6 Chiến lược xây dựng Backlink chất lượng bền vững cho trang web

Thủy Nguyễn 01/06/2023

Xây dựng backlink chất lượng sẽ mang về rất nhiều lợi ích cho website của doanh nghiệp như: cải thiện thứ hạng, tăng độ uy tín, tăng khả năng lập chỉ mục bài viết và thu hút lưu lượng người dùng truy cập. Tuy nhiên, để backlink phát huy được tối đa hiệu quả, SEOer cần nắm vững 6 chiến lược xây dựng mà Bizfly chia sẻ trong bài viết sau. 

Để xây dựng được hệ thống backlink chất lượng, trước hết SEOer cần phân định các loại backlink trên các nền tảng. Dưới đây là những nền tảng backlink phổ biến và chất lượng nhất hiện nay: 

Social là kho tàng backlink tuyệt vời cho những website muốn gia tăng nhận diện

Social là kho tàng backlink tuyệt vời cho những website muốn gia tăng nhận diện

  • Backlink Social (mạng xã hội): Đi link profile website trên mạng xã hội mặc dù chỉ mang về link “no follow” nhưng vẫn là cách tăng độ uy tín, hỗ trợ SEO Google Maps, đa dạng backlink và tăng nhận diện cho trang web vô cùng hiệu quả. Một số Social lớn và uy tín mà SEOer có thể sử dụng như: Pinterest, Facebook, Linkedin, About.me, Reddit, Copyscape, Scoopit, Instagram,... Backlink từ web 2.0: Xây dựng liên kết từ các trang web 2.0 có DA (thẩm quyền tên miền) cao sẽ giúp website của doanh nghiệp gia tăng uy tín và chất lượng. Để tạo backlink từ web 2.0, SEOer chỉ cần đăng ký tài khoản và đăng tải nội dung có chứa liên kết trang web dưới dạng công khai là được. Một vài website 2.0 được dùng phổ biến nhất hiện nay gồm: Blogger.com, Wordpress.com, Tumblr.com, Deviantart.com, Medium.com,... 
  • Mua textlink từ trang báo: Mua link từ các trang báo cũng là giải pháp xây dựng backlink chất lượng và tiết kiệm thời gian nhất mà các SEOer nên thử. Tuy nhiên, chỉ nên mua lượng vừa đủ để đa dạng backlink cho website và referral domain. Một vài lưu ý khi mua textlink mà SEOer cần chú ý như: check kỹ chỉ số TF, DR, UR, traffic; xem xét lượng outlink (nếu quá nhiều thì không nên mua), lựa chọn đơn vị bán cam kết bảo hành backlink (mua vĩnh viễn). 
  • Backlink Guest Post: Đặt Guest Post từ những website uy tín sẽ giúp trang web của doanh nghiệp tăng trưởng, lan tỏa thương hiệu và xây dựng thẩm quyền tác giả. Tuy nhiên, để mua được những Guest Post doanh nghiệp cần bỏ ra một khoản phí tương đối lớn. Vì vậy, chiến lược backlink này chỉ nên đầu tư vào những thời điểm cần thiết để tiết kiệm chi phí hơn. 
  • Backlink bình luận: Đặt link website vào phần bình luận của mạng xã hội, forum, blog,... để thu hút và điều hướng người dùng từ các cộng đồng này ghé thăm trang web là cách xây dựng backlink chất lượng được nhiều SEOer yêu thích. Tuy nhiên, khi bình luận SEOer cần lưu ý: Chỉ comment ở các fanpage, forum cùng lĩnh vực; comment từ nhiên để không bị tính là spam, dùng tên thật khi bình luận,... 
  • Xây dựng website vệ tinh (PBN): Doanh nghiệp có thể xây dựng hệ thống website vệ tinh (dạng blog chia sẻ) để tạo backlink trỏ về trang web bán hàng để gia tăng độ uy tín và sức mạnh. Tuy nhiên, đây lại là cách làm tiêu tốn khá nhiều thời gian, công sức và chi phí nhân lực.

Lựa chọn các website cùng lĩnh vực

Xây dựng backlink chất lượng từ những website có chung lĩnh vực sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như: nâng cao tỷ lệ nhấp chuyển hướng của người dùng, Google đánh giá cao trang web hơn,... Do đó, trước khi đi link người làm SEO nên phân loại và chọn lọc trang web backlink dựa trên một số tiêu chí sau: 

  • Tổng thể website của doanh nghiệp và referring domains cần có sự tương quan (tương đồng) về lĩnh vực hoặc ngành nghề hoạt động.
  • Nội dung bài viết được lựa chọn để gắn link cần phải tương thích với sản phẩm/dịch vụ và thương hiệu của website doanh nghiệp.
  • Nội dung content được đặt những Outbound link (External link) có cùng lĩnh vực

Xác định website có chỉ số cao

Mục đích của việc xây dựng backlink chất lượng là để tăng giá trị cho website thông qua việc điều hướng người dùng từ website khác đến website của doanh nghiệp. Do đó, khi SEOer đặt backlink ở những trang web có các chỉ số như: traffic, AR, DR,... cao sẽ gia tăng cơ hội kéo về lưu lượng truy cập và tạo nên sức mạnh vượt trội cho website. 
Để lựa chọn được một domain có chỉ số cao, SEOer cần lưu ý: 

  • Chỉ số domain Authority (DA) của website cao
  • Referring domain có thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm Google
  • Trang web đi link sở hữu hồ sơ backlink khổng lồ

Lưu ý: SEOer cần tránh những website chứa các nội dung: cá độ, cờ bạc, người lớn, spam nội dung để tránh bị dính phạt từ Google.

Xây dựng tuyến nội dung chất lượng

Xây dựng tuyến nội dung chất lượng cho backlink sẽ giúp website doanh nghiệp có độ tin cậy cao và thu hút được lưu lượng truy cập lớn hơn. Bởi vì: Những nội dung mang lại giá trị, có cái nhìn sâu sắc mới đủ khả năng thuyết phục đọc giả click hoặc chia sẻ bài viết đến với người khác. 

Xây dựng tuyến nội dung chất lượng sẽ mang về độ tin cậy và traffic cho website

Xây dựng tuyến nội dung chất lượng sẽ mang về độ tin cậy và traffic cho website

Để tạo ra những nội dung chất lượng, SEOer cần đánh giá vào những khía cạnh sau: 

  • Mức độ quan tâm của người dùng về chủ đề mà website cung cấp
  • Bỏ ra nhiều thời gian hơn để nghiên cứu và xây dựng tuyến nội dung có chiều sâu kiến thức
  • Xoáy sâu vào những lợi ích và kết quả mà khách hàng sẽ nhận được từ bài viết
  • Xác định truy vấn của người dùng để cho ra đời những nội dung có thể giải quyết và thỏa mãn những vấn đề của khách hàng. 

Nội dung vẫn luôn là độc nhất

Trong xây dựng backlink chất lượng, nội dung vẫn luôn đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc thu hút lưu lượng truy cập và tối ưu chuyển đổi. Do đó, tạo ra những nội dung độc nhất và khác biệt khi làm backlink là bài toán mà SEOer cần tìm lời giải. 
Nội dung nên dài hơn 500 từ, chủ đề độc đáo, có chiều sâu và được chèn thêm hình ảnh minh họa liên quan để tạo nên hứng thú cho người đọc. Để lấy được những chủ đề nội dung hấp dẫn và độc nhất, các SEOer cần: Nắm bắt được tâm lý khách hàng, đánh giá hành trình khách hàng để lên chủ đề phù hợp, nên kết hợp các liên kết có giá trị trong nội dung để thu hút lượt click,... 

Đặt liên kết về các từ khóa trọng tâm

Để những xây dựng những backlink có chất lượng cao, SEOer cần đặt liên kết về những từ khóa trọng tâm một cách tự nhiên nhất để hỗ trợ đẩy thứ hạng cho từ khóa đó. Ví dụ: Doanh nghiệp cần bán máy giặt thì nên Anchor Text về các keyword trọng tâm như “máy giặt”, “máy giặt giá rẻ”, “bán máy giặt”,... để hỗ trợ đẩy TOP các cụm từ này trên Google tìm kiếm. 

Trỏ backlink về những từ khóa mục tiêu để hỗ trợ đẩy TOP

Trỏ backlink về những từ khóa mục tiêu để hỗ trợ đẩy TOP

Lưu ý nên hạn chế đặt backlink một cách gượng gạo hoặc lạm dụng và spam vì Google có thể dựa vào điều này để giảm thứ hạng website trên công cụ tìm kiếm. 

Trên đây là 6 giải pháp xây dựng backlink chất lượng và hiệu quả dành cho website được chia sẻ bởi chuyên gia của Bizfly. Hy vọng, những thông tin trên là hữu ích để các SEOer hoàn thành tốt dự án của mình.

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly