Cách xác định sản phẩm chủ lực của Shopee hiệu quả

Thủy Nguyễn 31/08/2023

Sản phẩm chủ lực của Shopee không chỉ là những sản phẩm đang được hàng triệu người tiêu dùng tìm kiếm, mà còn là một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh toàn diện của cửa hàng. 

Trong bài viết sau đây, Bizfly sẽ làm rõ cho mọi người thông tin về sản phẩm chủ lực của Shopee là gì và cách xác định sản phẩm chủ lực khi kinh doanh trên Shopee uy tín, thu hút khách hàng. 

Sản phẩm chủ lực trên Shopee là gì?

Sản phẩm chủ lực trên Shopee là những sản phẩm sẽ tạo ra nguồn thu nhập chính cho người bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử này. 

Sản phẩm chủ lực trên Shopee sẽ là những sản phẩm mang lại doanh thu chính của một cửa hàng

Sản phẩm chủ lực trên Shopee sẽ là những sản phẩm mang lại doanh thu chính của một cửa hàng

Trong hệ thống phễu sản phẩm của Shopee, sản phẩm chủ lực thuộc phần giữa. Sau khi khách hàng bị chú ý bởi sản phẩm mồi ở đầu phễu, nhóm sản phẩm chủ lực sẽ đóng vai trò giữ chân khách hàng và thúc đẩy khả năng mua hàng của người tiêu dùng. 

Vai trò của sản phẩm chủ lực trên Shopee

Không những tác động đến hiệu quả kinh doanh, sản phẩm chủ lực Shopee còn đóng góp vào việc xây dựng uy tín của gian hàng. Ngoài ra, nhóm sản phẩm này còn có một số vai trò quan trọng như sau: 

  • Kích thích khách hàng thực hiện hoạt động mua sắm, có khả năng giữ chân khách hàng ở lại với gian hàng. 
  • Xây dựng và củng cố hình ảnh thương hiệu khi kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử Shopee. 
  • Tạo dựng niềm tin cho khách hàng. 
  • Gia tăng khả năng cạnh tranh với đối thủ kinh doanh cùng nền tảng. 

Sản phẩm chủ lực trên Shopee được xác định như thế nào?

Có nhiều cách xác định sản phẩm chủ lực trên Shopee được các đơn vị kinh doanh điều chỉnh sao cho phù hợp với mục tiêu phát triển của mình. Điều đặc biệt đó là phải tìm được điểm đặc biệt của sản phẩm có thể cạnh tranh với thị trường kinh doanh online. Đồng thời, việc nghiên cứu thị trường, xác định xu hướng và nhu cầu của khách hàng cũng đóng vai trò quan trọng trong việc định hình sản phẩm chủ lực.

Bước 1: Khảo sát mức độ tiêu thụ, nhu cầu thị trường

 thực hiện khảo sát mức độ tiêu thụ và nhu cầu thị trường trên nền tảng thương mại điện tử Shopee giúp người bán nhìn rõ hành vi mua sắm của người tiêu dùng

Khảo sát mức độ tiêu thụ và nhu cầu thị trường Shopee giúp người bán nhìn rõ hành vi mua sắm của người tiêu dùng

Quá trình thực hiện khảo sát mức độ tiêu thụ và nhu cầu thị trường trên nền tảng thương mại điện tử Shopee giúp người bán nhìn rõ hành vi mua sắm của người tiêu dùng, đưa ra nhận định về sản phẩm, đáp ứng tốt nhất mọi mong muốn của thị trường. 

Hiện nay, nhờ những ưu đãi từ phía đối tác cung cấp, sức mua của người tiêu dùng đối với các mặt hàng mỹ phẩm, nhà cửa & đời sống, thời trang nữ trên nền tảng Shopee không ngừng gia tăng. 

Để nghiên cứu thị trường Shopee theo phương pháp thực hiện khảo sát trực tiếp đối với người tiêu dùng, bạn cần chuẩn bị những kịch bản với hệ thống những câu hỏi khác nhau liên quan đến sở thích mua sắm, loại sản phẩm mà người dùng ưa chuộng cùng các yếu tố ảnh hưởng đến việc quyết định mua của khách hàng. 

Báo cáo quy mô thị trường bán lẻ TMĐT Việt Nam

Báo cáo quy mô thị trường bán lẻ TMĐT Việt Nam 

Mặt khác, nếu bạn thực hiện tìm hiểu nhu cầu thị trường nói chung có thể cập nhật nhanh những báo cáo số liệu từ các chuyên trang kinh tế, sử dụng thêm Shopee Analytics để nhận định nhu cầu thị trường chính xác nhất. 

Bước 2: Xác định lợi thế cạnh tranh

“Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng” - Việc xác định lợi thế cạnh tranh giúp bạn thấy được những thế mạnh mà mình có thể tận dụng để chiếm lĩnh thị trường hiệu quả hơn. Thông thường, lợi thế cạnh tranh cấu thành từ những yếu tố sau đây: 

  • Yếu tố giá bán sản phẩm: Nếu sản phẩm của bạn cung cấp được tối ưu về giá, bán ra thấp hơn so với các sản phẩm khác trên sàn Shopee hoặc mức giá thấp hơn so với lợi ích mà nó có thể cung cấp cho người tiêu dùng. Thì hãy duy trì cho đến khi có dấu hiệu chững đơn đặt hàng và thiết lập thêm các sản phẩm kèm theo để tạo dựng lợi thế cạnh tranh mới. 
  • Công dụng của sản phẩm: Xác định nỗi đau của khách hàng khi tìm đến sản phẩm và chỉ tập trung làm rõ những công dụng và lợi ích của sản phẩm có thể giúp đỡ khách hàng giải quyết vấn đề. Đồng thời, làm rõ điểm cách biệt giữa công dụng sản phẩm của mình cung cấp so với các sản phẩm khác. 
  • Yếu tố đóng gói, bao bì sản phẩm: Khách hàng thường sử dụng sản phẩm lâu dài khi hài lòng với chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, một bao bì bắt mắt là yếu tố cần đầu tiên thu hút và kích thích khách hàng mua sản phẩm. Hãy đảm bảo rằng sản phẩm của bạn được thiết kế bao bì đúng với tính chất ngành hàng, phù hợp với đối tượng sử dụng để phát huy lợi thế cạnh tranh của mình trên nền tảng TMĐT Shopee. 
  • Những đánh giá về sản phẩm trên trang bán sản phẩm: Khách hàng đã dần có thói quen tham khảo ý kiến đánh giá của người đã mua và sử dụng sản phẩm để xác nhận tính hiệu quả và độ uy tín. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng bạn có hệ thống quản lý và phản hồi khách hàng chuyên nghiệp, thực hiện tiếp nhận và giải quyết góp ý hai chiều để tạo dựng niềm tin cho khách hàng mới, giữ chân khách hàng cũ hiệu quả lâu dài.

Để xác định lợi thế kinh doanh của mình mọi người có thể lắng nghe đánh giá của người dùng trên các nền tảng mạng xã hội, theo dõi hiệu suất đơn đặt hàng, sản phẩm bán chạy nhất  hoặc sử dụng phần mềm quản lý bán hàng online đa kênh để tiếp cận được gần hơn với từng nhóm khách hàng cụ thể, nhận biết những giá trị mà bạn cung cấp được người tiêu dùng đón nhận. 

Bước 3: Thiết kế ý tưởng cho sản phẩm

Thiết kế ý tưởng cho sản phẩm chủ lực trên Shopee trở nên độc đáo là điều cần thiết để cải thiện cạnh tranh

Thiết kế ý tưởng cho sản phẩm chủ lực trên Shopee trở nên độc đáo là điều cần thiết để cải thiện cạnh tranh

Một sản phẩm đại trà sẽ không đủ để cạnh tranh với thị trường thương mại điện tử hiện nay, thiết kế ý tưởng cho sản phẩm chủ lực trên Shopee cũng dần trở nên khó khăn hơn với những đơn vị kinh doanh đến sau. Tuy nhiên, một số ý tưởng thiết kế sản phẩm sau sẽ giúp bạn có được thiện cảm từ phía người tiêu dùng: 

  • Sản phẩm thiết kế thân thiện với môi trường, những dòng sản phẩm có thể tái sử dụng hoặc dòng sản phẩm đa năng. 
  • Sản phẩm công nghệ tiên tiến hỗ trợ người tiêu dùng giải quyết nhanh những vấn đề hàng ngày như thiết bị nhà thông minh, điều khiển từ xa, công nghệ theo dõi sức khỏe,...
  • Sản phẩm hỗ trợ sức khỏe như thực phẩm chức năng, dụng cụ tập luyện thể dục thể thao tại nhà,...
  • Sản phẩm giải trí như đồ chơi, mô hình,...

Khi bạn xây dựng ý tưởng cho sản phẩm chủ lực trên Shopee cần lưu ý rằng bám sát vào thế mạnh kinh doanh của mình, thế mạnh sản phẩm cũng như kinh nghiệm bán hàng, vốn hiểu biết của bản thân. Điều này giúp bạn tự tin hơn với những quyết định, có được sự thu hút đặc biệt mà không “đụng hàng” với các đơn vị kinh doanh khác. 

Bước 4: Tìm kiếm nhà cung ứng phù hợp

Nếu sản phẩm đến tay người tiêu dùng cuối cùng không phải từ bạn cung cấp, hãy đảm bảo rằng nhà cung ứng của bạn không phải đơn vị trung gian (Giá sẽ thấp hơn so với bạn lấy từ một bên thứ 3). Bạn có thể xác nhận bằng cách yêu cầu NCC chứng minh nguồn gốc sản phẩm, lên hợp đồng với những điều khoản hàng hóa rõ ràng,...

Hiện nay, trên các nền tảng thương mại điện tử dành cho doanh nghiệp (B2B), bán buôn như Alibaba, Global Sources, Taobao, Amazon … là nơi tiềm năng cho bạn tìm được nhà cung ứng phù hợp khi tìm kiếm sản phẩm chủ lực trên Shopee. 

Không chỉ link sản phẩm chủ lực Shopee, mà trang chủ bán hàng hay các trang sản phẩm khác trên nền tảng này cũng nên được tối ưu toàn diện, đảm bảo uy tín trên toàn bộ gian hàng. Để tối ưu link sản phẩm chủ lực, bạn có thể thực hiện SEO Shopee, tiếp thị và chạy quảng cáo. 

 

Tối ưu link sản phẩm chủ lực Shopee từ hệ thống liên kết đa kênh sẽ giúp quá trình lên "TOP" hiệu quả hơn

Thực hiện các hoạt động tối ưu song song giúp thuật toán Shopee đánh giá cao chất lượng, uy tín cửa hàng. Sản phẩm dễ được xuất hiện ở trang đầu mỗi khi khách hàng thực hiện truy vấn từ khóa liên quan. 

Bước 6: Đo lường hiệu suất

Sau khi tối ưu sản phẩm chủ lực Shopee và đi vào hoạt động bán hàng theo một khoảng thời gian cụ thể theo kế hoạch bán hàng của bạn. Chúng ta cần đo lường số lượt xem, tỷ lệ chuyển đổi của nhóm sản phẩm này để đánh giá hiệu suất bán hàng, hiệu quả những hoạt động tối ưu mà bạn đã thực hiện. 

Nếu mục tiêu chưa đạt, hãy xác định lại thời gian đánh giá hoặc tìm hiểu nguyên nhân thông qua đánh giá của khách hàng và quy trình bán hàng online. 

Khó khăn và cơ hội khi kinh doanh sản phẩm chủ lực trên Shopee 

Cơ hội từ sản phẩm chủ lực trên Shopee

  • Với sản phẩm chủ lực chất lượng, bạn có thể thực hiện việc tạo dựng thương hiệu đẹp, có được tín nhiệm từ phía khách hàng của mình. 
  • Tiếp cận và thu hút khách hàng tiềm năng mới với tối ưu hiển thị trong kết quả tìm kiếm. 
  • Mở rộng thị trường kinh doanh hiệu quả mà không bị giới hạn bởi khu vực. 
  • Xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng với dòng sản phẩm chất lượng cao. 
  • Hỗ trợ thực hiện những chiến dịch tiếp thị khác như quảng cáo, email, truyền thông,...
  • Làm nổi bật sự khác biệt của sản phẩm nói riêng và hình ảnh thương hiệu nói chung từ những ý tưởng thiết kế sản phẩm độc đáo. 

Cơ hội từ sản phẩm chủ lực trên Shopee

Cơ hội từ sản phẩm chủ lực trên Shopee tác động đáng kể đế doanh thu của cửa hàng

Khó khăn khi kinh doanh sản phẩm chủ lực 

  • Mức độ cạnh tranh thị trường cao, sản phẩm chủ lực sẽ được nhiều đơn vị kinh doanh khác đầu tư. 
  • Khó khăn trong quá trình quản lý sản phẩm nếu thiếu vắng những phương pháp quản lý chi tiết, thông minh. Đặc biệt là quản lý kho hàng. 
  • Xu hướng và sở thích của người tiêu dùng trên nền tảng mạng xã hội có thể thay đổi nhanh chóng. Bạn luôn phải sẵn sàng thích nghi, đảm bảo sản phẩm luôn được người tiêu dùng đón nhận. 
  • Phụ thuộc vào nhà cung cấp sản phẩm trong trường hợp bạn không tự sản xuất sản phẩm. 
  • Bị ảnh hưởng bởi những thuật toán khắt khe của nền tảng thương mại điện tử, bị bóp tương tác và hiển thị mà không rõ nguyên nhân. 
  • Gặp rào cản trong quá trình nắm bắt thông tin và quản lý khách hàng. 

Để vượt qua những khó khăn và thách thức khi kinh doanh sản phẩm chủ lực trên Shopee, chúng ta có thể tìm hiểu về một vài phần mềm quản lý bán hàng online, đây sẽ là giải pháp thông minh và có tính hiệu quả cao trong việc hướng và nâng cao hiệu suất kinh doanh, phá vỡ mọi rào cản quản lý, từ thông tin khách hàng, đơn hàng, kho hàng của bạn. 

Bên trên là những chia sẻ của Bizfly về cách xác định sản phẩm chủ lực trên Shopee và những khó khăn mà bạn sẽ phải đối diện. Hy vọng từ thông tin của bài viết, bạn sẽ có được định hướng phát triển kinh doanh online sáng tạo, độc đáo nhất. 

Quản lý bán hàng - Bứt tốc doanh thu nhờ BizShop - Phần mềm quản lý bán hàng Online
Lựa chọn hàng đầu của +3,500 Doanh nghiệp

Dùng thử ngay Tìm hiểu thêm

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly