Top 10 xu hướng thiết kế UI/UX website thương mại điện tử 2024

Nguyễn Hữu Dũng 06/02/2024

Xu hướng thiết kế UI/UX website thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng đối với các doanh nghiệp trong kinh doanh trực tuyến. Bài viết dưới đây của Bizfly sẽ giúp bạn hiểu rõ vai trò và top 10 xu hướng thiết kế UI/UX website thương mại điện tử.

Vai trò của thiết kế UI/UX website thương mại điện tử

Các xu hướng thiết kế UI/UX website thương mại điện tử có vai trò quan trọng trong việc tạo ấn tượng với khách hàng, tăng tính tương tác, tăng khả năng chuyển đổi và nâng cao độ tin cậy. Dưới đây là thông tin chi tiết về vai trò của UI/UX:

Tạo ấn tượng với khách hàng

Các xu hướng thiết kế UI/UX website thương mại điện tử được tối ưu hóa giúp tạo ra một trang web thương mại điện tử hấp dẫn, chuyên nghiệp và đáng tin cậy. 

Giao diện thân thiện, ổn định và dễ sử dụng sẽ tạo trải nghiệm tích cực cho khách hàng và khuyến khích họ tiếp tục khám phá và mua sắm trên trang web. Cùng với sự cạnh tranh mạnh mẽ trong lĩnh vực thương mại điện tử sẽ giúp doanh nghiệp ghi dấu ấn khác biệt trong lòng khách hàng so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường. 

Xu hướng thiết kế UI/UX website thương mại điện tử

Thiết kế UI/UX sẽ mang đến trải nghiệm tốt cho khách hàng

Tăng khả năng chuyển đổi

Các yếu tố như: Trình tự thanh toán rõ ràng, mẫu đăng ký đơn giản và các nút gọi hành động rõ ràng sẽ khuyến khích khách hàng thực hiện mua sắm và hoàn toàn thanh toán. 

Đồng thời, bằng cách phân tích dữ liệu và phản hồi từ người dùng, doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn về hành vi của khách hàng từ đó điều chỉnh giao diện để tăng cường trải nghiệm người dùng và nâng cao hiệu suất kinh doanh.

Nâng cao độ tin cậy và niềm tin

Ngoài các yếu tố trên, xu hướng thiết kế UI/UX website thương mại điện tử còn rất chú ý đến việc tạo ra niềm tin và độ tin cậy của khách hàng. Điều này có thể đạt được thông qua việc cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm và dịch vụ, chính sách hoàn trả và bảo mật rõ ràng, chứng chỉ bảo mật và phương thức thanh toán an toàn. 

Cùng với đó là khả năng tương tác mượt mà, sẽ góp phần tăng độ tin cậy và sự hài lòng của khách hàng đối với trang web thương mại điện tử của doanh nghiệp.

Top 10 xu hướng thiết kế UI/UX website thương mại điện tử

Dưới đây là top 10 xu hướng thiết kế website thương mại điện tử với giao diện người dùng UI và trải nghiệm người dùng UX độc đáo, sáng tạo và hiện đại.

Thiết kế 3D (Design)

Thiết kế 3D (3 Dimension - Không gian 3 chiều) đã trở thành một xu hướng phổ biến trong việc tạo ra trải nghiệm độc đáo và hấp dẫn. Các website thương mại điện tử sử dụng thiết kế 3D để tạo ra hiệu ứng chuyển động, sâu rộng và sống động, giúp sản phẩm trở nên hấp dẫn hơn và tăng tính tương tác với người truy cập vào website hơn.

Bên cạnh đó, các nhà thiết kế UI/UX thường sử dụng các yếu tố 3D để xây dựng vào website như nút CTA (Call to action – Kêu gọi hành động), icon, banner, nền hoặc sử dụng hoạt ảnh 3D cung cấp phản hồi, quy trình chuyển đổi để tạo trải nghiệm người dùng hấp dẫn hơn, mang lại sự kết nối trực quan cho người dùng. 

Ví dụ, hiên nay Shopify - nền tảng thương mại điện tử phổ biến tại Canada đã có máy quét sản phẩm 3D, giúp người dùng quan sát sản phẩm rõ ràng từ nhiều góc cạnh khác nhau. Dựa vào đó, Shopify nhận về tỷ lệ chuyển đổi gia tăng 94%.

Xu hướng thiết kế UI/UX website thương mại điện tử 3D

Thiết kế 3D sẽ tạo ra hiệu ứng sống động, giúp sản phẩm trông hấp dẫn, thu hút hơn

Chế độ tối (Dark Mode)

Chế độ tối là xu hướng thiết kế UI/UX website thương mại điện tử đang được ưa chuộng hiện nay, đây là một chế độ màu sắc nền của trang web được chuyển sang màu đen hoặc tối, cung cấp một trải nghiệm xem màn hình dễ chịu hơn cho người dùng. Nó không chỉ giúp giảm mỏi mắt và tiết kiệm năng lượng pin trên các thiết bị di động, mà còn tạo ra một giao diện trực quan, đem lại cái nhìn hiện đại và tinh tế. 

Chủ nghĩa tân hình (Neumorphism)

Trong xu hướng thiết kế UI/UX website thương mại điện tử, chủ nghĩa tân hình là kết hợp hoàn hảo giữa hiệu ứng phẳng (flat design) và hiệu ứng đổ bóng (skeuomorphism). Các yếu tố giao diện có hình dạng mềm mại, như đang nổi lên từ mặt phẳng, tạo ra hiệu ứng 3D bằng cách sử dụng hiệu ứng bóng đổ và vùng sáng để tạo ra phong cách thanh lịch, hiện đại cho website, tạo một trải nghiệm hấp dẫn và trực quan cho người dùng.

Tuy vậy, các nhà thiết kế UI/UX phải lưu ý để không lạm dụng neomorphic, vì nó có thể khiến cho giao diện lộn xộn, khó hiểu hoặc gây ra hiệu ứng ngược lại với những gì doanh nghiệp mong muốn.

Tối giản hiện đại (Modern minimalist)

Tối giản hiện đại tập trung vào sự đơn giản, khoa học và gọn gàng, loại bỏ những yếu tố rườm rà, không cần thiết trong thiết kế giao diện. Sử dụng những yếu tố tối giản như không gian trống, font chữ đơn giản và màu sắc hài hòa, tạo ra một trải nghiệm người dùng vừa thân thiện, tinh tế,dễ chịu và vẫn đảm bảo yếu tố dễ sử dụng. 

Giao diện thoại (Voice interface)

Đặc biệt, nổi bật trong xu hướng thiết kế UI/UX website thương mại điện tử là giao diện thoại, nó cho phép người dùng sử dụng giọng nói để tương tác với trang web thương mại điện tử. Thay vì phải nhập liệu bằng bàn phím hoặc chuột hoặc màn hình cảm ứng như truyền thống, người dùng có thể sử dụng lệnh bằng giọng nói để thực hiện các tác vụ như tìm kiếm sản phẩm, thêm vào giỏ hàng hoặc thanh toán.

Đây là một cách tiếp cận tiện lợi và mang tính tiên phong trong việc cung cấp trải nghiệm người dùng đa dạng và tùy chỉnh trên các nền tảng thương mại điện tử hiện nay. 

Tương tác thực tế (AR)

Xu hướng thiết kế UI/UX website thương mại điện tử nổi bật năm 2024 đó là tương tác thực tế (AR), nó cho phép người dùng tương tác với sản phẩm thông qua việc sử dụng camera trên thiết bị di động hoặc máy tính. Cho phép người dùng thông qua AR và xem các sản phẩm trong không gian thực, xóa đi khoảng cách giữa mua hàng online và offline. Khi đó, khách hàng được thử các màu sắc, vật liệu hoặc kiểu dáng trong không gian thực tế, thử nghiệm trước khi mua và có trải nghiệm tương tác độc đáo.

Qua đó nâng cao trải nghiệm mua sắm trực tuyến, giảm trình trạng rủi ro mua hàng không ưng ý và tạo ra sự kết nối gần gũi hơn giữa người dùng và sản phẩm. Không chỉ là một công nghệ tiên tiến, AR còn giúp tạo ra trang web tương tác và hấp dẫn, thu hút được sự quan tâm của khách hàng và tăng cường tiềm năng kinh doanh.

Xu hướng thiết kế UI/UX website thương mại điện tử

Tương tác thực tế AR là xu hướng thiết kế UI/UX website thương mại điện tử năm 2024

Ví dụ như nhãn hiệu sơn móng tay Manucurist hiện có tính năng AR trên trang web, cho phép người dùng có thể thử các màu sơn khác nhau. Góp thêm phần thú vị và tương tác cho trải nghiệm mua sắm của của khách hàng, đồng thời giúp họ đưa ra quyết định sáng suốt hơn trước khi mua hàng.

Tuy nhiên, sở hữu tính công nghệ khá cao nên AR có thể gây khó khăn cho những khách hàng lớn tuổi hoặc không am hiểu về công nghệ. Do đó, khi thiết kế UI/UX, doanh nghiệp cần đảm bảo rằng các yếu tố AR phải trực quan, dễ sử dụng với mọi đối tượng. 

Tương tác vi mô (Micro-interactions)

Tương tác vi mô là các hiệu ứng nhỏ như hover (bay lượn), kéo thả hoặc nhấp chuột để tạo ra một trải nghiệm tương tác tinh tế cho người dùng. Chẳng hạn, khi người dùng di chuột qua một nút, nút sẽ phát sáng hoặc thay đổi màu sắc hoặc hiệu ứng âm thanh đặc biệt, hình ảnh phản hồi lại hành động hoặc giọng nói của người dùng,... nhằm tạo sự phản hồi và khuyến khích sự tương tác từ người dùng.

Tuy vậy, các nhà thiết kế UI/UX khi ứng dụng Micro-interactions cần đảm bảo rằng chúng không gây mất tập trung hoặc khó chịu cho trải nghiệm của người dùng.

Dynamic gradient (Độ dốc động)

Dynamic gradient là một xu hướng thiết kế UI/UX website thương mại điện tử được sử dụng hiệu ứng chuyển đổi màu sắc gradient dựa trên hành động của người dùng hoặc thời gian trong ngày. Điều này có thể được áp dụng cho các phần tử như nền, tiêu đề, nút và biểu đồ, tạo ra sự sống động, dễ dàng thu hút sự chú ý của người dùng, mang lại trải nghiệm cá nhân hóa theo một cách tinh tế hơn cho họ. 

Là một xu hướng thiết kế UI/UX trong website thương mại điện tử khá độc đáo và thu hút, tuy nhiên các nhà thiết kế phải đảm bảo rằng độ đậm - nhạt của màu sắc không quá áp đảo và không gây ảnh hưởng tới khả năng đọc cho người dùng. 

Bố cục bất đối xứng (Asymmetric Layouts)

Bố cục bất đối xứng là một xu hướng thiết kế UI/UX website thương mại điện tử, trong đó các yếu tố không được đặt theo một cách đối xứng hoàn toàn trong trang web. Thay vì sử dụng cấu trúc đối xứng truyền thống, các yếu tố giao diện được sắp xếp một cách không đồng đều và tạo ra sự cân bằng thông qua sự không đối xứng và sự phân bố không đều về trọng lượng hình ảnh, màu sắc, kích thước và vị trí.

Ưu điểm của asymmetric layouts là thu hút sự chú ý của người dùng và tạo nên một trải nghiệm độc đáo, thú vị. Tuy nhiên, khi sử dụng bố cục bất đối xứng này, cần có sự cân nhắc để đảm bảo rằng giao diện website thương mại điện tử vẫn khoa học, dễ sử dụng.

Xu hướng thiết kế UI/UX website thương mại điện tử

Bố cục bất đối xứng tạo nên trải nghiệm độc đáo cho khách truy cập

Trực quan hóa dữ liệu (Data Visualization)

Trực quan hóa dữ liệu là quá trình biến đổi dữ liệu trừu tượng thành hình ảnh hoặc đồ họa để hiển thị thông tin một cách rõ ràng và dễ hiểu. 

Trên các trang web thương mại điện tử, trực quan hóa dữ liệu được sử dụng để hiển thị thông tin về sản phẩm, số liệu kinh doanh, đánh giá khách hàng và nhiều thông tin khác.

Vì vậy, khi thiết kế UI/UX với Data Visualization, cần chú ý đến việc chọn phương pháp biểu diễn dữ liệu phù hợp, sử dụng màu sắc và ký hiệu đồ họa hợp lý để truyền tải thông tin một cách rõ ràng và thu hút nhất. 

Bài viết bên trên của Bizfly đã làm rõ vai trò của thiết kế UI/UX và đưa ra top 10 xu hướng thiết kế UI/UX website thương mại điện tử. Hy vọng thông tin bên trên sẽ giúp ích cho bạn và doanh nghiệp chọn được phong cách thiết kế phù hợp cho thương hiệu của mình. 

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly