Làm Instagram Marketing không đơn thuần là quảng cáo. Có nhiều hơn một chiến lược doanh nghiệp có thể áp dụng để phác họa rõ nét bản sắc thương hiệu, giá trị sản phẩm, định hình nhận thức người dùng với ngân sách thấp.
Cùng Bizfly tìm hiểu chi tiết về các chiến lược đó ngay trong bài viết sau đây.
Instagram Marketing là việc tận dụng nền tảng mạng xã hội Instagram để quảng bá, tiếp thị và củng cố thương hiệu. Theo đó, người quản trị sử dụng các tính năng như Stories, IGTV, Reels, Live truyền tải ý tưởng, nội dung hấp dẫn nhằm đạt được kỳ vọng tăng trưởng doanh nghiệp.
Đứng trước thời đại nêu cao tinh thần thích ứng linh hoạt, hoạt động nuôi dưỡng nội dung trên Instagram được xem là điểm mấu chốt tạo nên đổi mới vượt bậc cho chiến lược tiếp thị. Thông qua nền tảng mạng xã hội này, việc khẳng định lập trường thương hiệu trước thị trường và khách hàng không còn là trở ngại lớn đối với doanh nghiệp.
Cập nhật mới nhất của SEO.AI cho biết: Tính đến tháng 2/2024 Instagram có 2,4 tỷ người dùng đang hoạt động. Với số lượng người dùng ấn tượng, Instagram vừa có khả năng định hình bối cảnh thương mại xã hội (Social EConomy), vừa phát triển nền kinh tế sáng tạo (Creator Economy) bám sát xu thế toàn cầu, cung cấp nhiều giá trị "béo bở" cho doanh nghiệp.
Dưới đây là thông tin chi tiết về vai trò quan trọng của Instagram Marketing:
Instagram yêu thích và khuyến khích người dùng phát triển nội dung sáng tạo, có giá trị cao. Do đó, nhiều chuyên gia cho rằng Instagram là nơi doanh nghiệp "chọn mặt gửi vàng" - Nâng cao bản sắc thương hiệu. Thông qua việc chia sẻ câu chuyện, giá trị cốt lõi, thể hiện phong cách riêng biệt, hình ảnh thương hiệu hằn sâu trong tâm trí khách hàng với những ưu điểm không thể nhầm lẫn.
Bên cạnh hiệu quả cung cấp thông tin bổ ích cho cộng đồng, bài đăng trên Instagram mang giá trị thương mại cao. Người dùng có thể mua hàng qua ảnh và video của thương hiệu với tính năng mua sắm trên Instagram. Ngoài ra, Instagram Stories tích hợp loạt tính năng hỗ trợ hoạt động kinh doanh như quảng cáo, gắn link sản phẩm. Từ đây, hoạt động bán hàng và tiếp thị diễn ra thuận lợi với đa dạng điểm chạm khách hàng.
Hoạt động tương tác trên Instagram không bị giới hạn bởi các chức năng như like, comment, share. Nó được nhân rộng nhờ tính đa dạng của nội dung. Đặc biệt kể đến hiệu quả lan tỏa (viral) của những bộ template ấn tượng theo các chủ đề khác nhau như: Sở thích cá nhân, âm nhạc, phong cách, nhu cầu,...
Theo nghiên cứu của Sensor Tower năm 2023, lượt tải xuống Instagram tăng 20% so với năm trước đó. Số lượng người dùng hiện vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm. Điều này đồng nghĩa với hiệu quả gia tăng cơ hội mở rộng phạm vi tiếp cận, tăng cường nhận diện thương hiệu.
Mục tiêu chiến lược có khả năng giải quyết gọn gàng những thách thức mà thương hiệu đang đối mặt. Hơn hết, một mục tiêu có thể đo lường sẽ giúp doanh nghiệp nắm chắc phần thắng và quản trị rủi ro chặt chẽ. Sử dụng 5 yếu tố cơ bản của mô hình SMART - một cách xác định "quốc dân" đã được nhiều doanh nghiệp áp dụng:
Mỗi mục tiêu sẽ định hướng cách chúng ta sử dụng tính năng trên Instagram, khi bạn đã làm rõ được đích đến của mình cũng là lúc chúng ta sẵn sàng sử dụng triệt để tài nguyên từ nền tảng này.
Quá trình xác định đối tượng mục tiêu diễn ra tại những bước đầu tiên trong quy trình nhằm định vị đặc điểm, sở thích, thói quen sử dụng Instagram của người dùng. Dưới đây là một số câu hỏi giúp bạn nhanh chóng định vị đối tượng mục tiêu:
Chúng tôi khuyến khích bạn trả lời sau khi nghiên cứu dữ liệu, số liệu cụ thể. Nhiều trường hợp đưa ra phỏng đoán không có cơ sở khiến thông tin sai lệch, ảnh hưởng đến quá trình ra quyết định, làm tổn hại đến ngân sách. Bắt đầu thu thập dữ liệu từ hashtag sẽ là hướng đi đơn giản, hiệu quả cao mà bạn có thể thực hiện tại giai đoạn này.
Vì sao khách hàng yêu thích nội dung nào đó trên Instagram và tích cực tương tác tốt? Nghiên cứu đối thủ sẽ cho bạn câu trả lời. Ngoài ra, quá trình khai thác ý tưởng đối thủ giúp bạn nhận định thế mạnh và điểm yếu qua các tiêu chí dưới đây:
Sau khi nhận định những điểm khác biệt cơ bản, công việc của bạn sẽ tập trung chủ yếu vào đối chiếu thế mạnh và khai thác ý tưởng mới dựa trên điểm hạn chế của đối thủ.
Chìa khóa kích thích niềm tin khách hàng bước đầu gói gọn trong “Hồ sơ doanh nghiệp” uy tín. Do bị hạn chế ký tự, bạn cần tối ưu thông tin theo các yếu tố sau:
Lưu ý: Hạn chế chỉnh sửa hồ sơ doanh nghiệp.
Theo báo cáo của HubSpot và Mention, trên khu vực APAC (Châu Á - Thái Bình Dương) người dùng Instagram theo dõi nhiều nhất ba loại hình kinh doanh: Du lịch, nhà cửa & ô tô, nhà sáng tạo & người nổi tiếng.
Đây là cơ sở cho bạn tìm ra chủ đề hút người xem trên nền tảng này. Dưới đây là một vài gợi ý:
Lưu ý: Bên trên là gợi ý tương ứng với sở thích của đối tượng người dùng tại APAC, nếu đối tượng mục tiêu của bạn ở vị trí khác hãy xác định lại nội dung yêu thích của họ.
Khi hiểu rõ về quy định về kích thước hình ảnh trên Instagram, nhiều ý tưởng sắp xếp hình ảnh và định hình phong cách hình ảnh tốt được ra đời. Không chỉ mua sản phẩm, người dùng ở lại để thưởng thức giá trị nghệ thuật cao cấp mà hình ảnh và bố cục nội dung mang lại.
Một số cách thức trình bày nội dung Instagram bạn có thể tham khảo:
Hiểu hơn về sở thích người dùng qua các chỉ số Sendpulse cung cấp:
Thực hiện tiếp thị trên Instagram cũng phải mang lại hiệu quả dẫn dắt khách hàng đến gần hơn với sản phẩm chính. Do đó lịch đăng tải nội dung giúp bạn định hình đúng lộ trình tiếp cận khách hàng theo từng giai đoạn. Ngoài ra, việc làm này duy trì tần suất cung cấp thông tin đến người dùng, hạn chế rủi ro khi khai thác ý tưởng nội dung mới.
Instagram hiện nay có tính năng hẹn lịch đăng bài tương tự như Facebook, bạn sẽ sử dụng nó theo hướng dẫn sau:
Lưu ý: Hiện các tính năng lên lịch chỉ áp dụng đối với bài viết thường, không hỗ trợ gắn thẻ sản phẩm, cộng tác, đăng chéo lên Facebook, được tài trợ và chiến dịch gây quỹ.
Cải thiện lượng người theo dõi có thể được thực hiện qua một số cách sau:
Thông tin về các tính năng trên Instagram đã được bạn nắm vững. Tuy nhiên, để tối ưu hóa chiến lược tiếp thị, bạn cần phối hợp chúng một cách nhịp nhàng.
Celine là một trong những thương hiệu cao cấp làm tốt công việc này, họ đã thể hiện tinh thần thương hiệu một cách nhất quán qua feed, story và video. Mặc dù hạn chế tạo stories quảng bá sản phẩm, nhưng mỗi ấn phẩm trước khi đăng tải đều chắc chắn từng giây, đảm bảo hình ảnh thương hiệu trong 24 giờ thể hiện rõ ràng.
Thông tin chi tiết về các tính năng quan trọng của Instagram bạn cần biết khi xây dựng Instagram Marketing
Trong tổng số bài đăng, Starbucks đã dành đến 50% cho nội dung UGC (User-Generated Content - nội dung do người dùng tạo ra). Điều đáng chú ý là chỉ số tỉ lệ tương tác trên Instagram của nội dung UGC cao hơn 28% so với bài đăng thông thường. Con số ấn tượng này là minh chứng rõ ràng cho sự hiệu quả và đúng đắn của chiến lược này.
Cùng với đó, lượng bài đăng này được kết hợp cùng hàng loạt chiến dịch sử dụng hashtag thương hiệu. Điều này giúp Starbucks lan tỏa hình ảnh thương hiệu và sản phẩm đến đông đảo người dùng. Một số những hashtag nổi bật như #icedcaramelmacchiato, #IcedCoconutMilkMochaMacchiato và #pinkdrink được thêm vào tổng cộng gần 500 nghìn bài đăng.
Thay vì quảng cáo đơn thuần, bộ phim The Rise of Skywalker được công ty giải trí IMAX quảng bá rộng rãi qua Instagram bằng chiến lược gắn nhãn dán thăm dò ý kiến vào các quảng cáo của mình. Cách làm này tạo không gian tương tác sôi động, thu hút sự chú ý của người dùng.
Theo đó, công ty tạo 2/3 phiên bản thăm dò ý kiến cho bài đăng Instagram. Sau khi cuộc khảo sát kết thúc, dữ liệu đã cho thấy phiên bản có chứa cuộc thăm dò gây ấn tượng mạnh hơn, có mức độ ghi nhớ quảng cáo cao hơn 12 điểm so với phiên bản còn lại. Điều này cho thấy tinh thần tham gia khảo sát của người dùng trên Instagram đạt mức độ tích cực tương đối cao nếu có sự đầu tư chỉn chu, tạo tiền đề phát triển chiến lược tiếp thị của IMAX
Mặc dù đã phá sản nhưng các chiến dịch tiếp thị Instagram của Lord & Taylor vẫn là nguồn cảm hứng cho nhiều nhà tiếp thị hiện đại. Chiến lược được thực hiện nhằm kích thích sự chú ý của cộng đồng và khách hàng đến bộ sưu tập mang tên Design Lab.
Để đạt được mục đích, Lord & Taylor sử dụng chiến lược tiếp thị ảnh hưởng, hợp tác với 50 tín đồ thời trang quảng cáo một mẫu váy theo các phong cách khác nhau. Việc làm này tác động đến nhận thức người theo dõi, khiến họ thắc mắc về độ HOT của sản phẩm.
Chiếc váy đã bán hết trong một tuần ra mắt, đồng thời kéo theo sự chú ý của người dùng đến gần hơn với bộ sưu tập.
Mặc dù thuật toán Instagram ngày càng gắt gao để bảo vệ dữ liệu người dùng, nhưng đồng thời khuyến khích nhà sáng tạo nội dung phát triển sản phẩm sáng tạo, đột phá, từ đó nâng cao nhận thức của người xem. Hy vọng thông tin Instagram marketing Bizfly chia sẻ sẽ giúp bạn có góc nhìn tổng quan và hiểu rõ cách thức hoạt động của các tính năng, quy trình xây dựng chiến lược.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại