Chúng ta đều bắt gặp các typography mỗi ngày nhưng không phải ai cũng hiểu rõ typography là gì? Nó có vai trò như thế nào? Mời bạn cùng Bizfly tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau đây.
Chúng ta dễ dàng bắt gặp typography trong đời sống hàng ngày. Nó có ở những cuốn sách chúng ta đọc, bộ phim chúng ta xem và trên các biển hiệu quảng cáo mà chúng ta bắt gặp trên đường. Vậy typography là gì?
Typography là nghệ thuật sắp xếp, sáng tạo hình dáng của con chữ để đảm bảo tính thẩm mỹ đồng thời truyền tải các thông điệp. Có nhiều yếu tố liên quan tới typography như: Kiểu chữ, khoảng cách ký tự, kích thước văn bản…
Việc ứng dụng tốt typography sẽ giúp cho văn bản trở nên dễ đọc và thu hút hơn. Hiện nay, typography được sử dụng trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau. Một số công việc sử dụng typography nhiều nhất có thể kể tới:
- Type designer
- Graphic designer
- Thiết kế website
- In ấn sách, báo, tạp chí
Typography có mặt trong mọi lĩnh vực của cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, bài viết này của Bizfly chỉ đề cập tới những vai trò của nó đối với thiết kế website.
Trên thực tế, thiết kế website có rất nhiều yếu tố cấu thành và typography là một trong số đó. Typography không đơn thuần là chọn một kiểu chữ đẹp hay cỡ chữ phù hợp mà nó còn là thành phần quan trọng trong thiết kế giao diện người dùng.
Nó giúp thiết lập hệ thống phân cấp trực quan mạnh mẽ, tạo sự cân bằng đồ hoạ tốt. Bên cạnh đó, nó cũng được dùng để tối ưu hoá khả năng tiếp cận thông tin, khả năng đọc cho người dùng.
Chưa dừng lại ở đó, typography còn đóng một vai trò thiết yếu trong việc thiết lập nhận diện thương hiệu thông qua định hình phong cách của toàn bộ trang web. Bằng cách sử dụng kiểu chữ độc đáo và nhất quán, người dùng tự nhiên sẽ nhớ tới thương hiệu của bạn lâu hơn.
Xét ở một góc độ nào đó, typography còn ảnh hưởng cách người dùng tiếp thu thông tin được truyền tải thông qua văn bản. Một website có typography tốt sẽ khuyến khích người đọc ở lại trong thời gian dài hơn.
Để có thể sử dụng typography trong thiết kế website, trước tiên bạn cần hiểu rõ 7 thành phần quan trọng sau:
Typeface là hệ thống các chữ có đặc điểm giống nhau. Trong thiết kế website, việc lựa chọn kiểu chữ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giao diện. Hiện nay, typeface được chia thành 3 nhóm phổ biến là:
- Serif: Loại này thường được dùng trong thiết kế sách, báo, ví dụ như Times New Roman.
- Sans serif: Kiểu chữ này hiện đại và đậm nét, tạo cảm giác thu hút hơn, ví dụ như Helvetica và Arial.
- Trang trí: Các tên thương hiệu, logo thường sử dụng kiểu chữ này.
Phần lớn mọi người chỉ chú ý tới typeface mà quên rằng độ tương phản cũng quan trọng không kém. Vậy vai trò của yếu tố này trong typography là gì?
Trên thực tế, độ tương phản giống như một công cụ giúp truyền tải thông điệp, ý tưởng mà bạn muốn nhấn mạnh tới người đọc. Trong thiết kế website, độ tương phản sẽ được xem xét dựa trên cỡ chữ, màu sắc, kiểu dáng và kích thước.
Dù soạn thảo văn bản hay thiết kế trang web thì việc đảm bảo tính nhất quán rất quan trọng. Hãy đảm bảo sử dụng cùng một kiểu chữ cho toàn bộ trang web để người dùng dễ đọc thông tin. Hãy thiết lập một hệ thống phân cấp về kiểu chữ (tiêu đề chính một kiểu chữ, tiêu đề phụ một kiểu chữ) và tuân theo nó.
Việc sử dụng khoảng trắng hợp lý sẽ giúp giao diện website trông thu hút và ấn tượng hơn. Quan trọng hơn là khoảng trắng cũng làm tăng tính dễ đọc cho nội dung trang web.
Căn chỉnh vị trí logo, tiêu đề và nội dung văn bản sẽ giúp giao diện website trông hài hoà hơn. Bên cạnh đó, việc làm này cũng nên ưu tiên theo thói quen của người đọc từ trái sang phải.
Màu sắc phù hợp giúp văn bản nổi bật và truyền tải đúng thông điệp mà doanh nghiệp mong muốn. Ngược lại, nếu chọn sai dễ khiến giao diện lộn xộn, kém thu hút.
Hệ thống phân cấp nhằm mục đích phân biệt giữa các phần văn bản thường với nội dung cần được chú ý. Ngoài ra, nên ưu tiên kiểu chữ dễ nhìn để người dùng dễ tiếp thu thông tin quan trọng trong khoảng thời gian ngắn.
Ví dụ điển hình nhất của hệ thống phân cấp kiểu chữ là kích thước: Các tiêu đề chính luôn lớn hơn các tiêu đề phụ và văn bản tiêu chuẩn.
Theo các chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm trong thiết kế website, sử dụng typography cần lưu ý những điểm sau để đạt được hiệu quả như mong muốn.
Kiểu chữ bạn chọn phải phù hợp với lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp. Ngoài ra, nó cũng cần thích hợp với đối tượng mục tiêu cũng như thiết kế tổng thể của website.
Ưu tiên chọn kiểu chữ dễ đọc, sử dụng yếu tố tương phản (đậm - nhạt), phân cấp (cỡ chữ to - nhỏ) để tăng sức hút.
Ngoài ra, chỉ nên dùng tối đa 2 - 3 kiểu chữ trên một website để duy trì tính nhất quán và mạch lạc trên tổng thể website. Việc dùng quá nhiều kiểu chữ có thể khiến trang web trông lộn xộn và khó đọc.
Tính dễ đọc trong typography là gì? Bạn có thể lưu ý một số điểm như: Sử dụng cỡ chữ phù hợp, chữ quá nhỏ gây mỏi mắt, chữ quá to làm mất tính thẩm mỹ. Ngoài ra, nên căn chỉnh khoảng trắng giữa các dòng, đoạn văn để tăng tính dễ đọc, thu hút sự chú ý của người dùng.
Đừng quên việc căn chỉnh nội dung theo đúng mục đích của thiết kế. Tránh căn lề quá mức dễ ảnh hưởng tiêu cực tới trải nghiệm của người dùng. Ngoài ra, bạn cũng không nên để đoạn văn quá dài sẽ gây khó chịu và nhàm chán.
Người thiết kế nên kiểm tra giao diện, đọc nội dung website, văn bản trên các thiết bị khác nhau để đảm bảo typography mình sử dụng tương thích với mọi nền tảng, thiết bị dù là máy tính để bàn, điện thoại hay máy tính bảng.
Mong rằng với những thông tin mà Bizfly vừa chia sẻ, bạn sẽ hiểu rõ về typography là gì cũng như vai trò của nó trong thiết kế website để cải thiện trang web của doanh nghiệp, nâng cao trải nghiệm người dùng.
Nâng cao trải nghiệm khách hàng với UI/UX ấn tượng từ BizWebsite
Tối ưu mọi tương tác - Cá nhân hóa mọi điểm chạm