Khám phá ý nghĩa màu sắc trong thiết kế Logo

Nguyễn Hữu Dũng 21/11/2023

Ý nghĩa màu sắc trong thiết kế Logo được xem là chủ đề thu hút với nhiều nhà thiết kế theo nhiều góc nhìn sâu sắc. Nó không chỉ thể hiện kỹ thuật xây dựng hình ảnh mà còn đẩy mạnh tên tuổi thương hiệu. 

Trước bối cảnh thông điệp kinh doanh được truyền tải mạnh mẽ, màu sắc được xem là ngôn ngữ thị giác quyết định việc khách hàng nhìn nhận về thương hiệu. Trong bài viết dưới đây, Bizfly sẽ làm rõ cho bạn ý nghĩa của màu sắc đối với thiết kế Logo, mức độ ảnh hưởng đến thương hiệu và giá trị mà nó đại diện.

Màu sắc ảnh hưởng tới việc thiết kế logo như thế nào?

Màu sắc có tác động tới cảm xúc của người dùng, ứng dụng trong logo mang lại cảm giác gần gũi hơn

Màu sắc có tác động tới cảm xúc của người dùng, ứng dụng trong logo mang lại cảm giác gần gũi hơn

Màu sắc trong thiết kế logo có tác động mạnh mẽ đến cảm xúc và nhận thức của người nhìn. Ngoài ra, nó phác họa rõ nét thông điệp và giá trị thương hiệu mà bạn muốn truyền tải. Trong một nghiên cứu, 84.7% người tiêu dùng chọn màu sắc là lý do chính khiến họ mua sản phẩm của một thương hiệu, 80% người tiêu dùng tin rằng màu sắc cải thiện mức độ nhận diện thương hiệu. . 

Logo được tạo ra với một bảng màu đặc biệt là biểu tượng tinh thần của doanh nghiệp và ngành hàng bạn đang hoạt động. Việc áp dụng quy tắc ý nghĩa màu sắc này không chỉ làm cho logo phản ánh đúng giá trị của thương hiệu mà còn mang lại tính nhất quán toàn cầu. Bằng cách sử dụng một bảng màu thông minh và đồng nhất, logo không chỉ gần gũi với đối tượng khách hàng trong nước mà còn tạo ra sự thân thiện và hấp dẫn trên thị trường quốc tế.

Hiện nay, quá trình thiết kế logo không chỉ là việc tạo ra một dấu hiệu độc đáo cho tên công ty mà còn nhắm đến cách mà khách hàng nhận biết hình ảnh của doanh nghiệp. Chính vì vậy, sự chọn lựa màu sắc không chỉ là việc đơn thuần tạo nên vẻ đẹp mà còn là yếu tố quyết định khả năng thu hút của bạn đối với khách hàng mục tiêu. Điều này được thống kê dựa theo một nghiên cứu về mức độ tương tác của người dùng đối với màu sắc, cụ thể: Màu sắc có khả năng làm mức độ nhận thức tăng 73%, khả năng học hỏi tăng 68% và đọc hiểu tăng 40%.

Ý nghĩa màu sắc trong thiết kế logo luôn là chủ đề mà mọi designer nắm vững trước khi thực hiện dự án. Mỗi màu sắc mang ngôn ngữ thể hiện tính nghệ thuật, định hướng riêng cho biểu tượng thương hiệu. 

Trong thời đại thiết kế hiện đại, việc sáng tạo không chỉ nằm ở việc sử dụng màu sắc nguyên bản mà còn tìm kiếm những biến thể mới, tinh tế và ấn tượng. Song nó vẫn được phát triển trên một quy luật ý nghĩa nhất định. Ví dụ: Màu xanh da trời phù hợp với ngành công nghệ, xanh lá được ứng dụng nhiều trong logo sản phẩm thiên nhiên,.. 

Màu đỏ được ứng dụng vào thiết kế logo với mục đích làm nổi bật sự năng động, mạnh mẽ - Phù hợp với một số ngành nghề liên quan đến giới trẻ. Hoặc chúng ta có thể bắt gặp đối với một số thương hiệu kinh doanh sản phẩm làm đẹp/ thời trang khi thể hiện sắc nét tính lãng mạn và quyến rũ đầy đam mê. Hay để biển hiện sự nguy hiểm và khẩn cấp trong một số trường hợp. 

Thiết kế logo với tone màu đỏ thể hiện được sự nổi bật của thương hiệu

Thiết kế logo với tone màu đỏ thể hiện được sự nổi bật của thương hiệu 

Màu đỏ có ý nghĩa lớn với việc thiết kế logo khi có khả năng kích thích thị giác mạnh mẽ. Có một số nghiên cứu chỉ ra rằng màu đỏ có khả năng tác động trực tiếp làm thay đổi tâm sinh lý đối với người xem. Nguyên lý này được áp dụng nhiều trong thực tế, nổi bật kể đến Coca-Cola, tương ớt Chin-su…

  • ảnh logo Coca-Cola, tương ớt Chin-su…

Bằng sự độc đáo và mạnh mẽ, màu đỏ không chỉ là một tông màu tinh tế, mà còn là một nguồn năng lượng không ngừng. Sức cuốn hút của nó không chỉ giới hạn trong thế giới sản phẩm hữu hình mà còn mở rộng đến lĩnh vực thông tin và truyền hình. Điển hình, các đài tin tức quốc tế như BBC và CNN chọn lựa màu đỏ để tăng cường sự nổi bật và độ chuyển động trong việc thông báo tin tức nóng hổi. Việc ứng dụng này được đánh giá là phù hợp khi có một nghiên cứu đã chỉ ra rằng màu đỏ có tác động tới nhịp tim của người xem, tạo ra sự kích thích nhất định. 

Không chỉ có vậy, những thương hiệu hàng đầu trong ngành điện tử và điện ảnh cũng biết cách tận dụng sức mạnh của màu đỏ để truyền đạt sự hiện đại và cuốn hút. Logo của họ không chỉ là biểu tượng đơn thuần mà còn là tuyên bố mạnh mẽ về đẳng cấp và sự đổi mới. Bằng cách này, màu đỏ trở thành một cây cầu kết nối giữa thế giới thị giác và cảm xúc, làm thăng hoa không khí và tăng cường sự tương tác của người xem.

  • ảnh logo netfflix

Thiết kế logo màu vàng

Màu vàng dường như không bao giờ bị quên lãng giữ bảng màu sắc đa dạng, được ứng dụng vào thiết kế logo phổ biến khi làm nổi bật được nguồn năng lượng tích cực, ấm áp, rạng rỡ. 

Với khả năng tạo ra sự hứng thú cho người quan sát, bảng màu vàng thường được ưa chuộng trong việc thiết kế logo cho những nhà hàng thức ăn nhanh như McDonald’s hay Lotteria. Một số thương hiệu, mặc dù không chọn màu vàng làm màu chính, nhưng vẫn tích hợp nó vào bảng màu nhằm làm nổi bật tên thương hiệu, mang đến một cảm giác vui tươi và thân thiện. 

Màu vàng không chỉ có ý nghĩa giới hạn ở đó, với các tông màu vàng trầm, khi kết hợp cùng đen hoặc nâu, có thể truyền đạt sự uy tín và sang trọng cho nhãn hiệu của bạn. 

Màu cảm biểu trưng cho năng lượng mới căn tràn, thường được sử dụng trong logo thương hiệu ngành giải trí, thực phẩm

Màu cảm biểu trưng cho năng lượng mới căn tràn, thường được sử dụng trong logo thương hiệu ngành giải trí, thực phẩm

Sự nổi bật của màu cam chắc không ai có thể phủ nhận khi người dùng thường được định hướng sự tập trung nhất định vào logo hay thiết kế sử dụng gam màu chính này.  Mang ý nghĩa tạo nên sự thân thiện, dễ gần, tràn đầy năng lượng nên màu cam thường được lựa chọn để thể hiện bản lĩnh và tính cách độc đáo của thương hiệu.

Trong lĩnh vực thương mại và truyền thông, màu cam thường xuất hiện trong các logo của các thương hiệu nổi tiếng tạo cảm giác nổi bật trong đám đông và tạo ra một dấu ấn mạnh mẽ trong tâm trí khán giả. Màu cam thường kết hợp tốt với màu đen, màu xám và màu trắng để tạo nên sự tương phản. Điều này giúp logo có độ sâu và tạo nên một sự cân bằng hoàn hảo, giúp logo trở nên dễ nhận biết và ghi nhớ.

Ngoài ra, sự linh hoạt của màu cam còn được thể hiện trong nhiều ngữ cảnh khác nhau, nó phụ thuộc vào cách mà nhà thiết kế kết hợp các màu sắc khác nhau. Dựa vào đó, thông điệp truyền đạt có thể là sự năng động trẻ trung cho đến chuyên nghiệp và lịch lãm.

Thiết kế logo màu tím

Trước đây, logo màu tím thường được lựa chọn để thể hiện sự quý phái, lịch lãm và đôi khi là sự linh thiêng. Song, hiện nay màu tím còn xuất hiện ở nhiều logo của các thương hiệu thuộc lĩnh vực sáng tạo, công nghệ và thậm chí là thực phẩm.

Sắc tím sẽ ảnh hưởng lớn đến mục đích truyền tải nội dung và thông điệp, để ứng dụng đúng ý nghĩa của màu tím vào thiết kế logo bạn cần lưu ý về sắc độ của màu:

  • Màu tím tươi sáng: Thường được sử dụng trong mục đích thể hiện sự sáng tạo, hiện đại, năng động. 
  • Màu tím sắc trầm: Thể hiện sự quý phái, sang trọng. Đồng thời tạo ra một cảm giác thư thái và tĩnh lặng, phù hợp với các lĩnh vực như y học, spa, thời trang nghệ thuật, định hướng giá trị thương hiệu về sự truyền thống. 

Thiết kế logo màu xanh lá 

Logo có tone chủ đạo xanh lá tạo cảm giác an toàn, tin cậy cho người dùng

Logo có tone chủ đạo xanh lá tạo cảm giác an toàn, tin cậy cho người dùng 

Trong nhiệm vụ thiết kế logo thương hiệu, màu xanh lục dường như không thể hiện được sự mạnh mẽ, có khả năng kích thích cao như các tone màu nóng. Tuy nhiên, sắc xanh lục tươi mát lại có ý nghĩa rất lớn đối với ngành môi trường và tài chính. 

Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy “Xanh” không chỉ là từ chỉ màu sắc mà đó đã trở thành tính từ chỉ hoạt động, lối sống thân thiện với môi trường, thể hiện điều tốt đẹp cho sức khỏe. Điều này được hình thành bởi ý nghĩa của màu xanh lá cây được con người nhận định và gắn liền với các yếu tố thiên nhiên, sự tươi mới nhất định. 

Do vậy, nếu bạn đang cần xác định màu sắc cho logo sản phẩm hữu cơ tươi sạch, có nguồn gốc tự nhiên, thì màu xanh là sự lựa chọn thông minh nhất. 

Thiết kế logo màu xanh da trời 

Cùng nhóm với màu xanh lục, màu xanh da trời cũng nằm trong bảng màu thiên nhiên - gắn liền với những gì trong lành, thanh bình và mạnh mẽ. Nó có thể tạo ra cảm giác của sự tin tưởng, an tâm và sự ổn định.

Trong logo, màu xanh da trời có thể tạo ra một cảm giác của sự ổn định, làm cho khách hàng cảm thấy tự tin với sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Dựa trên ý nghĩa này của màu sắc, nên màu xanh lam thường được ứng dụng trong ngành y tế, thực phẩm hữu cơ, sản phẩm công nghệ, tài chính và bảo hiểm,...

Là một trong những màu sắc có khả năng kết hợp linh hoạt với các nhóm màu khác, nên chúng ta có thể dễ dàng phối màu để làm rõ thông điệp sâu sắc nhất thông qua logo. Cụm màu thường được kết hợp phổ biến là xanh - trắng, xanh - vàng nhạt, xanh - nâu nhẹ. Những nhóm màu này có khả năng tạo ra sự cân bằng màu sắc, giúp logo của bạn trở nên hài hòa hơn. 

Thiết kế logo màu nâu

Tone màu ấm được sử dụng vào thiết kế logo giúp người nhìn cảm nhận được sự bền vững, chắc chắn của thương hiệu

Tone màu ấm được sử dụng vào thiết kế logo giúp người nhìn cảm nhận được sự bền vững, chắc chắn của thương hiệu 

Màu nâu trong thiết kế nói chung và thiết kế logo nói riêng thường mang ý nghĩa với sự ổn định, chân thành. Không mang lại cảm giác nổi bật như những tone màu rực rỡ khác, màu nâu tạo sự ấn tượng cho người nhìn bởi sự vững chắc và lâu dài. 

Chúng ta có thể bắt gặp màu sắc này ở những logo liên quan đến lĩnh vực xây dựng, nội thất, ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe. 

Khi kết hợp với một số kỹ thuật thiết kế khác, logo có màu nâu có thể truyền tải được sự mộc mạc, chất lượng, làm nổi bật giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. 

Mặt khác, mang tới cảm giác thân thiện, ấm cúng nên màu nâu cũng được áp dụng vào thiết kế logo quán ăn phong cách Châu Âu, hay những quán cafe. Hoặc logo màu nâu có thể thích hợp cho các thương hiệu muốn tạo ra ấn tượng về sự lâu dài và truyền thống.

Thiết kế logo màu hồng

Logo màu hồng thường thể hiện sự tình cảm, ấm áp, nhẹ nhàng và hạnh phúc. Do đó, nó thường được xuất hiện trong ngành làm đẹp, thời trang dành cho phái nữ. Nhưng hiện nay một số tone màu hồng hiện đại, nghệ thuật phối màu đã mở ra nhiều cơ hội ứng dụng hơn cho màu sắc này. 

Một tone màu hồng ngọt ngào cho logo có thể mang đến sự hiện đại và năng động tạo ra ấn tượng khó quên cho khách hàng của mình. Không chỉ giới hạn ở đó, màu hồng mang ngôn ngữ cảm xúc tương đối mạnh nên bạn có thể lưu tâm sử dụng đối với một số ngành về sức khỏe tâm lý, tình thần, tạo ra logo mang tính tích cực nhất. 

Thiết kế logo màu đen

Một logo có màu sắc đen sẽ giúp thương hiệu khẳng định sự sang trọng, tinh tế, đẳng cấp. Bởi nó mang ý nghĩa mạnh mẽ về sự quyền lực, lôi cuốn, huyền bí. 

nếu màu đen được kết hợp với những màu tương phản khác như trắng, xám kho thiết kế logo chúng ta sẽ thấy được sự hòa quyện hoàn hảo. Đây đều là những sắc màu cơ bản, nên chúng ta không quá lo ngại về tính xu hướng hay lỗi thời. Một biểu tượng hay font chữ đặc biệt cho logo sẽ giúp bạn có được thiết kế có tính thẩm mỹ cao. 

Trong tầm nhìn đa dạng của thị trường ngày nay, mỗi doanh nghiệp cần một hình ảnh độc đáo và nhận diện và màu sắc là chìa khóa mở ra cánh cửa đó. Ý nghĩa màu sắc trong thiết kế logo mà Bizfly cung cấp trong bài viết trên hy vọng giúp bạn có được thông tin để làm nổi bật “sắc màu” thương hiệu của mình, tạo sự kết nối mạnh mẽ với khách hàng.

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly