9 xu hướng typography 2024 ứng dụng trong thiết kế website

Nguyễn Hữu Dũng 18/01/2024

Kiểu chữ 3D, chữ hoạt hình hay pixel với phong cách đậm và thô thay vì thanh mảnh sẽ là xu hướng typography 2024. Trong bài viết này, cùng Bizfly điểm qua 9 xu hướng typography được giới chuyên môn dự đoán sẽ “làm mưa làm gió’’ trong năm mới này.

Kiểu chữ đậm và thô

Chữ đậm và thô sẽ trở thành xu hướng typography 2024. Những kiểu chữ này tạo ấn tượng cho người đọc ngay từ lần đầu tiên. Vì thế, nó sẽ giúp thông điệp được lan toả nhanh, mạnh hơn. Ngoài ra, kiểu chữ đậm và thô cũng giúp giao diện website trông cá tính và độc đáo hơn.

Một số kiểu chữ đậm và thô được dùng nhiều trong thiết kế website và các ấn phẩm truyền thông như: Roquen, JUST Sans, Visby, Broken, Choco Bold và Sirens. 

Mặc dù mang lại nhiều hiệu quả về mặt thị giác thế nhưng khi dùng kiểu chữ này bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng và sử dụng nó một cách hợp lý.  Không dùng quá nhiều chữ đậm và thô trong cùng một nội dung. Điều này dễ  khiến giao diện lộn xộn, khó theo dõi, gây cảm giác khó chịu.

Chữ đậm và thô sẽ trở thành xu hướng typography 2024

Xu hướng typography 2024 sẽ chuộng kiểu chữ 3D

Kiểu chữ 3D được dự đoán sẽ “làm mưa làm gió’’ trong lĩnh vực thiết kế năm 2024. Đối với người xem, chữ 3D với sự kết hợp giữa các hiệu ứng sẽ giúp thiết kế trông có chiều sâu và thu hút hơn về mặt thị giác.

Đối với các nhà thiết kế, chữ 3D là yếu tố làm tăng tính tương tác và sức hấp dẫn của sản phẩm, trang web. Nó cũng làm tăng tính sáng tạo và hiệu quả truyền thông.

Bên cạnh đó, sự lên ngôi của công nghệ VR và AR cũng là nền tảng giúp chữ 3D có chỗ đứng hơn. Kiểu chữ này được sử dụng nhằm đáp ứng nhu cầu muốn trải nghiệm nội dung text một cách trực quan và sống động.

Người ta thường sử dụng chữ 3D cho tiêu đề bài viết, poster phim ảnh hoặc banner…

Kiểu chữ 3D được dự đoán sẽ “làm mưa làm gió’’ trong lĩnh vực thiết kế năm 2024

Kiểu chữ hoạt hình

Tương tự như kiểu chữ 3D, chữ hoạt hình được dự đoán sẽ trở thành một trong các xu hướng typography 2024. Các nhà thiết kế website sử dụng kiểu chữ này với mong muốn nâng cao trải nghiệm của người dùng và tăng tính tương tác cho thiết kế.

Doodles của Google đã cực kỳ thành công khi sử dụng chữ hoạt hình cho các thiết kế của mình. 

Đối với thiết kế website, việc tích hợp chữ hoạt hình sẽ có chút khó khăn. Nếu không biết cách sử dụng đúng sẽ dễ khiến cho trang web bị rối mắt và khó theo dõi. Tuy nhiên, nếu khéo léo kết hợp nó với một số yếu tố khác sẽ giúp nội dung website trở nên thú vị và độc đáo hơn.

Các nhà thiết kế website sử dụng kiểu chữ này với mong muốn nâng cao trải nghiệm của người dùng

Chữ viền

Chữ viền thường được sử dụng cho nội dung ở khu vực quan trọng nhất trên website. Ví dụ như tiêu đề dùng chữ viền để thu hút sự chú ý của người dùng. Nó giúp các thiết kế trông ấn tượng và có điểm nhấn hơn.

Tùy thuộc vào cách sử dụng mà kiểu chữ viền có thể tạo ra cảm giác hiện đại, năng động hoặc thậm chí là retro.

Thông thường, người ta sẽ sử dụng kiểu chữ sans serif. Bên cạnh đó còn kết hợp hài hoà giữa chữ in hoa và chữ thường . Nhờ đó sẽ tăng sự thu hút, tạo điểm nhấn cho website.

Việc sử dụng chữ viền trong thiết kế website cần cân nhắc kỹ để tránh làm cho trang web trở nên lộn xộn.

Chữ viền thường được sử dụng cho nội dung ở khu vực quan trọng nhất trên website

Viết chữ in hoa cho cả đoạn văn

Để nhấn mạnh nội dung cụ thể người ta thường sử dụng chữ bôi đậm hoặc viết in hoa. Trong năm 2024, xu hướng typography sẽ sử dụng kiểu chữ này cho cả đoạn văn.

Việc sử dụng hợp lý kiểu chữ in hoa sẽ giúp nội dung nổi bật, dễ đọc. Ngoài ra, nó cũng làm cho người đọc dễ dàng nhận biết đâu là thông điệp, nội dung chính.

Trong thiết kế website, kiểu chữ in hoa sẽ có tác dụng nhấn mạnh cho tiêu đề, nút kêu gọi hành động từ đó tăng tương tác của người dùng. Tuy nhiên, dù viết in hoa cho cả đoạn văn là xu hướng typography 2024 nhưng không vì thế mà lạm dụng chúng.

Bạn cần cân đối số lượng chữ viết in hoa để đảm bảo giao diện dễ đọc, không rối mắt. Nên tăng khoảng cách giữa các chữ cái để thiết kế trông thoáng và không gây khó chịu khi đọc.

Để nhấn mạnh nội dung cụ thể người ta thường sử dụng chữ bôi đậm hoặc viết in hoa

Chữ nhiều màu sắc

Màu sắc sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc định hình xu hướng typography 2024. Các nhà thiết kế sẽ sáng tạo để tích hợp các dải màu, lớp phủ và sự pha trộn trong kiểu chữ. 

Cách tiếp cận này sẽ làm tăng thêm sự sống động và chiều sâu cho sản phẩm. Đồng thời, nó cũng giúp củng cố nhận diện thương hiệu, gợi lên những cảm xúc cụ thể cho người xem. 

Bạn có thể sử dụng nhiều màu sắc cho tiêu đề, đoạn văn bản hoặc các nội dung khác để tạo sự đa dạng và tăng tính thẩm mỹ.

Các nhà thiết kế sẽ sáng tạo để tích hợp các dải màu, lớp phủ và sự pha trộn trong kiểu chữ.

Sử dụng kiểu chữ pixel

Pixel là kiểu chữ được tạo thành từ nhiều điểm ảnh nhỏ, hiển thị chữ cái bằng khối thay vì đường cong như nhiều mẫu chữ thường thấy. Thường nó được sử dụng nhiều trong lĩnh vực công nghệ, công ty khởi nghiệp

Hiện nay, kiểu chữ pixel có nhiều loại khác nhau như:

- Kiểu 8 bit cổ điển

- Thiết kế nghệ thuật pixel hiện đại

Khác với những kiểu chữ thông thường, pixel giúp thiết kế trông vui tươi và thu hút hơn. Nó cũng mang theo một chút hoài niệm, cổ điển làm tăng hiệu quả thiết kế.

Pixel giúp thiết kế trông vui tươi và thu hút hơn

Ưu tiên các dạng chữ hình học và trừu tượng

Thay vì sử dụng các kiểu chữ an toàn như trước đây, xu hướng typography 2024 sẽ tập trung nhiều vào yếu tố mới lạ, sáng tạo. Chính vì thế, dạng chữ hình học và trừu tượng được dự đoán sẽ là trào lưu mới trong năm nay. 

Các kiểu chữ này  thể hiện tính sáng tạo, hiện đại và nổi bật trong các thiết kế typography. Tùy thuộc vào mục tiêu của thiết kế, bạn có thể chọn lựa và kết hợp kiểu chữ phù hợp để tạo ra một trải nghiệm độc đáo và thú vị cho người dùng.

Thường bạn dễ dàng bắt gặp kiểu chữ này ở các dự án xây dựng thương hiệu, bao bì… Một số phông chữ hình học và trừu tượng bạn có thể tham khảo: Jegbod- Scandinavia, Belnast…

Xu hướng typography 2024 sẽ tập trung nhiều vào yếu tố mới lạ, sáng tạo

Thiết kế typography toàn màn hình

Xu hướng typography 2024 tiếp tục gọi tên kiểu thiết kế toàn màn hình. Như chúng ta đã biết, trong các thiết kế đồ hoạ, website, typography là yếu tố quan trọng làm nên sức hút cho sản phẩm.

Việc sử dụng thiết kế typography toàn màn hình có thể tạo ra một trải nghiệm độc đáo và ấn tượng cho người xem, đặc biệt là khi được kết hợp với hình ảnh và màu sắc phù hợp.

Việc sử dụng thiết kế typography toàn màn hình có thể tạo ra một trải nghiệm độc đáo và ấn tượng cho người xem

Bên cạnh đó, sự sáng tạo trong việc sắp xếp chữ cái, tận dụng tối đa không gian màn hình có thể mang đến thiết kế độc đáo khiến người xem muốn tương tác và khám phá thêm.

Tạm kết, xu hướng typography 2024 sẽ tập trung vào sự kết hợp giữa các yếu tố truyền thống và hiện đại. Bằng cách bắt kịp những xu hướng mới, designer có thể tạo ra nội dung hấp dẫn thu hút người đọc.

Mong rằng, qua bài viết này của Bizfly bạn sẽ hiểu rõ hơn về các xu hướng typography 2024 và cải thiện các thiết kế của mình, đem về hiệu quả như mong đợi.

 

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly