Content SEO được đề cập trong hầu hết các kế hoạch nội dung, chiến lược marketing. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút khách hàng mới, tăng tính nhận diện thương hiệu thông qua phương tiện truyền thông kỹ thuật số. Vậy thực chất content SEO là gì? Cần sở hữu kỹ năng gì để làm nội dung SEO?
Bizfly sẽ làm rõ cho bạn trong bài viết dưới đây.
Content SEO là việc tối ưu hóa nội dung/bài viết trên website nhằm cải thiện vị trí hiển thị trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing và Yahoo.
Hiện nay, Google đã phát triển nhiều thuật toán khác nhau nhằm thắt chặt chất lượng nội dung trên các trang web. Điều này khiến cho việc tối ưu hóa nội dung (Content SEO) trở thành điểm mấu chốt trong chiến lược tiếp thị của mọi doanh nghiệp.
Cung cấp thông tin chính xác và uy tín, tạo nội dung mang lại giá trị thực là những việc cần thực hiện để thu về hiệu quả content SEO đáng mong đợi. Với chất lượng nội dung đó, doanh nghiệp mở ra cơ hội tăng tính nhận diện thương hiệu, thu hút khách hàng và tạo ra cơ hội chuyển đổi cao hơn.
Tình trạng thông điệp có mức độ thu hút hạn chế là bài toán muôn thuở của nhà sáng tạo nội dung. Để cải thiện vấn đề này, nhiều người áp dụng kỹ thuật SEO, khai thác từ khóa nhằm xác định nhu cầu người đọc trên nhiều nền tảng khác nhau, từ đây hình thành xu hướng SEO content mới trong năm 2024.
Nội dung trên Facebook thường giàu cảm xúc, kích thích cảm hứng hay sự tò mò của người dùng đến gần với sản phẩm hoặc website, trang bán hàng, chiến dịch quảng cáo. Mọi giá trị nội dung này được tăng trưởng mạnh mẽ khi kết hợp tối ưu SEO.
Theo đó, dạng bài viết cập nhật tin tức và thông tin cho Fanpage được triển khai phổ biến trên nền tảng này. Nhằm đảm bảo nội dung đạt lượt tương tác tốt, người viết cần đảm bảo một số yếu tố sau:
Searchable text - Thuật toán tối ưu hóa văn bản của Instagram ra đời với mục đích nhắc nhở nhà sáng tạo nội dung về việc thêm từ khóa và cụm từ liên quan vào phần chú thích của bài đăng hoặc Reels. Điều này giúp tăng khả năng hiển thị nội dung đến đúng khán giả mục tiêu. Từ đây, hoạt động SEO content trên nền tảng này trở nên sôi động, áp dụng cho nhiều loại nội dung như:
Phần lớn nội dung dưới dạng video bạn xem trên Tiktok hay Youtube đều được tối ưu SEO. Quy trình tối ưu SEO cho video bao gồm:
Thực hiện tốt những công việc trên, video có khả năng nhận được đề xuất, phân phối tới đối tượng người dùng có nhu cầu cao nhất.
Content SEO nền tảng thương mại điện tử - Phương pháp mang lại hiệu quả kinh doanh rực rỡ được nhiều nhà quản trị áp dụng hiện nay. Theo đó, tìm kiếm từ khóa đuôi dài theo chiến lược SEO giúp doanh nghiệp khai thác cơ hội kinh doanh trong thị trường ngách và lên kế hoạch chiếm lĩnh thị trường thương mại điện tử hiệu quả hơn.
Trước những thay đổi của thuật toán, xu hướng tối ưu từ khóa, phát triển nội dung mô tả sản phẩm, khai thác đánh giá khách hàng dần trở thành điều tất yếu trong quy trình xây dựng trang sản phẩm.
Đây cũng chính là những hoạt động được hình thành từ quy trình tạo content SEO, điều này giúp nội dung thân thiện với cả người dùng lẫn bộ máy Google.
Đặc điểm nổi bật của content SEO là bố cục rõ ràng, thông tin cô đọng. Điều này đặc biệt phù hợp khi phát triển nội dung dài như Ebooks. Theo đó, người đọc dễ dàng tìm kiếm thông tinh nhanh chóng, tiết kiệm thời gian nắm bắt ý chính.
Khái niệm content SEO gắn liền với website từ những ngày mới hình thành. Cho đến nay đây vẫn là dạng nội dung SEO phổ biến nhất. Người dùng có thể biết đến thương hiệu, sản phẩm, giá trị thông tin thông qua bài viết chuẩn SEO được tối ưu toàn diện về title, mô tả, nội dung, hình ảnh.
Dường như các doanh nghiệp hiện nay đang phải “chạy” theo những thay đổi thuật toán của Google. Khởi nguồn của sự phụ thuộc này bắt đầu từ một vài ý kiến cho rằng thuật toán mới của Google ảnh hưởng đến kết quả đánh giá và xếp hạng nội dung trên Internet.
Tuy nhiên, thực hiện tối ưu nội dung SEO theo các tiêu chí dưới đây sẽ duy trì thứ hạng ở mức ổn định, hạn chế tác động bởi những cập nhật của nền tảng.
Tạo nội dung chất lượng giúp Google nhận định giá trị cơ bản, đánh giá cao thông tin và có mức độ ưu tiên trang web. Ngoài ra, theo Semrush, mỗi năm xuất hiện khoảng 15% từ khóa mới xoay quanh một chủ đề cụ thể. Điều này cho thấy nhu cầu tìm kiếm thông tin của người dùng luôn thay đổi, việc cập nhật thông tin thường xuyên cho các bài viết hoặc trang landing page là công việc không thể thiếu trong mọi kế hoạch xây dựng nội dung SEO.
Một số thông tin chất lượng bạn nên cân nhắc cho thêm vào nội dung:
Tiêu đề và mô tả là những phần nội dung mà người đọc tiếp cận đầu tiên, chúng ảnh hưởng đến quyết định của họ trong việc tương tác với trang web. Vì vậy, nội dung của cả hai yếu tố này cần được viết một cách rõ ràng, dễ hiểu, ngắn gọn, tập trung vào những gì mà khách hàng mong muốn.
Tối ưu URL cần thỏa mãn hai điều kiện: Thân thiện với bộ máy tìm kiếm Google và thân thiện với người dùng.
Tips cho bạn: Nên sử dụng chữ cái viết thường và tránh sử dụng dấu gạch dưới, dấu cách hoặc ký tự đặc biệt trong URL.
Thông tin về cách hoạt động tìm kiếm của Google: “Một số trang được biết đến vì Google đã thu thập dữ liệu trước đó. Các trang khác được phát hiện khi Google đi theo liên kết từ một trang đã biết.”
Điều này một lần nữa khẳng định mức độ ảnh hưởng của liên kết nội bộ (Internal link) đối với thứ hạng nội dung và cần được đầu tư xây dựng chiến lược thực hiện chi tiết.
Cluster, silo là những phương pháp xây dựng liên kết nội bộ mà bạn có thể cân nhắc áp dụng. Đặc điểm chung của các mô hình này là cần xác định các trang chính/nội dung đích (gọi chung là pillar pages).
Theo đó, pillar pages đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các cụm chủ đề, định hướng rõ ràng phương pháp đi link.
Người dùng có thể biết đến một trang web thông qua hình ảnh, đặc biệt là khi họ thực hiện tìm kiếm trên Google Images. Do đó, một content SEO chất lượng cần đảm bảo hình ảnh được tối ưu giao diện và các yếu tố sau:
Người viết lựa chọn đề tài bám sát với định hướng phát triển nội dung, sản phẩm, nhu cầu người đọc. Việc làm này tập trung khai thác xu hướng thị trường, thị hiếu người đọc, thế mạnh thông tin của website. Dưới đây là một số gợi ý giúp bạn có nhiều ý tưởng cho việc lựa chọn chủ đề viết bài chất lượng:
Nắm bắt xu hướng đang diễn ra cho bạn những góc nhìn tổng quan về sự thay đổi hành vi, sở thích của người dùng. Từ đó mở ra nhiều ý tưởng khai thác nội dung "hợp thời", độc đáo cho người đọc.
Những thông tin thống kê về sở thích, thói quen được thể hiện trong chân dung khách hàng giúp bạn hiểu hơn về mong muốn của người dùng, từ đó xây dựng bài viết phù hợp.
Trang tin tức, website đối thủ sẽ cung cấp cho bạn nhiều ý tưởng xây dựng chủ đề bài viết chất lượng. Một số website cho phép người đọc nhận xét, đóng góp quan điểm cá nhân bằng tính năng bình luận. Khai thác những thông tin này giúp bạn tập trung khai thác chủ đề được người đọc quan tâm.
Để tìm từ khóa cho bài viết SEO, bạn cần thực hiện theo quy trình ba bước cơ bản sau:
Gợi ý một số công cụ phân tích từ khóa được sử dụng phổ biến hiện nay:
Tiến hành lên outline (dàn ý cho bài viết) và thực hiện viết bài. Dưới đây là một số yếu tố quan trọng của một bài viết SEO bạn cần đặc biệt lưu ý:
Rà soát và tối ưu nội dung sẽ được thực hiện sau khi bạn hoàn tất bài viết. Công việc này bao gồm:
Dưới đây là một số tiêu chí tối ưu từ khóa cần được thực hiện khi bạn viết bài SEO:
Tối ưu traffic, mức độ lan truyền thông tin bằng cách chia sẻ bài viết lên mạng xã hội, tiếp cận lượng người dùng mới hiệu quả.
Theo dõi thứ hạng bài viết , tiến hành đánh giá chất lượng nội dung bằng Google Analytics, Search Console qua các chỉ số: Tỷ lệ thoát trang, traffic, CTR.
Dựa vào những chỉ số này bạn sẽ có kinh nghiệm thực hiện các bài viết tiếp theo hiệu quả hơn.
So với trước đây, nội dung SEO hiện nay đòi hỏi khả năng thấu hiểu và đồng điệu cảm xúc với người đọc. Để đạt được điều này, người viết nội dung SEO cần hiểu rõ một số lưu ý dưới đây.
Một số kỹ năng cần có ở SEO Content Writer:
Đối với nội dung SEO, bạn cần tạo ra nội dung phù hợp với mỗi nhóm khách hàng khác nhau. Điều này đòi hỏi tính linh hoạt trong văn phong, tinh thần và cách trình bày nội dung. Kỹ năng viết tốt và sử dụng ngôn từ sắc sảo sẽ trở thành một lợi thế khi thực hiện công việc này.
Tính sáng tạo được đề cao do bài viết của bạn phải có tính thu hút, cung cấp nội dung giá trị hơn so với đối thủ. Ngoài ra, với khả năng làm mới nội dung, bạn dễ dàng dẫn dắt người dùng đến gần hơn với sản phẩm theo hệ thống link nội bộ.
Bắt trend là hoạt động xuyên suốt trong hoạt động tiếp thị, bao gồm content SEO. Nội dung “hợp thời” sẽ giúp bạn “mở phễu” thu hút lượng khách hàng mới, gia tăng cơ hội hiển thị và đẩy bán sản phẩm.
Khả năng đọc lướt, xử lý thông tin nhanh sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian đánh giá, chọn lọc nội dung từ các tài liệu tham khảo. Nhanh chóng hoàn thiện bài viết phù hợp với hình ảnh thương hiệu.
Công việc đòi hỏi bạn sản xuất số lượng bài lớn, nội dung dài. Sở hữu kỹ năng quản trị thời gian, công việc khoa học sẽ giúp bạn đảm bảo hiệu quả bài viết và chất lượng công việc.
Trong bối cảnh nền kinh tế vẫn đối mặt với những khó khăn và xu hướng cắt giảm ngân sách, content SEO trở thành chiến lược đầu tư dài hơi, đem lại hiệu quả tiếp cận khách hàng trung thành bền vững với chi phí thấp. Từ những thông tin được chia sẻ bởi Bizfly, hy vọng bạn sẽ hiểu rõ hơn về định nghĩa của Content SEO là gì và áp dụng thúc đẩy vào định hướng phát triển của mình.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại