Micro KOL là gì? Ưu điểm và nhược điểm của Micro KOL

Thủy Nguyễn 12/06/2023

Hiện nay, Micro KOL là một trong những giải pháp marketing chi phí rẻ nhưng mang lại những hiệu quả tuyệt vời cho các nhãn hàng. Nếu các doanh nghiệp đang muốn tìm hiểu Micro KOL là gì cũng như ưu điểm, nhược điểm của xu hướng KOL này. Thì đừng bỏ qua thông tin Bizfly chia sẻ trong bài viết sau.

Micro KOL là gì?

Micro KOL là những vlogger, streamer, blogger, tiktoker,... có độ phủ hay tầm ảnh hưởng nhỏ trên trên một số mạng xã hội như: Facebook, Tiktok, Instagram,... Lượng fan của Micro KOL thường rơi vào khoảng 10.000 đến 100.000 người. 

Micro KOL là những người có sức ảnh hưởng nhỏ trên mạng xã hội với lượng fan từ 10k đến 100k

Micro KOL là những người có sức ảnh hưởng nhỏ trên mạng xã hội với lượng fan từ 10k đến 100k

Những nội dung được các Micro KOL xây dựng thường tập trung vào một chuyên môn nhất định của một số thị trường ngách như: Thời trang, mỹ phẩm, công nghệ, phong cách sống,... Tỉ lệ tương tác một bài viết của một Micro KOL thường ở mức thấp chỉ khoảng 8% nhưng lượng fan lại rất trung thành nên họ có thể dễ dàng tác động để điều hướng người dùng.

Đọc thêm: KOL là gì? Hướng dẫn cách để trở thành KOL chuyên nghiệp, nổi tiếng

Ưu nhược điểm của việc sử dụng Micro KOL

Quảng bá thương hiệu, sản phẩm bằng hình thức Micro KOL thường tồn tại một ưu điểm và nhược điểm sau đây: 

Ưu điểm

Marketing thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ thông qua Micro KOL mang lại rất nhiều ưu điểm cho công ty/doanh nghiệp như:

  • Chân thực: Nội dung mà các Micro KOL chia sẻ thường xoay quanh cuộc sống thường ngày hoặc những trải nghiệm thực tế của bản thân. Do đó, việc quảng cáo sản phẩm/dịch vụ thông qua Micro KOL sẽ mang lại sự chân thực, thân thiện và dễ dàng nhận được tin tưởng từ người dùng. 
  • Độ phủ cao: Thuật toán của mạng xã hội thường ưu tiên hiển thị những nội dung, bài viết có tỷ lệ tương tác tốt. Do đó, marketing thông qua Micro KOL sẽ giúp bài quảng cáo có độ phủ cao hơn và tiếp cận được nhiều tệp khách hàng hơn. 
  • Chi phí rẻ: Chi phí mà doanh nghiệp cần bỏ ra để thuê Micro KOL sẽ nhỏ hơn rất nhiều so với các celeb hoặc KOL khác mà vẫn đảm bảo lưu lượng tiếp cận rộng rãi. 
  • Tỷ lệ chuyển đổi cao: Mặc dù lượng follow của các Micro KOL không lớn nhưng lại rất chất lượng và thường là fan trung thành hoặc là fan có nhu cầu với nội dung mà KOL xây dựng. Do đó, những bài quảng cáo được tăng tải bởi các Micro KOL thường mang về lượng khách hàng tiềm năng lớn và mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.

Giá thuê Micro KOL quảng bá sản phẩm thường giá rẻ hơn so với celeb hoặc KOL có độ phủ cao

Giá thuê Micro KOL quảng bá sản phẩm thường giá rẻ hơn so với celeb hoặc KOL có độ phủ cao

Nhược điểm

Ngoài những ưu điểm trên, tiếp thị thông qua Micro KOL vẫn còn tồn tại một số hạn chế và rủi ro mà các doanh nghiệp cần lưu ý như: 

  • Lưu lượng theo dõi ảo: Một số Micro KOL có được follow nhờ vào thủ thuật mua theo dõi và tương tác ảo để xây dựng tên tuổi. Những thứ ảo sẽ không mang lại giá trị thật vì vậy doanh nghiệp nên chọn lọc và kiểm tra kỹ lưỡng tài khoản của các Micro KOL trước khi booking.
  • Khó đồng nhất thông điệp quảng bá: Các Micro KOL thường xây dựng nội dung dựa trên sở thích, tính cách và phong cách của bản thân. Do đó, nếu doanh nghiệp không xây dựng được kế hoạch quảng bá chi tiết thì rất khó nhất quán thông điệp và có thể làm ảnh hưởng đến kết quả chiến dịch. 
  • Khó khăn trong việc kiểm soát: Hiện nay, nhiều doanh nghiệp thường thuê cùng lúc nhiều Micro KOL để tăng độ phủ và doanh số. Tuy nhiên, lượng fan của các Micro KOL lại có tính cách, nhu cầu và tỷ lệ tương tác khác nhau. Điều này gây ảnh hưởng đến việc quản lý, kiểm soát và điều chỉnh chất lượng nội dung quảng bá của nhãn hàng.

Một số vấn đề khi triển khai Micro KOL

Mặc dù Micro KOL có thể mang lại rất nhiều lợi ích và hiệu quả cho các chiến dịch truyền thông, nhưng doanh nghiệp vẫn cần chú ý đến một số vấn đề sau khi triển khai: 

Follow ảo

Hiện nay mạng xã hội xuất hiện không ít các công cụ “gian lận” lượt theo dõi và tương tác để tạo dựng sự nổi tiếng ảo nhằm thu lợi bất chính. Những marketer “nhẹ dạ” khi lựa chọn phải những Micro KOL này chắc chắn sẽ không thu về được bất cứ kết quả nào từ chiến dịch mà còn mất tiền của, công sức và thời gian. 

Marketer cần cảnh giác với Micro KOL có lượt theo dõi ảo khi booking quảng cáo

Marketer cần cảnh giác với Micro KOL có lượt theo dõi ảo khi booking quảng cáo

Ngoài ra, quảng cáo từ các Micro KOL có follower ảo còn gây ảnh hưởng lớn đến độ uy tín và thương hiệu của các nhãn hàng. Do đó, trước khi booking và ký hợp đồng - nhãn hàng nên check thật kĩ lượng theo dõi trên trang cá nhân của KOL để kiểm tra xem đó là thật hay ảo. 

Khó kiểm định

Mặc dù là giải pháp tiếp thị sản phẩm/dịch vụ mang lại nhiều hiệu quả nhưng Micro KOL chưa có tiêu chuẩn kiểm định và thù lao. Dù cho các bài post của Micro KOL mang về tương tác lớn và tỉ lệ chuyển đổi cao nhưng thù lao vẫn chỉ được trả theo lượng follower mà không thể sánh ngang với người nổi tiếng. Đây là cơ hội mà doanh nghiệp có thể tận dụng sớm trước khi ngành này có những tiêu chuẩn mới về vấn đề lương thưởng.

Đọc thêm: Social Listening là gì? Top 15 công cụ Social Listening nổi bật

Ví dụ về việc triển khai Micro KOL

Dưới đây là ví dụ về một chiến dịch triển khai Micro KOL cho sản phẩm thời trang trên nền tảng Tiktok mà các nhãn hàng có thể tham khảo: 

Xác định mục tiêu cho chiến dịch 

  • Tăng doanh số
  • Tăng traffic cho kênh Shopee của doanh nghiệp
  • Tăng lượt theo dõi cho shop

Liên hệ và lựa chọn KOL

Lên danh sách các Tiktoker chuyên review thời trang có lượng follow dưới 100.000 người để liên hệ và booking. Một số cái tên phù hợp bao gồm: 

  • uyenuyen.hihi: 16.7K follower
  • trthuanh1710: 14.8K follower
  • hoangminhngoc21: 94.7K follower
  • cohuuvi: 33.3K follow
  • camapshopee: 50K follow

Lưu ý: Liên hệ và lựa chọn những Micro KOL phù hợp với phân khúc khách hàng mà doanh nghiệp hướng đến. Chú ý lựa chọn những KOL đưa ra mức giá phù hợp với tiêu chí của nhãn hàng. 

Triển khai chiến dịch

Order 2-3 video review sản phẩm áo thun và áo sơ mi trên kênh tiktok của Micro KOL. Video cần được đính kèm link shopee sản phẩm do doanh nghiệp cung cấp. Nội dung thông tin chân thực, chi tiết và rõ ràng để gia tăng tỷ lệ chuyển đổi. 

Booking Micro KOL quảng cáo sản phẩm thời trang trên kênh Tiktok

Booking Micro KOL quảng cáo sản phẩm thời trang trên kênh Tiktok

Đo lường hiệu quả

Nhãn hàng tiến hành đo lường ROI thu được từ chiến dịch quảng bá để đánh giá mức độ hiệu quả và có những sửa chữa, thay đổi nếu cần thiết. Bước làm này sẽ giúp nhãn hàng xác định có nên tiếp tục hợp tác cùng Micro KOL không hay nên lựa chọn chiến dịch marketing khác. 

Đọc thêm: Roi là gì? Cách đo lường, tối ưu chỉ số ROI trong Marketing

Chắc rằng, những thông tin mà Bizfly chia sẻ ở phía trên đã giúp bạn đọc hiểu rõ Micro KOL là gì? Có thể thấy, Micro KOL chính là kênh PR sản phẩm/dịch vụ và quảng bá thương hiệu giá rẻ nhưng hiệu quả mà các doanh nghiệp nên áp dụng. 

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly