Web vệ tinh là gì? Cách xây dựng web vệ tinh bền vững, tốt cho SEO

Nhật Lệ 22/01/2024

Xây dựng web vệ tinh giúp nâng cao hiệu quả SEO và quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp, đồng thời tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng. Vậy website vệ tinh là gì? Lợi ích mà nó đem lại thế nào? Mời bạn cùng Bizfly tìm hiểu ngay sau đây.

Website vệ tinh là gì?

Web vệ tinh hay còn gọi là site vệ tinh. Đây là các trang web phụ có nội dung cùng chủ đề với trang web chính. Tuy nhiên, nó sẽ hoạt động độc lập và đảm nhận nhiệm vụ hỗ trợ cho trang chính của doanh nghiệp.

Hiện nay, web vệ tinh được chia thành 3 nhóm chính:

  • Cấp độ 1

Đây là các web có hoạt động tương tự như web chính nhưng dùng domain riêng. Các nhà phát triển sẽ ưu tiên để đầu tư cho loại web vệ tinh này về cả thiết kế lẫn nội dung. Vì thế, bạn có thể thấy chúng trông không khác gì web chính. Ngay cả lịch xuất bản nội dung cũng được xây dựng rất chỉn chu. 

Một số doanh nghiệp dùng loại web này để thay thế nếu web chính không may gặp trục trặc. 

  • Cấp độ 2

Site vệ tinh ở cấp độ này được tạo từ các nền tảng blog miễn phí như Blogspot, WordPress, Medium… Kinh phí cho việc xây dựng site này rất rẻ. Tuy nhiên, các SEOer chỉ dùng chúng để cung cấp backlink thay vì xây dựng chỉn chu như web cấp độ 1.

  • Cấp độ 3

Các web này được tạo trên những trang cho phép người dùng tạo tài khoản và đăng tin như một blog. Ví dụ, Tinhte, Rongbay, Raovat… Bạn có thể dùng những tài khoản này rồi đăng bài sau đó đi link về website chính. Cách làm này vừa đơn giản, hiệu quả mà chi phí lại cực kỳ thấp, độ ổn định rất cao.

Web vệ tinh là các trang web phụ có nội dung cùng chủ đề với trang web chính.

Tại sao cần có web vệ tinh?

Không phải ngẫu nhiên mà các web vệ tinh lại được nhiều doanh nghiệp chú trọng. Theo đó, một trang web vệ tinh có thể mang lại những lợi ích sau:

  • Cải thiện thứ hạng của web chính

Các SEOer sẽ sử dụng web vệ tinh để đặt backlink về web chính. Nhờ hệ thống site vệ tinh chất lượng, việc đẩy thứ hạng của web chính sẽ trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.

  • Tăng lưu lượng truy cập

Hệ thống website vệ tinh chất lượng sẽ kéo về một số lượng traffic không hề nhỏ. Lúc này, danh tiếng thương hiệu sẽ tăng trưởng song song với lưu lượng truy cập. Traffic càng cao thì tên tuổi của doanh nghiệp càng được nhiều người biết đến.

  • Tạo kênh bán hàng 

Mỗi một web vệ tinh sẽ hoạt động độc lập như một trang web bình thường. Những trang này sẽ có đối tượng riêng, do đó bạn hoàn toàn có thể sử dụng nó để làm kênh bán hàng, thúc đẩy doanh thu.

Ưu điểm và nhược điểm của web vệ tinh

Mặc dù mang lại nhiều lợi ích những web vệ tinh cũng có những hạn chế. Dưới đây là một số ưu và nhược điểm của trang web này.

  • Ưu điểm

- Các web vệ tinh xây dựng rất đơn giản, nhất là với web cấp độ 2 và cấp độ 3.

- Không cần tốn quá nhiều thời gian để phát triển nội dung. Mỗi tháng bạn chỉ cần đăng từ 5 - 7 bài viết, không phải chăm sóc thường xuyên như web chính. Tuy nhiên, bạn vẫn cần duy trì tần suất đăng để Google nhận định web còn hoạt động cũng như hỗ trợ cho việc đặt link.

- Chi phí để tạo ra wb vệ tinh rất thấp, thậm chí với web cấp độ 2, 3 gần như miễn phí. Nếu cần thiết có thể sẽ phải chi tiền cho tên miền hoặc nâng cấp tài khoản. Tuy vậy, số tiền này không quá lớn.

- Không phải đầu tư cầu kỳ, kỹ lưỡng cho giao diện, tính năng.

  • Nhược điểm

- Cần có một đội ngũ nhân sự để quản lý và chăm sóc các web vệ tinh nếu số lượng lớn. Chi phí cho công việc này cũng không hề nhỏ.

- Cần có người am hiểu về SEO và thuật toán Google để tối ưu site vệ tinh. Nhất là những doanh nghiệp sử dụng web vệ tinh để đặt backlink. Nếu đặt sai dễ khiến web chính bị ảnh hưởng, tụt hạng, thậm chí là “mất tích’’ trên các công cụ tìm kiếm.

Các web vệ tinh xây dựng rất đơn giản, nhất là với web cấp độ 2 và cấp độ 3.

Các mô hình xây dựng website vệ tinh phổ biến

Có rất nhiều mô hình xây dựng web vệ tinh khác nhau. Để có hệ thống site vệ tinh chất lượng trước tiên bạn cần chọn được mô hình phù hợp. Dưới đây là một số mô hình phổ biến bạn có thể tham khảo.

 

Ngôi sao (Link star)

Kim tự tháp (Link Pyramid)

Bánh xe (Link Wheel)

Lưới (Link Web)

Khái niệm

Đây là mô hình mà ở đó các web vệ tinh được xây dựng xung quanh web chính. Các liên kết cũng sẽ trỏ trực tiếp về web chính.

Các site vệ tinh sẽ được sắp xếp theo hình của kim tự tháp. Với đỉnh tháp là web chính, theo sau đó lần lượt là các site vệ tinh.

Đúng như tên gọi, mô hình này các web vệ tinh sẽ được xếp xung quanh web chính với cấu trúc giống một bánh xe.

Web vệ tinh sẽ được liên kết với web chính tạo thành các mắt xích dày đặc như một chiếc lưới.

Cách thức hoạt động

Tất cả các site vệ tinh đều có backlink trỏ về web chính.

Tuân thủ nguyên tắc “backlink to backlink’’. Có nghĩa, backlink ở tầng 3 sẽ dẫn về tầng 2, tầng 2 dẫn về tầng 1.

Web vệ tinh liên kết với nhau và liên kết với web chính. 

Web chính đặt ở giữa, web vệ tinh liên kết với nhau và liên kết tới web chính.

Ưu điểm

- Xây dựng đơn giản, hiệu quả

- Đẩy thứ hạng của web chính lên cao trên công cụ tìm kiếm

- Tính ổn định cao, dù Google có update.

- Hiệu quả SEO cao. Hạn chế được tình trạng spam link

- Dễ chuyển đổi từ người dùng thành khách hàng tiềm năng

- Tạo liên kết ổn định, bền vững cho backlink

- Mạng lưới liên kết dày đặc nên tăng sức mạnh của site vệ tinh và backlink

- Tăng traffic

- Hỗ trợ SEO hiệu quả

- Người dùng dễ dàng chuyển đổi qua lại giữa các site.

Nhược điểm

- Không chú trọng về backlink dẫn tới dễ bị đánh lỗi

- Ảnh hưởng trực tiếp đến website chính

- Cần nhiều thời gian, công sức để xây dựng

- Cần thời gian, công sức để nghiên cứu chiến thuật

- Tốn thời gian để kéo traffic cho web chính.

- Liên kết quá nhiều nên dễ bị đánh spam

- Dễ dính lỗi của thuật toán công cụ tìm kiếm

- Cần thời gian để xây dựng hệ thống vệ tinh

Hướng dẫn xây dựng website vệ tinh bền vững

Muốn có một web vệ tinh chất lượng thì ngoài nội dung bạn cũng cần chú ý tới một số điểm sau:

Nội dung chất lượng

Nội dung trên web vệ tinh cũng cần chất lượng như trên web chính. Ngoài ra, bạn còn phải đảm bảo tần suất đăng bài cho site. Thời gian đầu, bạn cần cập nhật nhiều nội dung, sau đó có thể giảm dần số lượng. Việc làm này sẽ giúp Google hiểu rằng trang web bạn tạo ra vẫn đang hoạt động.

Với bài viết trên site phải đảm bảo tuân thủ nguyên tắc SEO, thông tin chính xác, dày dặn. Ngoài ra, bạn cũng cần liên kết chúng về trang chính để tăng thứ hạng cho web.

Tạo sự khác biệt

Hãy đảm bảo sự khác biệt trên các site vệ tinh. Nếu bạn copy hàng loạt sẽ khiến Google nhận diện bạn đang cố tình tạo ra hàng loạt các site giống nhau. Bên cạnh đó, những site được tạo ra ở cùng một địa chỉ IP cũng sẽ bị đánh giá không tốt, thường rank của chúng rất thấp.

Do đó, hãy tạo ra sự khác biệt bằng cách thiết kế giao diện cho từng site, đăng ký ở địa chỉ IP khác nhau đồng thời đảm bảo sự khác biệt về nội dung. Cần ghi nhớ, nội dung không cần nhiều nhưng phải chất lượng.

Việc tạo quá nhiều liên kết giữa các web vệ tinh cùng lúc sẽ khiến bot tìm kiếm nghi ngờ và đánh giá là bạn đang tối ưu không tự nhiên. Điều này vô tình làm giảm sức mạnh của site vệ tinh và khiến chúng bị loại khỏi các kết quả tìm kiếm.

Ngoài ra, bạn cũng đừng chèn quá nhiều liên kết mà nên đặt xen kẽ. Quá trình đặt liên kết từ web vệ tinh về web chính phải được đặt từ từ, tránh đặt quá nhanh, quá nhiều cùng 1 thời điểm.

Đặc biệt chú ý kiểm soát lượng backlink trỏ về site chính cũng như phân bổ anchor text hợp lý, tự nhiên. Tránh đặt liên kết từ web chính về web vệ tinh hoặc đặt chéo giữa các site vệ tinh với nhau sẽ làm giảm hiệu quả.

Không công khai website vệ tinh

Không ít các SEOer giữ kín các site vệ tinh vì lo sợ đối thủ “chơi bẩn’’ khiến cho Google đánh giá xấu và thậm chí là xoá trang. Để tránh rủi ro, tốt nhất bạn không nên công bố những website vệ tinh này.

Sử dụng công cụ theo dõi

Bạn cần theo dõi sát sao hiệu suất của các site vệ tinh để đánh giá được chất lượng site và có những điều chỉnh kịp thời. Một công cụ theo dõi phổ biến được nhiều người sử dụng chính là Google Analytics.

Xây dựng website vệ tinh bền vững rất quan trọng

Khi nào bạn cần xây dựng website vệ tinh?

Mặc dù chúng ta đều biết site vệ tinh luôn đóng vai trò quan trọng trong SEO, thế nhưng đây lại không phải là yếu tố bắt buộc mà đơn vị nào cũng cần chuẩn bị. Vậy khi nào nên sử dụng site vệ tinh?

- Khi doanh nghiệp của bạn có đủ điều kiện về tài chính để chi trả cho việc xây dựng cũng như chăm sóc hệ thống các site vệ tinh.

- Khi cần quảng cáo thương hiệu sản phẩm tới nhiều đối tượng hơn.

- Cần có backlink chất lượng

Nhìn chung, web vệ tinh là một trong những yếu tố cần có tuy nhiên việc xây dựng hệ thống site này cũng cần phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Tuỳ vào điều kiện của mỗi doanh nghiệp mà lựa chọn một mô hình web vệ tinh phù hợp. 

Trên đây là một số thông tin cơ bản về web vệ tinh, bạn có thể đọc thêm các bài viết về chủ đề này tại Martech blog của Bizfly. Mọi thắc mắc cần giải đáp vui lòng liên hệ hotline hoặc để lại tin nhắn trên website.

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly