Bí quyết kinh doanh Tiktok cho doanh nghiệp vừa và nhỏ bạn cần biết

Thủy Nguyễn 04/04/2024

Xây dựng bí quyết kinh doanh Tiktok cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMBs) là việc làm quan trọng của nhiều nhà quản trị trong thời gian tới. Điều này xuất phát từ mức độ tăng trưởng rực rỡ của nền tảng này. Theo ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam cho biết “mỗi ngày có đến 1-2 triệu đơn hàng được bán thành công”. 

Tiềm năng kinh doanh lớn, thách thức cạnh tranh đi kèm cũng làm nhiều SMBs chao đảo. Vậy hướng đi nào tạo ra nhiều chuyển đổi cho SMBs? Cùng Bizfly tìm hiểu ngay sau đây. 

Cơ hội phát triển cho SMBs trên nền tảng TikTok 

Tia sáng tăng trưởng cho SMBs trên nền tảng Tiktok
Tia sáng tăng trưởng cho SMBs trên nền tảng Tiktok

67% tỷ lệ người dùng cho rằng họ biết về các thương hiệu thông qua TikTok (Theo nghiên cứu của Nielsen vào năm 2022). Một thống kê khác từ TikTok for Business cho thấy doanh thu trên chi phí quảng cáo (ROAS)  lên tới 2,6 đô la Mỹ (năm 2021). 

Từ thông số nêu trên cùng nhiều dữ liệu tích cực khác, SMBs được nhận định là nhóm có tiềm năng phát triển bùng nổ trên TikTok. Dự đoán trong thời gian tới, TikTok sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng kế hoạch thấu hiểu người dùng cá nhân và thương hiệu SMBs sử dụng nền tảng này.

Với vai trò là một trong những nền tảng tiên phong triển khai kinh doanh theo xu hướng shoppertainment (mua sắm kết hợp giải trí), Tiktok liên tục mở rộng cơ hội tăng trưởng doanh thu, tiếp cận khách hàng cho các doanh nghiệp. Cụ thể, không chỉ đẩy mạnh hiệu quả kinh tế cho e-Commerce (Thương mại điện tử), Tiktok ưu tiên hỗ trợ thúc đẩy doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMBs) thông qua chương trình định hướng, hội thảo về phát triển, cung cấp bí quyết khai thác cơ hội bán hàng mới. Follow Me là một trong những chương trình nhận được sự tham gia đông đảo của nhiều chuyên gia, chủ đơn vị kinh doanh đa ngành nghề. 

Đối với các đơn vị kinh doanh trên nền tảng TikTok, ngày 21/11/2023 mở ra những hứa hẹn tăng trưởng doanh thu, tối ưu trải nghiệm mua sắm người dùng bởi sự kiện ra đời của tính năng TikTok Shop Mall. Trong lần thay đổi đặc biệt này, SMBs nhận được những đặc quyền hấp dẫn từ TikTok và gia tăng cơ hội nâng cao hình ảnh thương hiệu, tạo dựng uy tín hiệu quả. 

Cùng với đó, tính năng quản trị thông minh TikTok For Business đã nâng cao hiệu suất quản trị và duy trì chất lượng hoạt động sáng tạo nội dung một cách triệt để. 

Cơ hội kinh doanh rộng mở, nhiều doanh nghiệp, đối tượng kinh doanh cá nhân gia nhập thị trường Tiktok, họ tập trung nguồn lực đổi mới cách thức xây dựng kịch bản video hút người xem. Vô hình chung tạo sức ép cạnh tranh khốc liệt, vậy hướng đi nào giúp SMBs trụ vững trước những đợt sóng lớn?

3 Bí quyết kinh doanh thành công cho SMBs trên TikTok 

2023 ghi dấu hoạt động sôi nổi của doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMBs) trên nền tảng TikTok, các SMBs sử dụng nền tảng này đã đạt doanh thu gần 15 tỷ USD trong năm 2023 (Báo cáo TikTok). 

Sự khởi sắc vượt bậc đó phản ánh các chiến lược tiếp thị đang được thực thi đúng hướng. Theo thông tin từ chuyên gia trong ngành, bốn bí quyết kinh doanh dưới đây có khả năng tác động tích cực tới sự thành công cho SMBs trên TikTok. 

Tạo tính chủ thể cho doanh nghiệp

Đăng kí và tạo tài khoản doanh nghiệp trên Tiktok nhằm làm rõ tính chủ thể
Đăng kí và tạo tài khoản doanh nghiệp trên Tiktok nhằm làm rõ tính chủ thể 

Để chuẩn bị cho các hoạt động kinh doanh trong tương lai, quan trọng nhất là xác định rõ tính chủ thể. Theo đó, cách định vị tính chủ thể của doanh nghiệp SMBs trên nền tảng TikTok nhanh chóng và đơn giản nhất là xây dựng tài khoản doanh nghiệp (Business Account). 

Chủ doanh nghiệp SMBs truy cập và tạo ra bộ hồ sơ công khai trên TikTok bao gồm thông tin doanh nghiệp thể hiện rõ tinh thần và phù hợp với định hướng phát triển nội dung. Việc làm này không chỉ giúp người xem hiểu rõ về thương hiệu mà còn giúp sản phẩm nội dung/video phân phối đến đúng đối tượng mục tiêu.

Ngoài ra, tính năng phân tích chuyên sâu trong Business Account  hoạt động theo thời gian thực có thể đo lường những số liệu tương tác từ người dùng mọi lúc. Dựa vào đó founder (Người sáng lập) hiểu rõ hơn về chất lượng nội dung, thấu hiểu khách hàng trực quan hơn. 

Kinh doanh kênh TikTok dựa trên phễu Marketing

Thực hiện chiến lược đẩy mạnh kinh doanh đa nền tảng, bao gồm TikTok không bám sát phễu marketing gây ra nhiều rủi ro ngân sách cho SMBs. Nhiều doanh nghiệp hiện nay đang mắc phải tình trạng trên do kiểm soát hoạt động quảng cáo, xây dựng nội dung lỏng lẻo, không có định hướng

Phát triển kịch bản Tiktok dựa trên nhóm người dùng mục tiêu

 

Nghiên cứu người dùng mục tiêu trước khi phát triển kịch bản Tiktok
Nghiên cứu người dùng mục tiêu trước khi phát triển kịch bản Tiktok

Thuật toán phân phối video của Tiktok hiện đang phát huy tối đa thế mạnh của nó, đưa video đến gần với đối tượng người dùng có nhu cầu cao nhất. 

Từ đó, phân khúc người xem cũng được định hình rõ ràng hơn. Dựa vào quy luật này chúng ta có kế hoạch xây dựng nội dung với những bước cơ bản sau đây: 

  • Xác định đối tượng mục tiêu: Xác định đối tượng mục tiêu dựa trên phễu tiếp thị và hashtag, kênh họ theo dõi, nghiên cứu profile user đặc trưng. Đây là cách làm giúp bạn nhanh chóng xác định chủ đề yêu thích của người xem. 
  • Phân tích kênh đối thủ: Phân tích nội dung đang được triển khai, hashtag được sử dụng, lượng view từng chủ đề nhằm nhận định sơ bộ về thị trường. 
  • Lựa chọn concept: Một số concept đang được sử dụng rộng rãi và mang lại lượng view khủng bạn có thể cân nhắc áp dụng Cung cấp thông tin, kể chuyện, hướng dẫn cách làm, nắm bắt xu hướng. 
  • Sử dụng category và hashtag: Lựa chọn 1 hoặc nhiều hashtag gắn liền với chủ đề đang được xây dựng. Lưu ý, hãy kết hợc lựa chọn những hashtag hot và cả hashtag mới. 
  • Hợp tác với talent: Thực hiện hợp tác quay thử 3-5 video để đánh giá mức độ phù hợp với định hướng phát triển kênh và mức độ tương tác của người dùng. 
  • Lựa chọn công thức video: Tổng hợp và lựa chọn công thức xây kênh phù hợp với từng giai đoạn của phễu. 

Lên kế hoạch quảng cáo phù hợp với phễu Marketing

TikTok cung cấp giải pháp quảng cáo phù hợp với mô hình SMBs, tối ưu chi phí hiệu quả. Theo giải pháp này, doanh nghiệp tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu, dự trù kinh phí, thiết kế quảng cáo thu hút trong từng giai đoạn của phễu marketing ngay trên nền tảng TikTok nhờ những tính năng sẵn có. 

Làm rõ ba tiêu chí dưới đây sẽ giúp chúng ta sử dụng công cụ linh hoạt: 

  • Chiến dịch: Đây là giai đoạn doanh nghiệp xác định mục tiêu quảng cáo, tiếp thị. Thông thường, các mục tiêu này sẽ khác nhau.  Dữ liệu từ công cụ "Trình quản lý quảng cáo" sẽ cung cấp thông tin chi tiết về số liệu chênh lệch, điều này thể hiện mức độ hiệu quả từng chiến dịch quảng cáo. 
  • Xây dựng quy chuẩn: Bộ quy chuẩn cho chiến dịch quảng cáo của SMBs trên nền tảng TikTok thường bao gồm: Vị trí đặt quảng cáo, đối tượng mục tiêu, thời gian, ngân sách, phương thức đấu giá, cách phân phối. 
  • Quảng cáo: Nơi tải lên video, hình ảnh, thiết kế quảng cáo của riêng mình hoặc được chỉnh sửa bằng các công cụ của TikTok. Tại đây, doanh nghiệp cần đảm bảo quảng cáo có tính chân thực, phù hợp với sở thích người dùng để nâng cao hiệu quả marketing.

Sử dụng AI xây dựng kịch bản Tiktok

Tận dụng AI vào quá trình xây dựng ý tưởng kịch bản
Tận dụng AI vào quá trình xây dựng ý tưởng kịch bản 

Sự ra đời của công nghệ AI làm thay đổi nhận thức xã hội, đồng thời tạo ra một làn sóng tiếp cận cách thức làm việc mới cho hầu hết ngành nghề. Nối gót biến chuyển đó, Tiktok đưa ra thông báo dành riêng cho những video có kịch bản được tạo bởi AI, yêu cầu nhà sáng tạo nội dung gắn hashtag #aigenerated và một vài quy định khác. 

Hoạt động siết chặt này cũng là dấu hiệu cho thấy nền tảng để ý và ưu tiên loạt nội dung bắt kịp xu thế đổi mới công nghệ. 

Tận dụng cơ hội này, nhà sáng tạo và doanh nghiệp có thể cân nhắc thực hiện video AI để thu hút sự chú ý của nền tảng và tiết kiệm ngân sách, nhân lực và thời gian.

Hợp tác cùng influencer

Hợp tác cùng người nổi tiếng nhằm thu hút người xem mới cho kênh
Hợp tác cùng người nổi tiếng nhằm thu hút người xem mới cho kênh

Theo dữ liệu của SocialHeat, có đến 78% người dùng mạng xã hội bị ảnh hưởng từ lời khuyên của những người họ tin tưởng. Điều này cho thấy influencer là lực lượng có tiếng nói mạnh mẽ, tác động trực tiếp đến hành vi mua hàng. Khi hợp tác cùng influencer, các SMBs sẽ có thể cải thiện 193% view cho video trên TikTok, gia tăng 27% cho khả năng ghi nhớ nội dung quảng cáo. 

Trong thời gian ngắn, hoạt động mở rộng hỗ trợ các đơn vị kinh doanh vừa và nhỏ của TikTok đã đạt thành tựu nhất định. Dựa trên thông tin chia sẻ từ Bizfly về bốn bí quyết kinh doanh TikTok cho SMBs, hy vọng bạn có góc nhìn tổng quan về thị trường và có kế hoạch khai thác tiềm năng phát triển hợp lý mang lại hiệu quả kinh doanh vượt xa đối thủ. 

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly