Giải pháp quản lý hàng đầu cho ngành dược phẩm thời đại 4.0

Nguyễn Hữu Dũng 26/01/2022

Ngành dược phẩm là một thị trường tiềm năng có khả năng tăng trưởng dài hạn nhưng lại có mức độ cạnh tranh cực kỳ mạnh mẽ. Thêm vào đó, do đặc thù hoạt động của ngành này là vòng đời bán hàng dài ngày.

Vì vậy, các trình dược viên cần phải theo dõi khách hàng trong khoảng một thời gian nhất định thì mới có thể tiến hành kê đơn. Điều này gây ra những bất lợi và khó khăn cho người quản lý trong khâu làm việc và các hoạt động chăm sóc khách hàng của nhân viên. Các chuyên giá Bizfly sẽ đưa ra giải pháp quản lý cho ngành dược phẩm hiệu quả thời đại 4.0 trong bài viết sau.

Đặc thù kinh doanh của các công ty dược phẩm 

Trước khi tìm kiếm được giải pháp quản lý cho ngành dược phẩm hiệu quả, bạn cần phải nắm rõ được đặc thù kinh doanh của các công ty dược phẩm. Các công ty dược phẩm thường kinh doanh theo hai hình thức cơ bản bao gồm theo dự án qua hình thức thầu cho các bệnh viện và bán trực tiếp cho các hiệu thuốc, phòng khám.

Đặc thù kinh doanh của các công ty dược phẩm

Đặc thù kinh doanh của các công ty dược phẩm 

Trình dược viên là tên gọi của các nhân viên kinh doanh thuộc các công ty, doanh nghiệp thực phẩm. Hoạt động bán hàng của họ sẽ tương ứng với hai hình thức bán hàng nói trên.

  • Đối với hình thức theo dự án thầu, công việc chính của trình dược viên là:
  • Quản lý, lưu trữ các thông tin của các đầu mối, đối tác và nắm rõ được kế hoạch mua thuốc của ngành y tế cấp tỉnh, cấp trung ương hoặc từ các bệnh viện.
  • Tìm kiếm cơ hội từ việc gặp gỡ các đối tác và tham gia đấu thầu để cung ứng thuốc cho các bệnh viện.
  • Xây dựng hồ sơ giới thiệu doanh nghiệp và các sản phẩm thuốc để chào thầu.
  • Đàm phán với các đối tác và chốt hợp đồng thầu để tiến hành giao sản phẩm theo đúng tiến độ của đơn.
  • Chăm sóc khách hàng tận tình để duy trì mối quan hệ bền vững với khách hàng, đối tác và tiếp tục kinh doanh sản phẩm.

Đối với hình thức bán trực tiếp cho hiệu thuốc và phòng khám, công việc chính của trình dược viên là:

  • Tìm kiếm thông tin các phòng khám và nhà thuốc thông qua sự tìm hiểu trên mạng internet hoặc đi khảo sát thị trường trực tiếp.
  • Giới thiệu các sản phẩm thuốc và tìm kiếm cơ hội bán hàng cho doanh nghiệp bằng cách tiếp cận trực tiếp với khách hàng.
  • Chốt các hiệu thuốc, phòng khám hợp tác để tiến hành giao hàng và thu nợ theo từng đợt.
  • Chăm sóc khách hàng để duy trì mối quan hệ bền vững với họ đồng thời tìm kiếm thêm những khách hàng mới để gia tăng cơ hội kinh doanh mới.

Những khó khăn trong quản lý đối với ngành dược phẩm 

Hiểu rõ những khó khăn trong việc quản lý chính là cách để bạn nhanh chóng tìm ra được giải pháp quản lý cho ngành dược phẩm. Tương ứng với các đặc thù kinh doanh sẽ là những khó khăn mà doanh nghiệp phải đối mặt.

Những khó khăn trong quản lý đối với ngành dược phẩm

Những khó khăn trong quản lý đối với ngành dược phẩm 

Đối với nhân viên

  • Gặp khó khăn trong việc theo dõi lịch sử giao dịch, lịch sử mua bán với từng đối tượng khách hàng dẫn đến việc bỏ sót khách hàng và không khai thác được triệt để danh sách bán hàng phục vụ cho các chiến lược.
  • Trình dược viên khi đi khảo sát thị trường thường không nắm được số lượng thuốc tồn kho gây tốn thời gian và thụ động trong giao dịch với đối tác khi phải gọi điện kiểm tra lại với các nhân viên kế toán.
  • Kế toán phải liên tục nhập lại thông tin đơn hàng mà các trình dược viên bán ra dẫn đến lãng phí thời gian và dễ xảy ra sai sót.
  • Các trình dược viên không thể nắm bắt và cập nhật kịp thời được các tiến độ giao hàng hoá từ nhân viên thủ kho hay kế toán khiến khách hàng không hài lòng và gây ra sự tốn kém về thời gian và nguồn lực.

Đối với cấp lãnh đạo

  • Mỗi một trình dược viên sẽ có một file riêng biệt để lưu trữ dữ liệu khách hàng. Điều này gây ra khó khăn lớn cho người lãnh đạo trong việc quản lý tập trung danh sách khách hàng nhất là khi nhân viên nghỉ việc hoặc không nắm bắt được các giao dịch trước đó. Điều này cho thấy sự cần thiết của một giải pháp quản lý cho ngành dược phẩm hiệu quả.
  • Khó khăn trong việc kiểm soát khả năng bán hàng của trình duyệt viên, số lượng khách hàng tiếp cận được, doanh số bán hàng thu được từ mỗi trình duyệt viên, doanh số thu được theo sản phẩm, thị trường và số lượng khách hàng đồng ý hợp tác và mua sản phẩm thuốc từ công ty.
  • Các cấp lãnh đạo không thể kiểm soát được các hoạt động đi khảo sát thị trường của các trình dược viên.

CRM - Giải pháp giúp ngành dược phẩm quản lý hiệu quả 

Có thể thấy, việc quản lý ngành dược phẩm gây ra rất nhiều khó khăn không chỉ đối với các nhân viên kinh doanh ngành này mà còn đối với cả cấp lãnh đạo của công ty. Vì vậy, việc đầu tư cho giải pháp quản lý cho ngành dược phẩm CRM luôn là sự lựa chọn đúng đắn nhất và tối ưu nhất cho các hoạt động kinh doanh của bạn bởi:

CRM - Giải pháp giúp ngành dược phẩm quản lý hiệu quả

CRM - Giải pháp giúp ngành dược phẩm quản lý hiệu quả 

  • Khả năng quản lý, theo dõi và chăm sóc khách hàng tận tình: CRM hỗ trợ bạn trong việc lưu trữ các dữ liệu, thông tin khách hàng theo từng trường hợp cụ thể đồng thời xây dựng hệ thống kịch bản chăm sóc khách hàng toàn diện và gửi email/sms dễ dàng cho khách hàng. Ngoài ra, việc theo sát hành trình khách hàng với CRM giúp nhà quản lý có cái nhìn bao quát về khách hàng, hiểu nhu cầu của họ để chốt đơn hiệu quả.
  • Quản lý và kiểm soát nhân viên: Nhờ tính linh hoạt, nhân viên bán hàng ứng dụng CRM trên mọi nền tảng có kết nối internet, báo cáo nội dung trao đổi với khách hàng và mức độ hoàn thành công việc với người quản lý. Hệ thống KPI có thể lưu trữ số lượng công việc, số lượng khách hàng tiếp cận được và số lượng chốt khách hàng giúp nhà quản lý có thể kiểm tra và đánh giá chính xác khả năng làm việc của nhân viên.
  • Đánh giá kênh tiếp thị: Giải pháp quản lý cho ngành dược phẩm CRM giúp bạn có thể thu thập được các dữ liệu khách hàng đến từ nhiều nguồn tin khác nhau. Điều này giúp tạo ra những con số xác thực nhất để các nhà phân tích cắt giảm quảng cáo và xây dựng được chiến lược đầu tư hiệu quả.

Với sự hỗ trợ của CRM, việc quản lý trong ngành thực phẩm sẽ được tự động hóa giúp doanh nghiệp bạn có thể tối ưu chi phí, tiết kiệm thời gian và định hướng được các chiến lược kinh doanh mang đến hiệu quả cao nhất. Qua bài viết mà Bizfly chia sẻ, bạn đã hiểu rõ được đặc thù kinh doanh và những khó khăn trong quản lý ngành dược phẩm để áp dụng hiệu quả nhất giải pháp quản lý cho ngành dược phẩm phù hợp.

Bizfly CRM - Giải pháp quản lý và khai thác khách hàng cho doanh nghiệp
Lựa chọn hàng đầu của +3,500 Doanh nghiệp

Dùng thử ngay Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly