Content SEO là gì? Kỹ năng cần có của SEO Content Writer

Nhật Lệ 23/04/2024

Content SEO được đề cập trong hầu hết các kế hoạch nội dung, chiến lược marketing. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút khách hàng mới, tăng tính nhận diện thương hiệu thông qua phương tiện truyền thông kỹ thuật số. Vậy thực chất content SEO là gì? Cần sở hữu kỹ năng gì để làm nội dung SEO?

Bizfly sẽ làm rõ cho bạn trong bài viết dưới đây.

Content SEO là gì?

Content SEO là việc tối ưu hóa nội dung/bài viết trên website nhằm cải thiện vị trí hiển thị trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing và Yahoo.

Content SEO là cách tối ưu nội dung thân thiện với bộ máy Google
Content SEO là cách tối ưu nội dung thân thiện với bộ máy Google

Hiện nay, Google đã phát triển nhiều thuật toán khác nhau nhằm thắt chặt chất lượng nội dung trên các trang web. Điều này khiến cho việc tối ưu hóa nội dung (Content SEO) trở thành điểm mấu chốt trong chiến lược tiếp thị của mọi doanh nghiệp.

Cung cấp thông tin chính xác và uy tín, tạo nội dung mang lại giá trị thực là những việc cần thực hiện để thu về hiệu quả content SEO đáng mong đợi. Với chất lượng nội dung đó, doanh nghiệp mở ra cơ hội tăng tính nhận diện thương hiệu, thu hút khách hàng và tạo ra cơ hội chuyển đổi cao hơn.

Xu hướng content SEO 2024

Tình trạng thông điệp có mức độ thu hút hạn chế là bài toán muôn thuở của nhà sáng tạo nội dung. Để cải thiện vấn đề này, nhiều người áp dụng kỹ thuật SEO, khai thác từ khóa nhằm xác định nhu cầu người đọc trên nhiều nền tảng khác nhau, từ đây hình thành xu hướng SEO content mới trong năm 2024.

Content SEO trở thành xu hướng khi nâng cao khả năng tiếp cận người dùng mục tiêu
Content SEO trở thành xu hướng khi nâng cao khả năng tiếp cận người dùng mục tiêu

Content SEO Facebook

Nội dung trên Facebook thường giàu cảm xúc, kích thích cảm hứng hay sự tò mò của người dùng đến gần với sản phẩm hoặc website, trang bán hàng, chiến dịch quảng cáo. Mọi giá trị nội dung này được tăng trưởng mạnh mẽ khi kết hợp tối ưu SEO.

Theo đó, dạng bài viết cập nhật tin tức và thông tin cho Fanpage được triển khai phổ biến trên nền tảng này. Nhằm đảm bảo nội dung đạt lượt tương tác tốt, người viết cần đảm bảo một số yếu tố sau:

  • Cập nhật xu hướng cho nội dung SEO Facebook
  • Sử dụng từ khóa khi viết bài lôi cuốn, kích thích người dùng xem thêm.
  • Gia tăng khả năng tiếp cận bằng việc gắn hashtag
  • Tối ưu nội dung, kích thước hình ảnh phù hợp với hiển thị Facebook.

Content SEO Instagram

Searchable text - Thuật toán tối ưu hóa văn bản của Instagram ra đời với mục đích nhắc nhở nhà sáng tạo nội dung về việc thêm từ khóa và cụm từ liên quan vào phần chú thích của bài đăng hoặc Reels. Điều này giúp tăng khả năng hiển thị nội dung đến đúng khán giả mục tiêu. Từ đây, hoạt động SEO content trên nền tảng này trở nên sôi động, áp dụng cho nhiều loại nội dung như:

  • Bài đăng thường.
  • Bài đăng dạng carousel (loại nội dung dạng chuỗi những hình ảnh và video)
  • Tối ưu nội dung bên trong video và mô tả video.
  • Instagram stories

Content SEO video

Phần lớn nội dung dưới dạng video bạn xem trên Tiktok hay Youtube đều được tối ưu SEO. Quy trình tối ưu SEO cho video bao gồm:

  • Tối ưu kịch bản video.
  • Sử dụng từ khóa vào tiêu đề, mô tả video.
  • Thêm hashtag.
  • Chia sẻ rộng rãi trên các nền tảng mạng xã hội khác.

Thực hiện tốt những công việc trên, video có khả năng nhận được đề xuất, phân phối tới đối tượng người dùng có nhu cầu cao nhất.

Content SEO nền tảng thương mại điện tử

Nội dung được tối ưu SEO trên các nền tảng thương mại điện tử dần phổ biến
Nội dung được tối ưu SEO trên các nền tảng thương mại điện tử dần phổ biến

Content SEO nền tảng thương mại điện tử - Phương pháp mang lại hiệu quả kinh doanh rực rỡ được nhiều nhà quản trị áp dụng hiện nay. Theo đó, tìm kiếm từ khóa đuôi dài theo chiến lược SEO giúp doanh nghiệp khai thác cơ hội kinh doanh trong thị trường ngách và lên kế hoạch chiếm lĩnh thị trường thương mại điện tử hiệu quả hơn.

Content SEO trang sản phẩm

Trước những thay đổi của thuật toán, xu hướng tối ưu từ khóa, phát triển nội dung mô tả sản phẩm, khai thác đánh giá khách hàng dần trở thành điều tất yếu trong quy trình xây dựng trang sản phẩm.

Đây cũng chính là những hoạt động được hình thành từ quy trình tạo content SEO, điều này giúp nội dung thân thiện với cả người dùng lẫn bộ máy Google.

Content SEO Ebooks

Đặc điểm nổi bật của content SEO là bố cục rõ ràng, thông tin cô đọng. Điều này đặc biệt phù hợp khi phát triển nội dung dài như Ebooks. Theo đó, người đọc dễ dàng tìm kiếm thông tinh nhanh chóng, tiết kiệm thời gian nắm bắt ý chính.

Content SEO web

Khái niệm content SEO gắn liền với website từ những ngày mới hình thành. Cho đến nay đây vẫn là dạng nội dung SEO phổ biến nhất. Người dùng có thể biết đến thương hiệu, sản phẩm, giá trị thông tin thông qua bài viết chuẩn SEO được tối ưu toàn diện về title, mô tả, nội dung, hình ảnh.

Cách tối ưu nội dung cho SEO hiệu quả

Dường như các doanh nghiệp hiện nay đang phải “chạy” theo những thay đổi thuật toán của Google. Khởi nguồn của sự phụ thuộc này bắt đầu từ một vài ý kiến cho rằng thuật toán mới của Google ảnh hưởng đến kết quả đánh giá và xếp hạng nội dung trên Internet.

Tuy nhiên, thực hiện tối ưu nội dung SEO theo các tiêu chí dưới đây sẽ duy trì thứ hạng ở mức ổn định, hạn chế tác động bởi những cập nhật của nền tảng.

Phương pháp tối ưu nội dung chuẩn SEO
Phương pháp tối ưu nội dung chuẩn SEO

Tạo nội dung chất lượng và cập nhật thường xuyên

Tạo nội dung chất lượng giúp Google nhận định giá trị cơ bản, đánh giá cao thông tin và có mức độ ưu tiên trang web. Ngoài ra, theo Semrush, mỗi năm xuất hiện khoảng 15% từ khóa mới xoay quanh một chủ đề cụ thể. Điều này cho thấy nhu cầu tìm kiếm thông tin của người dùng luôn thay đổi, việc cập nhật thông tin thường xuyên cho các bài viết hoặc trang landing page là công việc không thể thiếu trong mọi kế hoạch xây dựng nội dung SEO.

Một số thông tin chất lượng bạn nên cân nhắc cho thêm vào nội dung:

  • Dữ liệu, nghiên cứu mới: Cung cấp thông tin, nghiên cứu mới nhất trong lĩnh vực mà đối tượng mục tiêu quan tâm, đảm bảo khả năng nắm bắt xu hướng linh hoạt, mức độ uy tín của nội dung.
  • Chia sẻ kinh nghiệm: Chia sẻ câu chuyện thành công, trải nghiệm cá nhân từ chuyên gia hoặc khách hàng. Khẳng định giá trị sản phẩm.
  • Hướng dẫn và hình ảnh minh họa: Xây dựng nội dung hướng dẫn chi tiết, có hình ảnh minh họa giúp người đọc hiểu rõ cách thực hiện.
  • Câu chuyện thương hiệu: Xây dựng brand storytelling nhắc nhớ người đọc/khách hàng duy trì hình ảnh thương hiệu, kết nối cảm xúc sâu sắc.
  • Giải đáp câu hỏi phổ biến: Tạo ra các bài viết giải đáp các câu hỏi thường gặp từ khách hàng, cung cấp giải pháp cho các vấn đề chung của nhiều đối tượng gặp phải.

Tối ưu tiêu đề và thẻ meta description

Tiêu đề và mô tả là những phần nội dung mà người đọc tiếp cận đầu tiên, chúng ảnh hưởng đến quyết định của họ trong việc tương tác với trang web. Vì vậy, nội dung của cả hai yếu tố này cần được viết một cách rõ ràng, dễ hiểu, ngắn gọn, tập trung vào những gì mà khách hàng mong muốn.

  • Tối ưu tiêu đề (Title): Tiêu đề nên chứa từ khóa chính, các từ khóa có liên quan, phản ánh nội dung rõ ràng và hấp dẫn.
  • Tối ưu description: Tóm tắt nội dung của trang, kích thích sự tò mò của người tìm kiếm. Cần chứa từ khóa chính, từ khóa phụ và tên của Brand.

Tối ưu URL

Tối ưu URL cần thỏa mãn hai điều kiện: Thân thiện với bộ máy tìm kiếm Google và thân thiện với người dùng.

  • Thân thiện với bộ máy tìm kiếm: Sử dụng https nâng cao tính bảo mật, quyền riêng tư và uy tín website, ảnh hưởng tích cực đến thứ hạng tìm kiếm.
  • Thân thiện với người dùng: Tuân thủ cấu trúc link thống nhất theo định dạng và cú pháp chung. Cải thiện khả năng đọc, điều hướng web, giúp người dùng hiểu nội dung dễ dàng hơn.

Tips cho bạn: Nên sử dụng chữ cái viết thường và tránh sử dụng dấu gạch dưới, dấu cách hoặc ký tự đặc biệt trong URL.

Tối ưu liên kết nội bộ

Thông tin về cách hoạt động tìm kiếm của Google: “Một số trang được biết đến vì Google đã thu thập dữ liệu trước đó. Các trang khác được phát hiện khi Google đi theo liên kết từ một trang đã biết.”

Điều này một lần nữa khẳng định mức độ ảnh hưởng của liên kết nội bộ (Internal link) đối với thứ hạng nội dung và cần được đầu tư xây dựng chiến lược thực hiện chi tiết.

Liên kết nội bộ khoanh vùng nội dung cùng một nhóm chủ đề
Liên kết nội bộ khoanh vùng nội dung cùng một nhóm chủ đề

Cluster, silo là những phương pháp xây dựng liên kết nội bộ mà bạn có thể cân nhắc áp dụng. Đặc điểm chung của các mô hình này là cần xác định các trang chính/nội dung đích (gọi chung là pillar pages).

Theo đó, pillar pages đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các cụm chủ đề, định hướng rõ ràng phương pháp đi link.

Tối ưu hình ảnh

Người dùng có thể biết đến một trang web thông qua hình ảnh, đặc biệt là khi họ thực hiện tìm kiếm trên Google Images. Do đó, một content SEO chất lượng cần đảm bảo hình ảnh được tối ưu giao diện và các yếu tố sau:

  • Tên hình ảnh (Filename): Sử dụng từ khóa và mô tả trong tên tập tin để công cụ tìm kiếm hiểu rõ nội dung của hình ảnh.
  • Thẻ alt (Alt tag): Thẻ alt mô tả hình ảnh một cách đầy đủ và chính xác, sử dụng từ khóa liên quan nếu phù hợp.
  • Kích thước và định dạng: Tối ưu kích thước hình ảnh giảm thời gian tải trang. Sử dụng định dạng hình ảnh như JPEG, PNG có thể tương thích với nhiều trình duyệt và thiết bị.
  • Mô tả hình ảnh: Hiển thị mô tả chi tiết hình ảnh trên website hoặc bài viết.

Các bước xây dựng kế hoạch content seo

Xây dựng kế hoạch cho nội dung SEO
Xây dựng kế hoạch cho nội dung SEO

Bước 1: Chọn chủ đề cho bài viết

Người viết lựa chọn đề tài bám sát với định hướng phát triển nội dung, sản phẩm, nhu cầu người đọc. Việc làm này tập trung khai thác xu hướng thị trường, thị hiếu người đọc, thế mạnh thông tin của website. Dưới đây là một số gợi ý giúp bạn có nhiều ý tưởng cho việc lựa chọn chủ đề viết bài chất lượng:

  • Cập nhật xu hướng

Nắm bắt xu hướng đang diễn ra cho bạn những góc nhìn tổng quan về sự thay đổi hành vi, sở thích của người dùng. Từ đó mở ra nhiều ý tưởng khai thác nội dung "hợp thời", độc đáo cho người đọc.

  • Khai thác chân dung khách hàng

Những thông tin thống kê về sở thích, thói quen được thể hiện trong chân dung khách hàng giúp bạn hiểu hơn về mong muốn của người dùng, từ đó xây dựng bài viết phù hợp.

  • Đánh giá nội dung đối thủ

Trang tin tức, website đối thủ sẽ cung cấp cho bạn nhiều ý tưởng xây dựng chủ đề bài viết chất lượng. Một số website cho phép người đọc nhận xét, đóng góp quan điểm cá nhân bằng tính năng bình luận. Khai thác những thông tin này giúp bạn tập trung khai thác chủ đề được người đọc quan tâm.

Bước 2: Tìm từ khóa

Để tìm từ khóa cho bài viết SEO, bạn cần thực hiện theo quy trình ba bước cơ bản sau:

  • Xác định cụm từ chính, thể hiện thông tin cốt lõi của bài viết.
  • Tìm cụm từ tối ưu cho bài viết bằng công cụ phân tích từ khóa.
  • Phân bổ từ khóa vào bài viết.

Gợi ý một số công cụ phân tích từ khóa được sử dụng phổ biến hiện nay:

  • Google Search, Google Trend, Google Suggest
  • Các bài viết có top cao trên Google
  • Công cụ nghiên cứu từ khóa chuyên sâu Google Ads, Ahrefs, Semrush,...

Bước 3: Viết bài

Viết bài hoàn chỉnh, tối ưu nội dung theo checklist SEO
Viết bài hoàn chỉnh, tối ưu nội dung theo checklist SEO

Tiến hành lên outline (dàn ý cho bài viết) và thực hiện viết bài. Dưới đây là một số yếu tố quan trọng của một bài viết SEO bạn cần đặc biệt lưu ý:

  • Phần Title: Cần đảm bảo độ dài khoảng 50-60 ký tự, chứa từ khóa chính gây ấn tượng mạnh mẽ cho người đọc.
  • Thẻ Meta Description: Mô tả bài viết chứa từ khóa chính, từ khóa mở rộng và tên thương hiệu. Thường khái quát nội dung bài viết, kích thích sự tò mò của người đọc.
  • Phần thân bài: Nội dung ngắn gọn, nên tách thành những câu ngắn, sử dụng từ nối để duy trì nhịp đọc người dùng. Tập trung khai thác thông tin chính trong từng phần bài viết.
  • Phần kết: Tổng hợp thông tin của toàn bài viết, cần đề cập đến từ khóa chính, từ khóa phụ.

Bước 4: Tối ưu nội dung

Rà soát và tối ưu nội dung sẽ được thực hiện sau khi bạn hoàn tất bài viết. Công việc này bao gồm:

  • Rút gọn văn, đảm bảo đủ ý, không dài dòng.
  • Kết hợp sử dụng từ ngữ biểu đạt, khơi gợi cảm xúc người đọc.
  • Thêm hình ảnh minh họa cho nội dung.
  • Bổ sung thêm video, biểu đồ nếu cần thiết.

Bước 5: Tối ưu từ khóa

Dưới đây là một số tiêu chí tối ưu từ khóa cần được thực hiện khi bạn viết bài SEO:

  • Sapo: Đặt từ khóa chính ở câu đầu tiên trong đoạn sapo bài viết.
  • Link nội bộ: Đặt link nội bộ dẫn dắt người đọc tìm hiểu sâu hơn về nội dung xoay quanh chủ đề.
  • Mật độ từ khóa: Từ khóa nên được phân bố đều trong toàn bài, không lạm dụng và đặt từ khóa không phù hợp với ngữ cảnh.
  • URL: URL chứa từ khóa chính, không dài dòng.

Bước 6: Chia sẻ lên mạng xã hội

Tối ưu traffic, mức độ lan truyền thông tin bằng cách chia sẻ bài viết lên mạng xã hội, tiếp cận lượng người dùng mới hiệu quả.

Bước 7: Đánh giá hiệu quả

Theo dõi thứ hạng bài viết , tiến hành đánh giá chất lượng nội dung bằng Google Analytics, Search Console qua các chỉ số: Tỷ lệ thoát trang, traffic, CTR.

Dựa vào những chỉ số này bạn sẽ có kinh nghiệm thực hiện các bài viết tiếp theo hiệu quả hơn.

Lưu ý khi viết content SEO

So với trước đây, nội dung SEO hiện nay đòi hỏi khả năng thấu hiểu và đồng điệu cảm xúc với người đọc. Để đạt được điều này, người viết nội dung SEO cần hiểu rõ một số lưu ý dưới đây.

  • Phân tích chủ đề, từ khóa, xác định ý định tìm kiếm của người dùng, viết nội dung phù hợp với chủ đề đó.
  • Ưu tiên nhóm từ khóa có volume cao, gia tăng cơ hội tiếp cận khách hàng mới.
  • Nghiên cứu sản phẩm/dịch vụ của công ty cung cấp, khai thác sâu vào insight khách hàng. Bổ sung bài viết thu hút khách hàng tiềm năng.
  • Cân nhắc khi chèn link chuyển đổi, quảng cáo trong nội dung.
  • Báo cáo kết quả content SEO, theo dõi mức độ tăng trưởng traffic, thứ hạng của từng cụm chủ đề.
  • Lên kế hoạch chỉnh sửa, cập nhật thông tin mới cho nội dung.

Những kỹ năng cần có ở một SEO Content Writer

Những kỹ năng không thể thiếu của người viết nội dung chuẩn SEO
Những kỹ năng không thể thiếu của người viết nội dung chuẩn SEO

Một số kỹ năng cần có ở SEO Content Writer:

Kỹ năng viết tốt

Đối với nội dung SEO, bạn cần tạo ra nội dung phù hợp với mỗi nhóm khách hàng khác nhau. Điều này đòi hỏi tính linh hoạt trong văn phong, tinh thần và cách trình bày nội dung. Kỹ năng viết tốt và sử dụng ngôn từ sắc sảo sẽ trở thành một lợi thế khi thực hiện công việc này.

Sáng tạo

Tính sáng tạo được đề cao do bài viết của bạn phải có tính thu hút, cung cấp nội dung giá trị hơn so với đối thủ. Ngoài ra, với khả năng làm mới nội dung, bạn dễ dàng dẫn dắt người dùng đến gần hơn với sản phẩm theo hệ thống link nội bộ.

Nắm bắt xu hướng mới

Bắt trend là hoạt động xuyên suốt trong hoạt động tiếp thị, bao gồm content SEO. Nội dung “hợp thời” sẽ giúp bạn “mở phễu” thu hút lượng khách hàng mới, gia tăng cơ hội hiển thị và đẩy bán sản phẩm.

Có kỹ năng xử lý thông tin

Kỹ năng phân tích dữ liệu từ các nguồn tham khảo và thông tin chuyên sâu xoay quanh chủ đề chính
Kỹ năng phân tích dữ liệu từ các nguồn tham khảo và thông tin chuyên sâu xoay quanh chủ đề chính

Khả năng đọc lướt, xử lý thông tin nhanh sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian đánh giá, chọn lọc nội dung từ các tài liệu tham khảo. Nhanh chóng hoàn thiện bài viết phù hợp với hình ảnh thương hiệu.

Kỹ năng quản lý thời gian

Công việc đòi hỏi bạn sản xuất số lượng bài lớn, nội dung dài. Sở hữu kỹ năng quản trị thời gian, công việc khoa học sẽ giúp bạn đảm bảo hiệu quả bài viết và chất lượng công việc.

Trong bối cảnh nền kinh tế vẫn đối mặt với những khó khăn và xu hướng cắt giảm ngân sách, content SEO trở thành chiến lược đầu tư dài hơi, đem lại hiệu quả tiếp cận khách hàng trung thành bền vững với chi phí thấp. Từ những thông tin được chia sẻ bởi Bizfly, hy vọng bạn sẽ hiểu rõ hơn về định nghĩa của Content SEO là gì và áp dụng thúc đẩy vào định hướng phát triển của mình.

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly