Trong thời đại công nghệ số phát triển, bán hàng online trở thành xu hướng kinh doanh nổi trội, do đó việc sáng tạo ra những cách chốt đơn online đóng vai trò quan trọng trong thành công của mọi doanh nghiệp ở mọi lĩnh vực kinh doanh.
Để có thể bán hàng online thành công, không chỉ cần có sản phẩm chất lượng, mà còn cần có những kỹ năng và chiến lược chốt đơn hiệu quả. Dưới đây là một số gợi ý về các cách chốt đơn online hiệu quả mà Bizfly giới thiệu cho bạn.
Khách hàng luôn khó tính, khi nhìn vào gian hàng của bạn không được sắp xếp gọn gàng, hình ảnh không rõ ràng, thông tin không đầy đủ thì họ sẽ dễ bỏ qua hoặc nghi ngờ về chất lượng sản phẩm của bạn. Do đó, một trong những cách chốt đơn online hiệu quả là bạn cần tạo ra một giao diện gian hàng thân thiện, bắt mắt và chuyên nghiệp, để thu hút và tăng sự tin tưởng của khách hàng.
Tạo gian hàng chuyên nghiệp giúp khách hàng dễ theo dõi và tìm kiếm sản phẩm
Để làm được điều này, bạn cần phải lựa chọn một theme phù hợp với sản phẩm và đối tượng khách hàng của mình. Hãy sắp xếp gian hàng theo từng mục cụ thể, khoa học để khách hàng dễ tìm kiếm. Bạn nên sử dụng các màu sắc hài hòa và tạo điểm nhấn cho sản phẩm, chọn những hình ảnh chất lượng cao và có liên quan đến sản phẩm, viết những mô tả ngắn gọn và rõ ràng về sản phẩm, giá cả và chính sách bán hàng…
Cách chốt đơn online hiệu quả là cần phải hạn chế đưa ra những sản phẩm đang không được nhiều người dùng đánh giá cao hoặc sản phẩm đang bị những vấn đề khác như hết hàng, lỗi kỹ thuật, khiếu nại…Điều đó sẽ hạn chế được việc khiến khách hàng đặt câu hỏi thực sự sản phẩm này có tốt hay không? Hoặc nếu như sản phẩm đó tốt, bạn cần phải xây dựng thương hiệu để đánh vào lòng tin của khách hàng, bằng cách cung cấp những bằng chứng như chứng nhận, bảo hành, lời khuyên từ các chuyên gia hay người nổi tiếng…
Hạn chế đưa ra những sản phẩm không được đánh giá cao
Cách lựa chọn những sản phẩm có chất lượng tốt và phù hợp với nhu cầu của khách hàng, xóa bỏ những sản phẩm không có giá trị hoặc có tiềm ẩn rủi ro cho khách hàng khỏi gian hàng của mình. Hãy thu thập và hiển thị những đánh giá tích cực từ khách hàng đã mua sản phẩm, cung cấp những chứng nhận về chất lượng, an toàn, xuất xứ của sản phẩm để tăng thêm niềm tin cho khách hàng mới.
Mạng xã hội là một kênh quảng bá và tiếp cận khách hàng rất hiệu quả. Bạn có thể tạo ra các trang fanpage, group, blog hay kênh video để chia sẻ những nội dung liên quan đến sản phẩm của bạn, như giới thiệu tính năng, cách sử dụng, so sánh với các sản phẩm khác… Tạo ra những cuộc thi, trò chơi hay livestream ở trên mạng xã hội sẽ giúp bạn tăng tương tác và gắn kết với khách hàng. Đồng thời, bạn cũng có thể thu thập ý kiến phản hồi và góp ý từ khách hàng để cải thiện sản phẩm và dịch vụ của mình.
Thường xuyên tương tác trên mạng xã hội để tạo sự gắn kết với khách hàng
Việc bạn cần phải làm là xây dựng một chiến lược nội dung cho mạng xã hội của mình, bao gồm xác định mục tiêu, đối tượng khách hàng, kênh truyền thông, loại nội dung và lịch biểu. Bạn cần theo dõi và phân tích hiệu quả của các nội dung đã đăng trên các trang mạng xã hội để điều chỉnh và cải thiện. Ngoài ra, bằng cách duy trì sự liên lạc và phản hồi với khách hàng trên mạng xã hội một cách thường xuyên và thân thiện sẽ giúp bạn tạo ấn tượng với khách hàng về độ chuyên nghiệp. Và đó là một trong những cách chốt đơn online hiệu quả.
Một trong những rào cản khi bán hàng online là việc thanh toán. Nhiều khách hàng có thể bỏ qua đơn hàng của bạn nếu bạn không cung cấp các phương thức thanh toán phù hợp với nhu cầu và sở thích của họ.
Tạo ra đa dạng hình thức thanh toán cho khách hàng lựa chọn
Do đó, bạn nên cung cấp nhiều phương thức thanh toán cho khách hàng, như thanh toán khi nhận hàng (COD), thanh toán qua thẻ ngân hàng, thanh toán qua ví điện tử, thanh toán qua chuyển khoản… Hãy đảm bảo rằng các phương thức thanh toán của bạn là an toàn, bảo mật và dễ dàng sử dụng. Thêm vào đó, bạn cũng nên thông báo rõ ràng về các chi phí phát sinh như phí vận chuyển, thuế… để khách hàng không bị bất ngờ khi thanh toán.
Để kích thích người dùng mua hàng trực tuyến, bạn có thể áp dụng chương trình khuyến mãi hoặc tung ra các mã giảm giá. Đây là cách chốt đơn online hiệu quả bằng cách tạo ra sự hấp dẫn và tiết kiệm cho khách hàng. Bạn có thể sử dụng các hình thức khuyến mãi như giảm giá theo số lượng, giảm giá theo thời gian, giảm giá theo đơn hàng, tặng quà kèm theo, miễn phí vận chuyển...
Tuy nhiên, bạn cũng không nên lạm dụng việc áp dụng khuyến mãi hay trợ giá sản phẩm để tránh tình trạng khách hàng chỉ chờ đợi đến khi có khuyến mãi mới mua..
Tạo ra các hình thức khuyến mãi để thu hút khách hàng
Bạn cần quảng bá rộng rãi và kịp thời các chương trình khuyến mãi của mình trên các kênh tiếp thị và bán hàng của bạn để đạt hiệu quả tốt nhất. Bạn có thể sử dụng các kênh quảng cáo trực tuyến như Google Ads, Facebook Ads, Zalo Ads... để đẩy mạnh chương trình khuyến mãi của mình. Bên cạnh đó, việc thông báo và quảng bá chương trình khuyến mãi trên các kênh mạng xã hội, email marketing, website của bạn cũng là cách hiệu quả để thu hút khách hàng.
Tư vấn khác hàng một cách nhanh chóng và chuyên nghiệp
Một yếu tố quan trọng trong cách chốt đơn online hiệu quả là việc tư vấn khách hàng một cách nhanh chóng và chuyên nghiệp. Khi khách hàng liên hệ với bạn để hỏi về sản phẩm hoặc đặt hàng, bạn nên trả lời ngay lập tức hoặc trong thời gian ngắn nhất có thể. Điều quan trọng là phải lắng nghe và hiểu nhu cầu của khách hàng, đưa ra những lời khuyên và gợi ý phù hợp với sản phẩm của bạn. Hãy sử dụng ngôn ngữ thân thiện, lịch sự và tôn trọng khách hàng. Bạn cũng nên tránh áp đặt hoặc gây áp lực cho khách hàng mua hàng, mà hãy để họ tự quyết định sau khi đã có đủ thông tin.
Nếu bạn đang bán hàng trên nhiều sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki… bạn có thể gặp phải những khó khăn như: khó quản lý sản phẩm, đơn hàng, khách hàng trên các sàn khác nhau, mất nhiều thời gian và công sức để tư vấn, vận chuyển, kiểm kho, lên đơn hàng cho khách hàng, không có báo cáo và thống kê chi tiết về hoạt động bán hàng của mình…Điều đó góp phần khiến cho việc chốt đơn online trở nên không hiệu quả.
Phần mềm quản lý bán hàng hiệu quả và tiện lợi
Để giải quyết những vấn đề trên, bạn cần một phần mềm quản lý bán hàng hiệu quả và tiện lợi, giúp bạn kết nối toàn bộ các sàn thương mại điện tử mà bạn đang bán hàng. Phần mềm sẽ tự động đồng bộ dữ liệu về sản phẩm, đơn hàng, khách hàng… giữa các sàn, hỗ trợ bạn trong việc tư vấn, vận chuyển, kiểm kho, lên đơn hàng cho khách hàng một cách nhanh chóng và chính xác, cung cấp cho bạn các báo cáo và thống kê về hoạt động bán hàng của mình. Đây là phương pháp bán hàng đang phổ biến hiện nay, giúp bạn tiết kiệm thời gian và chi phí, tăng hiệu quả và doanh số bán hàng.
Và hiện nay, trên thị trường thì có phần mềm hỗ trợ bán hàng BizShop của Bizfly được xem là giải pháp quản lý bán hàng toàn diện nhất dành cho các chủ cửa hàng online và doanh nghiệp SMEs. Đây là một phần mềm được tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo AI và kết nối trực tiếp với tất cả các sàn thương mại điện tử hiện nay giúp cho quá trình vận hành đơn hàng của mọi người trở nên đơn giản, hiệu quả hơn bao giờ hết. Mọi người có thể liên hệ hotline 1900 63 64 65 để được tư vấn và hỗ trợ cụ thể về công cụ này
Chốt đơn là một kỹ năng quan trọng trong kinh doanh online, ảnh hưởng đến doanh số và uy tín của bạn. Bằng cách làm theo những cách chốt đơn online hiệu quả mà Bizfly gợi ý ở trên, bạn sẽ có thể tăng tỷ lệ chốt đơn và tạo ra sự hài lòng cho khách hàng của bạn. Chúc bạn thành công trong kinh doanh!
Quản lý bán hàng - Bứt tốc doanh thu nhờ BizShop - Phần mềm quản lý bán hàng Online
Lựa chọn hàng đầu của 5600+ Doanh nghiệp