Thương hiệu gia đình là một trong những hình thức xây dựng thương hiệu phổ biến, được ứng dụng rộng rãi trong việc quảng bá sản phẩm. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan và những yếu tố cần có để tạo nên sự thành công của thương hiệu này.
Thương hiệu gia đình hay còn được gọi với tên khác là Family Brand là tên thương hiệu được áp dụng cho tất cả các sản phẩm và dịch vụ khác của một doanh nghiệp. Lợi ích của việc sử dụng mô hình này thường mang lại hiệu quả cho công tác truyền thông. Và đặc biệt được rất nhiều doanh nghiệp trên toàn thế giới áp dụng như các tập đoàn lớn Panasonic, Samsung, Apple,.. hoặc các doanh nghiệp Việt Nam như Biti's, FPT, Vinamilk,...
Một doanh nghiệp có các sản phẩm và dịch vụ khác nhau cùng thương hiệu
Thương hiệu gia đình là một trong những loại thương hiệu có rất nhiều ưu điểm và đây chính là những lý do chúng ta nên dùng mô hình này:
Dễ dàng trong công tác quản lý do chỉ có duy nhất một thương hiệu.
Doanh nghiệp có thể đạt được rất nhiều lợi ích và tiết kiệm tối đa chi phí truyền thông do chỉ cần tập trung đầu tư vào một thương hiệu. Ví dụ như khi doanh nghiệp Biti's ra mắt sản phẩm đầu tiên là dép cao su, thời gian sau sản xuất giày đưa ra thị trường đều được người tiêu dùng nhanh chóng chấp nhận do đã có ấn tượng về thương hiệu trước đó.
Tạo ra hiệu ứng Domino: Sản phẩm đầu phát triển sẽ tạo cơ hội cho các sản phẩm sau này thu hút khách hàng nhiều hơn, số lượng bán ra cũng nhiều hơn.
Các sản phẩm và dịch vụ mang thương hiệu gia đình của các công ty tiêu biểu
Người tiêu dùng thường khi sử dụng qua một sản phẩm có chất lượng tốt đem lại sự hài lòng thì sẽ dễ dàng tiếp cận các sản phẩm sau này của cùng thương hiệu. Ví dụ như thương hiệu Lifebuoy ra mắt đầu tiên với sản phẩm xà phòng carbolic với hình dáng màu đỏ và bao bì thân thiện với môi trường gây ấn tượng mạnh mẽ đến người tiêu dùng, sau này Lifebuoy phát triển thêm các sản phẩm khác như: xà phòng, sữa tắm, nước rửa tay, gel rửa tay khô,... khi đưa ra thị trường đều được người tiêu dùng hài lòng dễ dàng tiếp cận.
Ngoài ra, mục đích của việc sử dụng mô hình thương hiệu gia đình không chỉ là xây dựng thương hiệu mẹ mà còn tạo ra các sản phẩm con bổ sung thêm cho thương hiệu, góp phần nâng cao khả năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Có nhiều bước và nhiều cách để xây dựng thương hiệu quảng bá các sản phẩm đến người tiêu dùng nhưng để có thể tạo ra một thương hiệu gia đình thành công, ta cần xác định 3 yếu tố sau:
Tạo ra giá trị cốt lõi:
Bất kỳ thương hiệu nào cũng sẽ có giá trị cốt lõi - một tập hợp những nguyên tắc chung và lý tưởng của thương hiệu, điều hướng mọi hoạt động trong doanh nghiệp. Nhìn vào đó, khách hàng, người tiêu dùng có thể hiểu được đặc trưng và phương châm hoạt động của doanh nghiệp. Một giá trị cốt lõi mạnh mẽ sẽ tạo ra một thương hiệu mạnh, đảm bảo tính bền vững của thương hiệu.
Xác định giá trị cốt lõi để góp phần tạo nên sự thành công của thương hiệu gia đình
Tuyên bố sứ mệnh:
Là xác định mục đích tồn tại của thương hiệu, là nền tảng cơ bản để doanh nghiệp lớn mạnh và phát triển. Trước khi muốn khách hàng tin tưởng mình thì doanh nghiệp cần phải thấu hiểu giá trị mà họ mong muốn đem lại cho chính bản thân họ, từ đó là cơ sở để doanh nghiệp đưa ra các hoạt động chiến lược bao quanh và xây dựng thương hiệu dựa trên sứ mệnh.
Marketing hiệu quả:
Cuối cùng marketing sáng tạo sẽ đưa thương hiệu gia đình đến với thị trường và giúp thương hiệu phát triển hơn trong tương lai. Xác định rõ lợi ích mà thương hiệu mang lại, cùng với nghiên cứu thị trường, nhu cầu của người tiêu dùng góp phần xây dựng logo và thông điệp hiệu quả hơn cho thương hiệu của doanh nghiệp.
Đọc thêm: Các yếu tố không thể thiếu khi xây dựng mô hình thương hiệu cho doanh nghiệp
Để giúp người làm thương hiệu hiểu rõ hơn, Bizfly đưa ra một vài ví dụ điển hình của các thương hiệu lớn có sử dụng mô hình này.
Vinamilk là thương hiệu thuộc Công Ty Cổ Phần Sữa Việt Nam không chỉ dẫn đầu về sữa trong nước mà còn trải dài ra khắp thế giới. Nắm bắt được thị trường với những sản phẩm đảm bảo chất lượng, giá cả cạnh tranh đã đưa thương hiệu Vinamilk trở thành một thương hiệu lớn, từ thành công của sản phẩm mẹ là sữa bò tươi Vinamilk, công ty đã nghiên cứu và phát triển thành công các sản phẩm con như: sữa chua, sữa bột, nước trái cây, kem,... với cùng thương hiệu Vinamilk.
Các sản phẩm của công ty Vinamilk
Panasonic là một trong những thương hiệu điện tử quen thuộc đối với người tiêu dùng. Công ty gây đột phá với sản phẩm đèn pin National ra đời vào năm 1926 tạo ấn tượng cho thị trường Nhật Bản, đưa Panasonic trở thành công ty sản xuất đồ điện có quy mô lớn. Sau sự thành công đó, thương hiệu Panasonic sản xuất thêm các loại sản phẩm con điện máy điện tử, thiết bị gia dụng như tủ lạnh, máy lạnh, máy giặt, máy sấy, bàn ủi, máy nước nóng, tivi… cũng phát triển không kém sản phẩm mẹ.
Các sản phẩm của công ty Panasonic
Lipton là một trong những thương hiệu dẫn đầu thị trường về trà và đã có mặt hơn 150 quốc gia trên toàn cầu. Với thành công từ sản phẩm mẹ là trà Lipton không ngừng nỗ lực phát triền cho ra đời các sản phẩm con đa dạng và tiện lợi phù hợp với các nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng như: trà túi lọc, trà đóng chai, trà lon, trà hòa tan,... và đủ các loại hương vị khác nhau đảm bảo chất lượng, giá cả hợp lý. Sản phẩm của Lipton đã chinh phục được thị trường trà.
Các sản phẩm của công ty Lipton
Để một thương hiệu trở nên thành công có rất nhiều cách dùng thương hiệu truyền thông khác nhau, thông qua bài viết trên Bizfly đã cung cấp thông tin về thương hiệu gia đình, giúp bạn hiểu rõ hơn và hướng dẫn cách xây dựng thương hiệu để bạn có thể lựa chọn đúng mô hình áp dụng vào doanh nghiệp. Hy vọng các thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại