Search engine là khái niệm quen thuộc trong lĩnh vực Marketing. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu hết về định nghĩa, cách thức hoạt động cũng như các công cụ tìm kiếm phổ biến hiện nay. Vì vậy, trong bài viết này Bizfly sẽ chia sẻ những kiến thức liên quan đến search engine và giới thiệu đến các các công cụ hữu hiệu, thịnh hành nhất nhé!
Search Engine (tiếng Anh - Web Search Engine) được định nghĩa là công cụ tìm kiếm. Đây là hệ thống các công cụ dùng để tra cứu, tìm hiểu các thông tin trên internet. Hiểu đơn giản Search Engine chính là trang web mà tại đó người dùng sẽ gõ những từ hoặc cụm từ muốn tìm kiếm để nhận được các kết quả là những website, hình ảnh, video,,… có thông tin liên quan đến điều họ cần tìm hiểu.
Trong search engine, keyword (từ khóa) đóng vai trò then chốt. Nó được dùng để chỉ những từ hoặc cụm từ mà người dùng tìm kiếm trên thanh công cụ. Khi đó, các kết quả trả về sẽ chứa từ khóa đó hoặc những từ khóa liên quan được sắp xếp theo một thứ tự thứ hạng cụ thể. Thứ tự xếp hạng này lại được quyết định bởi những thuật toán chuyên biệt của riêng Search Engine mà người dùng sử dụng.
Tuy khác nhau về thuật toán sắp xếp thứ hạng nhưng hầu hết các Search Engine đều có phương thức hoạt động tương tự nhau. Cách thức hoạt động của một Search Engine gồm có ba bước: Crawling (thu thập dữ liệu), indexing (lập chỉ mục) & retrieval (truy xuất dữ liệu).
Hiện nay, có rất nhiều công cụ tìm kiếm hữu hiệu, tuy nhiên dưới đây Bizfly sẽ giới thiêu cho bạn khoảng 10 công cụ hữu hiệu và thịnh hành nhất:
Google là công cụ tìm kiếm tốt nhất và phổ biến nhất thế giới với hơn 106,5 tỷ lượt truy cập, chiếm hơn 88% thị phần kể từ khi Statcounter tiến hành thu thập dữ liệu vào tháng 1/2009.
Google sử dụng rất nhiều thuật toán xếp hạng các trang web để cung cấp cho người dùng kết quả chính xác và nhanh chóng. Mặt khác, Search engine này cũng cung cấp thêm các dịch vụ như Google Maps, YouTube & Gmail.
Các trang kết quả của Google (SERP) thường có nhiều tính năng SERP khác nhau như: Đoạn trích nổi bật, bảng kiến thức được đưa ra dựa trên loại truy vấn tìm kiếm. Vào tháng 2 năm 2023, Google cũng ra mắt trợ lý tìm kiếm hỗ trợ AI có tên Bard (nay đổi tên thành Gemini.
Baidu là công cụ tìm kiếm phổ biến nhất ở Trung Quốc, với 61,47% thị phần của nước này tính đến tháng 6/2023. Với cơ chế hoạt động tương tự như Google, Baidu sẽ cung cấp nhiều loại dịch vụ như: bản đồ, tin tức, bách khoa toàn thư & dịch vụ lưu trữ đám mây.
Thuật toán tìm kiếm của Baidu sẽ được điều chỉnh để phù hợp với ngôn ngữ và văn hóa Trung Quốc. Vì vậy, công cụ này chỉ phù hợp với những người có mục đích nhắm vào thị trường Trung Quốc.
Bing Searh do Microsoft sáng tạo ra vào năm 2009. Đây là công cụ tìm kiếm lớn thứ hai trên thế giới tuy nhiên con số đó chỉ tương đương khoảng 2,77% thị phần vào tháng 6/2023. Sức mạnh của Bing thể hiện trong việc tìm kiếm đa phương tiện như hình ảnh và video nâng cao.
Một tính năng thú vị khác của Bing Search là chương trình phần thưởng. Theo đó, mỗi tìm kiếm trên Bing sẽ đem lại cho bạn số điểm nhất định để có thể dùng làm thẻ quà tặng và quyên góp từ thiện.
Vào năm 2023, Bing trở thành công cụ tìm kiếm chính thống đầu tiên cho ra mắt trợ lý tìm kiếm được hỗ trợ bởi AI trong kết quả tìm kiếm của mình.
Yahoo ra mắt vào năm 1994, trở thành công cụ tìm kiếm lâu đời nhất trên Internet. Thực tế, Bing của Microsoft vẫn hỗ trợ kết quả tìm kiếm của Yahoo. Vì vậy, giữa Bing và Yahoo sẽ có những điểm tương đồng đáng kể.
Ngoài việc làm nhiệm vụ như một công cụ tìm kiếm trên web, Yahoo còn đóng vai trò như một cổng web. Khi đó, Yahoo sẽ cung cấp nhiều loại nội dung khác nhau, từ những nội dung đang là xu hướng đến những câu chuyện tin tức lớn nhất, thậm chí là dự báo thời tiết và kết quả thể thao.
Ask là nền tảng search engine mang tính thú vị, độc đáo và mạnh mẽ. Thuật toán sắp xếp thứ hạng các chủ đề xu hướng của Ask sẽ dựa trên độ phổ biến của các đường link trên Internet Dựa trên sự phổ biến của các đường link trên internet. Nhờ vậy, người dùng sẽ nhận được những kết quả hữu ích và liên quan nhất khi tra cứu. Ngoài ra, trang chủ tìm kiếm, trang hiển thị kết quả cũng như các trang con khác của Ask đều hạn chế chèn quảng cáo chỉ tập trung vào kết quả cần thiết cho người dùng. Điều này sẽ giúp người dùng đỡ bị làm phiền và khó chịu khi tìm kiếm trên Ask.
Naver là công cụ tìm kiếm đồng thời là cổng thông tin web. Theo thống kê của Statcounter, Naver là nền tảng search engine phổ biến thứ hai tại Hàn Quốc, với 35,35% thị phần cả nước vào tháng 6/2023. Cũng có nguồn tin cho rằng đó Naver phải là công cụ tìm kiếm hàng đầu trong nước.
Trên thực tế, Naver được nhận định đang mất người dùng vào tay các dịch vụ chatbot AI như Google Bard , Microsoft Bing hay Chat GPT. Cũng vì thế, Naver dự tính sẽ giới thiệu dịch vụ tìm kiếm được hỗ trợ bởi AI mang tên Search GPT vào thời gian tới.
Yandex được biết đến là công cụ tìm kiếm lớn nhất ở Nga, với 58,22% thị phần trong nước tính đến tháng 6/2023. Công cụ này cũng được sử dụng ở các quốc gia khác như Belarus, Thổ Nhĩ Kỳ và Kazakhstan. Vì thế, ngoài phiên bản tiếng Nga, Yandex còn có phiên bản tiếng Anh sử dụng trên toàn cầu tại yandex.com.
Công ty chủ quản của Yandex cũng cung cấp các sản phẩm, dịch vụ như bản đồ, trợ lý giọng nói, dịch vụ gọi xem,....Thuật toán của Google và Yandex có phần tương tự nhau và do vậy, Yandex đã thuê các nhân viên cũ của Google xử lý khâu này.
DuckDuckGo là nền tảng search engine phổ biến ưu tiên quyền riêng tư của người dùng. Hãy yên tâm vì DuckDuckGo sẽ không theo dõi, thu thập hoặc lưu trữ bất kỳ dữ liệu cá nhân nào của bạn. Tuy nhiên, nền tảng này vẫn sử dụng quảng cáo không được cá nhân hóa.
Kết quả tìm kiếm của DuckDuckGo sẽ đến từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm thu thập thông tin của chính nó và các công cụ khác (không phải Google). DuckDuckGo còn cung cấp các tính năng như lệnh nâng cao giúp bạn tăng tốc độ tìm kiếm của mình. Ngoài ra, DuckDuckGo với giao diện tìm kiếm có thể dễ dàng tùy chỉnh theo sở thích của bạn.
Cốc Cốc vừa là công cụ tìm kiếm vừa là trình duyệt web của Việt Nam với khoảng hơn 29 triệu người dùng. Cốc Cốc mang lại kết quả chính xác nhất cho người dùng Việt Nam nhờ vào:
Sogou là nền tảng tìm kiếm phổ biến nhất ở Trung Quốc, với khoảng 13,77% thị phần địa phương theo thống kê vào tháng 6 năm 2023. Công cụ tìm kiếm Sogou sẽ cho phép người dùng tìm kiếm âm nhạc, bản đồ, văn bản và hình ảnh…
Trên đây là tập hợp những thông tin quan trọng về Search Engine mà Bizfly chia sẻ đến bạn. Hiện nay 10 công cụ tìm kiếm này được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới. Vì vậy, bạn hãy tham khảo danh sách gợi ý của chúng tôi để có được thông tin tìm kiếm chính xác và nhanh nhất bạn nhé!
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại