Kỹ năng truyền thông là gì? 6 kỹ năng và cách cải thiện hiệu quả

Thủy Nguyễn 15/04/2024

Kỹ năng truyền thông là một yếu tố rất quan trọng để làm nên sự thành công trong mọi công việc. Đặc biệt đối với người làm truyền thông marketing cần phải trau dồi, học hỏi thêm. Có được kỹ năng này sẽ giúp truyền đạt thông điệp nội dung truyền thông hấp dẫn, thu hút khách hàng, tạo dựng lòng tin tưởng,... Bạn đọc cùng với Bizfly xem thông tin dưới bài viết để biết rõ hơn về kỹ năng quan trọng này.

Kỹ năng truyền thông là gì?

Kỹ năng truyền thông được hiểu là khả năng truyền tải thông tin, diễn đạt ý kiến, ý tưởng, cảm xúc một cách rõ ràng, dễ hiểu. Điều quan trọng nhất là những thông tin truyền đạt đó phải khiến người khác dễ hiểu, đáp ứng các yêu cầu của họ.

Kỹ năng này rất là quan trọng và được coi là chìa khóa mở cánh cửa giao tiếp hiệu quả, thành công ở trong mọi lĩnh vực. Để có được kỹ năng này cần đòi hỏi có sự sáng tạo, tinh tế trong việc sử dụng ngôn ngữ, hình ảnh để xây dựng câu văn lưu loát, mạch lạc.

Kỹ năng truyền thông là khả năng truyền đạt thông tin dễ hiểu, rõ ràng
Kỹ năng truyền thông là khả năng truyền đạt thông tin dễ hiểu, rõ ràng

Tại sao kỹ năng truyền thông lại quan trọng khi dùng?

Kỹ năng truyền thông sử dụng ở trong mọi lĩnh vực và trong cả các giao tiếp hàng ngày. Kỹ năng này đóng một vai trò cực kỳ quan trọng mang đến nhiều lợi ích cho người dùng. Lợi ích gồm:

  • Giúp cho quá trình giao tiếp lưu loát, hiệu quả hơn giúp người nghe hiểu được nội dung bạn đang nói gì. Từ đó hạn chế được tình trạng hiểu sai ý, gây mâu thuẫn không đáng có trong giao tiếp.
  • Giao tiếp tốt hỗ trợ việc xây dựng, duy trì mối quan hệ giữa các bên tốt hơn, có thể tạo dựng được lòng tin với đối tượng giao tiếp hiệu quả hơn.
  • Kỹ năng giao tiếp hỗ trợ rất tốt cho việc nâng cao năng suất làm việc, giúp bạn thu hút đối tác, phối hợp ăn ý làm việc với họ hiệu quả.
  • Giao tiếp tốt hỗ trợ giải quyết xung đột một cách hiệu quả. Bởi nhờ vào sự lắng nghe, thấu hiểu, chia sẻ, đàm phán bạn sẽ tìm được sự đồng thuận giữa các bên và giải quyết xung đột một cách nhanh chóng.
Kỹ năng truyền thông giúp kết nối đồng nghiệp, khách hàng
Kỹ năng truyền thông giúp kết nối đồng nghiệp, khách hàng

Ai là người cần đến kỹ năng truyền thông?

Kỹ năng truyền thông đóng vai trò quan trọng ở mọi khía cạnh của cuộc sống, ngành nghề nào cũng cần đến. Vì vậy bất kỳ ai, bất kỳ làm công việc nào cũng cần sở hữu kỹ năng này. Đặc biệt những người làm trong lĩnh vực truyền thông, quảng cáo, marketing thì cần chú ý đến kỹ năng này nhiều hơn.

Đối với một người làm truyền thông thì họ phải biết cách truyền thông điệp nội dung đến công chúng. Việc làm này hướng đến mục đích cuối cùng là thay đổi nhận thức của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu. Từ đó tạo lòng tin tưởng, kích thích khách hàng mua hàng, tăng lượt chuyển đổi,...

Bất kỳ ai, bất kỳ lĩnh vực nào đều cần đến kỹ năng về truyền thông
Bất kỳ ai, bất kỳ lĩnh vực nào đều cần đến kỹ năng về truyền thông

Các kỹ năng truyền thông gồm có loại nào?

Kỹ năng truyền thông cần phải cần có một quá trình dài trau dồi, rèn luyện thêm. Đối với những người hoạt bát, năng động, nhiệt tình thì đây là một lợi thế để rèn luyện các kỹ năng này tốt hơn. Dưới đây là một số các kỹ năng cần có mà người làm truyền thông nên trau dồi, học hỏi. Cụ thể:

Kỹ năng giao tiếp

Làm truyền thông thường xuyên phải gặp khách hàng, đối tác để trao đổi thông tin hoặc trao đổi với đồng nghiệp. Vì vậy giao tiếp là một trong những kỹ năng truyền thông cần phải trau dồi. 

Khi có khả năng giao tiếp tốt bạn sẽ truyền đạt các thông tin một cách hiệu quả để thu hút mọi người vào guồng nội dung đang nói. Thông qua đó còn giúp bạn biết cách lắng nghe, kết nối, hiểu tâm lý đối tượng giao tiếp.

Biết cách lắng nghe, quan sát khách hàng xung quanh

Để trau dồi kỹ năng truyền thông bạn phải thực sự biết lắng nghe, quan sát tỉ mỉ những gì đối phương đang nói, đang làm. Điều này sẽ giúp bạn phân tích, đánh giá và đưa ra các phản hồi tinh tế một cách phù hợp. Đặc biệt ở ngành truyền thông, việc học hỏi, tiếp thu những kiến thức mới mỗi ngày là rất quan trọng. Nên việc lắng nghe, quan sát mọi vấn đề một cách kỹ lưỡng sẽ giúp bạn nâng cao hiệu suất làm việc.

Thích ứng linh hoạt

Trau dồi sự linh hoạt, nhạy bén sẽ giúp người làm truyền thông có thể thích nghi và xử lý các tình huống kịp thời, hiệu quả nhất. Sự linh hoạt còn giúp bạn biết cách làm mới thông tin truyền đạt, sáng tạo những nội dung thông điệp hấp dẫn để nâng cao hiệu quả truyền thông quảng bá.

Rèn luyện tốt kỹ năng truyền thông sẽ gây dựng lòng tin với đối tác
Rèn luyện tốt kỹ năng truyền thông sẽ gây dựng lòng tin với đối tác

Thành thạo ngoại ngữ

Trong thời kỳ hội nhập kinh tế, ngoại ngữ là một kỹ năng cần thiết để nâng cao hiệu quả truyền đạt thông tin đối với người làm truyền thông. Kỹ năng này sẽ giúp bạn giao tiếp với người nước ngoài tốt hơn và có thể mở rộng nguồn tệp khách hàng, đối tác tiềm năng. 

Vì vậy ngoại ngữ là một kỹ năng bắt buộc khi bạn muốn phát triển công việc, thăng tiến vị trí của bản thân cao hơn, nhận mức lương hấp dẫn hơn. Trau dồi khả năng ngoại ngữ tốt còn giúp bạn tiếp cận với nhiều nguồn tri thức mới trên thế giới. Điều này giúp ích để bạn có thể đưa ra những ý tưởng sáng tạo nội dung truyền thông một cách hiệu quả nhất.

Khả năng tổ chức

Khả năng tổ chững cũng là một kỹ năng truyền thông cần phải học hỏi. Có khả năng tổ chức sẽ giúp bạn sắp xếp nội dung truyền đạt đến đối tượng khác một cách phù hợp, hiệu quả nhất. Các thông tin được chia sẻ đến cộng đồng, công chúng, khách hàng, đối tác hiệu quả hơn và còn làm cho cuộc đối thoại giao tiếp trở nên thu hút.

Xử lý vấn đề

Làm truyền thông có thể xảy ra nhiều vấn đề không được như ý muốn. Đôi khi bạn sẽ gặp phải nhiều khó khăn khi dự án truyền thông của mình bị đối thủ ném đá, khách hàng đưa ra những phản hồi không tốt,... Vì vậy bạn phải trau dồi kỹ năng xử lý vấn đề thật tốt. Khả năng nhạy bén trước vấn đề sẽ giúp bạn phân tích, suy nghĩ và đưa ra hướng giải quyết một cách hợp lý, ổn thỏa có lợi cho các bên.

Vai trò của kỹ năng truyền thông trong doanh nghiệp

Trong môi trường doanh nghiệp, kỹ năng truyền thông mang đến nhiều lợi ích thiết thực giúp công việc trở nên hiệu quả hơn. Cụ thể:

Tăng độ nhận biết

Hầu hết tất cả doanh nghiệp đều có một phòng truyền thông riêng. Phòng ban này thực hiện các chiến dịch truyền thông quảng bá để tiếp cận với công chúng khách hàng một cách hiệu quả, nhanh chóng. 

Thông qua các kênh truyền thông như mạng xã hội, truyền hình, báo chí, email,... sẽ giúp doanh nghiệp truyền đạt thông điệp tốt hơn. Từ đó sẽ giúp nhiều khách hàng biết đến doanh nghiệp, tăng độ nhận biết cao hơn.

Kỹ năng truyền thông sẽ giúp tạo một chiến lược marketing hiệu quả
Kỹ năng truyền thông sẽ giúp tạo một chiến lược marketing hiệu quả

Tạo dựng lòng tin

Nếu như truyền đạt những nội dung truyền thông khéo léo sẽ giúp lấy được sự tin tưởng, yêu mến từ khách hàng, đối tác kinh doanh. Điều này kéo theo hiệu suất công việc cao hơn, tăng doanh thu bán hàng.

Đo lường sự quan tâm

Kỹ năng truyền thông là công cụ hỗ trợ cho việc đo lường, đánh giá mức độ quan tâm của khách hàng đến chiến dịch hoặc thương hiệu. Dựa vào các thông tin số liệu thu thập được trên các kênh truyền thông sẽ giúp doanh nghiệp nhìn nhận và đánh giá được thông điệp của mình có thực sự tác động đến công chúng.

Cách để trau dồi và rèn luyện kỹ năng truyền thông hiệu quả

Để trau dồi, rèn luyện kỹ năng truyền thông bạn có thể học hỏi một số biện pháp hay như sau:

  • Hãy chú ý quan sát, học hỏi thêm từ những người xung quanh. Điều này sẽ giúp bạn tận dụng kinh nghiệp, có thể hiểu rõ hơn về cách thức làm việc tốt trong lĩnh vực truyền thông.
  • Học hỏi trên sách, báo, tham gia các buổi hội thảo, buổi đào tạo, tham gia khóa học trực tuyến về truyền thông để nâng cao kỹ năng này.
  • Hãy luôn lắng nghe, tiếp thu ý kiến từ mọi người xung quanh để bạn học được những bài học quý giá để áp dụng vào trong công việc.
  • Đặt câu hỏi với những người có kinh nghiệm để học hỏi thêm nhiều kiến thức từ họ và giúp trau dồi kỹ năng truyền thông tốt hơn.
  • Tự trải nghiệm, trực tiếp làm việc sẽ giúp bạn học hỏi, xử lý vấn đề một cách hiệu quả, nhanh chóng.
  • Hãy đánh giá liên tục và đổi mới tư duy để có thể phát triển xây dựng sự nghiệp tốt nhất.

Phát triển kỹ năng truyền thông tốt sẽ mở rộng cơ hội làm việc và nhận mức lương hấp dẫn ở trong thời kỳ công nghệ số. Bạn hãy trau dồi kỹ năng và học hỏi thêm kinh nghiệm từ mọi người để phát huy tốt hiệu suất công việc. Hy vọng bài viết Bizfly chia sẻ sẽ thực sự hữu ích.

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly