Hiện nay, Micro KOL là một trong những giải pháp marketing chi phí rẻ nhưng mang lại những hiệu quả tuyệt vời cho các nhãn hàng. Nếu các doanh nghiệp đang muốn tìm hiểu Micro KOL là gì cũng như ưu điểm, nhược điểm của xu hướng KOL này. Thì đừng bỏ qua thông tin Bizfly chia sẻ trong bài viết sau.
Micro KOL là những vlogger, streamer, blogger, tiktoker,... có độ phủ hay tầm ảnh hưởng nhỏ trên trên một số mạng xã hội như: Facebook, Tiktok, Instagram,... Lượng fan của Micro KOL thường rơi vào khoảng 10.000 đến 100.000 người.
Micro KOL là những người có sức ảnh hưởng nhỏ trên mạng xã hội với lượng fan từ 10k đến 100k
Những nội dung được các Micro KOL xây dựng thường tập trung vào một chuyên môn nhất định của một số thị trường ngách như: Thời trang, mỹ phẩm, công nghệ, phong cách sống,... Tỉ lệ tương tác một bài viết của một Micro KOL thường ở mức thấp chỉ khoảng 8% nhưng lượng fan lại rất trung thành nên họ có thể dễ dàng tác động để điều hướng người dùng.
Đọc thêm: KOL là gì? Hướng dẫn cách để trở thành KOL chuyên nghiệp, nổi tiếng
Quảng bá thương hiệu, sản phẩm bằng hình thức Micro KOL thường tồn tại một ưu điểm và nhược điểm sau đây:
Marketing thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ thông qua Micro KOL mang lại rất nhiều ưu điểm cho công ty/doanh nghiệp như:
Giá thuê Micro KOL quảng bá sản phẩm thường giá rẻ hơn so với celeb hoặc KOL có độ phủ cao
Ngoài những ưu điểm trên, tiếp thị thông qua Micro KOL vẫn còn tồn tại một số hạn chế và rủi ro mà các doanh nghiệp cần lưu ý như:
Mặc dù Micro KOL có thể mang lại rất nhiều lợi ích và hiệu quả cho các chiến dịch truyền thông, nhưng doanh nghiệp vẫn cần chú ý đến một số vấn đề sau khi triển khai:
Hiện nay mạng xã hội xuất hiện không ít các công cụ “gian lận” lượt theo dõi và tương tác để tạo dựng sự nổi tiếng ảo nhằm thu lợi bất chính. Những marketer “nhẹ dạ” khi lựa chọn phải những Micro KOL này chắc chắn sẽ không thu về được bất cứ kết quả nào từ chiến dịch mà còn mất tiền của, công sức và thời gian.
Marketer cần cảnh giác với Micro KOL có lượt theo dõi ảo khi booking quảng cáo
Ngoài ra, quảng cáo từ các Micro KOL có follower ảo còn gây ảnh hưởng lớn đến độ uy tín và thương hiệu của các nhãn hàng. Do đó, trước khi booking và ký hợp đồng - nhãn hàng nên check thật kĩ lượng theo dõi trên trang cá nhân của KOL để kiểm tra xem đó là thật hay ảo.
Mặc dù là giải pháp tiếp thị sản phẩm/dịch vụ mang lại nhiều hiệu quả nhưng Micro KOL chưa có tiêu chuẩn kiểm định và thù lao. Dù cho các bài post của Micro KOL mang về tương tác lớn và tỉ lệ chuyển đổi cao nhưng thù lao vẫn chỉ được trả theo lượng follower mà không thể sánh ngang với người nổi tiếng. Đây là cơ hội mà doanh nghiệp có thể tận dụng sớm trước khi ngành này có những tiêu chuẩn mới về vấn đề lương thưởng.
Đọc thêm: Social Listening là gì? Top 15 công cụ Social Listening nổi bật
Dưới đây là ví dụ về một chiến dịch triển khai Micro KOL cho sản phẩm thời trang trên nền tảng Tiktok mà các nhãn hàng có thể tham khảo:
Xác định mục tiêu cho chiến dịch
Liên hệ và lựa chọn KOL
Lên danh sách các Tiktoker chuyên review thời trang có lượng follow dưới 100.000 người để liên hệ và booking. Một số cái tên phù hợp bao gồm:
Lưu ý: Liên hệ và lựa chọn những Micro KOL phù hợp với phân khúc khách hàng mà doanh nghiệp hướng đến. Chú ý lựa chọn những KOL đưa ra mức giá phù hợp với tiêu chí của nhãn hàng.
Triển khai chiến dịch
Order 2-3 video review sản phẩm áo thun và áo sơ mi trên kênh tiktok của Micro KOL. Video cần được đính kèm link shopee sản phẩm do doanh nghiệp cung cấp. Nội dung thông tin chân thực, chi tiết và rõ ràng để gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Booking Micro KOL quảng cáo sản phẩm thời trang trên kênh Tiktok
Đo lường hiệu quả
Nhãn hàng tiến hành đo lường ROI thu được từ chiến dịch quảng bá để đánh giá mức độ hiệu quả và có những sửa chữa, thay đổi nếu cần thiết. Bước làm này sẽ giúp nhãn hàng xác định có nên tiếp tục hợp tác cùng Micro KOL không hay nên lựa chọn chiến dịch marketing khác.
Đọc thêm: Roi là gì? Cách đo lường, tối ưu chỉ số ROI trong Marketing
Chắc rằng, những thông tin mà Bizfly chia sẻ ở phía trên đã giúp bạn đọc hiểu rõ Micro KOL là gì? Có thể thấy, Micro KOL chính là kênh PR sản phẩm/dịch vụ và quảng bá thương hiệu giá rẻ nhưng hiệu quả mà các doanh nghiệp nên áp dụng.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại