Influencer là gì? 8 bước để trở thành một Influencer chuyên nghiệp

Thủy Nguyễn 23/06/2023

Influencer là người mang đến sự ảnh hưởng nhất định tới một cộng đồng nào đó. Họ có thể là những người nổi tiếng sở hữu tài năng riêng hay những nhân vật nổi lên như một hiện tượng mạng. Qua việc đại diện cho các nhãn hàng, những người này đã thu hút được số lượng khách hàng đáng kể. Để giúp doanh nghiệp tìm hiểu rõ hơn về khái niệm “Influencer là gì?”, Bizfly xin được chia sẻ bài viết dưới đây.

Influencer là gì?

Influencer là một thuật ngữ tiếng Anh, được hiểu nôm na là người ảnh hưởng. Họ chính là những người có tác động lớn đến người tiêu dùng hiện nay. Từ ý thức, suy nghĩ, quyết định cho đến hành vi mua hàng. Từ đó, giúp gia tăng doanh thu cho các nhãn hàng. Tuy nhiên, trước đó các Influencer cần xây dựng hình tượng bản thân để trở nên nổi tiếng và được nhiều người biết đến.

Dựa vào một số yếu tố như độ nổi tiếng của Influencer? Lượng người dùng tin tưởng và ủng hộ những người này?,..doanh nghiệp có thể nhận ra được ai là người có sức ảnh hưởng lớn, thu hút nhiều khách hàng đến với doanh nghiệp hơn các Influencer khác. Điểm tên một số Influencer nổi tiếng trong nước và nước ngoài như: IU, Sơn Tùng MTP, Độ Mixi, tiktoker Lê Thụy, Phạm Thoại,...

Influencer là gì

Influencer là gì?

Sự khác nhau giữa Influencer và KOL

Hiện nay, nhiều người dùng vẫn còn khó khăn trong việc phân biệt hai khái niệm : “Influencer là gì” và “KOL là gì?”. Sự nhầm lẫn này có thể mang lại hậu quả xấu cho công việc của các doanh nghiệp hay nhãn hàng khi muốn hợp tác với Influencer hay KOL.

  • Influencer: là những người có sức ảnh hưởng về mọi khía cạnh. Họ có thể là diễn viên, ca sĩ, nghệ sĩ, tiktoker, streamer,...Những người này có thể được đào tạo qua trường lớp hay nổi lên từ các cuộc thi, các chương trình,...Thậm chí, đơn giản hơn là chỉ qua những video tiktok triệu view,... Từ đó, thu hút được nhiều người hâm mộ.
  • KOL: là một thuật ngữ viết tắt trong tiếng Anh là Key opinion leader, dịch nghĩa là người dẫn dắt dư luận chủ chốt. Họ là những chuyên gia, những người có kinh nghiệm về một lĩnh vực nhất định nào đó. Sức ảnh hưởng của KOL là hạn chế hơn so với Influencer. Những người này sở hữu lượng người hâm mộ nhất định thông qua những chia sẻ kiến thức chuyên môn về một lĩnh vực mà họ có kinh nghiệm.

Influencer hay KOL tuy là hai lĩnh vực khác nhau nhưng họ đều truyền cho người hâm mộ những cảm hứng, sự tích cực hay đơn giản chỉ là đem lại niềm vui, giúp người hâm mộ giảm stress về mặt tinh thần,..Chính vì vậy, các nhãn hàng hay doanh nghiệp nên lựa chọn đúng đối tượng hợp tác, phù hợp với kế hoạch quảng bá sản phẩm để có thể khai thác hết được mọi mặt và mang lại kết quả tốt nhất.

>>>> Xem thêm: KOL là gì? Hướng dẫn cách để trở thành KOL chuyên nghiệp, nổi tiếng

Cách phân loại Influencer

Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, Influencer hiện nay được biết đến với nhiều dạng khác nhau. Dưới đây là những cách phân loại Influencer giúp các nhãn hàng, doanh nghiệp hiểu rõ hơn.

Phân loại theo mức độ ảnh hưởng

Influencer theo mức độ ảnh hưởng có thể chia thành hai nhóm như sau:

  • Nhóm Celebrities ( người nổi tiếng): Đây là nhóm người sở hữu lượng người hâm mộ nhiều nhất. Họ có thể là những ngôi sao trong Vbiz,...Với lượng người hâm mộ lớn, các nhãn hàng có thể hợp tác với họ để mang lại doanh thu cao cho công ty mình.
  • Nhóm KOLs ( người có chuyên môn): Những Influencer này thường có lượng người hâm mộ theo dõi họ qua những bài chia sẻ chuyên môn. Họ có kiến thức vững chắc trong một lĩnh vực nào đó. Những người này thường là nhà báo, người cố vấn,...

Phân loại theo lượt follow

Số lượt theo dõi của Influencer không chỉ là “thước đo” về độ phổ biến, lượng người hâm mộ mà còn giúp các nhãn hàng, doanh nghiệp phân loại và nhận biết được người nào có sức ảnh hưởng lớn trong quảng bá. Nhìn chung, dựa theo lượt follow, Influencer được chia làm 4 loại:

  • Người có sức ảnh hưởng lớn (Mega-Influencers): Nhóm này gồm những người sở hữu tài khoản có lượt theo dõi khủng nhất trên nền tảng Social Media. Thường là những ngôi sao hạng A. Có thể nói rằng, lượt theo dõi của họ được tính bằng đơn vị triệu trở lên. Chi phí hợp tác với những người này thường rất cao.
  • Người có sức ảnh hưởng vĩ mô (Macro-Influencer): Đây là nhóm người có lượt theo dõi thấp hơn những Mega-Influencer. Lượt theo dõi của họ từ vài chục nghìn follow đến 1 triệu follow. Họ có thể là các ngôi sao hạng B, các tik toker,...Cùng với đó là khả năng dẫn dắt nhận thức người dùng rất cao. Chi phí hợp tác với nhóm người này khá ổn, các nhãn hàng có thể tham khảo và đi đến hợp tác.
  • Người có sức ảnh hưởng vi mô (Micro-Influencer): Nhóm người có ảnh hưởng tương đối. Lượt theo dõi của nhóm người này thông thường dao động từ vài nghìn đến vài chục nghìn. Họ hoạt động dựa trên sự chia sẻ lĩnh vực chuyên môn và khả năng dẫn dắt đám đông tốt. Các nhãn hàng cũng rất dễ dàng hợp tác vì chi phí và khả năng định hướng nhận thức người dùng của họ khá hợp lý và ổn.
  • Người có sức ảnh hưởng nano (Nano-Influencer): đây là nhóm người có lượt theo dõi thấp nhất. Họ thường là những chuyên gia tập trung vào lĩnh vực ít người quan tâm. Hay là những người trẻ bước đầu trở thành Influencer.

Cách phân loại Influencer

Cách phân loại Influencer

 

>>> Xem thêm: Micro influencer là gì? Lưu ý khi triển khai Micro Influencer

Phân loại theo nền tảng hoạt động

Nhóm này thường được chia thành các nhóm nhỏ như sau:

  • Blogger: là những người viết về nhiều chủ đề trên nền tảng xã hội, trên website,...Từng chủ đề mà họ chia sẻ sẽ ảnh hưởng đến đối tượng khác nhau trong số những người theo dõi họ. Họ có khả năng điều khiển tâm lý của người dùng rất tốt.
  • Youtuber: Là nhóm người có sức ảnh hưởng rộng trên nền tảng Youtube. Họ lan tỏa những video của mình thông qua kênh riêng. Sức ảnh hưởng được thể hiện qua số người đăng ký và yêu thích kênh.
  • Nền tảng xã hội khác: Có thể kể đến như: Facebook, Instagram, Twitter, Tiktok,...Với sự lan truyền trên các nền tảng này khá nhanh nên họ có sức ảnh hưởng tương đối lớn.

8 bước để trở thành một Influencer uy tín, chuyên nghiệp

Những người có sức ảnh hưởng trước khi trở thành một Influencer sáng tạo đều cần phải lập kế hoạch và thực hiện theo từng bước. Để hiểu rõ hơn các bước đó là gì? Doanh nghiệp tham khảo 8 bước để trở thành một Influencer uy tín, chuyên nghiệp sau đây.

Bước 1: Phân tích điểm mạnh của bản thân

Influencer trước tiên cần biết được điểm mạnh và điểm yếu của mình là gì? Việc này để giúp cho kế hoạch trở thành một người có sức ảnh hưởng uy tín đi đúng hướng hơn. Bởi, một khi Influencer chọn sai hướng, toàn bộ nội dung chia sẻ trên nền tảng xã hội sẽ bị người xem chỉ trích, thậm chí là tốn nhiều thời gian mà kết quả lượt theo dõi lại thấp.

Các Influencer nên lập một bảng liệt kê những điều mình làm tốt để tập trung phát triển vào đúng những điểm mạnh đó.

Bước 2: Lựa chọn đối tượng mục tiêu

Đối tượng mà các Influencer lựa chọn để chia sẻ cần phù hợp với nội dung và điểm mạnh. Điều này giúp thu hút nhanh chóng lượng người theo dõi và yêu thích.

Bước 3: Lựa chọn kênh truyền thông

Kênh truyền thông cần đảm bảo độ bao phủ lớn. Có thể kể đến một số kênh như: website, facebook, youtube, instagram, tiktok,...Việc lựa chọn đúng kênh truyền thông có tác dụng rất tốt. Influencer cần xác định nội dung hoạt động chính xác trước khi đi vào lựa chọn kênh này.

Các bước để trở thành một Influencer uy tín, chuyên nghiệp

Các bước để trở thành một Influencer uy tín, chuyên nghiệp

Bước 4: Xây dựng chiến lược phát triển

Những chiến lược mà các Influencer có thể xây dựng tùy theo nội dung và mục tiêu đề ra. Theo đó, chiến lược phát triển có thể dài hoặc ngắn. Chiến lược phát triển tốt không chỉ giữ chân người theo dõi mà còn thu hút thêm được lượng người hâm mộ khác.

Bước 5: Đầu tư nội dung chất lượng

Đây là một trong những bước quan trọng nhất. Influencer càng đầu tư tốt về nội dung thì việc truyền tải kiến thức lại càng chất lượng hơn. Người theo dõi thi nhau giới thiệu cho người thân, bạn bè, đồng nghiệp,...Vì họ muốn chia sẻ cho người khác những kênh mang lại nhiều giá trị nhất. Chính vì vậy, lượt theo dõi cũng tăng lên.

Bước 6: Tương tác với khán giả

Influencer chú trọng trong việc yêu thích và phản hồi lại những lời bình luận, chia sẻ, góp ý từ khán giả giúp người xem có cảm tình hơn và lượt theo dõi từ đó cũng tăng lên.

Bước 7: Sáng tạo và đổi mới

Nội dung chất lượng thôi là chưa đủ, Influencer nên tiếp thu ý kiến, góp ý từ người theo dõi để đổi mới cách truyền tải thông điệp hoặc lên kế hoạch sáng tạo nội dung về những chủ đề khác. Việc này kích thích sự mới lạ, muốn tìm hiểu của người xem.

Bước 8: Xây dựng và gắn kết cộng đồng

Những Influencer nhanh chóng nổi tiếng đều có mối quan hệ tốt với các cá nhân có sức ảnh hưởng lớn. Bởi, khi khán giả yêu thích một idol nào đó sẽ có cảm tình với những người chơi cùng hay thân thiết với họ.

Bizfly hy vọng bài chia sẻ trên sẽ giúp các doanh nghiệp, nhãn hàng hiểu rõ hơn về khái niệm Influencer là gì? Và 8 bước để trở thành một Influencer uy tín, chất lượng

Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” –  John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly