FAQ là gì? Vai trò, cách xây dựng câu hỏi thường gặp (FAQ) cho website

Nguyễn Hữu Dũng 19/05/2024

FAQ được sử dụng nhiều trong lĩnh vực Marketing, cụ thể là mảng SEO website. Chúng có vai trò khá quan trọng đối với một website. Cùng Bizfly tìm hiểu kỹ hơn về FAQ qua bài viết này nhé! 

FAQ là gì?

FAQ là viết tắt của cụm từ "Frequently Asked Questions" (Câu hỏi thường gặp), đây là một phần thường được thêm vào trang web để cung cấp câu trả lời ngắn gọn cho các câu hỏi phổ biến hoặc kiến thức liên quan đến những thắc mắc đó.

Câu hỏi thường gặp (FAQ) có thể được đặt ở bất kỳ vị trí nào trên trang web, nhưng phổ biến nhất là ở đầu trang hoặc cuối trang. Điều này giúp người dùng dễ dàng tìm thấy và truy cập vào thông tin mà họ cần một cách thuận tiện nhất.

FAQ là gì
Định nghĩa FAQ là gì?

Vai trò của FAQ đối với website

Cải thiện SEO web

Khi có câu hỏi thắc mắc, khách hàng luôn muốn nhận được một câu trả lời ngắn gọn, súc tích. Điều này FAQ hoàn toàn có thể đáp ứng được, từ đó giúp nâng cao trải nghiệm cho người dùng, tăng độ hài lòng của khách hàng 

Hơn nữa, FAQ luôn được Google hiển thị trong kết quả tìm kiếm. Google thường sẽ đánh giá cao các website có nội dung hữu ích và thu hút người dùng. Vì vậy, FAQ có thể giúp tăng thứ hạng SEO của website trên công cụ tìm kiếm.

FAQ cải thiện SEO web
Cải thiện SEO web

Cải thiện thứ hạng website

Thông qua trang FAQ bạn có thể khéo léo trong việc tối ưu các yếu tố SEO tại đây, như việc chèn các từ khóa chính và phụ vào trong các câu hỏi. Khi đó, doanh nghiệp có thể vừa chăm sóc khách hàng và vừa có thể thúc đẩy thứ hạng của website lên vị trí đầu. Loại FAQ hỗ trợ tốt cho việc cải thiện thứ hạng website có thể kể đến như FAQ Schema khi: 

  • Cung cấp thông tin trực tiếp: Bằng cách hiển thị câu hỏi và câu trả lời ngay trên kết quả tìm kiếm, thu hút người dùng click chuột.
  • Tăng trải nghiệm người dùng: FAQ schema với ưu điểm đưa ra câu trả lời sát hơn với mong muốn của người dùng từ đó, giúp họ dễ dàng tìm kiếm thông tin, giảm tỷ lệ thoát trang.
  • Tăng tín hiệu SEO: Google đánh giá cao website cung cấp nội dung hữu ích và có cấu trúc rõ ràng.
  • Tăng tỷ lệ click (CTR ) từ đó giúp website kéo thêm traffic, tăng thứ hạng trên Google
Cải thiện thứ hạng Website
Frequently Asked Questions giúp cải thiện thứ hạng website

Hỗ trợ chăm sóc khách hàng

FAQ là nơi cung cấp thông tin quan trọng qua các câu hỏi chi tiết về sản phẩm, dịch vụ và chính sách của doanh nghiệp. 

Chẳng hạn như trong kinh doanh, mua bán lẻ, FAQ sẽ thể hiện các thông tin về chính sách vận chuyển và đổi trả và bảo hành. Khi đó, FAQ có thể giúp khách hàng tự tìm kiếm thông tin mà họ quan tâm một cách nhanh chóng và thuận tiện.

Nâng cao độ uy tín và thể hiện tính minh bạch của trang web

FAQ thể hiện được sự chỉnh chu, chuyên nghiệp và uy tín của website. Thông qua những thông tin mà FAQ cung cấp, khách hàng sẽ có sự tin tưởng hơn vào website và các sản phẩm hoặc dịch vụ do doanh nghiệp cung cấp cung cấp.

Tính minh bạch của website còn thể hiện qua việc bạn có thể cung cấp đầy đủ các chính sách bán hàng đến khách hàng tại trang FAQ. Hầu hết khách hàng hiện nay luôn muốn tự mình nghiên cứu các sản phẩm/dịch vụ, chính sách mua sắm. Do vậy, việc xây dựng trang FAQ là vô cùng cần thiết giúp doanh nghiệp tăng tỷ lệ chuyển đổi. 

Các bước xây dựng nội dung các câu hỏi thường gặp

Các bước sau đây sẽ giúp cho bạn thiết lập nội dung các câu hỏi thường gặp chính xác và đúng với mong đợi của khách hàng: 

Bước 1: Nắm rõ mong muốn của khách hàng 

Xác định rõ đối tượng khách hàng mục tiêu giúp định hình nội dung FAQ đảm bảo phản ánh đúng nhu cầu và quan tâm của đối tượng người dùng.

Bạn cũng cần tiến hành phân tích hành vi của người dùng bằng cách tổ chức các cuộc khảo sát, phỏng vấn hoặc thu thập dữ liệu từ các nguồn khác nhau. Qua đó, thu thập được thông tin để hiểu rõ hơn về các câu hỏi và vấn đề mà người dùng thường gặp phải.

Đừng quên hệ thống lại tất cả các câu hỏi mà các khách hàng trước đó thường đặt ra. Bằng cách này, bạn có thể gom nhóm các câu hỏi tương tự lại với nhau để tạo ra các câu hỏi cuối cùng cho trang FAQ. Điều này giúp tạo ra một bảng câu hỏi rõ ràng, dễ đọc và dễ sử dụng cho người dùng.

Bước 2: Tiến hành nghiên cứu bộ từ khóa

Sử dụng các công cụ SEO để tìm kiếm các từ khóa liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Bằng cách này, bạn có thể hiểu được những vấn đề quan trọng mà khách hàng quan tâm và thường xuyên thắc mắc.

Sau đó, bạn hãy phân tích các truy vấn tìm kiếm thực tế của khách hàng trên trang web. Thông qua việc này, bạn sẽ biết được những câu hỏi phổ biến mà khách hàng đang tìm kiếm câu trả lời. Điều này giúp tạo ra nội dung FAQ phản ánh chính xác nhu cầu của họ.

Ngoài ra, một cách thông minh là tham khảo các trang FAQ của các đối thủ cạnh tranh. Bằng cách này, bạn có thể hiểu được cách họ giải đáp các câu hỏi và vấn đề từ phía khách hàng. 

Từ đó, bạn có thể rút ra những bài học và tối ưu hóa trang FAQ của mình để cung cấp thông tin hữu ích và thu hút người dùng.

Bước 3: Lên danh sách các câu hỏi thường gặp nhất

Hãy chọn những câu hỏi thường gặp nhất, có tính quan trọng và liên quan trực tiếp đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. 

Điều này giúp đảm bảo rằng người đọc sẽ tìm thấy câu trả lời cho những vấn đề mà họ thường gặp. Tránh những câu hỏi quá chung chung hoặc quá chi tiết.

Tiếp đến, bạn nên sắp xếp các câu hỏi theo thứ tự logic và dễ hiểu nhất. Đặt ưu tiên cho các câu hỏi mà người dùng tìm kiếm nhiều nhất, sau đó đến các câu hỏi có mức độ tìm kiếm trung bình và ít nhất. 

Việc sắp xếp các câu hỏi theo đúng thứ tự ưu tiên không chỉ giúp tăng trải nghiệm của người dùng mà còn cải thiện hiệu suất tìm kiếm trên trang web của bạn. Đồng thời, nó cũng tạo ra một cảm giác chuyên nghiệp, tăng cơ hội thu hút và giữ chân khách hàng trên trang web của bạn.

các bước xây dựng FAQ
Các bước xây dựng nội dung các câu hỏi thường gặp

Bước 4: Xây dựng câu trả lời 

Các câu trả lời cần cung cấp đầy đủ thông tin và tuân thủ nguyên tắc: Chính xác, ngắn gọn, súc tích và dễ hiểu. Bằng cách này, người đọc sẽ dễ dàng hiểu được nội dung mà không cần phải đọc qua nhiều chi tiết không cần thiết.

Bizfly khuyên bạn nên sử dụng ngôn ngữ đơn giản và tránh sử dụng các thuật ngữ chuyên ngành. Có thể sử dụng các định dạng như danh sách, bullet point để làm nổi bật thông tin quan trọng và giúp người đọc nắm bắt nhanh chóng ý chính của câu trả lời.

Quan trọng hơn hết là bạn cần cập nhật nội dung FAQ thường xuyên để đảm bảo tính chính xác và đáp ứng nhu cầu của khách hàng ở từng thời điểm. Bằng cách này, bạn có thể đảm bảo trang FAQ luôn được cập nhật và phản ánh chính xác những thắc mắc và vấn đề mà khách hàng đang quan tâm ở mọi thời điểm.

Bước 5: Triển khai trang FAQ

Trang FAQ cần thiết kế để khách hàng dễ theo dõi, tương tác. Điều này có thể bao gồm việc sắp xếp câu hỏi theo nhóm, sử dụng các tiêu đề rõ ràng và cung cấp liên kết nhanh.

Tuỳ vào nền tảng, công cụ tạo website của bạn mà các bước triển khai trang FAQ sẽ khác nhau. Điều quan trọng, bạn cần đảm bảo thực hiện theo đúng hướng dẫn, cung cấp đủ thông tin để FAQ hiển thị đúng trên website cũng như công cụ tìm kiếm.

  • Trường hợp tạo FAQ Schema cho web WordPress: 

Bạn có thể sử dụng các plugin có sẵn trong quản trị web để cài đặt FAQ như Yoast SEO hoặc Rank Math mà không phải thiết lập code. Thực hiện các thao tác như sau: 

  • Bước 1: Cài đặt plugin Yoast SEO 
  • Bước 2: Tạo bài viết mới từ trình soạn thảo Gutenberg
  • Bước 3: Thêm FAQ vào phần bài viết

Xem thêm: Yoast SEO là gì? Hướng dẫn cấu hình Yoast SEO trên website hiệu quả

Để tạo danh sách câu hỏi, câu trả lời cho bài viết bạn cần tạo FAQ Block trước > bấm vào add block FAQ trong phần Yoast Structured Data Blocks, quan sát hình dưới: 

Tạo FAQ

Tạo FAQ Schema cho web WordPress
  • Trường hợp bạn muốn tạo FAQ Schema thủ công bằng code JSON-LD

Bạn hoàn toàn có thể sử dụng code mẫu có sẵn (như hình dưới). Tiếp đó, tiến hành copy và thay đoạn mã code trên vào phần INSERT QUESTION/ ANSWER HERE trong trường name và trường text bằng câu hỏi và câu trả lời tương tự. Cuối cùng chèn code đã thay đổi vào website. 

Tạo FAQ thủ công
Tạo FAQ Schema thủ công bằng code JSON-LD

Nguyên tắc xây dựng FAQ chất lượng cho trang web

Một số nguyên tắc cứng nhắc sau đây bắt buộc bạn phải tuân thủ để đảm bảo chất lượng cho trang FAQ: 

  1. Không đặt các câu hỏi có nội dung trùng lặp
  2. Nội dung câu hỏi và câu trả lời ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu 
  3. Nội dung câu hỏi và câu trả lời phải logic, thống nhất với chủ đề bài viết 
Nguyên tắc xây dựng FAQ
Nguyên tắc xây dựng FAQ chất lượng cho trang web

Mẹo đặt câu hỏi cho FAQ

Đầu tiên, bạn có thể lên danh sách câu hỏi từ việc tổng hợp dữ liệu trong hộp thư, inbox fanpage và các thông tin từ cuộc gặp gỡ trao đổi, cuộc nói chuyện qua điện thoại giữa nhân viên sale, nhân viên chăm sóc khách hàng với khách hàng. 

Thứ hai, nghiên cứu từ khóa gợi ý của Google để đặt câu hỏi dựa trên các gợi ý này để hiểu rõ hơn về hành vi tìm kiếm của người dùng.

Nếu có thể, trang web của bạn nên có sẵn một ô trống với tiêu đề "Bạn có thắc mắc gì muốn hỏi ABC (tên doanh nghiệp) không?" Tiếp theo, hãy dự kiến các câu hỏi mà khách hàng có thể hỏi và liệt kê các câu trả lời ngắn gọn để khi khách hàng hỏi, trang web của bạn có thể tự động trả lời trong tích tắc. 

Mặc dù bí quyết này có thể khó thực hiện do đòi hỏi cao về lập trình web, nhưng nếu triển khai được, trang web của bạn chắc chắn sẽ khác biệt và tạo được ấn tượng với khách hàng.

Mẹo đặt câu hỏi cho FAQ
Mẹo đặt câu hỏi cho FAQ

Cuối cùng, các câu hỏi trên trang FAQ nên tập trung vào các vấn đề như lợi ích, cơ hội cho khách hàng để tạo cầu nối và khai thác nhiều hơn về mong muốn của họ. 

Bằng cách này, trang FAQ sẽ không chỉ cung cấp thông tin hữu ích mà còn giúp kích thích sự quan tâm và tương tác từ phía khách hàng, từ đó nâng cao trải nghiệm người dùng trên trang web của bạn.

Một số thuật ngữ liên quan đến FAQ

Tiêu chuẩn FAQ

  • FAQ phải ngắn gọn, tóm tắt ý chính: Câu trả lời nên được gói gọn từ 1 - 2 câu với thông tin ngắn gọn, súc tích, đi thẳng vào vấn đề. 
  • Trả lời đầy đủ thông tin: Trả lời đầy đủ mọi khía cạnh của câu hỏi để tránh việc khách hàng phải truy cập nhiều trang để tìm hiểu thêm. 
  • Nội dung dễ đọc, dễ hiểu: Sử dụng ngôn ngữ đơn giản, chia nhỏ thuật ngữ phức tạp và sắp xếp bố cục rõ ràng.
  • Thêm các chức năng nâng cao: Có thể là thanh tìm kiếm, phần có thể thu gọn, và tùy chọn liên hệ để hỗ trợ khách hàng tốt hơn.
Một số thuật ngữ liên quan FAQ
Một số thuật ngữ liên quan đến FAQ

FAQ Apps

FAQ Apps là một thuật ngữ được sử dụng trong Facebook để chỉ các ứng dụng cho phép người dùng tạo và quản lý các câu hỏi thường gặp (FAQ) trên trang Facebook của họ. FAQ Apps đem lại lợi ích cho doanh nghiệp và tổ chức như:

  • Cải thiện dịch vụ khách hàng: FAQ Apps giúp bạn giải đáp nhanh chóng và dễ dàng các câu hỏi thường gặp của khách hàng.
  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi: FAQ Apps giúp bạn cung cấp cho khách hàng thông tin họ cần để đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng, từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi.
  • Tăng cường SEO: FAQ Apps giúp bạn cải thiện thứ hạng SEO trang Facebook của bạn bằng cách cung cấp nội dung liên quan và hữu ích cho người dùng.

Tuy nhiên, FAQ Apps cũng có một số hạn chế như cần phải trả phí để để sử dụng, phức tạp trong việc sử dụng và cấu hình, hơn nữa FAQ Apps có thể không phù hợp với tất cả các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ.

FAQ là gì trên Facebook?

FAQ trên Facebook là bộ câu hỏi phổ biến mà người dùng thắc mắc về các vấn đề liên quan đến dịch vụ mạng xã hội khi họ sử dụng Facebook.

FAQ Facebook sẽ đưa ra câu trả lời giải quyết những vấn đề cho người dùng Facebook một cách ngắn gọn, chính xác và nhanh chóng nhất. Hơn nữa, FAQ còn đóng vai trò như là điểm liên lạc, là cầu nối khi người dùng có bất kì câu hỏi nào. Nó khác với tiêu chuẩn FAQ mà mọi người vẫn thường nhắc, đừng nhầm lẫn nhé.

FAQ là gì? Vai trò, nguyên tắc và bí quyết trong cách xây dựng câu hỏi thường gặp đã được Bizfly chia sẻ rất cụ thể qua bài viết trên đây. Hãy đảm bảo nắm rõ được các nguyên tắc và kết hợp sử dụng các mẹo nhỏ nêu trên để quá trình xây dựng trang FAQ đạt được hiệu quả như mong đợi bạn nhé! 

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly