Việc tìm hiểu Referral traffic là gì sẽ giúp cho các Marketer nắm được tầm quan trọng và cách thức hoạt động của loại traffic này trong website. Từ đó, giúp các nhà quản lý lựa chọn các giải pháp tăng chỉ số này sao cho hiệu quả. Với nhiều năm kinh nghiệm thực chiến, Bizfly sẽ cung cấp các thông tin chi tiết về referral traffic qua những nội dung sau đây!
Referral traffic là thuật ngữ chỉ lượt truy cập vào trang web của bạn thông qua những đường liên kết ở các trang web khác. Điều này đồng nghĩa rằng, người dùng đến website của bạn bằng cách truy cập trực tiếp (Direct traffic) trên thanh công cụ tìm kiếm hoặc có thể từ các truy vấn tìm kiếm.
Trong website, Referral traffic có vai trò sau đây:
Referral traffic hỗ trợ website tiếp cận được nhiều hơn với người dùng thông qua một số website khác có cùng nhóm đối tượng. Vì vậy, website của bạn sẽ có được lượng truy cập khá lớn từ các website đáng tin cậy. Nhờ đó, người dùng truy cập có khả năng trở khách hàng tiềm năng của bạn.
Thông qua Referral traffic doanh nghiệp có thể nắm được sở thích, nhu cầu của khách hàng cũng như các chủ đề đang được người dùng quan tâm, …Nhờ đó, doanh nghiệp có thể điều chỉnh và tối ưu nội dung sao cho phù hợp với đối tượng khách hàng hướng đến, giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi, biến người dùng thành khách hàng của mình.
Referral traffic còn hỗ trợ doanh nghiệp trong các chiến lược SEO dài hạn khi giúp website hiển thị ở TOP đầu trên mục tìm kiếm. Từ đó giúp người dùng tin tưởng và tiếp cận đến các website uy tín để liên kết đến website bạn.
Referral Traffic là chỉ số trong Google Analytics. Bạn có thể hiểu cách thức xây dựng của Referral Traffic như sau: Google Analytics theo dõi hiệu quả của các chiến dịch giới thiệu website của bạn, bao gồm các liên kết, bài đăng mạng xã hội và các chiến dịch quảng cáo.
Công cụ này còn giúp phân tích nguồn lưu lượng truy cập và cung cấp số liệu thống kê về hành vi người dùng từ các kênh giới thiệu. Lưu lượng truy cập có thể biểu thị dưới dạng mã theo dõi được đặt trên các trang web khác, bao gồm cả quảng cáo, giúp bạn đánh giá hiệu quả của từng chiến dịch marketing cụ thể.
Analytics cung cấp các số liệu quan trọng về hiệu quả website, bao gồm:
Google sử dụng giao thức HTTP để theo dõi Referral traffic. Khi người dùng nhấp vào liên kết giới thiệu, trình duyệt sẽ gửi thông tin về nguồn truy cập đến máy chủ. Google Analytics sẽ thu thập dữ liệu này và cung cấp báo cáo chi tiết cho quản trị web về các thông tin như:
Dưới đây là 10 giải pháp giúp tăng chỉ số Referral Traffic cực hiệu quả mà không phải ai cũng biết:
“Chạy” bài PR là giải pháp hữu hiệu để thu hút lượng truy cập giới thiệu (referral traffic) cho trang web của bạn. Khi sử dụng phương pháp này, bạn có thể đặt external link trỏ về trang chủ hoặc các bài viết trên website, tùy vào loại bài viết. Hãy chọn đặt bài viết trên các trang báo, tạp chí điện tử có lượt traffic cao cùng lĩnh vực mà bạn đang hướng đến để tiếp cận gần hơn với tệp khách hàng mục tiêu.
Việc đăng tải bài viết trên Blog cộng đồng cũng là cơ hội để thu hút người dùng truy cập vào trang web của bạn. Trên các bài viết được đăng thường sẽ đặt External link và lời kêu gọi hành động kèm thông tin tác giả. Tương tự như cách sử dụng hình thức PR nếu trên, bạn nên chọn những blog cùng lĩnh vực hoạt động và có uy tín để thu về lượt Referral traffic nhiều hơn.
Các KOL thường là những người có lượng fan theo dõi lớn và ổn định. Chính họ sẽ có khả năng tác động trực tiếp đến hành vi của khách hàng. Lưu ý, bạn phải lựa các KOL có uy tín và tương đồng với lĩnh vực của mình để chiếm trọn niềm tin từ khách hàng. Một số cách tăng Referral traffic cho trang web, bạn có thể thực hiện khi hợp tác với KOL như sau:
Hãy bình luận trên các Blog theo nguyên tắc không spam có thể giúp website của bạn thu hút được rất nhiều lượt người dùng nhấn vào. Khuyến khích bạn nên đưa ra các bình luận, đánh giá có giá trị và chọn nơi đặt link website ở phần bình luận sao cho phù hợp nhé!
Các diễn đàn cùng lĩnh vực hoạt động với bạn sẽ là địa điểm tốt nhất để giúp website tăng Referral Traffic. Để lượng traffic này tăng trưởng ổn định từ các diễn đàn bạn phải lưu tâm các yếu tố sau đây:
Các nội dung được tạo ra phải có chất lượng và hữu ích cho người truy cập cũng là bí quyết để tăng lượng Referral traffic cho website. Những nội dung có thể biểu thị dưới dạng: Infographic, Video, Bài viết dạng Toplist ,Bài viết theo trend…
Trước khi quyết định mua hàng, khách hàng thường sẽ thăm dò các review đánh giá của những khách hàng đi trước. Do vậy, việc đưa website lên các trang review uy tín và phù hợp với lĩnh vực bạn đang kinh doanh cũng là giải pháp hữu hiệu để thu hút Referral traffic. Ví dụ như nếu doanh nghiệp bạn bán nội thất hãy đưa website lên những trang review về nhà, xây dựng,...
Guest post là cách tăng Referral traffic khá phổ biến hiện nay và mang lại hiệu quả cao nhất trong những cách có thể sử dụng. Tuy nhiên khi sử dụng guest post bạn cần lưu ý các vấn đề sau:
Lưu ý nên lựa chọn các website có DR thấp hơn DR website của bạn để dễ dàng thỏa thuận đặt Guest posting.
Email marketing cũng là nguồn đem lại Referral traffic chất lượng khá hiệu quả. Song nếu chọn sử dụng kênh tiếp thị này bạn phải lưu ý các yếu tố sau:
Xem thêm: Dịch vụ gửi email marketing tự động theo kịch bản có sẵn
Hiện nay, Facebook, Twitter, instagram và Pinterest, LinkedIn, YouTube, Google+ là 7 nền tảng mạng xã hội hàng đầu được các marketer sử dụng. Vì vậy tiếp thị thông qua mạng xã cũng là một chiến thuật để nhằm tăng traffic, khách hàng tiềm năng và doanh số của doanh nghiệp mà các marketer luôn chú trọng. Mỗi lượt like, share hoặc ghim phần nội dung trên các nền tảng này là bạn đang có cơ hội để tăng traffic cho website và là nhân tố thúc đẩy thứ hạng của các bài viết trên Google.
Bạn có thể tiến hành kiểm tra Referral traffic bằng Google Analytics theo các bước sau:
Referral marketing được hiểu là tiếp thị giới thiệu. Đây là phương pháp quảng bá, tiếp thị sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp bằng hình thức giới thiệu truyền miệng. Trong referral marketing doanh nghiệp sẽ khuyến khích khách hàng hiện có giới thiệu với khách hàng mới về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bằng cách truyền miệng. Nếu khách hàng hiện thực hiện việc giới thiệu này, doanh nghiệp sẽ khen thưởng cho họ bằng nhiều hình thức.
Hình thức tiếp thị này tập trung chủ yếu vào các tương tác giữa khách hàng. Trong đó tiếp thị online được cho là lý tưởng nhất để thực hiện các chiến dịch referral bên cạnh các kênh offline.
Referral Search mang ý nghĩa tương tự Referral traffic, bao gồm các truy cập vào một backlink từ một số nguồn bên ngoài mà không thông qua công cụ tìm kiếm. (Ví dụ: Truy cập website X nhưng trong đó có đường dẫn đến website Y).
Referral Recruitment được hiểu là hình thức tuyển nhân viên cho các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp không thông qua cách đăng bài trên website, báo chí. Với hình thức Referral Recruitment, các đơn vị tuyển dụng tận dụng các mối quan hệ xã hội của mình.. .để làm phương tiện tuyển dụng.
Một số tên gọi dưới đây có thể bị nhầm lẫn với Referral traffic, do đó Bizfly sẽ cung cấp cho bạn định nghĩa của từng thuật ngữ để bạn phân biệt rõ hơn nhé!
Social traffic là loại traffic từ người dùng truy cập đến website thông qua các liên kết với mạng xã hội như Zalo, Instagram, Twitter,Facebook,,… Để sở hữu lượng traffic này, doanh nghiệp phải đầu tư cho các trang mạng xã hội, fanpage. Để đo lường Social Traffic, doanh nghiệp phải tạo ra một cộng đồng chất lượng, tiếp đó là đăng tải các content thu hút và có gắn link để điều hướng người xem về website của mình.
Paid search traffic dùng để chỉ lượng truy cập của người dùng vào trang web bằng các kết quả quảng cáo khi xuất hiện một truy vấn trên Google. Khuyết điểm của loại traffic này là tốn kém do các quảng cáo sẽ phải trả phí. Điều này đồng nghĩa, khi hết tiền, khả năng chuyển đổi tiếp cận người dùng sẽ là số 0. Vì thế, bạn phải chuẩn bị một nguồn ngân sách lớn để duy trì lượng traffic này.
Display traffic chính là lượng truy cập của người dùng vào website thông qua những quảng cáo hiển thị như trên báo điện tử, Youtube,…Quảng cáo này thường hiển thị dưới 3 dạng hình ảnh, banner và video là chủ yếu.
Organic traffic dùng để chỉ lưu lượng truy cập đến website của người dùng thông qua các hình thức tìm kiếm tự nhiên. Khi đó, người dùng sẽ search từ khóa muốn tìm kiếm trên thanh công cụ và nhấp vào trang web được sắp xếp thứ tự. Khi người dùng nhấp vào trang web của bạn thì sẽ tính là 1 lượt traffic.
Direct traffic dùng để chỉ lượng người dùng truy cập trực tiếp vào website bằng cách gõ trực tiếp URL trên thanh địa chỉ hoặc truy cập bằng cách nhấn vào link đã được lưu lại trước đó. Do không cần phải thông qua bất kỳ hình thức trung gian nào nên Direct traffic cũng được gọi là lưu lượng traffic trực tiếp.
Như vậy, Bizfly đã giải thích cho bạn hiểu rõ Referral traffic là gì qua những nội dung trên đây. Hi vọng những thông tin chúng tôi cung cấp sẽ thực hữu ích với những gì bạn đang tìm kiếm!
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại