Những bài viết được viết bởi chủ đề hấp dẫn, nội dung lôi cuốn sẽ góp phần thúc đẩy lưu lượng truy cập website và giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, lựa chọn chủ đề bài viết vẫn luôn là bài toán nan giải đối với các SEOers. Theo dõi gợi ý dưới đây của Bizfly để nắm lòng một vài tips chọn chủ đề viết bài thu hút người đọc, giảm tỷ lệ thoát trang.
Người dùng thường quan tâm và tìm hiểu những vấn đề được dư luận quan tâm. Đây là lý do các bài viết liên quan đến chủ đề đang HOT luôn nhận về lượt tìm kiếm lớn và được nhiều người tìm đọc. Do đó, lựa chọn chủ đề bài viết dựa theo nội dung được người dùng tìm kiếm nhiều nhất là cách hút traffic cho website cực hiệu quả mà người làm SEO không nên bỏ qua.
Những chủ đề trending được nhiều người quan tâm sẽ mang về lượng lớn traffic truy cập cho website
Để thu thập được những topics này, SEOers cần chủ động tìm hiểu một số thông tin của người dùng mục tiêu như:
Thông qua những tiêu chí trên, doanh nghiệp có thể đón đầu nhu cầu và thói quen của khách hàng tiềm năng để lên ý tưởng nội dung. Khi nội dung giải quyết được vấn đề của khách hàng thì doanh nghiệp còn có thể thu về lượt chuyển đổi cao hơn.
Nếu doanh nghiệp muốn lựa chọn chủ đề bài viết vừa thú vị, vừa giải quyết được nhu cầu của khách hàng mà vẫn đáp ứng được tiêu chí chuẩn SEO thì nên đánh giá topics qua bộ từ khóa.
Thông qua keywords doanh nghiệp có thể xác định Insights khách hàng để lựa chọn nội dung phù hợp
Những cái nhìn sâu sắc về cụm từ khóa sẽ giúp người làm SEO xác định insight khách hàng và lựa chọn được chiến lược nội dung hấp dẫn, thu hút hơn. Bởi lẽ, đánh giá chủ đề qua keyword là cách sáng tạo nội dung xoay quanh những gì khách hàng muốn khám phá.
Đây là lý do những nội dung được viết theo gợi ý của từ khóa sẽ có tỉ lệ xuất hiện trên trên kết quả tìm kiếm của Google và thu hút lượt click cao hơn. Và tỷ lệ chuyển đổi do những bài viết này mang lại sẽ mang lại hiệu quả hơn so với những chủ đề được viết theo cảm hứng.
Tuy nhiên, để làm được điều này thì SEOer cần phải thành thạo một số công cụ tìm kiếm từ khóa và nắm vững kỹ thuật gom nhóm từ khóa.
Hiện nay, người viết bài thường có xu hướng lựa chọn chủ đề bài viết thông qua các công cụ tìm kiếm như: Google Trends, Ahrefs, Topic Explorer, SEMRush Topic Research, Google Adword Tools. Mỗi một công cụ sẽ mang lợi ích tuyệt vời cho người viết bài như:
Mạng xã hội (Social) chính là một kho báu ý tưởng đồ sộ cho những ai đang quá mệt mỏi trong việc lựa chọn chủ đề bài viết. Doanh nghiệp có thể tìm kiếm chủ đề liên quan thông qua thẻ hashtag (#) trên các mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Twitter,...
Khi một loạt bài viết được hiển thị, việc còn lại của doanh nghiệp là lựa chọn chủ đề của những bài đăng hoặc bài viết mang lại hiệu ứng tương tác cao như: nhiều comment, lượt like share lớn,... để viết lại cho website.
Mạng xã hội sở hữu kho tàng ý tưởng viết bài cực đại để doanh nghiệp khám phá và áp dụng
Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể lựa chọn chủ đề bài viết thông qua các Group hoặc Fanpage có cùng một loại sản phẩm/dịch vụ với mình. Chỉ với một lượt tìm kiếm trên thanh tìm kiếm của Facebook, những kết quả về chủ đề liên quan sẽ được trả về. Lúc này, doanh nghiệp chỉ cần góp nhặt và tinh chỉnh nội dung một cách linh hoạt sao cho phù hợp với sản phẩm/dịch vụ cũng như khách hàng mục tiêu của mình là được.
Doanh nghiệp nên gom nhóm chủ đề bài viết để dễ quản lý và điều hướng được khách hàng đến với trang bán hàng cũng như các tùy chọn sản phẩm của mình. Việc gom nhóm còn cho phép doanh nghiệp lọc và lựa chọn chủ đề bài viết phù hợp hơn với loại hình sản phẩm và dịch vụ đang cung cấp.
Hiện nay, hầu hết các trang web đều dựa vào danh mục sản phẩm/dịch vụ để lựa chọn chủ đề. Thông qua danh mục, doanh nghiệp có thể viết các nội dung có liên quan đến sản phẩm/dịch vụ mà bản thân đang cung cấp để điều hướng khách hàng về với trang bán hàng và tạo ra chuyển đổi.
Một số chủ đề mà doanh nghiệp có thể thu về sau khi lọc qua nhóm bài viết trên website như: màu sắc, thương hiệu, công dụng, kiểu dáng, giá thành, kích thước, hiệu năng,... Tùy vào loại hình dịch vụ/sản phẩm doanh nghiệp có thể xác định được nhiều chủ đề liên quan hơn.
Ngoài những giải pháp trên, doanh nghiệp có thể tìm kiếm và lựa chọn chủ đề viết bài thông qua một số cách khác như: Dựa theo website đối thủ, tự sáng tạo nội dung, tham khảo các bình luận - đánh giá của người dùng,...
Trên đây là 5 cách lựa chọn chủ đề bài viết hấp dẫn và thu hút mà chuyên gia của Bizfly muốn chia sẻ tới các công ty/doanh nghiệp. Hy vọng, những gợi ý của chúng tôi sẽ hữu ích cho doanh nghiệp trong chiến lược phát triển thương hiệu và bán hàng trên website.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại