Backlink là một thuật ngữ quen thuộc trong lĩnh vực SEO, đóng vai trò quan trọng quyết định xem website của bạn có lọt top đầu trang kết quả tìm kiếm hay không. Vậy Backlink là gì? Các cách xây dựng Backlink chất lượng ra sao? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Bizfly.
Backlink là việc đặt các liên kết dẫn đến trang web của bạn trên các trang web khác. Trong lĩnh vực SEO, Backlink giống như những lá phiếu tín nhiệm mà các các trang web khác dành cho bạn.
Bạn càng có nhiều Backlink chất lượng cao thì trang web của bạn càng có khả năng xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm.
Cải thiện thứ hạng trong trang kết quả tìm kiếm
Trên trang kết quả tìm kiếm, Backlink là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu được công cụ tìm kiếm ưu tiên trong việc xếp hạng thứ tự. Do đó, một website càng có nhiều Backlink chất lượng càng có khả năng cải thiện thứ hạng cao hơn.
Tăng lượng traffic website
Backlink được đánh giá là một trong những công cụ tốt nhất giúp tăng lượng truy cập cho website một cách tự nhiên.
Do đó, khi đặt liên kết của mình ở một trang web khác chắc chắn sẽ giúp tăng khả năng tiếp cận, tỷ lệ nhấp và truy cập cho website của bạn.
Thay vì lượng người dùng truy cập trực tiếp vào website, bạn sẽ có cơ hội tiếp cận với những khách hàng mới, đến từ nguồn đặt Backlink.
Rút ngắn thời gian index
Ngoài cải thiện thứ hạng tìm kiếm, Backlink là một trong những tiêu chí hàng đầu giúp website thu hút bot và rút ngắn thời gian index.
Một website chứa nhiều Backlink sẽ có khả năng được bot Google tiếp cận cao hơn, tuy nhiên hãy đảm bảo các Backlink phải được chọn lọc, đặt một cách tự nhiên, đem lại hiệu quả cho người dùng để tránh gặp phải các rắc rối bởi các thuật toán.
Tăng độ nhận diện thương hiệu
Việc tạo website để phát triển thương hiệu không còn quá xa lạ với các doanh nghiệp. Chỉ cần Backlink dẫn đến website của bạn được đặt trên một trang uy tín sẽ tạo nên một cơ hội hoàn hảo để thu hút, tiếp cận khách hàng tiềm năng và tăng độ nhận diện cho thương hiệu.
Tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng
Những khách hàng truy cập gián tiếp từ nguồn đặt Backlink đều là những đối tượng tiềm năng đã có sẵn nhu cầu và dễ dàng tương tác thêm với thương hiệu của bạn.
Mỗi lượt truy cập như vậy chính là cơ hội để bạn kết nối, chuyển đổi họ thành khách hàng thực sự.
Một số hoạt động tương tác thêm của khách hàng, doanh nghiệp có thể kích thích và thúc đẩy:
Khi người dùng tìm kiếm một từ khóa trên Google, những con “bot” thực hiện công việc tìm kiếm sẽ được “thả ra’’. Chúng được thiết lập những quy định gắt gao và liên tục thay đổi thuật toán để đánh giá, cập nhật những thông tin được tìm thấy.
Về quá trình, những con “bot” này sẽ quét qua toàn bộ những website chứa từ khoá sau đó đề xuất kết quả tốt nhất cho người dùng.
Đây là một chỉ số được đưa ra bởi Google nhằm đánh giá độ uy tín của trang web theo thang đo từ 0-10. Chỉ số PR cao đồng nghĩa với việc mức độ uy tín cao.
Để đo lường được chỉ số này, Google phụ thuộc vào việc có bao nhiêu Backlink dẫn về trang web và chất lượng của chúng như thế nào.
Hiện nay, chỉ số PR không còn quá phổ biến, thay vào đó DA và PA lại được sử dụng nhiều hơn cả.
DA, PA lần lượt là viết tắt của hai cụm từ Domain Authority và Page Authority. Chức năng tương tự như PR của Google, các chỉ số này dùng để đánh giá mức độ uy tín của website.
Anchor link là một thuật ngữ quen thuộc được sử dụng trong cả SEO Onpage và SEO Offpage. Có thể hiểu Anchor link nghĩa là liên kết neo, khi người dùng click vào chúng trong một văn bản, họ sẽ được dẫn đến một vùng khác trên chính trang đó.
Dofollow là một trong những link sẽ được “bot” của các công cụ tìm kiếm thực hiện rà quét.
Đây là những siêu liên kết nhằm đánh dấu với bộ máy tìm kiếm rằng chúng là những link uy tín, có giá trị và có sức ảnh hưởng tới các liên kết ra phía ngoài của chính trang web đó. Nếu không muốn bị quét Backlink, tốt nhất bạn không nên sử dụng link dofollow.
Tuy cũng là một siêu liên kết nhưng link nofollow có chức năng ngược lại với dofollow. Chúng thể hiện với bộ máy tìm kiếm rằng link dẫn này không cần được quan tâm.
Do đó, nếu gán một Backlink là link nofollow, các “bot” tìm kiếm sẽ bỏ qua và không quét Backlink đó. Điều này đồng nghĩa với việc link nofollow sẽ không ảnh hưởng đến pagerank mà chỉ dùng để tăng lượt traffic cho website.
Backlink mạng xã hội là đường link dẫn được đặt trong trang thông tin của các kênh mạng xã hội. DẠng Backlink này có các ưu điểm như tạo miễn phí, nhanh chóng và thao tác dễ dàng.
Tuy các Backlink mạng xã hội chủ yếu đều gắn tag nofollow nhưng chúng vẫn có ích trong việc:
Đây là một dạng Backlink hết sức quen thuộc trên các nền tảng mạng xã hội, forum,... hiện nay. Chúng đơn giản là những gợi ý trang web, link dẫn đến sản phẩm, dịch vụ,... được gắn tại mục bình luận trong các cộng đồng, hội nhóm.
Về tính chất, Backlink tại mục bình luận tương tự như Backlink mạng xã hội. Tuy nhiên, tần suất đặt Backlink trong comment cũng cần được giới hạn để tránh bị nhận định là spam.
Website 2.0 là những trang forum có độ uy tín cao, được nhiều người dùng truy cập thường xuyên, cho phép mọi người tạo và đăng bài trên đó. Nếu một bài viết đáp ứng được các tiêu chí như:
Sẽ thu hút được nhiều lượt truy cập, tốt cho Backlink đặt trong bài cũng như tăng nhận diện cho thương hiệu của bạn.
Khi bạn đăng bài viết trên nền tảng một website khác và để Backlink dẫn về trang web của mình nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá về thương hiệu hay sản phẩm, dịch vụ thì bài viết đó sẽ được gọi là Guest Post.
Một số ưu điểm khi dẫn Backlink qua Guest Post:
Ngược lại, Guest Post cũng có các nhược điểm cần lưu ý:
Ngày nay, không khó để bắt gặp những Backlink được gắn tại các trang báo online nổi tiếng, thu hút nhiều người dùng truy cập mỗi ngày.
Ưu điểm có thể kể đến của loại Backlink này đó là:
Backlink từ báo mạng có một số nhược điểm như sau:
Dưới đây là 7 cách đặt Backlink giúp đem lại hiệu quả cao nhất cho doanh nghiệp:
Thông thường, Backlink được đặt trong các trang có PR lớn hơn hoặc bằng 4 sẽ nhận được sự đánh giá cao hơn từ Google. Tuy nhiên cũng không nên bỏ qua các diễn đàn có PR thấp.
Do đó, với phương pháp này, bạn nên rải link ở khắp các diễn đàn có chỉ số PR khác nhau nhưng tập trung nhiều hơn ở các trang có thứ hạng cao.
Tương tư như PR, các trang có DA, PA càng cao chứng tỏ trang đó càng uy tín. Hãy lựa chọn các website có chỉ số DA, PA lớn hơn 20 vì đây được xem là điểm uy tín cao, Backlink trong các web này sẽ được Google đặc biệt ưu tiên.
Các trang web có lượng traffic lớn thường được Google ưu tiên đánh giá cao hơn. Do đó, việc đặt Backlink ở các website này chắc chắn sẽ tăng xác suất người dùng nhận diện thương hiệu và click vào đường dẫn tới trang web của bạn.
Để tránh trường hợp bị đánh giá là spam link, hãy tập trung đặt link ở những bài đăng, chuyên mục có cùng chủ đề. Việc này sẽ giúp tăng khả năng liên kết và sự tương tác của người dùng với đường dẫn.
Có thể đặt Backlink ở nhiều vị trí khác nhau trong một bài viết nhưng vị trí phù hợp nhất là ở phần nội dung.
Khi lựa chọn cách đặt Backlink này cần lưu ý, mỗi một Backlink dẫn tới một liên kết chỉ nên xuất hiện một lần trong bài. Vậy nên, hãy cân nhắc thật kỹ một vị trí đắc địa mà bạn muốn đặt link.
Các site có đuôi .gov, .edu,... phần lớn là các trang thuộc quyền sở hữu của chính phủ, do đó độ uy tín và tin cậy cực kì cao. Nếu có thể, hãy cố gắng xây dựng Backlink của bạn trên các trang này.
Xem thêm: Cách đặt backlink trong bài viết chất lượng, hiệu quả cho SEOER
Backlink Wheel Link hay gọi là mô hình liên kết bánh xe. Trong mô hình này, một website chính sẽ liên kết với nhiều website vệ tinh và các website vệ tinh sẽ liên kết khép kín với nhau tạo thành hình bánh xe.
Mỗi một liên kết từ website này đến website khác được coi là một phiếu bầu (vote), các công cụ tìm kiếm sẽ dựa vào đó để xếp hạng trang web.
Như vậy, việc sử dụng mô hình Wheel Link sẽ giúp đẩy mạnh thứ hạng của các website trên trang kết quả tìm kiếm.
Pyramid Link - mô hình liên kết kim tự tháp là một trong những mô hình hiệu quả và bền vững nhất trong SEO. Được xây dựng dựa trên nhiều tầng link khác nhau nhưng phổ biến nhất vẫn là mô hình 3 tầng. Trong đó:
Star Link còn được gọi là mô hình liên kết dạng hình sao, trong đó các trang web vệ tinh chỉ chứa Backlink duy nhất dẫn về website chính.
Xem thêm: 6 Chiến lược xây dựng Backlink chất lượng bền vững cho trang web
Hiện nay có rất nhiều công cụ hỗ trợ kiểm tra Backlink dành cho SEO, trong bài viết này Bizfly đề cập đến 3 công cụ phổ biến và hiệu quả nhất:
Ahrefs là một trong những công cụ hoàn hảo cung cấp các dịch vụ cần thiết cho SEO như:
Và nhiều chức năng, dịch vụ khác.
Các bước sử dụng công cụ này rất đơn giản. Bạn chỉ cần vào trang chủ, gõ liên kết trang web chứa Backlink của đối thủ, Ahrefs sẽ xuất ra một bản phân tích đầy đủ những dữ liệu mà bạn cần.
Tuy nhiên, là một công cụ tối ưu nên mức phí để sử dụng Ahrefs là một con số đáng cân nhắc.
Là một trong các công cụ được nhiều chuyên gia SEO sử dụng nhất thế giới, Majestic SEO cho phép người dùng check Backlink của đối thủ bằng cách nhập tên miền, đường dẫn hoặc cụm từ cần tìm vào ô Searching, mọi thông tin về đối thủ sẽ được cung cấp cho bạn.
Để nghiên cứu sâu hơn, bạn hoàn toàn có thể download free link thông tin mà bạn vừa nhận được từ công cụ này.
SEMrush đang dần trở thành công cụ SEO phổ biến nhất hiện nay nhờ được bổ sung thêm chức năng mới, đó là phân tích Backlink. Phiên bản trước đây của công cụ này chuyên được sử dụng để phân tích mức độ cạnh tranh của từ khoá.
Đây là lỗi phổ biến nhất trong SEO mà người dùng rất dễ bắt gặp. Trong một bài viết được chia sẻ có chứa Anchor Text về chủ đề liên quan, những thông tin, giá trị mà người dùng đang tìm kiếm nhưng khi click vào thì nội dung hiển thị lại là trang quảng cáo hoặc bán hàng,...
Những bài viết như vậy được nhận định là lỗi đánh lừa người dùng và thứ hạng của từ khóa sẽ bị giảm nghiêm trọng. Do đó, cần phải chú ý theo dõi, kiểm tra kỹ lưỡng đường link để tránh mắc lỗi hoặc khắc phục lỗi kịp thời.
Đây cũng có thể coi như một lỗi spam link khi sử dụng một lượng lớn Backlink chất lượng thấp để dẫn về website với mục đích tăng traffic, quảng bá mà không có sự chọn lọc.
Nếu mắc lỗi này, trang web của bạn có thể bị Google hạn chế hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm (SERP). Hãy chắc chắn rằng, bạn đã chọn lọc và gỡ bỏ những liên kết không phù hợp, kém chất lượng trên trang của mình để đạt hiệu quả SEO cao nhất.
Một số bài viết để tăng lượt hiển thị đã sử dụng màu văn bản Backlink trùng màu nền, “bot” tìm kiếm vẫn sẽ quét những thông tin này nhưng người dùng thì không.
Với việc nhồi nhét, che giấu thông tin, thứ tự bài viết sẽ ngay lập tức bị giảm, cùng với đó là bị đánh dấu cảnh cáo từ Google.
Việc lựa chọn nguồn đặt Backlink hết sức quan trọng trong SEO. Bạn có thể xem lại các cách đặt Backlink hiệu quả ở phần trên của bài viết.
Nếu Backlink của bạn được đặt ở các trang web, forum,... thiếu uy tín hoặc không có sự liên kết đến website, Google sẽ nhận định rằng bạn đang spam từ khóa, dẫn dắt người dùng tiếp cận với những nội dung kém chất lượng.
Với lỗi này, DA của website sẽ bị hạ nghiêm trọng. Do đó, đừng quên kiểm tra chất lượng Backlink bằng những công cụ được đề cập bên trên và loại bỏ Backlink từ nguồn không uy tín.
Một Backlink chất lượng sẽ bao gồm những đặc điểm dưới đây:
Trên đây là toàn bộ thông tin giúp bạn giải đáp những thắc mắc về Backlink. Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của Bizfly để cập nhật những thông tin hữu ích khác nhé!
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại