Nguyên tắc thiết kế email chuyên nghiệp thu hút khách hàng
Nguyên tắc thiết kế email chuyên nghiệp mà Bizfly sắp giới thiệu trong bài viết này sẽ giúp tăng tỷ lệ mở email của người dùng. Từ đó, doanh nghiệp có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi và tạo ra nhiều doanh thu, lợi nhuận hơn. Cùng tìm hiểu chi tiết các nguyên tắc thiết kế Email Marketing trong nội dung dưới đây nhé!
1. Các nguyên tắc vàng trong thiết kế email chuyên nghiệp
Trong nội dung này, Bizfly sẽ chia sẻ tới bạn 6 nguyên tắc thiết kế email chuyên nghiệp, giúp thu hút khách hàng và tăng click email.
1.1 Bố cục rõ ràng và dễ đọc
Nguyên tắc thiết kế Email Marketing đầu tiên và quan trọng nhất là một bố cục rõ ràng và dễ đọc. Tốt nhất, bạn nên sử dụng cách trình bày một cột để người dùng dễ dàng đọc thông tin một cách có trình tự và không bị rối mắt. Bố cục này cũng có thể phù hợp với nhiều thiết bị khác nhau, kể cả thiết bị di động và máy tính bảng.
Bạn có thể sử dụng các template Email Marketing có sẵn để tiết kiệm thời gian và tối ưu hóa hiệu quả. Nếu được, bạn nên ưu tiên mẫu thiết kế có độ tùy chỉnh linh hoạt để dễ dàng điều chỉnh theo mục tiêu từng chiến dịch. Đồng thời, việc dùng các tiêu đề nổi bật và các đoạn văn ngắn cũng giúp người đọc không bị phân tâm và tăng khả năng truyền tải thông điệp.

1.2 Thiết kế header và Footer chuyên nghiệp
Tạo ra Header và Footer chuyên nghiệp cũng là một trong những nguyên tắc thiết kế email hàng đầu mà các nhà tiếp thị phải quan tâm. Trong đó, với Header, tùy từng trình duyệt và công cụ, bạn có thể chèn một link trỏ tới web hoặc thêm đoạn trích dẫn ngắn để thu hút người nhận.
Ngoài ra, bạn đừng quên thêm nội dung vào Johnson Box ở phía trên email nhé! Khu vực có kích thước chỉ 400x300 pixel này là phần giá trị nhất trong email, đóng vai trò thuyết phục khách hàng. Tại đây, bạn có thể đặt một dòng text mô tả nội dung hoặc mục đích của email để thúc đẩy người đọc. Tốt nhất, Header nên nhỏ hơn 150 pixel để tránh đẩy thông điệp chính và CTA xuống thấp dưới Johnson Box.
Trong khi đó, Footer trong email lại được dùng để hiển thị thông tin liên hệ của doanh nghiệp. Tại đây, bạn sẽ chèn số điện thoại, địa chỉ, các liên kết hữu ích và biểu tượng mạng xã hội của công ty hoặc cách liên hệ với đội ngũ hỗ trợ. Footer cũng là nơi bạn thêm tùy chọn “Hủy đăng ký nhận email”.
1.3 Lựa chọn màu sắc và font chữ hài hòa
Một nguyên tắc thiết kế email mà bạn không thể bỏ qua chính là lựa chọn màu sắc và font chữ hài hòa. Màu sắc là một khía cạnh quan trọng giúp email của bạn nhận được sự chú ý và kết nối với người đăng ký. Màu sắc có thể ảnh hưởng ngay lập tức tới cảm xúc của người đọc. Vì thế, tùy từng đối tượng khách hàng và nhận diện thương hiệu, bạn nên cân nhắc kỹ yếu tố này.
Ví dụ: Màu xanh lá đem đến cảm giác bình yên, tươi mát. Màu xanh da trời tạo ra sự tin tưởng. Màu hồng mang lại cảm giác nữ tính trong khi màu nâu thường gắn với sự ổn định. Màu đỏ tạo cảm giác thèm ăn nên sẽ thích hợp để tiếp thị cho ngành thực phẩm, nhà hàng. Ngược lại, màu vàng lại toát lên sự vui vẻ và thân thiện.
Thực tế, bạn có thể lựa chọn nhiều kiểu chữ khác nhau trong thiết kế email. Tuy nhiên, để có một Email Marketing hiệu quả, bạn nên lựa chọn kiểu chữ cẩn thận và tốt nhất là giới hạn ở hai phông chữ. Trong một số trường hợp, việc sử dụng phông chữ thứ ba là cần thiết để tạo điểm nhấn hoặc đồng bộ thiết kế email với các ngày lễ sắp tới.
Font chữ ảnh hưởng rất lớn đến việc thiết kế email đẹp, trải nghiệm người dùng và khả năng đọc thư. Vì thế, bạn nên ưu tiên những phông chữ thanh lịch, tinh tế và phù hợp với bộ nhận diện thương hiệu. Tốt nhất là bạn nên tránh những kiểu chữ quá cầu kỳ đến mức khó nhận ra mặt chữ, kể cả với phông chữ thứ ba dùng để trang trí.

1.4 Sử dụng hình ảnh và đồ họa chất lượng cao
Hình ảnh và đồ họa chất lượng cao là một mẹo hiệu quả trong nguyên tắc thiết kế email giúp bạn thu hút và giữ chân người đọc. Bạn không cần phải sử dụng quá nhiều hình ảnh nhưng cần đảm bảo mỗi hình ảnh đều đáng giá.
Cụ thể, hình ảnh của bạn phải có chất lượng cao và hiển thị đẹp trên mọi thiết bị. Hình ảnh phải có khả năng hỗ trợ nội dung, giúp truyền tải thông điệp và phù hợp với mọi người nhận. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng những hình ảnh trừu tượng, có khả năng gợi liên tưởng mạnh mẽ khiến người đọc bị thu hút bởi sự tò mò.
1.5 Nút kêu gọi hành động (CTA) nổi bật
Nút kêu gọi hành động (CTA) là một phần không thể thiếu trong mọi chiến dịch tiếp thị, kể cả Email Marketing. Đây là điều bạn cần truyền tải để thể hiện chính xác những gì người đăng ký của doanh nghiệp cần làm. Vì thế, nguyên tắc thiết kế email quan trọng nhất bạn cần ghi nhớ là hãy làm nổi bật nút CTA.
Thay vì chỉ đặt một siêu liên kết, bạn nên làm nút kêu gọi hành động trở nên dễ tìm với một thiết kế truyền thống mà tốt nhất là hình chữ nhật bo tròn. Ngoài ra, bạn cần chú ý đến ngôn ngữ bên trong nút. Đó phải là một hành động cụ thể, có ngữ cảnh, dễ hiểu và là điểm kết thúc hợp lý cho câu chuyện ở trên. Nếu được, bạn hãy cá nhân hóa CTA để phù hợp với một cá nhân hoặc phân khúc người đăng ký.

1.6 Thiết kế Responsive
Nguyên tắc thiết kế email cuối cùng mà Bizfly muốn đề cập chính là khả năng tương thích với mọi thiết bị, bao gồm cả máy tính, điện thoại và máy tính bảng. Ngày nay, tỷ lệ mở email trên smartphone được chứng minh là đang chiếm tỷ lệ cao hơn so với các công cụ khác. Vì thế, email của bạn nên linh hoạt để có thể hoạt động tốt trên mọi màn hình.
Bên cạnh đó, sự khác biệt về kích thước và hình dáng màn hình giữa các thiết bị có thể ảnh hưởng xấu đến chất lượng hiển thị của email. Điều này có thể làm giảm các tương tác với thư của bạn. Do đó, bạn nên sử dụng một thiết kế tùy chỉnh và kiểm tra khả năng hoạt động của email trên các thiết bị khác nhau trước khi gửi đi hàng loạt.
2. Cách tối ưu hóa thiết kế email để tăng tỷ lệ chuyển đổi
Bên cạnh 6 nguyên tắc thiết kế email trên, bạn có thể tham khảo các cách tối ưu hóa sau đây để tăng tỷ lệ chuyển đổi cho chiến dịch tiếp thị email của doanh nghiệp.
- Tạo tiêu đề hấp dẫn và ngắn gọn để kích thích trí tò mò của người đọc và tăng tỷ lệ mở email.
- Xây dựng những nội dung thú vị và được cá nhân hóa ở mức tối đa để phù hợp với sở thích, thói quen mua sắm của từng khách hàng hoặc từng nhóm khách hàng.
- Giảm thiểu kích thước hình ảnh (nhưng vẫn đảm bảo chất lượng) để tăng tốc độ tải email.
- Cân bằng giữa nội dung và hình ảnh, tránh sử dụng quá nhiều hình ảnh để không bị spam.
3. BizMail - Công cụ gửi email marketing có hỗ trợ thiết kế
BizMail là phần mềm gửi Email Marketing và Automation tốt nhất cho doanh nghiệp vừa và lớn. Đây là một công cụ được phát triển bởi Bizfly - hệ sinh thái giải pháp công nghệ được vận hành bởi VCCorp - tập đoàn hàng đầu Việt Nam về công nghệ và truyền thông.

BizMail được trang bị hơn 100 mẫu email đa dạng cho mọi ngành nghề, giúp Marketer dễ dàng lựa chọn được template phù hợp. Công cụ cũng hỗ trợ khả năng thiết kế email theo nhu cầu chỉ bằng các thao tác kéo thả đơn giản. Bên cạnh đó, BizMail còn cung cấp cho doanh nghiệp các tính năng hữu ích như:
- Cá nhân hóa email, từ tiêu đề đến nội dung để tăng tỷ lệ click, phản hồi email và nâng cao tỷ lệ chuyển đổi.
- Lọc địa chỉ email trùng, email giả, spam hoặc không hợp lệ và email khả dụng, giúp hạn chế rủi ro trong chiến dịch tiếp thị email.
- Ứng dụng AI trong soạn thảo email (nội dung, tiêu đề,...) giúp tối ưu hóa thời gian cho nhà tiếp thị và tăng tỷ lệ chuyển đổi.
- Thiết lập chiến dịch gửi Email tự động đến đúng khách hàng và đúng thời điểm với tỷ lệ vào hộp thư chính lên đến 95%, tạo chiến dịch email chăm sóc khách hàng theo kịch bản.
- Cảnh báo nguy cơ bị đánh dấu spam do sử dụng từ ngữ nhạy cảm, vi phạm quy định của Google.
- Gửi Email AMP cho phép người nhận tương tác trực tiếp trong email qua form khảo sát, đặt lịch hẹn, mua hàng, đánh giá, review,...
- Gửi Email AMP giúp tăng tương tác với khách hàng.
- Hỗ trợ tạo báo cáo thống kê trực quan cho các chiến dịch theo thời gian thực.
- Tạo thử nghiệm A/B với 2 phiên bản email khác nhau để tìm ra giải pháp tốt nhất cho chiến dịch.
Kết luận
Như vậy, bài viết đã chia sẻ tới bạn 6 nguyên tắc thiết kế email chuyên nghiệp cũng như một số mẹo thiết kế thư giúp tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi. Nếu bạn đang tìm kiếm một công cụ gửi Email Marketing có hỗ trợ thiết kế thì BizMail có thể là lựa chọn hoàn hảo. Vì thế, đừng ngần ngại mà hãy liên hệ ngay với Bizfly để được hỗ trợ về giải pháp này nhé!
Bài viết nổi bật

[Không thể bỏ qua] 100+ thống kê về Email Marketing năm 2025
Tải miễn phí: Ebook Cẩm nang sử dụng Email AMP
Bài viết cùng tác giả
Xem tất cả