Chính sách bán hàng trên Shopee hiện nay quả thực vô cùng rắc rối và phức tạp. Các yêu cầu mà kênh bán hàng này đưa ra được chia ra làm nhiều mục, mỗi mục lại là một quy định, yêu cầu khác nhau gây khó nhằn cho người bán hàng khi muốn hiểu hết được chúng. Vì trong bài viết này Bizfly sẽ gửi đến bạn những thông tin cơ bản về những chính sách này.
Chính sách bán hàng trên Shopee cần biết trước khi kinh doanh
Chính sách bán hàng trên Shopee là những quy định, chuẩn mực mà Shopee đặt ra yêu cầu chủ shop tuân thủ và chấp nhận nếu muốn kinh doanh trên nền tảng này. Trong đó chính này sẽ được phổ cập đến doanh nghiệp, nhà bán hàng. Trường hợp đồng thuận thì nhà bán hàng phải cam kết thực hiện đủ và đúng quy định đã cam kết. Và sau đây là những chính sách bán hàng trên Shopee mà người cần lưu ý:
Không chỉ riêng Shopee mà các kênh thương mại điện tử khác cũng có quy định về khoản đăng bán hàng. Các chính sách đăng bán sản phẩm bạn cần phải chú ý bởi đây là yếu tố xem xét sản phẩm của bạn có được duyệt hay không. Trong đó, có những nguyên tắc chung như sau:
Ngoài ra, còn có quy định riêng cho từng ngành hàng như: mỹ phẩm, thực phẩm chức năng/ thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thời trang,...Bạn có thể tham khảo thêm tại trang trung tâm hỗ trợ Shopee.
Đây là điều mà bắt buộc các nhà bán hàng cần ghi nhớ và tránh đăng bán những mặt hàng này. Bởi vì Shopee có những bộ lọc cực kỳ tinh vi vì thế không thể lách luật hay qua mặt được. Nếu nhà bán hàng vi phạm chính sách này có thể đối mặt với các hình phạt sau:
Theo cập nhật ngày 02/11/2022 và có hiệu lực từ ngày 07/11/2022 thì những mặt hàng sau đây thuộc danh mục cấm đăng bán:
Chính sách về sản phẩm cấm đăng bán
Đây là chính sách bán hàng trên Shopee nhằm hướng các shop tập trung vào chất lượng sản phẩm thay vì số lượng. Trong hạn mức đăng bán sản phẩm chính là giới hạn tối đa mà nhà bán hàng có thể đăng tải và hiển thị trên trang thương mại. Đối với những người mới bắt đầu thì hạn mức sản phẩm thường được giới hạn trong 1000 sản phẩm. Tuy nhiên con số này hoàn toàn có thể cải thiện được qua cấp độ bán hàng.
Cấp độ bán hàng sẽ được sẽ được Shopee đánh giá và cập nhật hằng ngày dựa trên tương tác, hoạt động của shop trong quá trình kinh doanh. Shop hoạt động có khoản thời gian đủ lâu, doanh số tốt, được khách hàng đánh giá cao cũng là một trong những tiêu chí để cải thiện hạn mức đăng bán.
Hạn mức đăng bán sản phẩm
Nhằm nâng chất lượng sản phẩm có trên sàn thương mại và đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng Shopee yêu cầu các nhà bán hàng không kinh doanh các mặc hàng giả/nhái. Khi kinh doanh sản phẩm này sẽ được cho là vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, do đó việc đăng bán mặt hàng đạo nhái đồng nghĩa đi ngược lại chính sách bán hàng trên Shopee. Trong đó nếu vi phạm bạn sẽ phải chịu xử lý đến từ Shopee cụ thể như sau:
Tùy vào số lượng, mức độ, tính chất của mặt hàng mà sẽ có hình thức xử lý khác nhau. Vậy đâu là sản phẩm được cho là đạo nhái, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ? Sản phẩm, mặt hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ sẽ được quy định như sau:
Quy định về spam khi kinh doanh trên Shopee
Sản phẩm spam là những chiêu trò mà người bán hàng đưa ra để dẫn dụ khách hàng. Chúng là những thông tin, từ ngữ không liên quan dễ gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Trong đó các sản phẩm sau đây sẽ được cho là spam:
Hàng order hay hàng đặt trước là những sản phẩm cần thời gian chuẩn bị dài trước khi giao đến khách hàng. Trong đó ngày sản phẩm được giao cho đơn vị vận chuyển thường kéo dài từ 7 - 15 ngày. Và sản phẩm này cần tuân thủ những chính sách bán hàng trên Shopee như sau:
Công thức để tính hàng order của Shopee = Tổng số sản phẩm order / Tổng số sản phẩm đang đăng bán của shop *100%
Nếu người bán vi phạm chính sách này có thể bị giới hạn đăng bán hoặc bị hủy tư cách Shopee Mall/Shop yêu thích.
Chính sách về nội dung đăng bán sản phẩm của Shopee
Nhà bán hàng nên đăng tải các nội dung có liên quan đến sản phẩm, sử dụng thông tin có chọn lọc và chỉ nhằm mục đích kinh doanh. Không khuyến khích và đăng tải những nội dung sau vì sẽ vi phạm chính sách bán hàng trên Shopee:
Hiện nay, giữa người bán và người mua hoàn toàn có thể trao đổi với nhau thông qua giao diện Shopee Chat được tích hợp sẵn trong ứng dụng. Tuy nhiên, để tránh ảnh hưởng xấu đến chất lượng dịch vụ, cũng như tạo môi trường mua bán lành mạnh Shopee yêu cầu người bán phải tuân thủ những chính sách sau:
Những hành vi vi phạm có thể nhận hình phạt như cộng điểm phạt Sao Quả Tạ, tạm khóa/xóa tài khoản, giới hạn tính năng bán hàng, xóa tài khoản vĩnh viễn.
Các hành vi không được phép thực hiện
Các thao tác của bạn trên Shopee đều được giám sát và đánh giá liên tục, những hành vi không đúng có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của shop. Vậy nên cần lưu ý những hành vi sau để tránh vi phạm đến chính sách bán hàng trên Shopee:
Ở trên chỉ là những chính sách cơ bản mà Shopee đưa ra yêu cầu người bán hàng thực hiện, ngoài ra bạn còn cần lưu ý về một số khái niệm tính điểm quan trọng như sao quả tạ, đánh giá từ khách hàng và độ tin cậy cửa hàng. Để làm đúng và đủ hết tất cả từ những yêu cầu nhỏ nhất từ Shopee là một việc cực kỳ khó. Đặc biệt đối với những bạn mới, kinh doanh nhỏ thì quả thật vô cùng khó. Lúc này bạn không có người hỗ trợ, không ai giải đáp và hướng dẫn khiến cho quá trình kinh doanh khó khăn, dễ vi phạm chính sách.
Tuy nhiên, bạn có thể giải quyết những vấn đề này thông qua phần mềm quản lý bán hàng online một cách dễ dàng. Ngoài khả năng giúp doanh nghiệp tối ưu ngân sách vận hành và quản lý, hệ thống phần mềm thông minh mang đến nhiều tính năng ưu việt. Cụ thể, chúng ta có thể dễ dàng tổng hợp thông tin đơn hàng, báo cáo doanh thu, cập nhật và theo dõi kho hàng 24/24. Việc chăm sóc khách hàng đa kênh cũng không còn là trở ngại lớn khi mọi người sử dụng phần mềm quản lý, mọi tương tác, lịch sử mua hàng, thông tin khách hàng được cập nhật chi tiết trong trang dữ liệu. Chúng ta không còn phải đau đầu và tốn thời gian quản lý dữ liệu trên file Excel với những hàm tính rắc rối.
Phân tầng khách hàng cũng trở nên dễ dàng hơn thông qua phần mềm quản lý bán hàng. Bạn có thể tạo các nhóm khách hàng khác nhau dựa trên các tiêu chí như hành vi mua sắm, độ tuổi hoặc sở thích sản phẩm. Điều này giúp bạn tùy chỉnh thông điệp và chiến dịch tiếp thị để phù hợp với từng nhóm khách hàng cụ thể.
Hiện nay có nhiều đơn vị cung cấp phần mềm này, Bizfly là một trong những đơn vị được khách hàng lựa chọn sử dụng nhiều hơn cả. Với sự cạnh tranh về chi phí và mang lại nhiều lợi ích đáng giá, giải pháp BizShop - phần mềm quản lý bán hàng online đa kênh toàn diện của Bizfly đã đồng hành với hàng trăm đơn vị chinh phục thị trường.
Một số vấn đề nhà bán hàng hay gặp phải
Trong quá trình làm việc và giải quyết các vấn đề từ các nhà bán hàng, thì Bizfly có ghi nhận được những câu hỏi và tin chắc ai cũng sẽ gặp phải.
Việc đóng phí là điều bắt buộc và cần phải làm để duy trì tài khoản của bạn. Trong đó có 3 khoản phí bạn cần thực hiện đó là: phí thanh toán, phí cố định và phí dịch vụ:
Tùy vào mức độ vi phạm mà sẽ có những phương án xử lý khác nhau. Trong đó nhẹ nhất bạn có thể nhận lệnh cảnh cáo, rồi hạn chế hoạt động, xóa sản phẩm, nặng hơn là trừ điểm uy tín, nghiêm trọng nhất là chấm dứt hợp đồng.
Khi gặp vấn đề bạn hoàn toàn có thể khiếu nại, đề nghị Shopee xem xét hay gỡ bỏ án phạt bằng các bước sau:
Qua bài viết này hy vọng bạn đã có cái nhìn tổng quát về chính sách bán hàng trên Shopee thông quá đó tránh được những vi phạm đáng tiếc. Tuy nhiên bạn cần biết để đảm bảo thực hiện đúng và đủ tất cả các yêu cầu đặt ra từ Shopee thì vô cùng khó. Vì vậy nếu bạn mong muốn xây dựng được một kênh bán hàng bền vững và lâu dài thì có thể đến với OneX của Bizfly như là một lựa chọn thông minh.
Quản lý bán hàng - Bứt tốc doanh thu nhờ BizShop - Phần mềm quản lý bán hàng Online
Lựa chọn hàng đầu của 5600+ Doanh nghiệp