Khó khăn lớn nhất của những doanh nghiệp trong ngành hàng truyền thống như dược là thói quen bán hàng kiểu cũ đã thấm sâu khiến họ ngại thay đổi và không biết bắt đầu từ đâu khi mở rộng kênh bán hàng online là bài toán buộc để duy trì và tăng trưởng trong giai đoạn hiện nay.
Luôn là một trong những ngành hàng thiết yếu, nhu cầu của người dùng với các sản phẩm dược chưa bao giờ giảm dù ở thời điểm nào. Đặc biệt, sự bùng phát của đại dịch khiến cho nhu cầu về dược phẩm tăng đột biến với các dòng thuốc tăng cường sức đề kháng, khách hàng có nhu cầu tích trữ thuốc cao để phòng dịch.Theo IMS Health, chi tiêu cho dược phẩm bình quân đầu người tại Việt Nam duy trì ở mức 50 USD/người/năm.
Kết quả khảo sát của Vietnam Report với các doanh nghiệp dược phẩm cũng chỉ ra rằng, 64,3% doanh nghiệp đánh giá tác động nghiêm trọng vừa phải; 28,6% doanh nghiệp đánh giá tác động ít, không đáng kể và chỉ có 7,1% doanh nghiệp đánh giá tác động nghiêm trọng. Đối với các doanh nghiệp thuộc ngành vật tư y tế, việc sản xuất, cung cấp các trang thiết bị y tế, các dụng cụ bảo hộ trong thời gian dịch bệnh Covid-19 diễn ra đã góp phần tăng doanh thu đáng kể cho các doanh nghiệp này.
Tuy không chịu ảnh hưởng nặng nề như những ngành khác song nhiều doanh nghiệp dược phẩm cũng bị sụt giảm lợi nhuận, trong đó có doanh nghiệp ghi nhận lỗ do nhiều nguyên nhân. Nguyên nhân được chỉ ra là do doanh nghiệp gặp khó khăn khi nhu cầu người sử dụng sản phẩm dược thay đổi (78,6%); khó khăn khi tiếp cận khách hàng mới, đứt gãy chuỗi cung ứng trong kinh doanh, giá hàng hóa đầu vào tăng (57,1%) và doanh nghiệp khó khăn với sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong ngành (35,7%).
Dịch bệnh cùng các đợt giãn cách toàn xã hội kéo dài đã làm cho kênh OTC (kênh bán lẻ của các nhà thuốc, hiệu thuốc) bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Làm sao để duy trì việc tiếp cận và tư vấn khách hàng hiệu quả là bài toàn cần giải ngay với các doanh nghiệp dược. Các kênh bán hàng online được cho là giải pháp bền vững để doanh nghiệp tiếp cận khách hàng bên cạnh các kênh truyền thống cả trong và sau giai đoạn giãn cách, dịch bệnh. Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp dược lớn đã xây dựng các kênh online nhưng chưa thật sự đầu tư và không coi đó là kênh bán hàng chính mà chủ yếu vẫn phụ thuộc vào kênh truyền thống.
Các cửa hàng thuốc truyền thống vắng khách mùa dịch
Với ngành có nhiều đặc thù như cần tuân thủ và uy tín của doanh nghiệp là yếu tố then chốt khi khách hàng quyết định chọn lựa, các trang bán hàng trực tuyến được xem là "bộ mặt" của doanh nghiệp, quan trọng hơn bất cứ hình thức quảng bá nào khác. Do đó, website cần phải được thiết kế chuyên nghiệp, đầy đủ thông tin để tạo nên uy tín cho doanh nghiệp và tạo được niềm tin cho người tiêu dùng, đối tác.
Tuy nhiên "cửa hàng số" lại chưa được các doanh nghiệp thực sự đầu tư và chăm chút. Phần lớn website của các công ty dược được thiết kế rối rắm, khó sử dụng và tìm kiếm, thông tin sản phẩm sơ sài, không rõ ràng. So với phần lớn website của các doanh nghiệp lớn khác trên thị trường, có thể nói ngành dược có phần đi sau bước chậm khi sử dụng công nghệ cũ khiến trải nghiệm người dùng không được đảm bảo và không có tích hợp các giải pháp chăm sóc khách hàng tự động.
Chính vì thực tế này mà nhiều doanh nghiệp vẫn gặp rất nhiều khó khăn để duy trì hiệu quả kinh doanh khi chuyển sang kênh online, thậm chí còn đánh rơi khách hàng vào tay đối thủ. Để giúp doanh nghiệp có cái nhìn thực tế và lên chiến lược xây dựng website bán hàng ra đơn hiệu quả, Bizfly Martech & Salestech đến từ VCCorp tổ chức hội thảo trực tuyến với chủ đề "Nâng cấp website để mở rộng kênh bán ngay lập tức cho ngành dược phẩm".
Sự kiện này phù hợp với:
Sự kiện Bizfly Expert Talk #8 xoay quanh các vấn đề:
Sự kiện có sự tham gia của diễn giả Hoàng Văn Nhất, UX Manager - Web Solution, Bizfly, VCCorp. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế website cho doanh nghiệp tại Việt Nam, đặc biệt là về trải nghiệm người dùng (UX), ông Nhất là người trực tiếp tham gia tư vấn, xây dựng các website cho khách hàng trong đa lĩnh vực như: bất động sản, dược phẩm, giáo dục, thương mại điện tử... Ngoài ra ông Nhất còn tham gia xây dựng và phát triển các giải pháp công nghệ khác trong hệ sinh thái chuyển đổi số của Bizfly giúp nâng cấp website hoạt động ưu việt hơn như Chatbot, CRM...
Các khách mời tham dự sẽ có cơ hội đưa ra những câu hỏi cũng như mọi băn khoăn, thắc mắc để được chuyên gia tư vấn và giải đáp trực tiếp. Chắc chắn rằng, những câu chuyện thực tế được đem đến trong buổi hội thảo sẽ giúp doanh nghiệp có được cái nhìn cụ thể hơn cũng như các kinh nghiệm để xây dựng website bán hàng hiệu quả với Bizfly Smart Web.
Với khả năng thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp riêng theo nhu cầu của từng doanh nghiệp và tính hợp đồng bộ các công cụ Marketing và bán hàng tự động... Bizfly Smart Web sẽ giúp nhà bán lẻ tiết kiệm được thời gian, công sức và chi phí nhưng đạt được hiệu quả vượt bậc khi triển khai website Hãy bắt đầu mở cửa đón khách từ hôm nay bằng việc xây dựng một website chuyên nghiệp đến từ Bizfly.vn ngay bây giờ.
Tên sự kiện: Bizfly Expert Talk #8: Nâng cấp website để mở rộng kênh bán ngay lập tức cho ngành dược phẩm
Thời gian: 10h-11h ngày 14/10/2021
Hình thức tham gia: Online - miễn phí
Nền tảng: Livestream trực tiếp trên Zoom và Facebook
Diễn giả: Ông Hoàng Văn Nhất, UX Manager - Web Solution, Bizfly, VCCorp
Nguồn: CafeF