ARPU sử dụng để đo lường giá trị doanh thu mà doanh nghiệp nhận được tạo ra trên một khách hàng. Tuy nhiên không phải nhà quản trị nào cũng biết xác định ARPU và hiểu rõ tầm quan trọng của nó đối với doanh nghiệp.
Bizfly sẽ chia sẻ đến cho bạn khái niệm về ARPU là gì và tầm quan trọng cũng như cách để đo lường, cải thiện chỉ số này hiệu quả trong bài viết sau.
ARPU (là tên viết tắt của cụm từ tiếng anh Average Revenue Per User) hay còn gọi là doanh thu trung bình trên một khách hàng. Thuật ngữ hiểu một cách đơn giản thì nó là chỉ số đo lường giá trị doanh thu được tạo ra trên một người dùng hoặc đơn vị.
Khái niệm ARPU là gì?
Chỉ số doanh thu trung bình cho phép các doanh nghiệp phân tích sâu hơn về mức độ tăng trưởng trên mỗi khách hàng, từ đó giúp thiết lập mô hình tăng trưởng doanh thu hiệu quả. Đây cũng là giá trị được sử dụng để đo lường mức độ thành công của các nhà cung cấp, khai thác mạng viễn thông di động hay còn được gọi với cái tên là chỉ số doanh thu bình quân của một thuê bao/tháng.
Trong hoạt động kinh doanh, đối với các nhà quản lý doanh nghiệp, nhà tiếp thị hay quản lý sản phẩm thì doanh thu bán hàng là yếu tố cực kỳ quan trọng. Bởi vậy thực hiện tính ARPU là cần thiết để biết giá trị trung bình mà một khách hàng mang lại trong khoảng thời gian nhất định cho doanh nghiệp.
Đối với các nhà tiếp thị và phát triển ứng dụng, việc nắm rõ thông tin về các giá trị cao - thấp nhất của chỉ số ARPU giúp cho những nhà quản trị có thể tối ưu các hoạt động tiếp thị. Đồng thời có thể đánh giá mức độ hiệu quả của từng chiến dịch từ đó đưa ra quyết định sử dụng, thay thế phù hợp.
Ngoài ra, chỉ số doanh thu trung bình ARPU còn giúp gia tăng hiệu quả chuyển đổi người dùng trên các thiết bị di động bằng cách bổ sung chi phí cho các chỉ số giá như CPI (giá cho mỗi lượt cài đặt) hay CPA (giá cho mỗi lần hành động). Đồng thời so sánh chúng để xác định việc doanh nghiệp hiện tại có đang chi tiêu ngân sách cho tiếp thị là đúng đắn hay không.
Để đo lường chỉ số ARPU chúng ta có 2 cách đó là đo lường cơ bản và đo lường nâng cao.
Hướng dẫn đo lường chỉ số ARPU
Về bản chất thì chỉ số ARPU là một phép toán dựa trên tỷ lệ doanh thu tạo ra với số lượng người dùng trong cùng thời điểm đó. Việc lựa chọn thời điểm để đánh giá sẽ phụ thuộc vào từng doanh nghiệp cụ thể.
Công thức tính ARPU = Tổng lượng doanh thu tạo ra trong kỳ/ Số lượng người dùng đăng ký trong kỳ Trong đó, tổng doanh thu bao gồm số lượng người dùng hiện tại, người dùng mới và hàng bán thêm, bán kèm.
Bên cạnh việc đo lường chỉ số doanh thu trung bình ARPU dựa theo hoạt động trên thì một trong những cách đo lường ARPU khác, phù hợp với các nhà phát triển và tiếp thị di động đó chính là nhóm tuần tập. Công thức xác định ARPU nhóm tuần tập như sau:
ARPU = Tổng lượng doanh thu tạo ra trong khoảng thời gian A do người dùng đạt được trong thời gian B/ Tổng số lượng người dùng có được trong khoảng thời gian B
Dựa trên phương pháp này, chúng ta có thể thấy được rằng chỉ số ARPU đề cập đến doanh thu do nhóm người dùng mới tạo ra trong khoảng thời gian nhất định. Điều này mang đến giá trị nhất định cho doanh nghiệp trong xác định ROI và xác định tình trạng chuyển đổi người dùng trên di động.
Roi là chỉ số quan trọng không kém doanh thu trung bình ARPU, được định nghĩa là Return on Investment - tỷ lệ lợi nhuận của doanh nghiệp trên tổng số chi phí đầu tư đã được sử dụng. Chỉ số ROI giúp doanh nghiệp xác định được mục tiêu cụ thể và mức độ sinh lời của các dự án để từ đó đưa ra quyết định có nên đầu tư vào dự án này hay không.
Xem thêm về chỉ số ROI - khái niệm và cách đo lường trong bài viết: Roi là gì? Cách đo lường, tối ưu chỉ số ROI trong Marketing
Như mọi người đã biết thì ARPU là giá trị trung bình trên một người dùng thì khái niệm LTV lại là giá trị lâu dài mà người dùng mang lại trong một khoảng thời gian nhất định. Đây là hai chỉ số giống nhau và đôi khi còn có thể thay thế cho nhau trong một vài trường hợp.
Tuy nhiên, mọi người cần nhìn nhận một cách rõ ràng là LTV đo lường giá trị ở cấp độ cá nhân. Còn doanh thu trung bình ARPU thì đo lường giá trị ở mức độ toàn bộ doanh nghiệp.
Chỉ số ARPU có thể nhận định là bất kể một khoảng thời gian nào được xác định trước với thời điểm bắt đầu và kết thúc khá rõ ràng. Trong đó thì LTV lại đo lường toàn bộ khoảng thời gian của người dùng từ khi tương tác với thương hiệu cho đến khi dừng lại.
Để cải thiện chỉ số doanh thu trung bình ARPU không khó tuy nhiên cần có kiến thức và am hiểu để thực hiện. Sau đây là một số cách để cải thiện ARPU hiệu quả.
Cách để cải thiện chỉ số ARPU
Để cải thiện chỉ số ARPU, doanh nghiệp cần điều chỉnh là chiến lược giá cho các dịch vụ của mình. Ví dụ, nếu doanh nghiệp đang triển khai chiến dịch cho mục đích tăng cường lượt đăng ký ứng dụng, lúc này để thu hút khách hàng đăng ký, doanh nghiệp có thể bổ sung tính năng mới vào các gói cao cấp hoặc điều chỉnh giảm phí hàng tháng nếu người dùng trả phí trước.
Việc bỏ ra chi phí đề giữ chân khách hàng sẽ ít tốn kém hơn là đi tìm khách hàng mới. Việc mà doanh nghiệp cần quan tâm đó là phân tích xem nhóm khách hàng này có quay lại để sử dụng sản phẩm của mình hay không từ đó có chiến dịch tiếp thị lại ngay tại thời điểm đó để thu hút sự quan tâm của khách hàng. Ngoài ra, doanh nghiệp thu hút khách hàng bằng các gói “khách hàng thân thiết”, ưu đãi, trò chơi có thưởng…
Đầu tiên là cần xác định nơi mà khách hàng sẽ được hưởng lợi từ các chức năng và sản phẩm mà doanh nghiệp bổ sung vào các gói dịch vụ. Sau đó, cho khách hàng được trải nghiệm trong một khoảng thời gian nhất định sau đó giới hạn và chỉ cho phép người dùng tiếp tục trải nghiệm nếu đăng ký thêm.
Chỉ số ARPU đối với hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp có ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng gia tăng hiệu quả trong bán hàng và tiếp thị sản phẩm, dịch vụ. Với kiến thức trên bạn đã phần nào hiểu rõ hơn về khái niệm doanh thu trung bình trên một khách hàng này và cách để cải thiện chỉ số ARPU hiệu quả.
>>Xem thêm: 16 cách giữ chân khách hàng hiệu quả hiện nay cho doanh nghiệp
Quản lý bán hàng - Bứt tốc doanh thu nhờ BizShop - Phần mềm quản lý bán hàng Online
Lựa chọn hàng đầu của 5600+ Doanh nghiệp