Sở hữu một website thương mại điện tử chất lượng là điều cần thiết để các doanh nghiệp tạo dựng niềm tin với khách hàng và nâng cao sự cạnh tranh với các đối thủ. Vậy các tiêu chí đánh giá website thương mại điện tử là gì? Hãy đọc ngay bài viết dưới đây của Bizfly để nắm được các tiêu chí này.
Một trong các tiêu chí đánh giá website thương mại điện tử đầu tiên đó là website phải được thiết kế dựa phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp.
Phần lớn hầu hết người dùng đều mong muốn tìm kiếm được thông tin - sản phẩm - dịch vụ mà họ đang hướng tới trên website một cách thuận tiện, dễ dàng và nhanh chóng nhất. Vì vậy, thiết kế trang web phải phù hợp với mục tiêu kinh doanh và định hướng của doanh nghiệp.
Nó cần cung cấp thông tin đúng, đủ về dịch vụ/sản phẩm một cách rõ ràng nhất, phản ánh đúng giá trị, hình ảnh và thông điệp của thương hiệu. Màu sắc, hình ảnh và phông chữ cũng nên được lựa chọn sao cho phù hợp với ngành hàng và mục tiêu khách hàng.
Website phải được thiết kế dựa phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp.
Lựa chọn chủ đề, giao diện thiết kế là một trong những tiêu chí đánh giá website thương mại điện tử đầu tiên xem trang web có đủ hấp dẫn, thu hút và chuyên nghiệp hay không.
Để thuận tiện cho người dùng tìm kiếm thông tin trên website, các phần nội dung, danh mục cần được thiết kế khoa học, dễ hiểu.
Bên cạnh đó, cần đảm bảo rằng, website thương mại điện tử sẽ sở hữu một giao diện trực quan, dễ sử dụng và hướng dẫn người dùng tìm kiếm thông tin và sản phẩm một cách dễ dàng. Các yếu tố thiết kế như: cân đối, độ tương phản, khoảng cách và sắp xếp nội dung trong trang web cũng phải được sử dụng một cách hợp lý.
Cùng với đó, không thể thiếu yếu tố màu sắc trong các tiêu chí đánh giá website thương mại điện tử quan trọng. Bởi màu sắc trong giao diện trang web cũng có thể giúp doanh nghiệp truyền đạt thành công hình ảnh và thông điệp của mình.
Cấu trúc trang web nên được thiết kế và sắp xếp một cách khoa học, logic và dễ hiểu. Điều này bao gồm việc doanh nghiệp phải xác định số trang của website, khả năng liên kết, tính liên kết giữa các trang, cũng như các biểu tượng, đồ họa phù hợp, sắp xếp các trang và danh mục sao cho người dùng có thể di chuyển linh hoạt và tìm kiếm thông tin bên trong website.
Bên cạnh đó, có thể thông qua việc sử dụng các nguyên tắc thiết kế UX/UI (User Experience/User Interface) , ví dụ như sự rõ ràng, sự đơn giản, tính nhất quán và khả năng phản hồi nhanh chóng, bạn có thể tạo ra một giao diện đáng tin cậy và dễ sử dụng.
Đồng thời, các thao tác trên site cũng dễ dàng hơn, thuận tiện cho trải nghiệm và mua hàng trên website của khách hàng từ đó nâng cao tỷ lệ mua hàng của khách hàng và gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp.
Website được thiết kế đẹp mắt, thu hút, nâng cao trải nghiệm của người dùng
Giống như câu nói: “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn”, một website thương mại điện tử có chất lượng hay không, thu hút với người dùng hay không phụ thuộc phần lớn vào nội dung bên trong.
Một website chuẩn SEO, chuẩn Search Intent (mục đích tìm kiếm) cần đạt được ba yếu tố chính: Tối ưu cho người dùng, tối ưu cho công cụ tìm kiếm và tối ưu cho doanh nghiệp. Dưới đây là một số tiêu chí đánh giá website thương mại điện tử chuẩn SEO:
Thời gian tải trang web nhanh chóng là yếu tố quan trọng để cải thiện trải nghiệm người dùng và là tiêu chí đánh giá website thương mại điện tử chất lượng. Để đạt được điều này, cần tối ưu hóa hình ảnh, mã nguồn và sử dụng công nghệ cache. Đồng thời, doanh nghiệp nên lựa chọn một nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ (hosting) đáng tin cậy và có tốc độ cao.
Bởi thực tế, chẳng có vị khách nào muốn phải chờ quá lâu hoặc tốn quá nhiều thời gian để đọc thông tin hoặc tìm mua sản phẩm/dịch vụ nào đó. Vì vậy, nếu website của bạn có tốc độ load trang quá chậm, cũng đồng nghĩa với việc bạn và doanh nghiệp đã vô tình đánh mất đi một khách hàng tiềm năng vào tay đối thủ.
Website cần được thiết kế để tự động thích ứng với các kích thước màn hình và thiết bị khác nhau, bao gồm máy tính, điện thoại di động và máy tính bảng… nhằm đảm bảo trải nghiệm người dùng luôn nhất quán và thuận tiện.
Bên cạnh đó, công cụ tìm kiếm như Google rất ưu tiên những website sở hữu giao diện tương thích với mọi nền tảng di động. Vì vậy, để website đạt được vị trí cao trên bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm, doanh nghiệp không thể bỏ qua tiêu chí đánh giá website thương mại điện tử này.
Đảm bảo website tương thích với mọi thiết bị
Một tiêu chí đánh giá website thương mại điện tử uy tín, chất lượng nữa đó là tính bảo mật và độ tin cậy an toàn của trang web.
Những điều này sẽ giúp ngăn chặn các mối đe dọa bảo mật hoặc sự tấn công từ hacker mạng mang lại trải nghiệm tốt và giúp khách hàng cảm thấy yên tâm khi mua sắm.
Để quá trình mua sắm của khách hàng diễn ra một cách trọn vẹn và mượt mà thì không thể thiếu tính năng quan trọng đó là cho phép người dùng thực hiện thanh toán trực tuyến một cách an toàn và thuận tiện nhất.
Bằng cách cung cấp các phương thức thanh toán đa dạng và phổ biến như: thẻ tín dụng, chuyển khoản ngân hàng, ví điện tử và các dịch vụ thanh toán trực tuyến khác, đây sẽ là điểm cộng lớn cho website thương mại điện tử của bạn.
Hệ thống menu và liên kết trên trang web cần được xây dựng một cách hợp lý và dễ sử dụng. Nhằm giúp người dùng nên dễ dàng tìm kiếm thông tin, điều hướng giữa các trang và các phần của trang web. Nút quay về đầu trang, thanh cuộn và công cụ tìm kiếm nhanh giúp người dùng tiếp cận nội dung một cách thuận tiện.
Điều hướng website tốt giúp khách hàng tìm thấy sản phẩm của doanh nghiệp một cách thuận tiện hơn. Điều hướng trang web giúp cải thiện SEO, nâng cao thứ hạng của website trên công cụ tìm kiếm và góp phần thúc đẩy doanh số cho doanh nghiệp.
Bài viết trên của Bizfly đã cung cấp thông tin về 9 tiêu chí đánh giá website thương mại điện tử. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng mỗi doanh nghiệp có thể có những yêu cầu và tiêu chí riêng, do đó, danh sách này có thể được điều chỉnh cân nhắc cho phù hợp với doanh nghiệp của bạn.