Nguyên tắc 80/20 là gì? Cách để áp dụng nguyên tắc Pareto thành công cho doanh nghiệp

Đỗ Minh Đức 22/02/2024

Nguyên tắc 80/20 được coi như một quy tắc giúp cá nhân, doanh nghiệp có thể quản lý thời gian, tối ưu hóa các hoạt động để đạt được những hiệu quả nhất định. Vậy quy tắc 80/20 có ý nghĩa gì đối với doanh nghiệp, áp dụng quy tắc này như thế nào để đạt được hiệu quả? Hãy cùng Bizfly tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây. 

Nguyên tắc 80/20 (Pareto) là gì?

Nguyên tắc 80/20 hay còn được gọi là nguyên tắc Pareto, được đặt tên theo nhà kinh tế học người Ý Vilfredo Pareto. Thông qua quá trình quan sát trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống và được áp dụng rộng rãi trong kinh doanh, quản lý,... theo nguyên tắc này, cho rằng 80% kết quả của công việc đều xuất phát từ 20% nguyên nhân.  

Ví dụ, trong kinh doanh, nguyên tắc Pareto cho rằng 80% doanh thu của một công ty thường đến từ 20% khách hàng hay sản phẩm chủ chốt. Điều này có nghĩa là một số nhỏ khách hàng hoặc sản phẩm quan trọng đã góp phần tạo ra phần lớn doanh thu.

Nguyên tắc 80/20 cho rằng 80% kết quả của công việc đều xuất phát từ 20% nguyên nhân

Nguyên tắc 80/20 cho rằng 80% kết quả của công việc đều xuất phát từ 20% nguyên nhân

Cách để áp dụng nguyên lý Pareto trong kinh doanh

Doanh nghiệp hoàn toàn có thể áp dụng nguyên tắc 80/20 để quản lý công việc, thời gian, nhân sự của mình để tối giảm chi phí không cần thiết và đạt được các mục tiêu trong kinh doanh như tìm kiếm khách hàng tiềm năng, quản lý chi phí kinh doanh, xác định sản phẩm chủ chốt mang lại lợi nhuận. 

Tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Áp dụng nguyên tắc Pareto, xác định nhóm khách hàng tiềm năng có thể giúp doanh nghiệp đưa ra các kế hoạch, chiến lược tiếp cận và quảng bá sản phẩm, dịch vụ phù hợp nhằm thu hút sự chú ý đặc biệt của các khách hàng đó. Một số cách để xác định khách hàng tiềm năng và chiến lược tiếp thị phù hợp. 

- Xác định khách hàng: Doanh nghiệp có thể thực hiện kiểm tra nhật ký bán hàng của mình để nắm được tệp khách hàng nào thường xuyên lựa chọn dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp. Từ đó đưa ra các tiêu chí để đánh giá khách hàng thân thiết qua lý do khách hàng mua hàng, lý do để khách hàng quay lại sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn. Và áp dụng các điểm mạnh đó để thu hút thêm khách hàng mới.

- Xác định cách khách hàng tiếp cận với sản phẩm của doanh nghiệp: Lúc này, doanh nghiệp cần xem xét các nguồn mà 20% khách hàng sử dụng để tiếp cận, tìm kiếm thông tin về sản phẩm, dịch vụ, ví dụ như họ tìm kiếm từ các trang web, trang mạng xã hội, sàn thương mại điện tử. Dựa vào đó, doanh nghiệp sẽ sử dụng nguồn này để tiếp cận thêm 80% khách hàng mới.

 Xác định nhóm khách hàng tiềm năng có thể giúp doanh nghiệp đưa ra các kế hoạch, chiến lược tiếp cận và quảng bá sản phẩm, dịch vụ phù hợp

 Xác định khách hàng tiềm năng giúp doanh nghiệp đưa ra chiến lược tiếp cận và quảng bá sản phẩm phù hợp

Xác định sản phẩm mang lại lợi nhuận cao

Đối với các doanh nghiệp cung cấp đồng thời nhiều dịch vụ, sản phẩm, khi áp dụng nguyên tắc 80/20 sẽ tìm ra được 20% sản phẩm chủ chốt đã mang lại 80% tổng doanh thu của doanh nghiệp, từ đó doanh nghiệp có thể đưa ra chiến lược phát triển sản phẩm, chiến lược tiếp thị sản phẩm phù hợp.

Ví dụ, một doanh nghiệp bán sản phẩm dưỡng da, sau quá trình phân tích và áp dụng nguyên tắc Pareto, doanh nghiệp nhận thấy sản phẩm chủ chốt được nhiều khách hàng mua nhất đó là kem dưỡng ẩm. Qua đó, doanh nghiệp phát triển và cải thiện chất lượng sản phẩm tốt hơn, chạy các chương trình quảng cáo, ưu đãi để thu hút khách hàng mới sử dụng sản phẩm của mình, góp phần gia tăng doanh số, nâng cao lợi nhuận. 

Tối ưu chi phí quản lý kinh doanh

Nguyên tắc 80/20 còn rất hữu ích cho quá trình quản lý tài chính, chi phí và doanh thu của doanh nghiệp. Bằng cách này, doanh nghiệp có thể xác định 20% yếu tố đã ảnh hưởng đến 80% chi phí của doanh nghiệp như sản xuất sản phẩm, chi phí nhân sự, hành chính, vận hành,... để có thể tối ưu và giảm thiểu chi phí tốt nhất có thể.

Ví dụ, doanh nghiệp sản xuất mỹ phẩm, áp dụng nguyên tắc Pareto đã xác định được hoạt động sản xuất bao gồm nguyên liệu, bao bì, chất lượng sản phẩm chiếm hầu hết các chi phí của doanh nghiệp. Khi nắm được các thông tin này, doanh nghiệp sẽ cân đối và phân bổ chi phí cho phù hợp giữa quá trình sản xuất và chi phí quảng bá sản phẩm.

Nguyên tắc 80/20 rất hữu ích cho quá trình quản lý tài chính, chi phí và doanh thu của doanh nghiệp

Nguyên tắc 80/20 rất hữu ích cho quá trình quản lý tài chính, chi phí và doanh thu của doanh nghiệp

Phân bổ, đầu tư thời gian một cách hợp lý

Dựa vào nguyên lý 80/20, doanh nghiệp cân đối và phân bổ thời gian một cách phù hợp và hiệu quả. Qua quá trình nghiên cứu khách hàng tiềm năng và xác định được các sản phẩm chủ chốt, doanh nghiệp sẽ ưu tiên dành nhiều thời gian hơn cho 20% yếu tố có thể tạo ra 80% doanh thu của doanh nghiệp. 

Đọc thêm: Phương pháp quản lý thời gian hiệu quả cho doanh nghiệp

Gia tăng lưu lượng truy cập website

Theo nguyên tắc 80/20, doanh nghiệp có thể tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) của mình một cách hiệu quả. Ví dụ, khi bạn nghiên cứu và tạo ra một số từ khóa để tiến hành SEO, bạn sẽ nhận thấy rằng chỉ có 20% từ khóa tạo ra 80% lưu lượng truy cập website. 

Thông thường doanh nghiệp có thể xác định được các từ khóa then chốt và có thứ hạng cao qua cách kiểm tra bảng phân tích số liệu người dùng truy cập website.

Xây dựng nội dung mạng xã hội

Với nhiều doanh nghiệp kinh doanh online, khi áp dụng nguyên tắc Pareto trong quá trình quản lý các trang mạng xã hội sẽ đem lại hiệu quả tốt. 

Ví dụ, đối với doanh nghiệp, 20% bài viết được đăng trên mạng xã hội đều có khả năng tạo ra 80% lượt chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội, qua đó doanh nghiệp sẽ xác định được bài đăng nào nhận được nhiều sự tương tác, chia sẻ của người dùng, từ đó có thể điều chỉnh chiến lược tiếp thị và truyền thông của mình. Đồng thời giúp doanh nghiệp duy trì hình ảnh và thương hiệu đẹp trên mạng xã hội để thu hút sự quan tâm và chú ý của người dùng.

Áp dụng nguyên tắc Patero để xây dựng nội dung trên mạng xã hội hiệu quả

Áp dụng nguyên tắc Patero để xây dựng nội dung trên mạng xã hội hiệu quả

Giải quyết, xử lý quan hệ khách hàng

Khi doanh nghiệp áp dụng nguyên tắc 80/20 vào quá trình xử lý quan hệ khách hàng, doanh nghiệp có thể tìm ra phương pháp tương tác với khách hàng như lắng nghe mong muốn, yêu cầu và nhận xét của họ, sẵn sàng hỗ trợ và giải đáp thắc mắc của người dùng một cách nhanh chóng giúp mang lại sự hài lòng cho họ, góp phần nâng cao tỷ lệ khách hàng trung thành. 

Ví dụ, từ 20% khách hàng trung thành của doanh nghiệp, họ sẽ giới thiệu và quảng bá sản phẩm, dịch vụ đến 80% khách hàng mới cho doanh nghiệp. Qua đó, doanh nghiệp có thể xác định chiến lược marketing, tiếp cận khách hàng mới một cách hiệu quả. 

Bài viết trên của Bizfly đã làm rõ nguyên tắc 80/20 là gì và giới thiệu đến bạn đọc cách để áp dụng quy tắc 80/20 hiệu quả. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn và doanh nghiệp quá trình hoạt động kinh doanh.

Quản lý bán hàng - Bứt tốc doanh thu nhờ BizShop - Phần mềm quản lý bán hàng Online
Lựa chọn hàng đầu của +3,500 Doanh nghiệp

Dùng thử ngay Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly