Influencer là người mang đến sự ảnh hưởng nhất định tới một cộng đồng nào đó. Họ có thể là những người nổi tiếng sở hữu tài năng riêng hay những nhân vật nổi lên như một hiện tượng mạng. Qua việc đại diện cho các nhãn hàng, những người này đã thu hút được số lượng khách hàng đáng kể. Để giúp doanh nghiệp tìm hiểu rõ hơn về khái niệm “Influencer là gì?”, Bizfly xin được chia sẻ bài viết dưới đây.
Influencer là một thuật ngữ tiếng Anh, được hiểu nôm na là người ảnh hưởng. Họ chính là những người có tác động lớn đến người tiêu dùng hiện nay. Từ ý thức, suy nghĩ, quyết định cho đến hành vi mua hàng. Từ đó, giúp gia tăng doanh thu cho các nhãn hàng. Tuy nhiên, trước đó các Influencer cần xây dựng hình tượng bản thân để trở nên nổi tiếng và được nhiều người biết đến.
Dựa vào một số yếu tố như độ nổi tiếng của Influencer? Lượng người dùng tin tưởng và ủng hộ những người này?,..doanh nghiệp có thể nhận ra được ai là người có sức ảnh hưởng lớn, thu hút nhiều khách hàng đến với doanh nghiệp hơn các Influencer khác. Điểm tên một số Influencer nổi tiếng trong nước và nước ngoài như: IU, Sơn Tùng MTP, Độ Mixi, tiktoker Lê Thụy, Phạm Thoại,...
Influencer là gì?
Hiện nay, nhiều người dùng vẫn còn khó khăn trong việc phân biệt hai khái niệm : “Influencer là gì” và “KOL là gì?”. Sự nhầm lẫn này có thể mang lại hậu quả xấu cho công việc của các doanh nghiệp hay nhãn hàng khi muốn hợp tác với Influencer hay KOL.
Influencer hay KOL tuy là hai lĩnh vực khác nhau nhưng họ đều truyền cho người hâm mộ những cảm hứng, sự tích cực hay đơn giản chỉ là đem lại niềm vui, giúp người hâm mộ giảm stress về mặt tinh thần,..Chính vì vậy, các nhãn hàng hay doanh nghiệp nên lựa chọn đúng đối tượng hợp tác, phù hợp với kế hoạch quảng bá sản phẩm để có thể khai thác hết được mọi mặt và mang lại kết quả tốt nhất.
>>>> Xem thêm: KOL là gì? Hướng dẫn cách để trở thành KOL chuyên nghiệp, nổi tiếng
Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, Influencer hiện nay được biết đến với nhiều dạng khác nhau. Dưới đây là những cách phân loại Influencer giúp các nhãn hàng, doanh nghiệp hiểu rõ hơn.
Influencer theo mức độ ảnh hưởng có thể chia thành hai nhóm như sau:
Số lượt theo dõi của Influencer không chỉ là “thước đo” về độ phổ biến, lượng người hâm mộ mà còn giúp các nhãn hàng, doanh nghiệp phân loại và nhận biết được người nào có sức ảnh hưởng lớn trong quảng bá. Nhìn chung, dựa theo lượt follow, Influencer được chia làm 4 loại:
Cách phân loại Influencer
>>> Xem thêm: Micro influencer là gì? Lưu ý khi triển khai Micro Influencer
Nhóm này thường được chia thành các nhóm nhỏ như sau:
Những người có sức ảnh hưởng trước khi trở thành một Influencer sáng tạo đều cần phải lập kế hoạch và thực hiện theo từng bước. Để hiểu rõ hơn các bước đó là gì? Doanh nghiệp tham khảo 8 bước để trở thành một Influencer uy tín, chuyên nghiệp sau đây.
Influencer trước tiên cần biết được điểm mạnh và điểm yếu của mình là gì? Việc này để giúp cho kế hoạch trở thành một người có sức ảnh hưởng uy tín đi đúng hướng hơn. Bởi, một khi Influencer chọn sai hướng, toàn bộ nội dung chia sẻ trên nền tảng xã hội sẽ bị người xem chỉ trích, thậm chí là tốn nhiều thời gian mà kết quả lượt theo dõi lại thấp.
Các Influencer nên lập một bảng liệt kê những điều mình làm tốt để tập trung phát triển vào đúng những điểm mạnh đó.
Đối tượng mà các Influencer lựa chọn để chia sẻ cần phù hợp với nội dung và điểm mạnh. Điều này giúp thu hút nhanh chóng lượng người theo dõi và yêu thích.
Kênh truyền thông cần đảm bảo độ bao phủ lớn. Có thể kể đến một số kênh như: website, facebook, youtube, instagram, tiktok,...Việc lựa chọn đúng kênh truyền thông có tác dụng rất tốt. Influencer cần xác định nội dung hoạt động chính xác trước khi đi vào lựa chọn kênh này.
Các bước để trở thành một Influencer uy tín, chuyên nghiệp
Những chiến lược mà các Influencer có thể xây dựng tùy theo nội dung và mục tiêu đề ra. Theo đó, chiến lược phát triển có thể dài hoặc ngắn. Chiến lược phát triển tốt không chỉ giữ chân người theo dõi mà còn thu hút thêm được lượng người hâm mộ khác.
Đây là một trong những bước quan trọng nhất. Influencer càng đầu tư tốt về nội dung thì việc truyền tải kiến thức lại càng chất lượng hơn. Người theo dõi thi nhau giới thiệu cho người thân, bạn bè, đồng nghiệp,...Vì họ muốn chia sẻ cho người khác những kênh mang lại nhiều giá trị nhất. Chính vì vậy, lượt theo dõi cũng tăng lên.
Influencer chú trọng trong việc yêu thích và phản hồi lại những lời bình luận, chia sẻ, góp ý từ khán giả giúp người xem có cảm tình hơn và lượt theo dõi từ đó cũng tăng lên.
Nội dung chất lượng thôi là chưa đủ, Influencer nên tiếp thu ý kiến, góp ý từ người theo dõi để đổi mới cách truyền tải thông điệp hoặc lên kế hoạch sáng tạo nội dung về những chủ đề khác. Việc này kích thích sự mới lạ, muốn tìm hiểu của người xem.
Những Influencer nhanh chóng nổi tiếng đều có mối quan hệ tốt với các cá nhân có sức ảnh hưởng lớn. Bởi, khi khán giả yêu thích một idol nào đó sẽ có cảm tình với những người chơi cùng hay thân thiết với họ.
Bizfly hy vọng bài chia sẻ trên sẽ giúp các doanh nghiệp, nhãn hàng hiểu rõ hơn về khái niệm Influencer là gì? Và 8 bước để trở thành một Influencer uy tín, chất lượng
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại