến sự cố sập hệ thống, không tương thích khi cập nhật tính năng hoặc điều chỉnh giao diện. Quy trình thực hiện trở nên dễ dàng hơn, nhanh chóng tối ưu hóa hiệu suất, tiết kiệm thời gian trong quá trình phát triển.
Sự tăng trưởng của công nghệ làm gia tăng xu hướng mua sắm, tương tác đa kênh của khách hàng. Nắm bắt được tình hình đó, ứng dụng headless commerce giúp doanh nghiệp kết hợp nhiều kênh bán hàng như sàn thương mại điện tử, website thương mại điện tử, ứng dụng di động, Lotus, mạng xã hội khác một cách nhạy bén.
Đối với các chiến lược dài hạn, chúng ta cần nhiều hơn về tính bền vững và khả năng tối ưu chi phí. Hệ thống website được xây dựng bởi headless commerce có thể thực hiện hóa được điều đó khi:
Hệ thống headless commerce được ứng dụng trong nhiều mô hình kinh doanh khác nhau, đặc biệt là phát triển website thương mại điện tử.
Khi sử dụng hệ thống Headless Commerce, giao diện người dùng không bị ảnh hưởng bởi các thay đổi trong hệ thống phụ trợ website thương mại điện tử. Do API có khả năng kiểm soát việc hiển thị thông tin trên giao diện người dùng, giữ cho trải nghiệm người dùng luôn mượt mà, dù có điều chỉnh hệ thống. Điều này đặc biệt quan trọng đối với doanh nghiệp quản lý sản phẩm, đơn hàng, nội dung website, đơn hàng bởi chức năng từ hệ thống phụ trợ.
Thông qua API trong hệ thống headless commerce quá trình tích hợp AR được diễn ra thuận tiện hơn. Người dùng xem hình ảnh mô phỏng động của sản phẩm trực tiếp trên giao diện mượt mà. Theo đó, nhóm phát triển phần mềm tạo API để cho phép ứng dụng AR có thể truy cập và lấy dữ liệu AR từ hệ thống website thương mại điện tử. API này cung cấp các phương thức để truy xuất dữ liệu AR cho các sản phẩm cụ thể.
Chiến lược kết hợp hệ thống thương mại điện tử truyền thống và headless commerce mang lại lợi ích tối ưu hóa hiệu suất, thời gian triển khai kiểm soát rủi ro thử nghiệm mở rộng giao diện, tính năng website. Bằng cách triển khai song song, doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận khách hàng trên nhiều nền tảng khác, thích ứng với xu hướng thị trường mới.
Monolithic commerce một thời “làm mưa làm gió” trong hầu hết dự án website thương mại điện tử đời đầu. Việc tích hợp chặt chẽ frontend (giao diện người dùng) và backend (quản lý dữ liệu) vào một hệ thống duy nhất giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận việc xây dựng và quản lý trang web một cách tự nhiên, không phức tạp.
Cung cấp sự tiện lợi trong xây dựng và quản lý, song monolithic cũng tạo ra những rào cản trong việc mở rộng hệ thống. Do đó, headless commerce trở nên phổ biến hơn chính vì những điểm khác biệt cơ bản này.
So sánh |
Headless commerce |
Monolithic commerce |
Khả năng tùy chỉnh |
Dễ dàng tùy chỉnh, các thành phần làm việc độc lập, hạn chế sự ảnh hưởng khi thực hiện tùy chỉnh website. |
Hạn chế tùy chỉnh do có sự ràng buộc giữa frontend và backend. Cần điều chỉnh đồng thời nhằm đảm bảo tính tương thích và hiệu suất. |
Mở rộng quy mô |
Mở rộng quy mô dễ dàng theo nhu cầu phát triển của doanh nghiệp. Mở rộng trải nghiệm người dùng với frontend mà không làm ảnh hưởng đến backend và ngược lại. |
Khó khăn mở rộng quy mô khi phải cập nhật toàn bộ cấu trúc và hệ thống website. |
Tính đổi mới |
Dễ dàng cập nhật nhiều trải nghiệm mới của người dùng. Dễ dàng kết nối với bên thứ ba mà không lo ngại về tính tương thích hay hiệu suất. |
Khả năng thích ứng thấp với trải nghiệm người dùng. Khó khăn điều chỉnh do dễ gặp lỗi trong quá trình nâng cấp, nguy cơ sập hệ thống cao. |
Không phải ngẫu nhiên khi headless commerce đang dần trở thành tâm điểm của hầu hết các chiến lược kinh doanh đa kênh và phát triển thương mại điện tử. Điều này bắt nguồn từ khả năng thích ứng linh hoạt của hệ thống và khả năng tối ưu hóa ngân sách triệt để. Bizfly tin rằng khi áp dụng đúng phương pháp, doanh nghiệp có thể mở rộng thị trường nhanh chóng với chi phí tối ưu nhất.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại