Referral marketing là gì? Các hình thức Referral marketing phổ biến

Thủy Nguyễn 18/09/2021

Trong kinh doanh, Referral marketing được nhận định là một phương pháp tiếp thị vô cùng hiệu quả được đánh giá cao bởi hầu hết các doanh nghiệp. Lý do là bởi vì nó có khả năng gia tăng tỷ lệ chuyển đổi từ các đối tượng khách hàng tiềm năng thành các đối tượng khách hàng sử dụng dịch vụ.

Vậy cụ thể, Referral marketing là gì? Bizfly sẽ giúp bạn hiểu rõ được vấn đề trên đồng thời nắm rõ được các hình thức Referral marketing phổ biến.

Referral marketing là gì? 

Referral marketing hay tiếp thị giới thiệu là phương pháp quảng bá các dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp đến với khách hàng thông qua việc giới thiệu (phổ biến nhất là hình thức truyền miệng).

Referral marketing là gì

Referral marketing là gì? 

Nó cũng được xem là một quá trình khuyến khích khách hàng mua sản phẩm giới thiệu thương hiệu của doanh nghiệp đến với mạng lưới của họ bằng cách khuyến khích hoặc khen thưởng. Hình thức tiếp thị này sẽ tập trung chủ yếu vào việc tương tác giữa các khách hàng trên môi trường internet. 

Các hình thức Referral marketing phổ biến hiện nay 

Bạn cần tìm hiểu thêm về một số những hình thức Referral marketing phổ biến nhất hiện nay được Bizfly chia sẻ dưới đây.

Word-Of-Mouth 

Marketing truyền miệng Word-Of-Mouth chắc chắn là hình thức phổ biến nhất và được nhiều người biết đến nhất. Đôi khi, nhiều người còn lầm tưởng Referral marketing chính là tiếp thị truyền miệng.

Marketing truyền miệng là hình thức Referral marketing rất phổ biến

Marketing truyền miệng là hình thức Referral marketing rất phổ biến

Tuy nhiên, nó chỉ là một trong số những hình thức Referral marketing rõ ràng mà thôi.

Social Recommendation & Sharing 

Social Recommendation & Sharing là hình thức Referral marketing giới thiệu và chia sẻ các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn trên mạng xã hội đến với các đối tượng khách hàng cụ thể.

Nếu sản phẩm của bạn chất lượng, khách hàng cũ sẽ chia sẻ thông tin của sản phẩm lên mạng xã hội để giới thiệu đến bạn bè, người thân của họ.

Community Referrals 

Community Referrals (giới thiệu cộng đồng) là hình thức Referral Marketing mang lại những lợi ích nhất định cho một cộng đồng hoặc một tổ chức bất kỳ khi sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp được khách hàng lựa chọn.

Community Referrals - Hình thức Referral marketing phổ biến hiện nay

Community Referrals - Hình thức Referral marketing phổ biến hiện nay 

Các tổ chức, cộng đồng nhận được những lợi ích này sẽ thực hiện việc lan tỏa thông điệp của doanh nghiệp. Từ đó, nâng cao nhận thức thương hiệu cho người dùng một cách nhanh chóng.

Tangible Referrals 

Tìm hiểu Referral marketing là gì, chắc chắn bạn sẽ gặp nhiều hình thức giới thiệu hữu hình Tangible Referral. Hình thức tiếp thị này sẽ thông qua khách hàng hiện tại của doanh nghiệp để trao tặng một món quà hoàn toàn miễn phí cho một đối tượng khách hàng bất kỳ có liên quan đến khách hàng hiện tại đó (có thể là bạn bè hoặc người thân quen).

Email Referral 

Bạn có thể ứng dụng hình thức Email Referral để thông báo cho khách hàng biết về chương trình giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp mình một cách đơn giản và hiệu quả hơn so với một trang thiết kế.

Email Referral Marketing - Xu hướng phát triển hiện đại

Email Referral Marketing - Xu hướng phát triển hiện đại

Với thông báo qua email, khách hàng có thể dễ dàng hiểu được và chia sẻ thành công chỉ với một click chuột.

Implied Referral 

Implied Referral (giới thiệu ngụ ý) là hình thức Referral Marketing giúp cho người dùng trên thị trường thấy rằng bạn bè, người thân của họ chính là khách hàng của doanh nghiệp. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp có khả năng đi đến mọi nơi cùng các khách hàng hiện tại để thu về một lượng lớn khách hàng tiềm năng.

Online Review 

Hình thức Referral Marketing Online Review được hiểu là cách mà khách hàng sẽ để lại những review, đánh giá tích cực về các sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp sở hữu trên các kênh trực tuyến mà phổ biến nhất là các trang mạng xã hội.

Online Review được đánh giá là hình thức Referral Marketing phổ biến hiện nay

Online Review được đánh giá là hình thức Referral Marketing phổ biến hiện nay

Chính vì vậy mà tốc độ lan truyền của những lời đánh giá này là rất lớn. Đôi khi chỉ cần một vài lời đánh giá tích cực này mà doanh nghiệp có thể nhận được lượng khách hàng cực lớn.

Direct Referral 

Direct Referral là hình thức Referral Marketing bằng cách tặng quà để khách hàng thực hiện việc giới thiệu sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu của doanh nghiệp đến với những người thân, bạn bè trong mạng lưới của họ.

Tại hình thức này, quà tặng chính là động lực chính để họ thực hiện hành động giới thiệu.

Vì sao Referral marketing được đánh giá cao? 

Bạn dễ dàng nhận thấy Referral marketing là chiến lược tiếp thị được đánh giá rất cao. Có lẽ là bởi vì những giá trị lợi ích mà doanh nghiệp có thể nhận được sau đây.

Tạo niềm tin ở khách hàng 

Niềm tin chính là một yếu tố vô cùng quan trọng có tác động lớn tới tâm lý của khách hàng. Bởi khi họ đã tin tưởng vào doanh nghiệp thì 80% họ sẽ tin những thông tin mà doanh nghiệp chia sẻ là sự thật.

Với Referral marketing, doanh nghiệp có thể tạo niềm tin với khách hàng

Với Referral marketing, doanh nghiệp có thể tạo niềm tin với khách hàng 

Và Referral marketing được đưa ra từ những người bạn thân thiết hay những người thân trong gia đình.

Tốc độ tăng trưởng 

Với sự phát triển vượt bậc của các phương tiện truyền thông, mạng xã hội và công nghệ, Referral marketing đã giúp rút ngắn tối đa phạm vi tiếp cận thông tin của doanh nghiệp đến hàng ngàn thậm chí là hàng triệu những con người khác.

Điều này đã giúp gia tăng số lượng khách hàng tiềm năng, kích thích họ mua hàng và khiến cho tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp đi lên đáng kể.

Hướng đúng đối tượng mục tiêu 

Một chiến dịch tiếp thị giới thiệu Referral marketing hiệu quả sẽ phụ thuộc vào hai yếu tố chính là thông điệp truyền tải ấn tượng và hướng đúng đối tượng mục tiêu.

Referral marketing giúp doanh nghiệp hướng đối tượng mục tiêu hiệu quả

Referral marketing giúp doanh nghiệp hướng đối tượng mục tiêu hiệu quả

Bởi khi doanh nghiệp hướng đúng được đối tượng, thông điệp của doanh nghiệp sẽ được truyền tải một cách tốt hơn, nhanh chóng hơn và hiệu quả hơn so với các hình thức Marketing khác.

Có thể thấy được tiếp thị giới thiệu là một trong những chiến lượng Marketing vô cùng mạnh mẽ giúp gia tăng nhận thức và mở rộng quy mô kinh doanh của doanh nghiệp một cách hiệu quả. Qua những thông tin hữu ích được Bizfly chia sẻ trong bài viết, hy vọng bạn đã hiểu rõ được Referral marketing là gì cùng những lợi ích và các hình thức Referral marketing phổ biến nhất hiện nay.

Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” –  John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly