5 xu hướng Marketing nổi bật nửa cuối năm 2024

bizfy.vn 11/06/2024

Marketing giống như một "sinh vật sống", nó không ngừng phát triển và thích nghi với sự thay đổi của thị trường, xã hội. Là người làm Marketing, chúng ta cần cập nhật những phương pháp, xu hướng để có thể đưa ra những chiến lược phù hợp, thu hút khách hàng tiềm năng, nâng cao hiệu quả của hoạt động tiếp thị.

Nửa cuối năm 2024 đang đến gần mang theo những biến chuyển mới trong bức tranh Marketing đầy sắc màu. Và để bứt phá trong thị trường cạnh tranh gay gắt, doanh nghiệp cần bắt kịp xu hướng và có những thay đổi, điều chỉnh cho phù hợp.

Theo Giuseppe Caltabiano, Phó giám đốc Marketing tại Rock Content: “AI đang không chỉ là một công cụ hỗ trợ đơn thuần, nó đang trở thành nền tảng của các chiến dịch Marketing hiệu quả, sáng tạo". Trong nội dung dưới đây, Bizfly sẽ làm rõ hơn xu hướng sử dụng AI trong Marketing và một số trend khác trong nửa cuối năm 2024 này.

5 xu hướng Marketing nổi bật nửa cuối năm 2024

Trí tuệ nhân tạo (AI) len lỏi vào mọi ngóc ngách marketing

AI hiện nay vẫn là “người bạn đồng hành” của rất nhiều Marketer, nó có thể giúp tăng khả năng sáng tạo cũng như cá nhân hóa nội dung hơn bao giờ hết.

Theo Rob Giglio, CCO tại Hubspot:

“Chỉ trong vòng 3 năm qua, hoạt động marketing đã thay đổi nhiều hơn so với 50 trở lại đây. Chúng tôi không đơn thuần chỉ thu thập thông tin nữa – thành công của người làm Marketing giờ đây là tối ưu các hoạt động dựa theo trí tuệ nhân tạo (AI). Có thể nói, chúng ta đã chuyển từ Thời đại Thông tin sang Thời đại Thông minh.”

Tất nhiên, cuộc cách mạng về trí tuệ nhân tạo không phải lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió, Những vấn đề về bảo mật dữ liệu, sự phức tạp của hệ thống AI và nhu cầu về đội ngũ nhân sự có trình độ cao để xử lý AI là một số trở ngại mà Marketer gặp phải.

Nhưng dù vậy các mặt tích cực vẫn vượt xa nhược điểm của AI. Trí tuệ nhân tạo đã mở ra một cánh cửa mới để tăng sự sáng tạo, hiệu quả, đồng thời giúp các chiến dịch Marketing được cá nhân hóa. AI từ đó trở thành một công cụ bắt buộc phải có nếu Marketer muốn dẫn đầu trong thị trường đầy sự cạnh tranh như hiện nay.

Tại Bizfly, chúng tôi đón nhận cuộc cách mạng AI và kết hợp chúng với con người để nâng cao hiệu quả Marketing. Các phần mềm như BizMail, BizChat đều đang được phát triển và ứng dụng dụng AI để hỗ trợ hoạt động Marketing, bán hàng của doanh nghiệp. qua đó giúp tối ưu nguồn lực, thời gian mà vẫn đảm bảo hiệu quả.

Video chiếm vị trí quan trọng

Video vẫn sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch marketing của các doanh nghiệp trong nửa cuối năm 2024. Theo báo cáo của Hubspot, có đến 86% Marketer coi video là điều tất yếu trong bất kỳ chiến dịch nào, điều này có thấy vai trò không thể thiếu của video, đặc biệt là short video.

Doanh nghiệp có thể sử dụng video kể chuyện và giới thiệu sản phẩm hoặc đơn giản là một video quay hình ảnh của một sản phẩm. Chắc chắn đây sẽ là cách tuyệt vời để bạn kết nối với khách hàng, đồng thời truyền đạt thông điệp đến khán giả.

Có đến 75% Marketer cho biết họ sẵn sàng dùng video ngắn và đăng tải lên Tiktok hoặc Reel trong chiến lược Marketing của mình. Theo đó, họ khẳng định các nền tảng này là “mỏ vàng” thu hút sự chú ý cũng như gây ảnh hưởng đến khách hàng/người xem.

Để tăng hiệu quả của video đối với các chiến dịch Marketing, doanh nghiệp cần chú ý:

  • Hiểu khách hàng của mình: Hãy nghiên cứu và xem khách hàng của bạn thích gì để từ đó tạo ra những video có nội dung phù hợp.
  • Sử dụng Social: Đừng quên dùng Tiktok, Instagram Reel, Facebook Reel đăng tải các video này, đồng thời tiếp cận đến nhiều đối tượng hơn. 
  • Tập trung vào chất lượng: Video được đầu tư về nội dung, hình ảnh sẽ gây chú ý với nhiều người và tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng.
  • Sử dụng hashtag cho bài đăng: Phần caption cho video trên Tiktok hay các nền tảng của Meta, bạn có thể sử dụng thêm hashtag để giúp video được phân phối theo chủ đề liên quan, tăng thêm lượt xem cho video.
  • Thường xuyên tối ưu: Với mỗi video, bạn cần xem xét và đánh giá chất lượng, hiệu quả, sau đó cải tiến cho những video sau.

Aja Frost, Giám đốc Tăng trưởng Toàn cầu tại HubSpot, nhấn mạnh tầm quan trọng của Social Listening trong việc tạo nội dung video hiệu quả như sau: 

Sử dụng các công cụ Social Listening để hiểu rõ hơn về nhu cầu của khách hàng hiện tại cũng như khách tiềm năng. Sau đó, sử dụng dữ liệu có được và kết hợp với đội ngũ Social Media để  tạo ra những nội dung có thể trả lời được những câu hỏi đó. Hoặc nếu tuyệt vời hơn, doanh nghiệp có thể tạo ra những video cho phép khách hàng tự trả lời câu hỏi đó cho họ.

Kết hợp Influencer Marketing và SEO Marketing

Influencer Marketing và SEO Marketing vẫn tiếp tục là hai chiến lược tiếp thị trong những tháng cuối của năm 2024. 

Influencer marketing đã trở thành trụ cột trong các chiến lược Marketing hiện nay. Hầu hết các thương hiệu đều đang hợp tác với các KOL, KOC, nhà sáng tạo nội dung trong lĩnh vực của họ để thúc đẩy doanh số bán hàng, tăng nhận diện thương hiệu.

Kyle Denhoff - Giám đốc Marketing tại Hubspot chia sẻ:

“Các thương hiệu hợp với các người ảnh hưởng trong lĩnh vực của họ sẽ tạo ra nhu cầu, thúc đẩy doanh số bán hàng thông qua những kênh như Tiktok. Facebook, Youtube, Instagram…

Tại Hubspot, hơn một nửa người đăng ký Youtube của chúng tôi đến từ đối tác với các nhà sáng tạo nội dung. Sự kết hợp giữa Influencer và Social Media đã và đang thúc đẩy hoạt động kinh doanh của chúng tôi phát triển hơn.”

Điều này cho thấy hoạt động Marketing đang có xu hướng tập trung vào chuyên gia và những KOL, KOC đang có vai trò to lớn trong định hình cách người tiêu dùng nhìn nhận mọi thứ, ra quyết định mua hàng.

Bên cạnh đó, SEO vẫn là một chiến lược quan trọng để giúp doanh nghiệp thành công trên kênh website. Nhiều báo cáo cho thấy, việc tối ưu hóa nội dung trên các công cụ tìm kiếm rất cần thiết, nó giúp doanh nghiệp tạo ra được nội dung cá nhân hóa, hướng đến trải nghiệm của người dùng và giải quyết nhu cầu của họ.

Ben Steele, Biên tập viên tại Search Engine Journal chia sẻ: “Nội dung của bạn phải có tính cá nhân hóa, thể hiện được kinh nghiệm và giải quyết được nhu cầu thực sự của người đọc.” Điều này cho thấy Marketer cần tạo ra nội dung có thứ hạng cao trong công cụ tìm kiếm nhưng cũng cần giải quyết được vấn đề của người đọc. Điều này không chỉ giúp từ khóa của bạn hiển thị ở những vị trí cao mà còn tăng sự tương tác, tăng chuyển đổi.

Kết hợp Influencer và SEO cho phép doanh nghiệp sử dụng uy tín của người ảnh hưởng và vẫn đảm bảo nội dung dễ dàng tìm thấy, đáp ứng nhu cầu của khán giả. Chắc chắn đây sẽ là chiến lược Marketing quan trọng trong nửa cuối năm 2024 và năm 2025.

Xây dựng thương hiệu và cân nhân hóa dựa trên AI

Xây dựng thương hiệu (Branding) và cá nhân hóa dựa trên AI đi đôi với nhau để tạo ra chiến lược mạnh mẽ và hiệu quả hơn. Báo cáo của Hubspot có chia sẻ một số thông ti về cách những điều này đang thay đổi để chiến dịch Marketing tối ưu hơn.

Xây dựng thương hiệu không chỉ là logo công ty, một slogan nói về công ty. Đó là điều khiến doanh nghiệp của bạn trở nên đặc biệt cũng như cách doanh nghiệp kết nối với khách hàng của mình. Có đến 80% Marketer nghĩ rằng việc công ty có bản sắc thương hiệu mạnh mẽ là yếu tố quan trọng để nổi bật trên thị trường cạnh tranh như hiện nay. Một thương hiệu đủ tốt sẽ kết nối khách hàng, khiến họ tin tưởng và trở thành khách hàng trung thành.

AI đang thay đổi cách các Marketer “nói chuyện” với khách hàng của mình. Theo đó, có đến 60% người làm Marketing có kế hoạch chi nhiều tiền hơn cho AI để tạo ra nội dung có tính năng cá nhân hóa, điều này cho thấy sự quan trọng của AI trong Marketing.

Khi kết hợp xây dựng thương hiệu và cá nhân hóa dựa trên AI, doanh nghiệp sẽ có kế hoạch tiếp thị hiệu quả hơn. Bằng cách sử dụng AI để xem xét dữ liệu cũng như hành vi khách hàng, Marketer có thể tạo ra thông điệp, nội dung phù hợp với nhu cầu, sở thích của họ. Điều này sẽ làm khách hàng hài lòng hơn và tạo cảm giác doanh nghiệp gắn kết hơn với khách hàng của mình.

Kết hợp Branding và cá nhân hóa dựa theo AI là một bước đi thông minh cho doanh nghiệp. Với việc đưa những cảm xúc của một thương hiệu cùng khả năng cá nhân hóa chính xác từ AI, người làm Marketing có thể tạo ra chiến dịch thu hút khách hàng, khiến họ cảm thấy được quan tâm và trở thành khách hàng trung thành.

Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng lên tầm cao mới

Cá nhân hóa là điều mà chúng ta nói với nhau rất nhiều và nó là yếu tố quan trọng đánh giá sự thành công của một thương hiệu.

Việc tạo ra trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng là điều cần thiết. Có đến 80% Marketer cho rằng việc cải thiện trải nghiệm khách hàng là ưu tiên hàng đầu của công ty vì nó giúp doanh nghiệp có nhiều khách hàng trung thành, giữ chân khách hàng tốt hơn và nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Một điều rất quan trọng khi cải thiện trải nghiệm khách hàng đó chính là cá nhân hóa. Jobeth Harvey - Manager tại Vinomofo cho biết: “Chúng ta càng cá nhân hóa thì chúng ta càng nhận được kết quả tốt hơn. Với việc tích hợp các nền tảng, chúng tôi có thêm cơ hội để mang đến trải nghiệm khách hàng đa kênh tốt nhất”. Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc sử dụng công nghệ để mang lại trải nghiệm mượt mà và cá nhân cho khách hàng bất kể họ tương tác với thương hiệu của bạn ở đâu.

Lắng nghe phản hồi của khách hàng, thấu hiểu mong muốn của họ qua dữ liệu và tương tác với họ mọi nền tảng là chìa khóa để các Marketer mang đến trải nghiệm khách hàng xuất sắc. Bằng cách tập trung vào những yếu tố này, thương hiệu có thể kiến tạo một hành trình khách hàng (CX) không chỉ đáp ứng mà còn vượt xa kỳ vọng, từ đó xây dựng lòng trung thành và thúc đẩy sự phát triển bền vững.

Để hiểu khách hàng và nâng cao trải nghiệm của khách hàng trên các kênh, doanh nghiệp có thể tham khảo phần mềm BizCRM - giải pháp đến từ Bizfly, VCCorp với rất nhiều tính năng hữu ích. Để được tư vấn chi tiết và cụ thể hơn bạn có thể để lại thông tin dưới đây.

Kết luận

Có thể nói, Marketing đang chuyển mình với tốc độ chóng mặt và bị tác động mạnh mẽ bởi những sự thay đổi của công nghệ cũng như kỳ vọng của khách hàng. Hy vọng những thông tin về xu hướng Marketing trên đây sẽ hữu ích với bạn và là cơ sở để doanh nghiệp của bạn có thể đưa ra những chiến lược tiếp thị phù hợp trong nửa cuối năm 2024. Đừng quên theo dõi Bizfly để nhận thêm những thông tin hữu ích về Marketing, bán hàng cũng như chăm sóc khách hàng bạn nhé.

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly