Chính sách bán hàng trên Shopee cần lưu ý những gì?

Thủy Nguyễn 31/07/2023

Chính sách bán hàng trên Shopee hiện nay quả thực vô cùng rắc rối và phức tạp. Các yêu cầu mà kênh bán hàng này đưa ra được chia ra làm nhiều mục, mỗi mục lại là một quy định, yêu cầu khác nhau gây khó nhằn cho người bán hàng khi muốn hiểu hết được chúng. Vì trong bài viết này Bizfly sẽ gửi đến bạn những thông tin cơ bản về những chính sách này.

Các chính sách bán hàng quan trọng trên Shopee

Chính sách bán hàng trên Shopee cần biết trước khi kinh doanh

Chính sách bán hàng trên Shopee cần biết trước khi kinh doanh

Chính sách bán hàng trên Shopee là những quy định, chuẩn mực mà Shopee đặt ra yêu cầu chủ shop tuân thủ và chấp nhận nếu muốn kinh doanh trên nền tảng này. Trong đó chính này sẽ được phổ cập đến doanh nghiệp, nhà bán hàng. Trường hợp đồng thuận thì nhà bán hàng phải cam kết thực hiện đủ và đúng quy định đã cam kết. Và sau đây là những chính sách bán hàng trên Shopee mà người cần lưu ý:

Chính sách vi phạm đăng bán sản phẩm

Không chỉ riêng Shopee mà các kênh thương mại điện tử khác cũng có quy định về khoản đăng bán hàng. Các chính sách đăng bán sản phẩm bạn cần phải chú ý bởi đây là yếu tố xem xét sản phẩm của bạn có được duyệt hay không. Trong đó, có những nguyên tắc chung như sau:

  • Nhà bán hàng phải tuân thủ quy định pháp luật tại điều 117, 120.4 và điều 121 của Luật thương mại.
  • Hàng hóa cam kết đủ các giấy tờ pháp lý chứng minh nguồn gốc xuất xứ, không được bôi xóa, chỉnh sửa.
  • Không kinh doanh, đăng bán sản phẩm bị nghiêm cấm theo chính sách pháp luật. Một số sản phẩm bị nghiêm cấm như phản động, xúc phạm, sản phẩm cấm (ma túy, heroin,...), văn hóa đồi trụy, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, tài liệu mật của cá nhân hay tổ chức…
  • Hình ảnh: Phải rõ nét, đảm bảo diện tích sản phẩm thật trên 40% so với toàn ảnh. Trong ảnh không kèm theo thông tin liên hệ, giới thiệu shop cũng như phương thức thanh toán bên ngoài. Không được sử dụng hình ảnh khiêu dâm, phản cảm trái với thuần phong mỹ tục.
  • Tên sản phải là tiếng Việt, rõ chữ, đủ dấu, không chứa ký tự đặc biệt, viết tắt, trùng khớp với sản phẩm đăng bán. Đối với bộ sản phẩm thì phải ghi rõ là combo hoặc bộ sản phẩm. Đồng thời không chứa các từ như “fake”/”nhái”.

Ngoài ra, còn có quy định riêng cho từng ngành hàng như: mỹ phẩm, thực phẩm chức năng/ thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thời trang,...Bạn có thể tham khảo thêm tại trang trung tâm hỗ trợ Shopee.

Đọc thêm: Các hình thức thương mại điện tử phổ biến  

Chính sách về sản phẩm cấm đăng bán

Đây là điều mà bắt buộc các nhà bán hàng cần ghi nhớ và tránh đăng bán những mặt hàng này. Bởi vì Shopee có những bộ lọc cực kỳ tinh vi vì thế không thể lách luật hay qua mặt được. Nếu nhà bán hàng vi phạm chính sách này có thể đối mặt với các hình phạt sau:

  • Xóa sản phẩm
  • Giới hạn quyền của tài khoản bán hàng
  • Tài khoản vi phạm có thể bị đình chỉ hoặc bị xóa vĩnh viễn
  • Nặng nhất có thể là án phạt hình sự và yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Theo cập nhật ngày 02/11/2022 và có hiệu lực từ ngày 07/11/2022 thì những mặt hàng sau đây thuộc danh mục cấm đăng bán:

Chính sách về sản phẩm cấm đăng bán

Chính sách về sản phẩm cấm đăng bán

Hạn mức đăng bán sản phẩm

Đây là chính sách bán hàng trên Shopee nhằm hướng các shop tập trung vào chất lượng sản phẩm thay vì số lượng. Trong hạn mức đăng bán sản phẩm chính là giới hạn tối đa mà nhà bán hàng có thể đăng tải và hiển thị trên trang thương mại. Đối với những người mới bắt đầu thì hạn mức sản phẩm thường được giới hạn trong 1000 sản phẩm. Tuy nhiên con số này hoàn toàn có thể cải thiện được qua cấp độ bán hàng.

Cấp độ bán hàng sẽ được sẽ được Shopee đánh giá và cập nhật hằng ngày dựa trên tương tác, hoạt động của shop trong quá trình kinh doanh. Shop hoạt động có khoản thời gian đủ lâu, doanh số tốt, được khách hàng đánh giá cao cũng là một trong những tiêu chí để cải thiện hạn mức đăng bán. 

Hạn mức đăng bán sản phẩm

Hạn mức đăng bán sản phẩm

Chính sách sản phẩm giả/đạo nhái trên Shopee

Nhằm nâng chất lượng sản phẩm có trên sàn thương mại và đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng Shopee yêu cầu các nhà bán hàng không kinh doanh các mặc hàng giả/nhái. Khi kinh doanh sản phẩm này sẽ được cho là vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, do đó việc đăng bán mặt hàng đạo nhái đồng nghĩa đi ngược lại chính sách bán hàng trên Shopee. Trong đó nếu vi phạm bạn sẽ phải chịu xử lý đến từ Shopee cụ thể như sau:

  • Shop đối diện với việc hạ điểm uy tín, sản phẩm bị khóa hoặc xóa trên sàn thương mại.
  • Hay sản phẩm bị khóa/xóa không xuất hiện trên Shopee cho đến khi người bán chứng minh được nguồn gốc bằng giấy tờ, hợp đồng phù hợp.
  • Đối với hành vi làm tổn hại nghiệm trọng hay lỗi nặng shop có thể đối mặt với hình phạt là xóa kênh hoặc đình chỉ kênh.

Tùy vào số lượng, mức độ, tính chất của mặt hàng mà sẽ có hình thức xử lý khác nhau. Vậy đâu là sản phẩm được cho là đạo nhái, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ? Sản phẩm, mặt hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ sẽ được quy định như sau:

  • Bản quyền: Là việc sử dụng những nội dung, tác phẩm được bảo vệ trong luật bản quyền mà chưa có sự cho phép hay đồng thuận từ tác giả/chủ bản quyền. Cụ thể tranh, ảnh, nội dung mà nhà bán hàng sử dụng của chủ sở hữu bản quyền nhưng chưa có sự cho phép đó là hành vi vi phạm.
  • Bằng sáng chế: Có nghĩa là trong thời gian bằng độc quyền sáng chế có hiệu lực, nhưng tổ chức, cá nhân bán hàng sử dụng để kinh doanh mà không có sự đồng ý từ chủ sở hữu.
  • Nhãn hiệu: Tổ chức bán hàng vi phạm khi sử dụng, sao chép, làm giả một phần hoặc toàn bộ thương hiệu của người khác nhưng chưa sự đồng ý hay chuyển giao từ nhãn hiệu đó.
  • Kiểu dáng công nghiệp: Là hành vi sử dụng trái phép kiểu dáng, ngoại hình của một sản phẩm đã được đăng ký và bảo hộ.

Quy định về sản phẩm spam

Quy định về spam khi kinh doanh trên Shopee

Quy định về spam khi kinh doanh trên Shopee

Sản phẩm spam là những chiêu trò mà người bán hàng đưa ra để dẫn dụ khách hàng. Chúng là những thông tin, từ ngữ không liên quan dễ gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Trong đó các sản phẩm sau đây sẽ được cho là spam:

  • Đăng một sản phẩm nào đó lên shop nhưng lặp đi lặp lại nhiều lần.
  • Sản phẩm ảo giá: Một sản phẩm đăng lên không nhằm mục đích để bán, bằng cách đẩy giá mặt hàng lên cực cao.
  • Thông tin mô tả nhiễu: Chứa các từ ngữ vô nghĩa, mơ hồ, không cung cấp thông tin gì. 
  • Cung cấp sai thông tin: Mô tả thuộc tính không đúng với sản phẩm đăng bán.

Chính sách cho hàng order

Hàng order hay hàng đặt trước là những sản phẩm cần thời gian chuẩn bị dài trước khi giao đến khách hàng. Trong đó ngày sản phẩm được giao cho đơn vị vận chuyển thường kéo dài từ 7 - 15 ngày. Và sản phẩm này cần tuân thủ những chính sách bán hàng trên Shopee như sau:

  • Người bán không phải là Shopee Mall/Shop yêu thích: Tỷ lệ hàng order phải dưới 10%
  • Người bán thuộc Shopee Mall/Shop yêu thích: Tỷ lệ hàng order dưới 10% và thời gian đặt trước không quá 6 ngày trong vòng 1 tháng.

Công thức để tính hàng order của Shopee = Tổng số sản phẩm order / Tổng số sản phẩm đang đăng bán của shop *100%

Nếu người bán vi phạm chính sách này có thể bị giới hạn đăng bán hoặc bị hủy tư cách Shopee Mall/Shop yêu thích.

Nội dung đăng bán sản phẩm bị nghiêm cấm

Chính sách về nội dung đăng bán sản phẩm của Shopee

Chính sách về nội dung đăng bán sản phẩm của Shopee

Nhà bán hàng nên đăng tải các nội dung có liên quan đến sản phẩm, sử dụng thông tin có chọn lọc và chỉ nhằm mục đích kinh doanh. Không khuyến khích và đăng tải những nội dung sau vì sẽ vi phạm chính sách bán hàng trên Shopee:

  • Nội dung chống phá nhà nước, cổ xúy phản động, đi ngược với văn hóa, thuần phong mỹ tục Việt Nam.
  • Thông tin sai lệch, ảnh hưởng đến uy tín, chất lượng dịch vụ của Shopee
  • Nội dung mang tư tưởng thù địch, đả kích cá nhân hay tập khác.
  • Các loại thông tin khích tệ nạn: ma túy, cờ bạc, các chất độc hại, heroin,...
  • Nội dung có chứa văn hóa đồi trụy, tài liệu quốc gia, dữ liệu mật.
  • Đăng tải nội dung có yếu tố quấy rối, kích dục, phân biệt chủng tộc.
  • Không được chứa thông tin mô tả hay giới thiệu dịch vụ dẫn người dùng đến một doanh nghiệp khác như hình ảnh, số hotline, đường link,...

Chính sách Shopee Chat

Hiện nay, giữa người bán và người mua hoàn toàn có thể trao đổi với nhau thông qua giao diện Shopee Chat được tích hợp sẵn trong ứng dụng. Tuy nhiên, để tránh ảnh hưởng xấu đến chất lượng dịch vụ, cũng như tạo môi trường mua bán lành mạnh Shopee yêu cầu người bán phải tuân thủ những chính sách sau:

  • Không sử dụng từ ngữ kiếm nhã, phân biệt đối xử, ngôn từ đả kích khi trò chuyện.
  • Không được chủ động nhắn tin yêu cầu người mua hủy đơn.
  • Không hướng dẫn người mua sử dụng hay chấp nhận giao dịch ngoài Shopee.
  • Không được spam tin nhắn và đính kèm đường link dẫn sang những trang web khác.

Những hành vi vi phạm có thể nhận hình phạt như cộng điểm phạt Sao Quả Tạ, tạm khóa/xóa tài khoản, giới hạn tính năng bán hàng, xóa tài khoản vĩnh viễn.

Hành vi nghiêm cấm thực hiện trên Shopee

Các hành vi không được phép thực hiện

Các hành vi không được phép thực hiện

Các thao tác của bạn trên Shopee đều được giám sát và đánh giá liên tục, những hành vi không đúng có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của shop. Vậy nên cần lưu ý những hành vi sau để tránh vi phạm đến chính sách bán hàng trên Shopee:

  • Thông tin là sản phẩm mới tuy nhiên trên thực tế lại kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.
  • Sử dụng hình ảnh, thông tin gây hiểu nhầm hay sử dụng các mẹo để đánh lừa người mua.
  • Đăng tải sản phẩm không đúng hoặc không có trên thực tế.
  • Sử dụng công cụ, tài khoản ảo, tự tạo đơn hàng và tự đánh giá nhầm thay đổi chỉ số của shop.
  • Sử dụng hình ảnh, thông tin sản phẩm, mặt hàng của shop khác mà không có sự đồng ý.
  • Lôi kéo khách hàng, đưa những lời mời chào, dụ dỗ không đúng sự thật.
  • Sử dụng các hình thức phương tiện thanh toán khác không được shopee hỗ trợ.
  • Hành vi kích động, xúc phạm khách hàng và người bán hàng khác.

Đẩy bán hiệu quả trên Shopee với phần mềm quản lý bán hàng

Ở trên chỉ là những chính sách cơ bản mà Shopee đưa ra yêu cầu người bán hàng thực hiện, ngoài ra bạn còn cần lưu ý về một số khái niệm tính điểm quan trọng như sao quả tạ, đánh giá từ khách hàng và độ tin cậy cửa hàng. Để làm đúng và đủ hết tất cả từ những yêu cầu nhỏ nhất từ Shopee là một việc cực kỳ khó. Đặc biệt đối với những bạn mới, kinh doanh nhỏ thì quả thật vô cùng khó. Lúc này bạn không có người hỗ trợ, không ai giải đáp và hướng dẫn khiến cho quá trình kinh doanh khó khăn, dễ vi phạm chính sách.

Tuy nhiên, bạn có thể giải quyết những vấn đề này thông qua phần mềm quản lý bán hàng online một cách dễ dàng. Ngoài khả năng giúp doanh nghiệp tối ưu ngân sách vận hành và quản lý, hệ thống phần mềm thông minh mang đến nhiều tính năng ưu việt. Cụ thể, chúng ta có thể dễ dàng tổng hợp thông tin đơn hàng, báo cáo doanh thu, cập nhật và theo dõi kho hàng 24/24. Việc chăm sóc khách hàng đa kênh cũng không còn là trở ngại lớn khi mọi người sử dụng phần mềm quản lý, mọi tương tác, lịch sử mua hàng, thông tin khách hàng được cập nhật chi tiết trong trang dữ liệu. Chúng ta không còn phải đau đầu và tốn thời gian quản lý dữ liệu trên file Excel với những hàm tính rắc rối. 

Phân tầng khách hàng cũng trở nên dễ dàng hơn thông qua phần mềm quản lý bán hàng. Bạn có thể tạo các nhóm khách hàng khác nhau dựa trên các tiêu chí như hành vi mua sắm, độ tuổi hoặc sở thích sản phẩm. Điều này giúp bạn tùy chỉnh thông điệp và chiến dịch tiếp thị để phù hợp với từng nhóm khách hàng cụ thể.

Hiện nay có nhiều đơn vị cung cấp phần mềm này, Bizfly là một trong những đơn vị được khách hàng lựa chọn sử dụng nhiều hơn cả. Với sự cạnh tranh về chi phí và mang lại nhiều lợi ích đáng giá, giải pháp BizShop - phần mềm quản lý bán hàng online đa kênh toàn diện của Bizfly đã đồng hành với hàng trăm đơn vị chinh phục thị trường.

Một số câu hỏi liên quan

Một số vấn đề nhà bán hàng hay gặp phải

Một số vấn đề nhà bán hàng hay gặp phải

Trong quá trình làm việc và giải quyết các vấn đề từ các nhà bán hàng, thì Bizfly có ghi nhận được những câu hỏi và tin chắc ai cũng sẽ gặp phải.

Cần đóng những khoản phí nào trên Shopee?

Việc đóng phí là điều bắt buộc và cần phải làm để duy trì tài khoản của bạn. Trong đó có 3 khoản phí bạn cần thực hiện đó là: phí thanh toán, phí cố định và phí dịch vụ: 

  • Phí thanh toán là phí sau khi đơn hàng bán thành công hoặc đơn hoàn được hoàn trả có sự đồng ý từ phía người bán hoặc Shopee.
  • Phí cố định là loại phí hoa hồng áp dụng cho tất cả các đơn hàng được xác nhận đã giao hay các đơn hàng có lệnh hoàn trả, hoàn tiền được người bán/Shopee chấp thuận.
  • Phí dịch vụ đây là phí mà nhà bán hàng phải trả khi tham gia các chình trình của Shopee như hoàn xu, miễn ship Extra,...

Phương án xử lý vi phạm của Shopee như thế nào?

Tùy vào mức độ vi phạm mà sẽ có những phương án xử lý khác nhau. Trong đó nhẹ nhất bạn có thể nhận lệnh cảnh cáo, rồi hạn chế hoạt động, xóa sản phẩm, nặng hơn là trừ điểm uy tín, nghiêm trọng nhất là chấm dứt hợp đồng.

Cách gửi khiếu nại Shopee

Khi gặp vấn đề bạn hoàn toàn có thể khiếu nại, đề nghị Shopee xem xét hay gỡ bỏ án phạt bằng các bước sau:

  • Bước 1: Chọn trang kênh người bán, bạn chọn mục Trả/hoàn tiền.
  • Bước 2: Tại mục Cần phản hồi, bạn có thể chọn tiếp Phản hồi quyết định hoàn tiền hoặc Phản hồi trạng thái hàng hoàn.
  • Bước 3: Tại mục Yêu cầu cần xem xét chọn Khiếu nại. Tiếp đến chọn lý do và nếu cần bạn có thể ghi rõ ràng thêm vào ô Chú thích và nếu có bằng chứng thì có thể gửi tệp kèm theo.
  • Bước 4: Sau khi đã xong bạn ấn nút Hoàn thành.

Qua bài viết này hy vọng bạn đã có cái nhìn tổng quát về chính sách bán hàng trên Shopee thông quá đó tránh được những vi phạm đáng tiếc. Tuy nhiên bạn cần biết để đảm bảo thực hiện đúng và đủ tất cả các yêu cầu đặt ra từ Shopee thì vô cùng khó. Vì vậy nếu bạn mong muốn xây dựng được một kênh bán hàng bền vững và lâu dài thì có thể đến với OneX của Bizfly như là một lựa chọn thông minh.

Quản lý bán hàng - Bứt tốc doanh thu nhờ BizShop - Phần mềm quản lý bán hàng Online
Lựa chọn hàng đầu của +3,500 Doanh nghiệp

Dùng thử ngay Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly