Subscription Box là gì? Các loại dịch vụ Subscription Box phổ biến hiện nay

Thủy Nguyễn 17/08/2023

Mô hình kinh doanh Subscription Box mang lại nhiều tiện ích cho người tiêu dùng, tạo giá trị phát triển kinh tế lớn đối với doanh nghiệp thực hiện. Dịch vụ Subscription Box trở thành lựa chọn hàng đầu đối với những ai yêu thích sự mới mẻ,tiện lợi, muốn khám phá những trải nghiệm thú vị mới khi mua sắm online. 

Vậy thực chất Subscription Box là gì? Ưu và nhược điểm của mô hình hộp đăng ký dài hạn là gì? Cùng Bizfly tìm hiểu rõ mọi thông tin và cách xây dựng chuẩn trong bài viết dưới đây. 

Subscription Box là gì?

Subscription Box (mô hình hộp đăng ký dài hạn) là hình thức kinh doanh trong đó người tiêu dùng sẽ đăng ký sử dụng dịch vụ mua hàng định kỳ. Mỗi đơn hàng là một hộp chứa những sản phẩm theo chủ đề cụ thể hoặc theo mong muốn của người tiêu dùng. 

Subscription Box là mô hình hộp đăng ký dài hạn

Subscription Box là mô hình hộp đăng ký dài hạn

Thông thường, tổng sản phẩm Subscription Box sẽ rẻ hơn nhiều so với việc mua từng món hàng đơn lẻ. Đây cũng là một trong những lý do kiến mô hình kinh doanh này được người dùng ưa chuộng đến vậy. Theo một báo cáo, vào năm 2020, thị trường hộp đăng ký đạt doanh thu hơn 15 tỷ đô la, trở thành yếu tố ảnh hưởng chính tới tăng trưởng thương mại điện tử. 

Đặc điểm mô hình Subscription Box 

Trở thành “cơn sốt” những năm gần đây, mô hình Subscription Box được áp dụng trong đa dạng lĩnh vực ngành nghề. Nhưng nhìn chung cách thức hoạt động dựa trên đặc điểm cơ bản sau đây: 

  • Giao hàng định kỳ: Hộp đăng ký dài hạn được giao đến khách hàng theo chu kỳ thống nhất với khách hàng. Có thể là theo tuần hoặc theo tháng. 
  • Hình thức thanh toán định kỳ: Khách hàng sẽ thực hiện thanh toán định kỳ để sử dụng dịch vụ mua hàng định kỳ theo tháng. Thời gian và số tiền thanh toán sẽ được người bán phổ biến cụ thể. 
  • Ý tưởng xây dựng hộp theo chủ đề: Mỗi Subscription Box thường được phát triển dựa trên ý tưởng xoay quanh một chủ đề cụ thể hoặc các sản phẩm trong hộp mang tính liên kết sử dụng. 

Các loại Subscription Box phổ biến hiện nay 

Như đã đề cập, Subscription Box trở thành xu hướng kinh doanh khi mang lại nhiều giá trị thúc đẩy và bình ổn doanh thu cho doanh nghiệp. Nhiều lĩnh vực ngành nghề đều mong muốn áp dụng triệt để mô hình này. Song, các loại Subscription Box phổ biến và có sức tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm gần đây bao gồm: 

Subscription Box ngành làm đẹp

Sản phẩm trang điểm hay làm đẹp được săn đón nhiều hơn khi áp dụng mô hình  Subscription Box. Qua việc áp dụng hộp đăng ký dài hạn, cả các thương hiệu trang điểm hàng đầu hay các nhãn hiệu nhỏ hơn đều có cơ hội tối ưu hóa giá trị của từng sản phẩm riêng biệt. Dịch vụ này đã thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng khi kích thích được sự tò mò và khám phá những sản phẩm làm đẹp trước giờ chưa được biết đến đối với hình thức mua lẻ. 

Subscription Box ngành thực phẩm

Ngành thực phẩm phát triển nhanh chóng khi có sự góp mặt của Subscription Box, khi dịch vụ này cung cấp sự tiện lợi tối đa cho người tiêu dùng. Với từng hộp đăng ký dài hạn, người tiêu dùng không còn đắn đo với câu hỏi “Hôm nay ăn gì”. Tạo điều kiện cho nhiều nhà cung cấp thâm nhập thị trường thực phẩm. 

Subscription Box cho thú cưng

Subscription Box cho thú cưng mở ra thời kỳ phát triển phồn thịnh mới, phù hợp với thực trạng nhu cầu về chăm sóc vật nuôi tăng cao. Việc nhận hộp sản phẩm bao gồm thức ăn, thuốc, đồ chơi và các sản phẩm hỗ trợ khác cho vật nuôi hàng tháng giúp người dùng tiết kiệm thời gian. 

Subscription Box cho thú cưng giúp khách hàng thuận tiện hơn trong quá trình chăm sóc vật nuôi

Subscription Box cho thú cưng giúp khách hàng thuận tiện hơn trong quá trình chăm sóc vật nuôi

Subscription Box ngành thời trang

Thời trang chưa bao giờ có dấu hiệu chững lại, luôn là ngành hàng sôi động trên thị trường. Sự góp mặt của Subscription Box được xem là một giải pháp giúp người tiêu dùng ra quyết định mua sắm nhanh chóng hơn. Không còn băn khoăn trước nhiều mẫu mã, màu sắc khác nhau. Khách hàng chỉ cần tập trung vào phong cách thời trang của mình, sản phẩm sẽ được tuyển chọn riêng và cập nhật chủ đề theo từng tháng. 

Subscription Box ngành F&B 

Khách hàng có thể đăng ký sử dụng Subscription Box theo yêu cầu về những món ăn địa phương, đặc sản, đồ ăn, thức uống theo sở thích. Đặc biệt đối với đồ uống như cafe và rượu vang là những sản phẩm thường được người dùng đặt vào nhiều yêu cầu cao về hương vị. Song vẫn được triển khai mang lại nhiều thành công nhất định, giúp người dùng khám phá được những loại sản phẩm với hương vị mới mà trước đây họ không hề hay biết. 

Subscription Box ngành thủ công

Mặc dù đồ thủ công thuộc dòng sản phẩm kén chọn, là một thị trường ngách trong số những sản phẩm nổi bật nêu trên. Nhưng xu hướng cá nhân hóa gia tăng kéo theo nhu cầu cao hơn đối với sản phẩm làm bằng tay. Với dịch vụ hộp đăng ký dài hạn, các sản phẩm được chế tác tinh xảo tới gần hơn với người tiêu dùng, nếu có thể kết hợp cùng một số ý tưởng kinh doanh thương mại điện tử, sẽ có thể tạo ra những cơ hội kiếm lợi nhuận đáng kể.

Subscription Box ngành thủ công kích thích người dùng khám phá thêm nhiều thiết kế mới

Subscription Box ngành thủ công kích thích người dùng khám phá thêm nhiều thiết kế mới 

Ưu và nhược điểm của Subscription Box

Dịch vụ đặt hàng hàng tháng cũng giống bao mô hình kinh doanh khác, luôn mang lại những lợi ích đi kèm rủi ro phát triển riêng. Khai thác được thế mạnh kinh doanh của doanh nghiệp và hiểu được bản chất mô hình Subscription Box sẽ tạo thế chủ động ứng phó trước những khó khăn. 

Ưu điểm của hộp đăng ký dài hạn

Ưu điểm rõ rệt nhất của hộp đăng ký dài hạn kể đến khả năng tối ưu sản phẩm tồn kho của doanh nghiệp, khi có thể khéo léo phân bổ vào từng hộp sản phẩm theo đúng chủ đề mà khách hàng mong muốn, kích thích khách hàng trải nghiệm và giới thiệu sản phẩm mới tới khách hàng. Ngoài ra, với hình thức thanh toán định kỳ của dịch vụ Subscription Box, doanh nghiệp có thể đảm bảo tính ổn định doanh thu và ngân sách. 

  • Duy trì trải nghiệm sử dụng sản phẩm liên tục theo lịch trình có sẵn, đảm bảo mối quan hệ bền chặt và lâu dài.
  • Kích thích sự tò mò và khám phá của khách hàng, tạo thói quen mong muốn sở hữu, chờ đón sản phẩm. 
  • Xây dựng hình ảnh thương hiệu chuyên nghiệp trong nhận thức của khách hàng. 

Nhược điểm của hộp đăng ký dài hạn 

  • Vô tình tạo sức ép tài chính lên khách hàng, đến thời điểm định kỳ, buộc khách hàng phải chi trả cho dịch vụ. 
  • Gặp rủi ro cao trong quá trình thực hiện tự động hóa, khó nắm bắt sở thích thật của khách hàng. 
  • Sản phẩm trong hộp không mang lại giá trị sử dụng mà khách hàng mong muốn, gây ra cảm giác trải nghiệm tiêu cực. 
  • Khách hàng dễ cảm thấy nhàm chán khi chất lượng sản phẩm, mẫu mã không có sự thay đổi đa dạng. 
  • Khó đáp ứng được kỳ vọng khách hàng nếu mong muốn ngày càng tăng cao. 
  • Bị phụ thuộc bởi thị hiếu và xu hướng sử dụng sản phẩm của thị trường. 

Vậy doanh nghiệp hoặc các đơn vị kinh doanh nói chung có nên triển khai mô hình dịch vụ Subscription Box? Điều này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm: Lĩnh vực bạn kinh doanh, đối tượng khách hàng mục tiêu, nhu cầu thị trường và chiến lược phát triển kinh doanh của từng đơn vị... Nhưng quan trọng hơn cả, một chu kỳ phát triển sản phẩm chặt sẽ sẽ là điều kiện quan trọng cần có giúp quá trình thực hiện Subscription Box diễn ra thuận lợi, duy trì vận hành với chất lượng cao. 

Các bước thực hiện mô hình Subscription Box tối ưu 

Với đặc điểm thực hiện theo chu kỳ lặp lại, điều quan trọng nhất trong quá trình thực hiện chính là ý tưởng xây dựng chủ đề Subscription Box. Sự sáng tạo mang tính đột phá trong việc chọn chủ đề không chỉ làm tăng giá trị cho dịch vụ Subscription Box, mà còn đáp ứng được kỳ vọng và tò mò từ phía khách hàng. 

Các bước thực hiện dịch vụ Subscription Box tối ưu

Các bước mang đến dịch vụ Subscription Box hoàn chỉnh, tối ưu lợi ích cho khách hàng

Chúng ta có thể tận dụng tiềm năng phát triển của mô hình Subscription Box, giảm thiểu tối đa những rủi ro khi thực hiện triển khai mô hình Subscription Box theo năm bước cơ bản sau: 

  • Bước 1: Xây dựng ý tưởng cho dịch vụ Subscription Box
  • Bước 2: Định giá cho Subscription Box
  • Bước 3: Tạo hộp nguyên mẫu thử nghiệm 
  • Bước 4: Thực hiện kế hoạch truyền thông trước khi ra mắt dịch vụ 
  • Bước 5: Tiếp nhận yêu cầu sử dụng dịch vụ trên đa kênh 
  • Bước 6: Đánh giá và tối ưu 

Trong quá trình tiếp nhận yêu cầu sử dụng dịch vụ từ khách hàng trên đa kênh, sẽ không tránh khỏi một số rủi ro về đồng bộ thông tin đăng ký, tốc độ phản hồi chậm. Đây là những lỗi sai phổ biến mà hầu hết các đơn vị kinh doanh hiện nay đang mắc phải. Do đó, bạn cần lưu ý thực hiện đồng bộ hóa thông tin khách hàng trên mọi kênh tương tác, đảm bảo rằng dữ liệu và yêu cầu của khách hàng được cập nhật một cách chính xác trên mọi nền tảng khi xây dựng dịch vụ này. Kết hợp sử dụng thêm phần mềm quản lý bán hàng đa kênh online sẽ giúp vấn đề này được giải quyết nhanh chóng, hạn chế tối đa thông tin sai lệch, khách hàng luôn có được phản hồi từ cửa hàng trong thời gian sớm nhất. 

Bên trên là chia sẻ của Bizfly về mô hình Subscription Box giúp mọi người hiểu rõ hơn về hiện trạng phát triển và những lưu ý khi thực hiện dịch vụ hộp đăng ký dài hạn. Một phương pháp triển khai kinh doanh trên nền tảng online đòi hỏi nhiều kinh nghiệm và kỹ năng bán hàng nhạy bén. Ngoài ra, việc sử dụng thêm phần mềm quản lý bán hàng đa kênh sẽ giúp chúng ta đạt được mục tiêu kinh doanh hiệu quả nhất. 

Quản lý bán hàng - Bứt tốc doanh thu nhờ BizShop - Phần mềm quản lý bán hàng Online
Lựa chọn hàng đầu của +3,500 Doanh nghiệp

Dùng thử ngay Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly