Marketing
14 Thg 04 2024

7 công cụ truyền thông hiệu quả cho doanh nghiệp trong thời đại 4.0

Thủy Nguyễn Thủy Nguyễn
Chia sẻ bài viết

Công cụ truyền thông là yếu tố cần thiết quan trọng để doanh nghiệp có thể tiếp cận được khách hàng mục tiêu và giúp gia tăng doanh số. Trước hàng loạt những công cụ quảng bá thì nên dùng loại nào cho hiệu quả tốt nhất. Dưới bài viết là tổng hợp các công cụ hiệu quả được nhiều doanh nghiệp sử dụng được Bizfly tổng hợp. Bạn đọc tìm hiểu, tham khảo và áp dụng!

Công cụ truyền thông là gì?

Công cụ truyền thông có tên tiếng Anh là Communication tool, chúng được sử dụng trong các chiến dịch marketing. Các công cụ này gồm những truyền tải về thông điệp của sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hướng đến khách hàng mục tiêu.

Công cụ truyền thông là cách thức để doanh nghiệp thực hiện chiến dịch quảng bá
Công cụ truyền thông là cách thức để doanh nghiệp thực hiện chiến dịch quảng bá

Công cụ truyền thông có vai trò quan trọng trong marketing và được nhiều doanh nghiệp sử dụng. Sử dụng tốt các công cụ quảng bá này sẽ giúp thu hút khách hàng, tăng độ nhận diện thương hiệu và tăng hiệu suất doanh thu của doanh nghiệp tốt hơn.

Những công cụ truyền thông sử dụng hiệu quả cao

Có rất nhiều công cụ truyền thông được các cá nhân, doanh nghiệp sử dụng. Thông thường sẽ có 7 công cụ phổ biến với hiệu quả mang lại rất cao, đó là:

Quảng cáo

Quảng cáo là công cụ truyền thông được trả tiền để giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp nào đó. Các quảng cáo chứa đựng thông tin về sản phẩm, công dụng, cách sử dụng, thương hiệu sản phẩm,... Điểm mạnh của quảng cáo đó chính là tạo ra hình ảnh, giới thiệu về sản phẩm một cách nhanh chóng và giúp thuyết phục khách hàng hành động. 

vCác công cụ truyền thông giúp gây sức hút của khách hàng đối với sản phẩm PR
Các công cụ truyền thông giúp gây sức hút của khách hàng đối với sản phẩm PR

Mạng xã hội

Mạng xã hội là công cụ truyền thông rất hiệu quả được đa số các cá nhân, doanh nghiệp sử dụng nhiều trong thời kỳ công nghệ thông tin phát triển. Mạng xã hội là nơi có lượng người truy cập lớn, nhiều người chia sẻ, kết nối, trao đổi với nhau. Đây chính là thị trường đầy tiềm năng để thu hút một lượng lớn khách hàng mua sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp cung cấp.

Mạng xã hội cung cấp nhiều tính năng như: like, comment, share, vote, discussion,... Các tính năng này sẽ giúp bán hàng trực tuyến tốt hơn, thực hiện các chiến dịch PR marketing hiệu quả hơn và là cầu nối gắn kết giữa doanh nghiệp với khách hàng đến gần nhau hơn. Doanh nghiệp có thể thực hiện chiến dịch truyền thông của mình qua các kênh Facebook, Zalo, Tik Tok, Instagram,...

Bạn có thể tích hợp BizChatAI vào fanpage Facebook, Zalo OA hoặc website để hỗ trợ tư vấn, chốt đơn và phản hồi khách hàng tự động 24/7. Chatbot giúp duy trì tương tác liên tục trong các chiến dịch truyền thông xã hội mà không cần đội ngũ trực full thời gian.

Trade marketing

Trade marketing thời gian trước được coi như là hoạt động hỗ trợ bán hàng. Tuy nhiên về sau khi doanh nghiệp nhận ra đến 80% quyết định mua hàng được thực hiện tại điểm mua. Điều này khiến các doanh nghiệp dần quan tâm để tạo ra bộ phận marketing bán hàng trực tiếp.

Trade marketing đảm nhiệm các công việc là đảm bảo sản phẩm/dịch vụ được cung cấp từ công ty đến điểm bán thuận lợi nhất. Ngoài ra họ còn phải đảm bảo xây dựng mối quan hệ bền vững với các điểm bán lẻ để giúp tối ưu hiệu suất bán hàng, gia tăng sức cạnh tranh với đối thủ.

Direct marketing

Direct marketing là kênh bán hàng trực tiếp với khách hàng. Khi doanh nghiệp sử dụng công cụ truyền thông quảng bá sản phẩm/dịch vụ sẽ giúp thúc đẩy phản ứng của khách hàng, gây chú ý với họ. Việc này cũng giúp tạo lập duy trì mối quan hệ thân thiết với khách hàng qua các kênh như: Email Marketing, Direct Email, Telemarketing, Marketing tại nhà,...

Sử dụng Direct marketing sẽ tạo ra được tương tác với khách hàng và có thể giải đáp được những thắc mắc của họ về sản phẩm, về doanh nghiệp. Công cụ này dễ tiếp cận, dễ đo lường hiệu quả công việc nên sẽ phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ.

Sử dụng công cụ quảng bá phù hợp sẽ gia tăng hiệu suất doanh thu
Sử dụng công cụ quảng bá phù hợp sẽ gia tăng hiệu suất doanh thu

Public Relations (PR)

Public Relations là một công cụ truyền thông rất hiệu quả được nhiều doanh nghiệp sử dụng. Public Relations có cách tiếp cận hoàn toàn khác so với các công cụ kể trên khi giúp bán hàng gián tiếp. 

Để xây dựng niềm tin với khách hàng, PR sử dụng một số phương tiện truyền thông như: báo chí, radio, sự kiện, mạng xã hội,... Điều này sẽ giúp gia tăng độ nhận diện thương hiệu, thu hút sự chú ý của khách hàng. Ngoài ra PR còn đảm nhiệm xử lý các vấn đề gây bất lợi cho doanh nghiệp từ nội bộ công ty hoặc bên ngoài.

Một số hình thức PR:

  • Tổ chức sự kiện.
  • Thông cáo báo chí
  • Quan hệ truyền thông
  • Social Media
  • Content Marketing
  • Quản lý khủng hoảng
  • CSR - Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp
  • PR xây dựng quan hệ nội bộ giữa lãnh đạo và nhân viên trong công ty.

Bán hàng cá nhân

Bán hàng cá nhân là một công cụ truyền thông quan trọng được sử dụng ở bất kỳ sản phẩm/dịch vụ nào. Cách này sẽ thông qua các nhân viên bán hàng tư vấn sản phẩm và bán hàng trực tiếp cho khách hàng. 

Bán hàng cá nhân sẽ giúp khách hàng cảm nhận được dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt nhất. Qua đó doanh nghiệp sẽ nắm bắt được tâm lý khách hàng để đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp thúc đẩy họ mua hàng. Tùy vào sự khéo léo, kỹ năng bán hàng của từng nhân viên mà công cụ truyền thông này sẽ giúp nắm bắt nhu cầu khách hàng nhanh chóng nhất. 

Khách hàng sẽ biết đến sản phẩm của doanh nghiệp nhiều hơn với công cụ truyền thông
Khách hàng sẽ biết đến sản phẩm của doanh nghiệp nhiều hơn với công cụ truyền thông

Khuyến mại

Công cụ truyền thông cuối cùng được nhắc đến ở đây là các khuyến mại mà doanh nghiệp đưa ra. Các khuyến mại này sẽ thu hút khách hàng và thúc đẩy họ hành động mua hàng để mua sản phẩm/dịch vụ với giá thấp, nhận được nhiều quà tặng,...

Ví dụ: Vào năm 2018, Adidas và BVG đã hợp tác đưa ra một đợt khuyến mại lớn khiến người dân Berlin phải xếp hàng dài trong nhiều ngày dưới trời tuyết để mua sản phẩm. Họ đã tung ra sản phẩm giày EQT Support 93/Berlin phiên bản giới hạn với mức giá thấp hơn bình thường chỉ 153 USD (giá trước đó bán 619 USD).

Trên bài viết là 7 công cụ truyền thông hiệu quả được rất nhiều cá nhân, doanh nghiệp đã áp dụng thành công. Bạn có thể áp dụng các công cụ kể trên để nâng cao hiệu quả chiến dịch marketing của mình. Theo dõi, đồng hành cùng Bizfly để xem thêm nhiều bài viết hay liên quan cùng chủ đề.

Marketing
Chia sẻ bài viết
Thủy Nguyễn
Tác giả
Thủy Nguyễn

Thủy Nguyễn - Senior Marketing Excutive với 5 năm kinh nghiệm triển khai các dịch vụ, giải pháp công nghệ tự động cho marketing và sale cho doanh nghiệp trong nhiều lĩnh như: F&B, du lịch, bất động sản, công nghệ thông tin...

Thấu hiểu được những khó khăn của doanh nghiệp Việt Nam trên con đường chuyển đổi số, tôi tự tin có thể chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm thực tế trong vận hành trọn bộ công cụ như Chatbot, Email Marketing, CRM, thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp để giúp doanh nghiệp chuyển đổi mô hình online thành công, tăng thu - giảm chi, kích thích doanh thu nhanh chóng và bền vững.

Theo dõi thêm các bài viết của Thủy Nguyễn tại đây: https://twitter.com/thuynguyen71992

Bài viết nổi bật

quản lý data khách hàng
Marketing
02 Thg 11 2024

9 cách quản lý data khách hàng hiệu quả trong thời đại AI

Quản lý data khách hàng (CDM) là quá trình thu thập dữ liệu khách hàng từ nhiều nguồn khác nhau để lưu trữ, sắp xếp và phân tích nhằm mục đích cải thiện dịch vụ, quy trình và sản phẩm tổng thể của công ty.