Instagram Marketing là gì? Cách xây dựng chiến lược Instagram Marketing bền vững

Nhật Lệ 27/04/2024

Làm Instagram Marketing không đơn thuần là quảng cáo. Có nhiều hơn một chiến lược doanh nghiệp có thể áp dụng để phác họa rõ nét bản sắc thương hiệu, giá trị sản phẩm, định hình nhận thức người dùng với ngân sách thấp. 

Cùng Bizfly tìm hiểu chi tiết về các chiến lược đó ngay trong bài viết sau đây. 

Instagram Marketing là gì?

Instagram Marketing là chiến lược nhiều doanh nghiệp hướng đến khi mang lại nguồn khách hàng chất lượng
Instagram Marketing là chiến lược nhiều doanh nghiệp hướng đến khi mang lại nguồn khách hàng chất lượng

Instagram Marketing là việc tận dụng nền tảng mạng xã hội Instagram để quảng bá, tiếp thị và củng cố thương hiệu. Theo đó, người quản trị sử dụng các tính năng như Stories, IGTV, Reels, Live truyền tải ý tưởng, nội dung hấp dẫn nhằm đạt được kỳ vọng tăng trưởng doanh nghiệp. 

Đứng trước thời đại nêu cao tinh thần thích ứng linh hoạt, hoạt động nuôi dưỡng nội dung trên Instagram được xem là điểm mấu chốt tạo nên đổi mới vượt bậc cho chiến lược tiếp thị. Thông qua nền tảng mạng xã hội này, việc khẳng định lập trường thương hiệu trước thị trường và khách hàng không còn là trở ngại lớn đối với doanh nghiệp. 

Vai trò của Instagram Marketing

Cập nhật mới nhất của SEO.AI cho biết: Tính đến tháng 2/2024 Instagram có 2,4 tỷ người dùng đang hoạt động. Với số lượng người dùng ấn tượng, Instagram vừa có khả năng định hình bối cảnh thương mại xã hội (Social EConomy), vừa phát triển nền kinh tế sáng tạo (Creator Economy) bám sát xu thế toàn cầu, cung cấp nhiều giá trị "béo bở" cho doanh nghiệp. 

Dưới đây là thông tin chi tiết về vai trò quan trọng của Instagram Marketing: 

Củng cố thương hiệu 

Instagram yêu thích và khuyến khích người dùng phát triển nội dung sáng tạo, có giá trị cao. Do đó, nhiều chuyên gia cho rằng Instagram là nơi doanh nghiệp "chọn mặt gửi vàng" - Nâng cao bản sắc thương hiệu. Thông qua việc chia sẻ câu chuyện, giá trị cốt lõi, thể hiện phong cách riêng biệt, hình ảnh thương hiệu hằn sâu trong tâm trí khách hàng với những ưu điểm không thể nhầm lẫn.

Mở rộng kinh doanh 

Bên cạnh hiệu quả cung cấp thông tin bổ ích cho cộng đồng, bài đăng trên Instagram mang giá trị thương mại cao. Người dùng có thể mua hàng qua ảnh và video của thương hiệu với tính năng mua sắm trên Instagram. Ngoài ra, Instagram Stories tích hợp loạt tính năng hỗ trợ hoạt động kinh doanh như quảng cáo, gắn link sản phẩm. Từ đây, hoạt động bán hàng và tiếp thị diễn ra thuận lợi với đa dạng điểm chạm khách hàng.  

Cải thiện chất lượng tương tác

Sử dụng chiến lược Instagram Marketing cải thiện tương tác cho thương hiệu
Sử dụng chiến lược Instagram Marketing cải thiện tương tác cho thương hiệu

Hoạt động tương tác trên Instagram không bị giới hạn bởi các chức năng như like, comment, share. Nó được nhân rộng nhờ tính đa dạng của nội dung. Đặc biệt kể đến hiệu quả lan tỏa (viral) của những bộ template ấn tượng theo các chủ đề khác nhau như: Sở thích cá nhân, âm nhạc, phong cách, nhu cầu,... 

Thu hút đối tượng mục tiêu mới

Theo nghiên cứu của Sensor Tower năm 2023, lượt tải xuống Instagram tăng 20% so với năm trước đó. Số lượng người dùng hiện vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm. Điều này đồng nghĩa với hiệu quả gia tăng cơ hội mở rộng phạm vi tiếp cận, tăng cường nhận diện thương hiệu. 

Cách xây dựng chiến lược marketing thành công trên Instagram

Xác định mục tiêu chiến lược

Xác định mục tiêu chiến lược trước khi bắt tay xây dựng chiến lược tiếp thị trên Instagram
Xác định mục tiêu chiến lược trước khi bắt tay xây dựng chiến lược tiếp thị trên Instagram

Mục tiêu chiến lược có khả năng giải quyết gọn gàng những thách thức mà thương hiệu đang đối mặt. Hơn hết, một mục tiêu có thể đo lường sẽ giúp doanh nghiệp nắm chắc phần thắng và quản trị rủi ro chặt chẽ. Sử dụng 5 yếu tố cơ bản của mô hình SMART - một cách xác định "quốc dân" đã được nhiều doanh nghiệp áp dụng:

  • S: Mục tiêu cụ thể (Specific)
  • M: Có thể đo lường (Measurable)
  • A: Có thể đạt được (Achievable)
  • R: Có liên quan mật thiết với nhau (Relevant)
  • T: Có thời gian cụ thể (Time)

Mỗi mục tiêu sẽ định hướng cách chúng ta sử dụng tính năng trên Instagram, khi bạn đã làm rõ được đích đến của mình cũng là lúc chúng ta sẵn sàng sử dụng triệt để tài nguyên từ nền tảng này. 

Xác định đối tượng mục tiêu 

Nghiên cứu đối tượng mục tiêu mà doanh nghiệp muốn tiếp cận trên nền tảng Instagram
Nghiên cứu đối tượng mục tiêu mà doanh nghiệp muốn tiếp cận trên nền tảng Instagram

Quá trình xác định đối tượng mục tiêu diễn ra tại những bước đầu tiên trong quy trình nhằm định vị đặc điểm, sở thích, thói quen sử dụng Instagram của người dùng. Dưới đây là một số câu hỏi giúp bạn nhanh chóng định vị đối tượng mục tiêu: 

  • Đối tượng mục tiêu bao nhiêu tuổi?
  • Sở thích và mối quan tâm của đối tượng mục tiêu là gì?
  • Đối tượng mục tiêu có thói quen gì khi sử dụng Instagram?
  • Mong muốn của đối tượng mục tiêu là gì?
  • Những đánh giá/quan điểm của đối tượng mục tiêu là gì?

Chúng tôi khuyến khích bạn trả lời sau khi nghiên cứu dữ liệu, số liệu cụ thể. Nhiều trường hợp đưa ra phỏng đoán không có cơ sở khiến thông tin sai lệch, ảnh hưởng đến quá trình ra quyết định, làm tổn hại đến ngân sách. Bắt đầu thu thập dữ liệu từ hashtag sẽ là hướng đi đơn giản, hiệu quả cao mà bạn có thể thực hiện tại giai đoạn này. 

Phân tích đối thủ cạnh tranh

Tập trung khai thác và làm rõ những ưu - nhược điểm của đối thủ
Tập trung khai thác và làm rõ những ưu - nhược điểm của đối thủ

Vì sao khách hàng yêu thích nội dung nào đó trên Instagram và tích cực tương tác tốt? Nghiên cứu đối thủ sẽ cho bạn câu trả lời. Ngoài ra, quá trình khai thác ý tưởng đối thủ giúp bạn nhận định thế mạnh và điểm yếu qua các tiêu chí dưới đây:

  • Xác định quy mô kinh doanh đối thủ
  • Nội dung chính đối thủ đang cung cấp tới người dùng 
  • Cách đối thủ phản hồi và tương tác người dùng trên nền tảng Instagram 
  • Bộ hashtag chính của đối thủ đang sử dụng 
  • Chiến dịch hợp tác cùng người nổi tiếng đang được thực hiện

Sau khi nhận định những điểm khác biệt cơ bản, công việc của bạn sẽ tập trung chủ yếu vào đối chiếu thế mạnh và khai thác ý tưởng mới dựa trên điểm hạn chế của đối thủ.

Tạo hồ sơ doanh nghiệp trên Instagram

Định danh doanh nghiệp trên nền tảng Instagram
Định danh doanh nghiệp trên nền tảng Instagram

Chìa khóa kích thích niềm tin khách hàng bước đầu gói gọn trong “Hồ sơ doanh nghiệp” uy tín. Do bị hạn chế ký tự, bạn cần tối ưu thông tin theo các yếu tố sau: 

  • Tiểu sử/giới thiệu rõ ràng về thương hiệu, sử dụng những tính từ miêu tả sự độc đáo, tinh tế. 
  • Lời kêu gọi hành động (CTA) hấp dẫn. 
  • Ảnh đại diện thể hiện rõ nét bộ nhận diện thương hiệu (thường là logo)
  • Tối ưu hình ảnh story highlights, ưu tiên hiển thị nội dung gắn liền với thương hiệu và sản phẩm.

Lưu ý: Hạn chế chỉnh sửa hồ sơ doanh nghiệp. 

Xây dựng nội dung

Tạo nội dung, thiết kế ảnh bắt mắt
Tạo nội dung, thiết kế ảnh bắt mắt 

Theo báo cáo của HubSpot và Mention, trên khu vực APAC (Châu Á - Thái Bình Dương) người dùng Instagram theo dõi nhiều nhất ba loại hình kinh doanh:  Du lịch, nhà cửa & ô tô, nhà sáng tạo & người nổi tiếng. 

Đây là cơ sở cho bạn tìm ra chủ đề hút người xem trên nền tảng này. Dưới đây là một vài gợi ý:

  • Xây dựng nội dung về địa danh nổi tiếng, review địa điểm du lịch hot. 
  • Cập nhật xu hướng thiết kế nội thất, mẹo trang trí nhà, kiến trúc nhà đẹp. 
  • Công nghệ ô tô mới, đánh giá ô tô và các thông tin liên quan đến mua/bán/thuê ô tô
  • Cập nhật tin tức người nổi tiếng, xu hướng thời trang, làm đẹp, âm nhạc, phim.

Lưu ý: Bên trên là gợi ý tương ứng với sở thích của đối tượng người dùng tại APAC, nếu đối tượng mục tiêu của bạn ở vị trí khác hãy xác định lại nội dung yêu thích của họ. 

Trình bày nội dung bắt mắt trên Instagram

Khi hiểu rõ về quy định về kích thước hình ảnh trên Instagram, nhiều ý tưởng sắp xếp hình ảnh và định hình phong cách hình ảnh tốt được ra đời. Không chỉ mua sản phẩm, người dùng ở lại để thưởng thức giá trị nghệ thuật cao cấp mà hình ảnh và bố cục nội dung mang lại.

Một số cách thức trình bày nội dung Instagram bạn có thể tham khảo: 

  • Line-fade: Sắp xếp các hình ảnh hoặc video thành các dãy theo chiều dọc hoặc ngang và sử dụng hiệu ứng line-fade để chuyển đổi giữa chúng. 
  • Four repeat: Sử dụng cách sắp xếp các hình ảnh hoặc video thành một lưới 2x2 và lặp lại chúng bốn lần để tạo ra một trải nghiệm đồng nhất và lặp lại.
  • Checker Board: Sắp xếp các hình ảnh hoặc video thành một lưới checker board (lưới ô vuông xen kẽ) để tạo ra một hiệu ứng đối xứng.
  • Double Alternate: Sử dụng hai loại hình ảnh hoặc video khác nhau và lặp lại chúng xen kẽ nhau để tạo ra một trải nghiệm đa dạng và phong phú.

Hiểu hơn về sở thích người dùng qua các chỉ số Sendpulse cung cấp: 

  • So với màu tối, giao diện có tông chủ đạo sáng màu nhận lượt thách cao hơn 24%
  • Chỉ số yêu thích hình ảnh màu đỏ ít hơn 29% so với màu xanh lam.
  • Hơn 79% người dùng thích những bức ảnh có độ phức tạp hoặc độ chi tiết cao hơn

Lên lịch đăng tải nội dung

Thực hiện tiếp thị trên Instagram cũng phải mang lại hiệu quả dẫn dắt khách hàng đến gần hơn với sản phẩm chính. Do đó lịch đăng tải nội dung giúp bạn định hình đúng lộ trình tiếp cận khách hàng theo từng giai đoạn. Ngoài ra, việc làm này duy trì tần suất cung cấp thông tin đến người dùng, hạn chế rủi ro khi khai thác ý tưởng nội dung mới. 

Instagram hiện nay có tính năng hẹn lịch đăng bài tương tự như Facebook, bạn sẽ sử dụng nó theo hướng dẫn sau: 

  • Mở ứng dụng Instagram, nhấn vào biểu tượng dấu cộng để thêm bài viết dạng hình ảnh hoặc video.
  • Chọn ảnh hoặc video muốn đăng tải, thêm chú thích, hiệu ứng và bộ lọc. Sau đó nhấn vào biểu tượng mũi tên ->  (Android) hoặc Tiếp (iOS).
  • Nhấn vào Cài đặt nâng cao.
  • Nhấn vào Lên lịch.
  • Chọn ngày giờ (trước tối đa 75 ngày).
  • Nhấn vào Xong.
  • Nhấn vào nút quay lại.
  • Nhấn vào Lên lịch để lên lịch đăng bài.

Lưu ý: Hiện các tính năng lên lịch chỉ áp dụng đối với bài viết thường, không hỗ trợ gắn thẻ sản phẩm, cộng tác, đăng chéo lên Facebook, được tài trợ và chiến dịch gây quỹ. 

Cải thiện lượng người theo dõi

Cải thiện người theo dõi bằng các chiến dịch, phương thức thu hút khách hàng khác nhau
Cải thiện người theo dõi bằng các chiến dịch, phương thức thu hút khách hàng khác nhau

Cải thiện lượng người theo dõi có thể được thực hiện qua một số cách sau: 

  • Theo dõi chuyên gia trong ngành, tăng tính liên kết cho nội dung, tiếp cận người dùng có cùng mối quan tâm trong cùng một lĩnh vực. 
  • Chủ động xây dựng quy trình phản hồi tương tác người dùng. 
  • Tiếp cận đối tượng người xem mới qua hashtag. 
  • Khai thác tiềm năng quảng cáo trên Instagram. 

Tối ưu hóa chiến lược bằng tính năng của Instagram 

Thông tin về các tính năng trên Instagram đã được bạn nắm vững. Tuy nhiên, để tối ưu hóa chiến lược tiếp thị, bạn cần phối hợp chúng một cách nhịp nhàng. 

Celine là một trong những thương hiệu cao cấp làm tốt công việc này, họ đã thể hiện tinh thần thương hiệu một cách nhất quán qua feed, story và video. Mặc dù hạn chế tạo stories quảng bá sản phẩm, nhưng mỗi ấn phẩm trước khi đăng tải đều chắc chắn từng giây, đảm bảo hình ảnh thương hiệu trong 24 giờ thể hiện rõ ràng.

Thông tin chi tiết về các tính năng quan trọng của Instagram bạn cần biết khi xây dựng Instagram Marketing

  • Carousel posts: tính năng này cho phép người dùng chia sẻ nhiều hình ảnh hoặc video trong một bài đăng duy nhất, duy trì thông tin liền mạch. Đây cũng là lợi thế truyền tải thông điệp thương hiệu và xây dựng chiến lược storytelling (Kể chuyện). 
  • Instagram stories: Cách thức hoạt động lưu trữ nội dung trong vòng 24 giờ, Instagram stories được cho là công cụ phù hợp với mục đích tiếp cận khách hàng mới, chạy chiến dịch quảng cáo ngắn ngày. 
  • Story highlights: Tổ chức và hiển thị nội dung trọng điểm, duy trì tương tác lâu dài, cải thiện mức độ uy tín thương hiệu. Khắc phục yếu điểm giới hạn thời gian của stories, story highlights trở thành xu thế tiếp thị trên nền tảng mạng xã hội khi lưu trữ và thể hiện trọn vẹn nội dung sản phẩm, khuyến mãi, phản hồi tốt của khách hàng, thông tin hướng dẫn…
  • Instagram Reels: Cho phép tạo video ngắn với chất lượng nội dung chuyên nghiệp, hình ảnh sắc nét, âm thanh chất lượng, Reels chinh phục người xem khó tính nhất

Một số ví dụ chiến dịch tiếp thị trên Instagram

Những chiến dịch tiếp thị trên nền tảng Instagram nhận được sự ủng hộ lớn từ phía người dùng
Những chiến dịch tiếp thị trên nền tảng Instagram nhận được sự ủng hộ lớn từ phía người dùng

Starbucks – hashtag quảng cáo

Trong tổng số bài đăng, Starbucks đã dành đến 50% cho nội dung UGC (User-Generated Content - nội dung do người dùng tạo ra).  Điều đáng chú ý là chỉ số tỉ lệ tương tác trên Instagram của nội dung UGC cao hơn 28% so với bài đăng thông thường. Con số ấn tượng này là minh chứng rõ ràng cho sự hiệu quả và đúng đắn của chiến lược này.  

Cùng với đó, lượng bài đăng này được kết hợp cùng hàng loạt chiến dịch sử dụng hashtag thương hiệu. Điều này giúp Starbucks lan tỏa hình ảnh thương hiệu và sản phẩm đến đông đảo người dùng. Một số những hashtag nổi bật như  #icedcaramelmacchiato, #IcedCoconutMilkMochaMacchiato và #pinkdrink được thêm vào tổng cộng gần 500 nghìn bài đăng. 

IMAX – Quảng cáo trên Instagram

Thay vì quảng cáo đơn thuần, bộ phim The Rise of Skywalker được công ty giải trí IMAX quảng bá rộng rãi qua Instagram bằng chiến lược gắn nhãn dán thăm dò ý kiến vào các quảng cáo của mình. Cách làm này tạo không gian tương tác sôi động, thu hút sự chú ý của người dùng. 

Theo đó, công ty tạo 2/3 phiên bản thăm dò ý kiến cho bài đăng Instagram. Sau khi cuộc khảo sát kết thúc, dữ liệu đã cho thấy phiên bản có chứa cuộc thăm dò gây ấn tượng mạnh hơn, có mức độ ghi nhớ quảng cáo cao hơn 12 điểm so với phiên bản còn lại. Điều này cho thấy tinh thần tham gia khảo sát của người dùng trên Instagram đạt mức độ tích cực tương đối cao nếu có sự đầu tư chỉn chu, tạo tiền đề phát triển chiến lược tiếp thị của IMAX

Lord & Taylor – Tiếp thị có ảnh hưởng

Mặc dù đã phá sản nhưng các chiến dịch tiếp thị Instagram của Lord & Taylor vẫn là nguồn cảm hứng cho nhiều nhà tiếp thị hiện đại. Chiến lược được thực hiện nhằm kích thích sự chú ý của cộng đồng và khách hàng đến bộ sưu tập mang tên Design Lab. 

Để đạt được mục đích, Lord & Taylor sử dụng chiến lược tiếp thị ảnh hưởng, hợp tác với 50 tín đồ thời trang quảng cáo một mẫu váy theo các phong cách khác nhau. Việc làm này tác động đến nhận thức người theo dõi, khiến họ thắc mắc về độ HOT của sản phẩm. 

Chiếc váy đã bán hết trong một tuần ra mắt, đồng thời kéo theo sự chú ý của người dùng đến gần hơn với bộ sưu tập. 

Mặc dù thuật toán Instagram ngày càng gắt gao để bảo vệ dữ liệu người dùng, nhưng đồng thời khuyến khích nhà sáng tạo nội dung phát triển sản phẩm sáng tạo, đột phá, từ đó nâng cao nhận thức của người xem. Hy vọng thông tin Instagram marketing Bizfly chia sẻ sẽ giúp bạn có góc nhìn tổng quan và hiểu rõ cách thức hoạt động của các tính năng, quy trình xây dựng chiến lược. 

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly