Thị trường KOL Việt Nam đang không ngừng mở rộng và được phân thành nhiều loại. Mỗi loại đều sẽ xuất hiện những đặc điểm ấn tượng giúp doanh nghiệp dễ dàng nhận ra KOL mà mình chuẩn bị hợp tác thuộc nhóm nào. Nhất là những KOL liên quan đến các chủ đề giải trí, ẩm thực, làm đẹp. Hãy cùng Bizfly theo dõi bài viết sau để tìm lời giải đáp ngay sau vài phút.
KOL được đông đảo người hâm mộ biết đến thông qua các hoạt động, đóng góp hoặc nhận xét khách quan của hộ về các nhãn hàng hay sản phẩm nào đó. Những ý kiến và đánh giá của KOL luôn thu hút sự chú ý và không ít sự đồng tình. Hiện nay KOL được chia làm 3 loại chính với những đặc điểm tiêu biểu như sau.
Celeb, Influencer và Mass seeder là 3 nhóm KOL phổ biến hiện nay
Tên gọi đầy đủ của nhóm KOL này đó là Celebrity. Đây là nhóm KOL có khả năng gây ảnh hưởng mạnh nhất trong 3 nhóm bởi đa phần trong số họ là những người nổi tiếng. Đấy có thể là diễn viên, MC, nhạc sĩ, ca sĩ, nghệ sĩ, người mẫu,...
Các tài khoản cá nhân của họ trên những trang mạng xã hội đã có sẵn lượng người theo dõi đáng ngưỡng mộ. Con số có thể lên đến hàng trăm ngàn, thậm chí là hàng triệu lượt theo dõi. Cũng bởi nổi tiếng như thế nên các doanh nghiệp săn đón những KOL Celeb về làm gương mặt đại diện hay đại sứ thương hiệu cho nhãn hàng công ty.
KOL góp mặt vào nhóm này đa dạng hơn về ngành nghề và lĩnh vực hoạt động. Trên không gian mạng những KOL có sức ảnh hưởng rất lớn. Họ có thể là doanh nhân, bác sĩ, người truyền cảm hứng, Tiktoker hay Blogger.
Đặc điểm chung của nhóm KOL này chính là có sự hiểu biết khá sâu sắc về một vài lĩnh vực nhất định nào đó. Những nhận xét, nhận định, ý kiến, quan điểm,... của họ luôn thu hút sự quan tâm và đánh giá cao của nhiều người. Bên trong nhóm KOL này lại được phân ra thành 4 nhóm nhỏ dựa trên số lượng người theo dõi cụ thể như sau:
Nếu dựa theo phân loại vừa kể trên của nhóm KOL Influencer thì Mass Seeder là những KOL Nano và Micro Influencer. Nhóm KOL thứ 3 này thường tập trung gây ảnh hưởng vào các nhóm khách hàng nhỏ lẻ để cố gắng đưa thương hiệu đến nhiều khách hàng tiềm năng nhất có thể.
Tuy mức độ ảnh hưởng không cao như 2 nhóm KOL trên nhưng Mass Seeder lại được đánh giá rất cao bởi khả năng tương tác tích cực, linh hoạt cùng với khách hàng. Những review và nhận định của họ thường mang tính khách quan và thực tế rất cao nên có thể thu hút sự tạo ấn tượng với người xem.
Đọc thêm: Hướng dẫn cách để trở thành KOL chuyên nghiệp, nổi tiếng
Dưới đây là những KOL Việt Nam đang thu hút lượng người theo dõi rất lớn trong các lĩnh vực hấp dẫn nhất hiện nay.
Trấn Thành là chàng MC đa tài, điển trai của làng giải trí Việt
Trấn Thành là một trong số hiếm những MC đa tài trong lĩnh vực giải trí Việt Nam. Bên cạnh vai trò là một MC, Trấn Thành còn vô cùng nổi tiếng trong các lĩnh vực hấp dẫn khác như diễn viên đóng phim, diễn viên hài, ca sĩ, diễn viên lồng tiếng,... Sự hoạt bát về cách ứng xử, sự linh hoạt về cách dẫn dắt ngôn từ và sự thông minh, nhạy bén, giàu kiến thức là những lời khen thường được nghe nhiều nhất khi nói về nam MC này.
Năm 2006, Trấn Thành là thí sinh đoạt giải 3 cuộc thi Người dẫn chương trình truyền hình. Đây là cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp của chàng diễn viên kiếm MC đa tài này. Sang năm 2021, Trấn Thành gây nên tiếng vang lớn nhờ bộ phim điện ảnh đã lấy đi nước mắt của hàng triệu khán giả "Bố già". Song song đó, anh vẫn tiếp tục ghi dấu trong lòng khán giả khi trở thành MC cho các chương trình nổi tiếng đình đám như Rap Việt, Sao hỏa sao kim, Người ấy là ai,...
Sơn Tùng MTP đã xác lập nhiều kỷ lục nhờ vào các sản phẩm âm nhạc ấn tượng
Sơn Tùng MTP không là cái tên xa lạ gì trong làng nhạc Việt. Nhắc đến Sơn Tùng MTP nhiều người liền nghĩ ngay đến các bản hit đình đám của anh như Cơn mưa xa dần, Lạc trôi, Hãy trao cho anh, Nơi này có anh,... Các sản phẩm âm nhạc của anh được đánh giá bởi mức độ đầu tư hoành tráng cả về bối cảnh, bạn diễn, ý tưởng, nội dung,...
Tài khoản mạng xã hội của Sơn Tùng MTP đã đạt hơn 14 triệu người theo dõi. Và đây cũng là ca sĩ Việt Nam đầu tiên sở hữu 1 tỷ lượt xem trên Youtube. Ngoài những thành công vang dội đó, chàng trai sĩ gốc Thái Bình còn là đại sứ thương hiệu cho Oppo. Từ đây tạo tiền đề vững chắc cho thương hiệu này xâm nhập bền vững vào thị trường nước ta. Bên cạnh đó, Sơn Tùng MTP cũng đã nhận lời làm KOL cho những nhãn hàng nổi tiếng khác như ELSA, GoViet hoặc Biti's,...
Gu thời trang hiện đại, đa dạng là điểm thu hút nhất của Châu Bùi
Bên cạnh vai trò chính là một Fashionista, Châu Bùi còn được biết đến thông qua một số vai diễn hoặc MV đóng chung cùng ca sĩ. Tuy sở hữu chiều cao không quá nổi bật nhưng cô nàng lại có gu thời trang vô cùng thời thượng. Những xu hướng mới nhất luôn được Châu Bùi cập nhật và biến đổi theo bản sắc riêng của mình.
Nhờ thế cô trở thành gương mặt "vàng" khiến cho nhiều nhãn hàng nổi tiếng phải ưu ái như Coach, Converse, Reebok, Puma hay đặc biệt nhất là Louis Vuitton,... Hiện tại Châu Bùi đã sở hữu tài khoản Instagram có hơn 3,2 triệu người theo dõi. Đây là con số đáng ngưỡng mộ mà ngay cả những diễn viên nổi tiếng hàng đầu Showbiz Việt vẫn khó có thể đạt được.
Chang Makeup là một nữ Beauty Blogger xinh đẹp, tài giỏi
Chang Makeup là một Beauty Blogger sở hữu tài khoản Youtube có đến 1,25 triệu người theo dõi. Ngoài ra cô nàng xinh đẹp này còn sở hữu lượng người theo dõi không hề thấp gồm khoảng 904.000 người trên Instagram và hơn 1 triệu người theo dõi Facebook. Nữ Beauty Blogger có niềm đam mê mãnh liệt với son.
Chính vì thế cô được đông đảo người hâm mộ biết đến với vai trò test và review son môi. Năm 2017, Chang Makeup là cái tên dẫn đầu trong cuộc thi Beauty Influencer. Bên cạnh thành công này cô nàng còn cho ra đời dòng son mang đậm dấu ấn cá nhân khi kết hợp cùng hãng mỹ phẩm Miracle Apo.
Điển trai và ăn nói duyên dáng là các yếu tố làm nên “thương hiệu” của Ninh Titô
Gương mặt điển trai đi đôi với mái tóc "ngố tàu" cùng khả năng ăn nói thông minh, hài hước là những yếu tố giúp Ninh titô có được thành công như hiện nay. Anh chàng là một Food Blogger chính hiệu với 830.000 người theo dõi trên Youtube cùng 400.000 người theo dõi trên trang mạng xã hội Facebook. Ngoài ra Instagram cũng là một kênh khá ăn khách của chàng Food Blogger này với số người theo dõi 251.000 người.
Bắt đầu bước chân vào lĩnh vực làm vlog chuyên đề ẩm thực từ năm 2016, Ninh titô đã gặt hái được nhiều thành công đáng ngưỡng mộ. Mở màn là sự xuất hiện của anh trong top 4 những người có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực ẩm thực Việt Nam khi tham gia cuộc thi Influencer Asia 2017 tại Malaysia.
Một năm sau đó, anh chàng đã tạo ra một blog riêng cho mình với địa chỉ ninhtito.com và chính thức dấn thân vào con đường làm Youtube chuyên nghiệp. Chưa đầy 12 tháng, kênh Youtube của Ninh tito đã nhận được nút bạc với 100.000 lượt subcribers. Năm 2019 được xem là năm thành công và đáng nhớ nhất của anh chàng Food Blogger điển trai này khi tên tuổi và gương mặt của anh xuất hiện rất nhiều ở các trang báo với talkshow truyền hình. Từ đây số lượng người đăng ký theo dõi kênh Youtube riêng của Ninh tito tăng lên nhanh chóng và đến hiện tại, con số này vẫn không có dấu hiệu ngừng lại.
Gắn liền với anh chàng là những video review ăn uống mà chỉ cần nhìn thoáng qua cũng đã cảm thấy “bổ mắt”. Gương mặt và tên gọi Ninh titô gắn liền với các chiến dịch truyền thông của các thương hiệu đình đám nhất hiện nay đó là Google, Grabfood, Samsung, Coca-Cola, Meta, BAEMIN, Shopee, Vinamilk, Nestle, Muji, Maison, Lazada, Vietravel, Vietjet Air, KFC, FPT Play, WinMart, Lotteria...
Khoai lang thang hiện là Food Blogger đình đám đưa người hâm mộ khám phá đó đây
Khoai lang thang là một Food Blogger sở hữu tài khoản Youtube lên đến 1,95 triệu người theo dõi. Tên thật của chàng Blogger điển trai này đó là Đinh Võ Hoài Phương. Không chỉ du lịch, trải nghiệm và review các địa điểm du lịch hay món ngon trong nước, Khoai lang thang còn đưa người hâm mộ của mình đến những quốc gia có nền ẩm thực cũng đa dạng không kém khác như Thái Lan, Ấn Độ, Indonesia, Đài Loan,... Với cách chia sẻ chân thành, thực tế, nhiệt tình cùng khả năng ăn nói khéo léo, anh chàng hiện trở thành một trong những gương mặt sáng chói nhất trong làng KOL du lịch Việt Nam.
Đọc thêm: Bảng giá KOL Việt Nam chi tiết cập nhật mới nhất hiện nay
Thị trường KOL Việt Nam sôi nổi chính là tiền đề giúp các doanh nghiệp mang sản phẩm của mình đến tay khách hàng dễ dàng hơn. Bizfly vừa chia sẻ những nhóm KOL phổ biến hiện nay cùng các KOL có sức ảnh hưởng to lớn nhất trong làng Marketing Việt Nam.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại